Chuyên gia nệm

10 cách sống xanh mỗi ngày: Dễ hay khó?

CẬP NHẬT 07/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn đã bao giờ nghe đến khái niệm “sống xanh mỗi ngày”? Bật mí với bạn, “sống xanh” là một lối sống bảo vệ môi trường được rất nhiều người trên thế giới ủng hộ. Ngoài việc bảo vệ được môi trường, “sống xanh” còn giúp bạn có được một cuộc sống lành mạnh và khỏe khoắn. Vậy sống như thế nào mới gọi là “sống xanh”. 

Đừng nghĩ “sống xanh” quá lớn lao và phức tạp. Chỉ với những thay đổi đơn giản trong thói quen hằng ngày, bạn đang làm cho cả thế giới và chính bản thân mình sống xanh mỗi ngày. 

1. Giảm sử dụng túi ni lông là một cách sống xanh mỗi ngày

sống xanh là gì
Sử dụng túi nilon quá thường xuyên đã khiến cho môi trường tự nhiên bị ảnh hưởng

Sử dụng các túi ni lông là việc quá phổ biến trong đời sống hàng ngày của mọi người. Mặc dù túi ni lông có giá thành rẻ và mang lại nhiều tiện lợi, nhưng việc sử dụng chúng quá thường xuyên đã khiến cho môi trường tự nhiên bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Theo các nhà khoa học, một túi ni lông có thể mất đến 500 – 1000 năm để phân hủy. Trong khi đó, lượng rác thải ra môi trường là rất lớn, gần ⅓ túi rác ni lông thải ra mỗi ngày không được thu gom, xử lý. Hậu quả là túi ni lông rác có mặt ở khắp mọi nơi gây ô nhiễm môi trường và đồng thời là điều kiện để các vi khuẩn sinh sôi nảy nở. 

Ngoài ra, việc sản xuất túi ni lông còn tiêu tốn rất nhiều nguyên liệu tự nhiên. Để chế tạo ra 100 túi ni lông, ta phải cần đến 158,9873 lít dầu hỏa. Với những tác hại mà túi ni lông gây ra cho môi trường tự nhiên, bạn nên hạn chế sử dụng loại bao bì này. 

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại túi giấy, túi vải, túi cói… hay bất kì loại túi nào có thể dễ dàng phân hủy trong môi trường tự nhiên.

2. Hạn chế sử dụng chai/ly nhựa một lần

sống xanh sống khỏe
Tập thói quen mang theo bên mình các chiếc cốc/bình cá nhân

Hiện nay, những chai nước/ly nước nhựa dùng 1 lần vừa tiện, vừa rẻ được sản xuất và sử dụng phổ biến ở khắp nơi. Người ta vì cái sự tiện lợi ấy mà không thường mang theo chiếc bình cá nhân bên mình.

Cứ như thế, mỗi năm có khoảng 50 tỷ chai nhựa/ly được sử dụng và thải ra môi trường. Một chai nhựa/ly nhựa có thể mất đến 1000 năm để phân hủy hoàn toàn, đặc biệt là các chỗ nhựa đặc như nút chai hoặc cổ chai rất khó phân hủy.

Ngoài ra, việc tạo ra các chai/ly nhựa cũng tiêu tốn rất nhiều nguyên liệu. Một chai nhựa/ly nhựa bạn cầm trên tay có ¼ thành phần là dầu hỏa – một loại nguyên liệu hóa thạch đang dần bị cạn kiệt. Đáng buồn hơn, ¼ lượng dầu hỏa khan hiếm đó chỉ được dùng một lần rồi vứt đi.

Một cách đơn giản để bảo vệ môi trường mà ai cũng có thể làm được đó là tập thói quen mang theo bên mình các chiếc cốc/bình cá nhân có thể sử dụng được nhiều lần và hạn chế dùng các chai/ly nhựa một lần. 

3. Thu gom pin hỏng

sống xanh mỗi ngày
Đừng vứt pin lung tung mà hãy gom lại

Pin là một vật dụng quan trọng trong cuộc sống. Hầu hết các thiết bị điện tử xung quanh ta đều phải cần pin để hoạt động. Tuy nhiên, thật bất ngờ thay, pin chính là một tác nhân độc hại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe nếu không được xử lý đúng cách.

Trong pin có chứa các loại hóa chất độc hại và nguy hiểm như thủy ngân, đồng, chì. Khi vứt pin cùng với các loại rác thải thông thường, chúng sẽ bị đốt, chôn dưới đất, hoặc thả ra sông biển…Điều này vô tình làm cho các chất độc trong pin hòa lẫn và ngấm vào môi trường.

