Nhà hay

Tại sao nên sơn nhà màu xám lông chuột? Cách chọn màu sơn xám phù hợp với ngôi nhà

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Nếu bạn đang cân nhắc sơn nhà và tìm kiếm cảm hứng về màu sắc trên các tạp chí hoặc chương trình truyền hình thay đổi nhà cửa, vậy thì bạn không thể bỏ qua màu xám. Màu xám dường như có mặt ở khắp mọi nơi trong nhà và từ các căn phòng đến các vật dụng trang trí, nội thất.

Vậy lý do tại sao nên chọn sơn nhà màu xám lông chuột? Và nên chọn màu sơn xám nào để phù hợp với căn nhà? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây. 

1. Tại sao nên sơn nhà màu xám lông chuột?

Màu xám lông chuột hay còn gọi tắt là màu xám. Là tông màu trung tính và được sử dụng nhiều trong trang trí nhà cửa. Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa tìm thấy nghiên cứu chính xác về lý do tại sao mọi người lại bị thu hút bởi màu xám. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số lý do tại sao bạn nên sơn nhà màu xám lông chuột.

1.1. Sơn nhà màu xám lông chuột là tông sơn màu cổ điển

Màu xám là tông màu đã có mặt trong đời sống chúng ta từ nhiều thập kỷ trước. Bạn có thể tìm thấy màu xám trong sử sách cũng như trong những ngôi nhà hiện đại. Màu xám là một tổng thể mang nét cổ điển và nó không giống như những gam màu sặc sỡ khác, đó là nó không bao giờ lỗi thời.

nhà sơn màu xám lông chuột
Sơn nhà màu xám lông chuột mang nét cổ điển, không lỗi thời

1.2. Sơn màu xám là màu trung tính hoàn hảo

Sơn nhà màu xám lông chuột có thể dễ dàng kết hợp với mọi thứ, từ phong cách ngôi nhà hiện đại đến sang trọng, cổ điển. Hay thậm chí là những món đồ nội thất, đồ trang trí trên tông màu rực rỡ. Màu xám nhạt còn có thể kết hợp dễ dàng với hầu hết mọi màu, trong khi màu xám đậm hơn có thể là phông nền hoàn hảo cho các món đồ nội thất của bạn.

1.3. Sơn nhà màu xám chuột có thể cực kỳ ấm áp hoặc cực kỳ mát mẻ

Tất cả các màu sơn đều thuộc một trong hai loại là tông màu nóng hoặc tông lạnh, nhưng màu xám có một gam màu nằm ở giữa nóng và lạnh. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều cách sử dụng sơn nhà màu xám lông chuột để thiết lập một tông màu tổng thể trong ngôi nhà của bạn. 

Màu xám có thể làm ấm không gian trong phòng ngủ, trong khi màu xám lạnh có thể làm cho phòng tắm trở nên sang trọng có cảm giác thoải mái giống như spa.

Tóm lại, bạn hoàn toàn có thể tìm được màu sơn xám phù hợp cho ngôi nhà của mình, cho dù đó là dự án sơn nội thất hay ngoại thất. Từ màu xám lông chuột đậm đến tông màu nhạt gần như mây trắng.

Vì vậy, nếu bạn đang tự hỏi, “Có nên sơn nhà màu xám lông chuột không?” Và câu trả lời chắc chắn là “Có!”. 

2. Cách chọn màu sơn xám phù hợp cho ngôi nhà

Vì màu sơn xám có rất nhiều sắc độ, chính vì vậy việc chọn màu sơn xám phù hợp có thể hơi phức tạp nếu bạn không chắc mình muốn sử dụng nó để làm gì cho ngôi nhà của mình. Dưới đây là một số lưu ý cần cân nhắc khi chọn sơn nhà màu xám lông chuột:

2.1. Xác định sơn nhà màu xám lông chuột cho ngoại thất hay nội thất

Nếu sơn màu xám dành cho nội thất ngôi nhà của bạn, hãy chọn những tông màu xám sáng một chút để khiến tổng thể căn nhà trở nên sáng sủa hơn, tránh chọn các tông quá trầm vì sẽ khiến không gian trông có phần hơi đáng sợ với những ngôi nhà có diện tích lớn.

 chọn sơn màu xám cho ngoại hay nội thất
Cần xác định chọn sơn màu xám cho ngoại hay nội thất

Nếu sơn màu xám dành cho ngoại thất ngôi nhà của bạn, hãy chọn màu xám đậm hơn cho phần tường và xám nhạt cho phần trang trí, tạo điểm nhấn. Những màu tối hơn này sẽ định hình phong cách cho tổng thể ngôi nhà trở nên cổ điển hơn. 

