Sức khỏe giấc ngủ

Tài xế thiếu ngủ – nguy cơ hàng đầu gây tai nạn giao thông!

CẬP NHẬT 19/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Phi công, tài xế, nhân viên lái tàu hỏa – những con đảm nhiệm trọng trách đưa đón chúng ta từ nơi này đến nơi khác – lại là những người luôn phải chống chọi thường xuyên với những cơn buồn ngủ chết người. 21% tai nạn giao thông, 64.000 cái chết thương tâm mỗi năm là kết quả của việc tài xế thiếu ngủ dẫn đến mất tập trung khi lái xe. Thực trạng các tài xế thiếu ngủ của ngành giao thông vận tải nghiêm trọng thế nào? Làm sao để cánh phi công, tài xế khắc phục được cảm giác buồn ngủ khi đang làm việc? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau để có câu trả lời

1. Phi công, lái xe, lái tàu – Những con người luôn chịu cảnh thiếu ngủ

Quỹ nghiên cứu về giấc ngủ ở Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc khảo sát về giấc ngủ của những người làm nghề vận tải chuyên nghiệp (bao gồm các nhóm: phi công, nhân viên lái tàu hỏa, tài xế lái xe taxi, xe khách, xe limo…). Kết quả đem về thật đáng kinh ngạc.

Hầu hết số phi công và nhân viên tàu hỏa cho hay: Chất lượng công việc cũng như những thiếu sót về an toàn khi làm việc của họ đều liên quan đến tình trạng buồn ngủ.

Cụ thể, 26% nhân viên lái tàu hỏa, 23% phi công thừa nhận rằng họ cảm thấy buồn ngủ ít nhất một lần một tuần khi đang thực hiện nhiệm vụ. 

Những kết quả sau đây còn đáng lo hại hơn nữa. Rất nhiều người trong ngành giao thông vận tải cho hay: tình trạng các tài xế thiếu ngủ thường dẫn đến các vấn đề liên quan đến an toàn trong công việc. 20% số phi công đã thừa nhận rằng mình từng mắc một lỗi nghiêm trọng khi tác nghiệp. 18% số người lái đường sắt, 14% tài xế lái xe tải cho hay: họ đã từng “thoát nạn trong gang tấc” khi đang ngủ gục trong lúc làm việc   

Bên cạnh đó, tình trạng các tài xế thiếu ngủ còn là một nhân tố gây ra các vụ tai nạn đáng tiếc khi họ di chuyển từ nhà đến nơi làm việc. Khả năng xảy ra sự cố kiểu này, đối với những người làm trong ngành giao thông vận tải là lớn hơn nhiều so với các nhóm lao động thuộc ngành nghề khác. 6% phi công, tài xế và nhân viên lái tàu lửa cho hay họ đã từng liên quan đến một vụ va quẹt xe trên đường đi làm hàng ngày vì quá buồn ngủ

Tài xế thiếu ngủ
Tài xế thiếu ngủ – Nguy cơ hàng đầu trong tai nạn giao thông

Trong số tất cả những nhóm lao động được khảo sát, những người trong ngành giao thông vận tải thường nói rằng họ bị thiếu ngủ trầm trọng trong những ngày làm việc. 57% người lái tàu, 50% phi công, 44% tài xế xe tải cho hay: Rất hiếm khi hoặc chưa bao giờ họ có được những giấc ngủ đêm ngon lành nếu họ phải làm ca đêm. Chỉ khi nào may mắn được làm việc trong các ca ngày, họ mới may mắn có được giấc ngủ ngon lành như những người bình thường.

Không như những ngành nghề khác, sai sót của họ có thể dẫn đến cái chết thương tâm của rất nhiều con người. Chính vì vậy, họ – những con người cầm trịch tay lái phải tự điều chỉnh giấc ngủ của mình theo giờ giấc “không giống ai” để đảm bảo an toàn làm việc 

tài xế vận tải thiếu ngủ
Tài xế thiếu ngủ – Phần lớn số người làm nghề vận tải nói là thời gian biểu làm việc của họ không cho phép họ có thời gian thích hợp dành cho việc ngủ.

Lịch trình làm việc chính là yếu tố gây cản trở cho họ trong việc thu xếp thời gian ngủ. 44% nhân viên lái tài, 37% phi công cho hay: lịch làm việc dày đặc không cho phép họ dành thời gian thỏa đáng cho việc ngủ. 27% tài xế lái xe tải và 20% tài xế lái các phương tiện khác như xe buýt, xe khách, xe taxi có cùng ý kiến như trên. 