Lượng thủy ngân trong 1 viên pin có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc một mét khối đất trong suốt 50 năm. Khi con người vô tình hấp thụ phải các chất độc này, não bộ, tim mạch và cơ quan sinh sản sẽ bị tổn thương.

Vì thế, đừng vứt pin lung tung mà hãy gom lại, sau đó mang pin đến các điểm thu nhận và xử lý pin để thực hiện việc sống xanh mỗi ngày. 

4. Hạn chế dùng màng bọc thực phẩm

Màng bọc thực phẩm
Màng bọc thực phẩm cũng được làm từ nhựa và ni lông

Màng bọc thực phẩm cũng được làm từ nhựa và ni lông, nhưng tệ hại hơn, khi các túi nhựa hoặc ni lông có thể giặt sạch và dùng lại, màng bọc thực phẩm chỉ có thể dùng 1 lần duy nhất. 

Thay vì sử dụng màng bọc thực phẩm, chúng ta có thể sử dụng các lồng bàn làm bằng tre nứa, kim loại hoặc cất thức ăn vào trong các hộp. 

5. Rút phích cắm khi không sử dụng

Việc để các thiết bị điện gia dụng ở chế độ chờ trong thời gian dài sẽ làm tiêu hao một khoảng lớn năng lượng. Vì vậy, hãy rút tất cả các phích cắm của các thiết bị điện tử như tivi, máy vi tính, máy sấy tóc, dây sạc điện thoại…khi không sử dụng 

6. Tiết kiệm nước

sống xanh nhẹ nhàng
Lượng nước sử dụng cũng là một yếu tố cần phải kiểm soát để bảo vệ môi trường.

Lượng nước sử dụng cũng là một yếu tố cần phải kiểm soát để bảo vệ môi trường. Thay vì rửa chén dưới vòi nước, bạn dùng chậu đựng nước để rửa chén sẽ giúp tiết kiệm nước hơn. Ngoài ra, bạn cần kiểm soát sự rò rỉ của các vòi nước trong nhà. Nếu rò rỉ, bạn cần sửa chữa ngay, tránh tình trạng lãng phí nước sạch 

7. Trồng cây xanh trong không gian sống

Trồng một vài cây xanh xung quanh khu vực nhà bạn. Cây xanh giúp bạn hấp thụ khí cacbonic và cung cấp khí oxy, đồng thời, chúng cũng giúp cải thiện nguồn nước địa phương và giúp đất trồng thêm màu mỡ.

Ngoài ra, nếu trồng cây ăn trái, bạn còn có thể ăn hoa quả sạch nhà trồng mà không cần phải đi mua hàng hóa không đảm bảo bên ngoài. 

trào lưu sống xanh
Trồng một vài cây xanh xung quanh khu vực nhà bạn.

8. Sử dụng phương tiện công cộng

Người dân hay có thói quen sử dụng xe máy hoặc ô tô làm phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, khói bụi từ các phương tiện trên chính là nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường không khí. 

Chính vì thế, để giảm thiểu lượng khí thải từ các phương tiện giao thông, mọi người nên ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì các phương tiện giao thông cá nhân. 

Việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng đồng nghĩa với việc bạn đang góp phần làm giảm thiểu lượng mức độ ô nhiễm của không khí, đồng thời, chính bản thân bạn cũng tránh được tác nhân ô nhiễm như khói, bụi khi ngồi trong các phương tiện công cộng.

xu hướng sống xanh của giới trẻ hiện nay
Ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông công cộng

9. Phân loại rác thải tại nguồn

  • Phân loại rác thải tại nguồn là việc thiết thực bạn có thể làm để bảo vệ môi trường. Hiện tại, rác thải được chia làm ba loại:
  • Rác hữu cơ: các loại rác dễ bị hư hỏng trong môi trường tự nhiên như cơm, canh, thức ăn thừa, rau củ quả, hoa lá đã héo…
  • Rác vô cơ: các loại rác không thể sử dụng được nữa, cũng không thể tái chế mà chỉ có thể xử lý bằng cách mang ra xu chôn lấp rác tập thể như gạch đá/ đồ sành sứ đã vỡ, đồ da, đồ cao su đã hỏng….
  • Rác tái chế: loại rác khó phân hủy nhưng có thể đưa vào tái chế để sử dụng như thùng carton, sách báo cũ, vỏ lon, vỏ hộp, các loại đồ dùng nhựa, quần áo cũ.