2.2. Lựa chọn tông sơn nhà màu xám lông chuột

Trước khi bắt đầu chọn các tông sơn nhà màu xám lông chuột, điều quan trọng là phải tìm ra màu nào sẽ tạo điểm nhấn và làm nổi bật cho đồ nội thất và vật dụng trang trí vốn có. Để làm điều này, bạn cần phải xác định xem tông màu trong phòng của bạn là thuộc tông nóng hay lạnh. 

Nếu có tông màu ấm trong nhà, chẳng hạn như vải bọc và sàn màu nâu, hoặc có nhiều điểm nhấn màu đỏ, cam hoặc vàng, thì bắt buộc phải sử dụng màu xám với tông màu ấm để trông phù hợp hơn. 

Nhưng nếu các chi tiết trong phòng thiên về xanh lam và tím, bạn sẽ cần màu xám với tông màu lạnh, sẽ có màu hơi ngả về xanh hoặc xanh lục.

2.3. Nhìn vào ánh sáng tự nhiên trong phòng

Nhiều chuyên gia về màu sắc đã đề xuất rằng để thu hẹp lựa chọn màu xám, hãy đánh giá ánh sáng trong không gian nhà bạn. Nếu các phòng quay mặt về hướng Bắc sẽ nhận được ít ánh sáng tự nhiên, vì vậy màu xám lạnh (xám xanh lá cây, xám xanh) sẽ chỉ làm cho nó trở nên lạnh lẽo hơn. Thay vào đó, hãy chọn màu xám ấm hoặc xám với tông màu nâu.

Còn nếu các phòng quay mặt về hướng Tây cũng sẽ phù hợp hơn với màu xám ấm. Trong khi các phòng quay mặt về hướng Nam, nơi nhận được nhiều ánh nắng hơn, trông sẽ tuyệt vời hơn với các màu xám tông lạnh.

Các phòng hướng Đông có xu hướng có ít ánh sáng tự nhiên hơn, vì vậy màu xám xanh cũng có thể hoạt động tốt ở đây và trông căn phòng sẽ đẹp mắt hơn khi kết hợp với các điểm nhấn màu ngọc lam và coban.

sơn tông màu xám cho nhà
Phòng khách với cửa sổ lớn chọn tông sơn nhà màu xám lông chuột nhạt sáng

Tuy nhiên, trước khi thực hiện sơn cả căn phòng, hãy sơn một mảng màu lên tường trước và xem nó trông như thế nào dưới ánh sáng. Hãy nhớ rằng màu sắc sẽ thay đổi một chút ở từng thời điểm trong ngày.

3. Những tông sơn nhà màu xám lông chuột phổ biến

3.1. Sơn nhà màu xám lông chuột ghi 

Màu xám ghi với vẻ đẹp vượt thời gian đã tồn tại qua nhiều thế kỷ với các phong cách đa dạng, từ cổ điển cầu kỳ đến đơn giản, hiện đại. Sơn nhà màu xám lông chuột ghi sẽ mang đến sự sang trọng, tối giản cho không gian sống của bạn. Nó sẽ là màu sơn chủ đạo đem lại hình khối và đường nét cho ngôi nhà, làm tôn lên chiều sâu cảm xúc. 

Khi chọn tông màu này, bạn có thể bổ sung các món đồ nội thất hay các điểm nhấn trong không gian với màu trắng ngà và đen. Chúng sẽ bổ sung cho nhau và tạo nên một không gian hoàn hảo hơn bao giờ hết. 

sơn màu xám cho phòng khách
Không gian phòng khách với màu xám ghi

3.2. Màu xám xanh 

Màu xám xanh tượng trưng cho sự sắc nét và mạnh mẽ. Đây là tông màu được phối từ màu xám lông chuột và màu xanh dương. Sử dụng sơn nhà màu xám lông chuột ngả xanh đặc biệt phù hợp với gia chủ mệnh Kim, đem lại vượng lộc, may mắn và sức khỏe cho gia đình. 

Tông màu này sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho không gian phòng khách, bếp với phong cách sang trọng, cổ điển, đem lại cảm giác hoài niệm. 