Nhìn chung, so với những ngành nghề khác, lịch trình làm việc của những người trong ngành giao thông vận tải không được cố định. Chỉ có 6% phi công và 47% nhân viên lái tàu cho biết lịch trình làm việc mỗi ngày của họ là giống nhau. Trong khi đó, đối với các ngành nghề bình thường khác, con số này lên đến 76%

Các nhân viên trong ngành giao thông vận tải có số ngày làm việc, số giờ làm việc và thời gian nghỉ giữa các ca rất hay bị thay đổi thất thường. Điều này đã khiến cho nhóm lao động này khó có thể duy trì việc ngủ/thức theo khung giờ giấc định. Điều này đã khiến cho họ khó giữ được sự tỉnh táo trong lúc làm việc. 

nguyên nhân tài xế mất ngủ
Lịch trình làm việc của những người trong ngành giao thông vận tải không được cố định

2. Bí kíp giúp phi công, tài xế chống lại cơn buồn ngủ khi làm việc

  • Ngủ đủ và sâu giấc trước hành trình: Đối với các tài xế, phi công phải làm việc ca đêm, một giấc ngủ sâu trước khi lên đường sẽ mang lại nguồn năng lượng dồi dào cho suốt quãng đường dài. Do đó, hãy tranh thủ chợp mắt ít nhất 15 – 30 phút trước khi bắt đầu hành trình.
biện pháp cho các tài xế mất ngủ
Một giấc ngủ sâu trước khi lên đường sẽ mang lại nguồn năng lượng dồi dào
  • Cung cấp vitamin: Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, vitamin sẽ góp phần cung cấp năng lượng cho cơ thể. Uống một viên vitamin B hoặc C sau bữa ăn sẽ giữ cho bạn tỉnh táo để lái xe. Chú ý, việc nạp quá nhiều vitamin sẽ không tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, các tài xế, phi công nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng vitamin có thể nạp vào cơ thể
  • Chuẩn bị đồ uống, thức ăn nhẹ: Làm việc vào ban đêm dễ làm cơ thể mệt mỏi vì mất nhiều năng lượng. Trước khi lên đường, hãy chuẩn bị một ít đồ ăn nhẹ để nạp vào cơ thể. Các loại thức ăn nhẹ dưới 100 calo sẽ cung cấp vừa đủ chất dinh dưỡng để cơ thể trở nên tỉnh táo trong chuyến đi. Lưu ý, các tài xế, phi công không nên sử dụng các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo, muối, đường…vì chúng sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi, khó tiêu.
  • Uống nước lọc, nhai kẹo cao su để duy trì sự tỉnh táo: Trong chuyến đi, khi cơ thể bắt đầu có dấu hiệu buồn ngủ, các tài xế, phi công có thể uống một chút nước lọc hoặc nhai kẹo cao su để não bộ quên đi cảm giác buồn ngủ
  • Nghe nhạc, radio: Các tài xế thiếu ngủ có thể bật nhạc, bật radio trong chuyến đi để giữ đầu óc  được tỉnh táo và tránh xa cơn buồn ngủ.
tài xế thiếu ngủ có thể bật nhạc giữ đầu óc tỉnh táo
Các tài xế thiếu ngủ có thể bật nhạc, bật radio trong chuyến đi để giữ đầu óc  được tỉnh táo
  • Dừng xe khi cảm thấy buồn ngủ: Đối với cánh tài xế thiếu ngủ, nếu cảm thấy quá buồn ngủ, các bác tài không nên cố gắng tiếp tục điều khiển xe. Thay vào đó, hãy đỗ xe vào nơi an toàn như trạm dừng, tranh thủ chợp mắt một chút để lấy lại tỉnh táo. Trước khi tiếp tục quãng đường, hãy rửa mặt bằng nước lạnh, thực hiện vài động tác thể dục để máu huyết lưu thông rồi mới tiếp tục lái xe.  

—–

Lái xe, lái tàu, phi công là những ngành nghề thường xuyên đối mặt với cảnh mất ngủ. Và hậu quả của việc các tài xế thiếu ngủ có thể gây nên những tai nạn vô cùng nghiêm trọng. Do đó, những người làm trong ngành giao thông vận tải cần quan tâm đến giấc ngủ của mình hơn để không xảy ra bất kỳ tai nạn đáng tiếc nào! 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team