10. Sử dụng nệm cao su thiên nhiên

Sử dụng nệm cao su thiên nhiên
Sử dụng nệm cao su thiên nhiên là một trong những cách giúp bạn bảo vệ môi trường

Sử dụng nệm cao su thiên nhiên là một trong những cách giúp bạn bảo vệ môi trường. Vì sao lại thế?

Nệm cao su thiên nhiên được sản xuất từ 100% nhựa cây cao su, chính vì thế, dòng nệm này được xếp vào nhóm những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và an toàn với môi trường.

Vòng đời của một cây cao su có thể kéo dài đến 100 năm và người ta có thể khai thác nhựa cao su trong khoảng 30 năm. Sau thời gian này, dù cây cao su bước vào độ tuổi “về hưu” nhưng gỗ của nó vẫn được tiếp tục khai thác để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của con người.

Bên cạnh đó, những cánh rừng cao su còn góp phần cung cấp một lượng lớn khí oxy giúp cải thiện đáng kể chất lượng không khí. Việc bạn mua một tấm nệm cao su thiên nhiên đồng nghĩa với việc bạn đang ủng hộ sự tồn tại của những cánh rừng xanh mát này đấy!

cánh rừng cao su
Những cánh rừng cao su còn góp phần cung cấp một lượng lớn khí oxy

Ngoài ra, các dòng nệm khác thường có tuổi thọ trung bình từ 6 – 8 năm, trong khi đó, tuổi thọ của một tấm nệm cao su có thể lên đến 20 năm. Đồng thời, các dòng nệm khác có thể chứa một số các chất nhân tạo rất khó để phân hủy, nhưng nệm cao su thiên nhiên lại có thể phân hủy được trong môi trường tự nhiên.

Với độ bền gấp 2 – 3 lần so những dòng nệm khác, cùng với khả năng phân hủy tự nhiên, sử dụng nệm cao su thiên nhiên chính là một ý tưởng tuyệt vời để thực hành lối sống xanh mỗi ngày.  

Để bắt đầu một lối sống xanh mỗi ngày, sao bạn không thử thay đổi ngay chính chiếc nệm quen thuộc của mình? Nếu còn phân vân không biết chọn loại nệm nào, chúng tôi gợi ý cho bạn một thương hiệu nệm cao su được nhiều người khách hàng “phải lòng” nhất tại Vua Nệm – Gummi. 

Gummi
Gummi là thương hiệu luôn ủng hộ phương châm sống xanh mỗi ngày, ngủ khỏe

Với câu khẩu hiệu “Mang thiên nhiên vào không gian ngủ”, Gummi là thương hiệu luôn ủng hộ phương châm sống xanh mỗi ngày, ngủ khỏe. Các sản phẩm nệm của thương hiệu này đều được làm từ 100% cao su thiên nhiên, hoàn toàn thân thiện và an toàn cho người sử dụng.

Ngoài việc bảo vệ môi trường, khi sở hữu sản phẩm Gummi, bạn còn đang bảo vệ cho chính giấc ngủ của mình. Nắm bắt được tâm lý người dùng khi nằm nệm cao su là mùi hắc mủ cao su khó chịu, Gummi đã ứng dụng công nghệ khử mùi tiên tiến nhằm loại hoàn toàn mùi hôi này. Thay vào đó là mùi hương vani thoang thoảng đầy dễ chịu, vỗ về giấc ngủ của bạn.  

Bên cạnh đó, với thiết kế phân tán trọng lực tối đa của nệm Gummi, người nằm sẽ luôn cảm thấy thoải mái và không còn bị đau nhức cơ thể. Ngoài ra, nệm còn bổ sung thêm khả năng kháng khuẩn và chống dị ứng, rất phù hợp với những gia đình có trẻ em nhỏ. Đặc biệt, nệm còn hỗ trợ hệ thống các lỗ thoát khí giúp phân tản nhiệt lượng người nằm. Bạn sẽ không còn lo lắng về chuyện nóng nực khi nằm trên nệm cao su. 

tính năng nệm gummi
Nệm Gummi còn bổ sung thêm khả năng kháng khuẩn và chống dị ứng

Mời bạn đọc tham khảo các sản phẩm nệm cao su Gummi: 

Nệm Cao su thiên nhiên 7 vùng Gummi Legend
Nệm Cao su thiên nhiên 7 vùng Gummi Legend (chi tiết sản phẩm tại đây)
Gummi Luxury 7Zones
Nệm cao su Gummi Luxury 7Zones (chi tiết sản phẩm tại đây)

Có rất nhiều việc đơn giản mà chúng ta có thể làm để bảo vệ môi trường sống. Cùng nhau chung tay từ những hành động nhỏ nhất  để cuộc sống này thêm xanh nhé bạn!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team