Màu sơn xám xanh cho nhà
Màu sơn xám xanh giúp định hình đường nét cho không gian

3.3. Sơn nhà màu xám lông chuột bạc 

Màu xám bạc thể hiện sự tinh tế và mang đến cảm giác thư thái, thoải mái. Theo quan điểm của phong thủy thì tông màu này sẽ hợp với gia chủ mệnh Kim, ThủyThổ

Tuy nhiên, đây không phải một gam màu dễ sử dụng vì khi dùng nó cho toàn bộ căn phòng sẽ khá nhàm chán và đơn điệu. Chính vì vậy, hãy tạo điểm nhấn với một vài mảng tường màu xám đậm hơn hoặc các vật dụng trang trí trên tường với tông màu đối lập. 

sơn màu xám bạc cho nhà
Màu sơn xám bạc mang đến cảm giác thư thái, thoải mái

3.4. Màu xám đen

Màu xám đen mang nét quyền lực, mạnh mẽ, đầy bí ẩn mà không kém phần quyến rũ. Chính vì thế mà tông màu này luôn khiến người khác bị thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên. 

Tông màu này hơi trầm và tối nên khi lựa chọn nó để sơn tường trong nhà, hãy bổ sung thêm các loại đèn chiếu sáng để đảm bảo không gian đủ sáng hoặc thiết kế cửa sổ to để đón nhiều nhất ánh sáng tự nhiên. 

Với tông màu xám đen, bạn có thể sơn nó độc lập hoặc làm nền chủ đạo và phối thêm các màu khác như trắng, sữa hay kem. 

nhà sơn xám đen
Màu sơn xám đen cho phần ngoại thất căn nhà

3.5. Màu xám tro

Màu xám tro được khá nhiều người lựa chọn vì mang lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu và không bị phai màu nhiều theo thời gian. Tông màu này phù hợp với những ngôi nhà hướng Tây hoặc Tây bắc để tránh nhận được quá nhiều ánh nắng mặt trời, từ đó giúp tạo ra một không gian sống mát mẻ, cân bằng với đường chiếu sáng của mặt trời. Màu xám tro đặc biệt còn tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho ngôi nhà, làm dịu mắt. 

nhà sơn xám tro
Màu xám tro giúp căn nhà trở nên rộng rãi hơn

3.6. Màu xám khói

Màu xám khói đem lại cảm giác nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ để tạo chiều sâu nhờ khả năng đánh lừa thị giác người nhìn. Sắc thái của màu xám này phù hợp với mọi thiết kế nhà ở, vừa mang đến nét cổ điển vừa giao thoa với nét hiện đại. 

Sơn nhà màu xám lông chuột khói gợi nhớ về miền quê yên ả với những ngôi nhà nghi ngút khói và cả gia đình quây quần cùng nhau mỗi buổi chiều tà. Chính vì nét mộc mạc đó mà màu xám khói cũng sẽ thích hợp hơn với những không gian đơn giản, không quá nhiều đồ đạc. 

sơn nhà màu xám khói
Màu xám khói phù hợp với không gian đơn giản

3.7. Màu xám ngọc trai

Màu xám ngọc trai mang lại vẻ đẹp tinh tế, hiện đại, pha lẫn nét cổ điển, quý phái. Đây là tông màu với gam màu xám là chủ đạo, và lấp lánh ánh ngọc trai phủ ngoài. Sự kết hợp này chính là tông nền hoàn hảo cho không gian phòng khách của gia đình bạn. 

Ngoài ra, bạn có thể lắp đặt trần hoặc sàn gỗ để cân bằng thị giác về màu sắc, giúp căn phòng có được sự khiêm tốn, kín đáo mà vẫn thanh lịch. Đặc biệt, nhờ ánh ngọc trai nên khi phòng được chiếu sáng sẽ mang đến những kết quả về thị giác khác nhau.

Nếu phòng của bạn có cửa sổ lớn cùng ánh nắng mặt trời, khi kết hợp với màu sơn này sẽ làm tăng thêm ánh sáng, giúp không gian trở nên lấp lánh và mềm mại hơn. 

nhà bếp sơn xám
Không gian phòng bếp trở nên bừng sáng với màu xám ngọc trai

XEM THÊM: Sơn nhà màu xanh lá cây và cách chọn đúng màu sơn cho nhà của bạn 

4. Kết luận

Sơn nhà màu xám lông chuột ngày càng được nhiều người yêu thích và lựa chọn bởi lẽ tông màu trung tính nhiều sắc độ này có thể dễ dàng phù hợp với nhiều phong cách và đồ nội thất trong nhà. Hy vọng qua những thông tin trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được màu sơn hoàn hảo cho không gian sống của mình. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân