Chuyên gia nệm

So sánh nệm lò xo và nệm Memory Foam: Nên chọn nệm nào?

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nệm lò xo và nệm Memory Foam đang là 2 loại nệm được người dùng ưa chuộng nhất hiện nay. Mỗi loại đều có những ưu, nhược điểm riêng và dành cho những đối tượng khác nhau.

Nệm lò xo là kiểu nệm lâu đời nhưng vẫn được duy trì đến hiện tại với những cải tiến vượt bậc trong thiết kế cũng như công năng. Nệm Memory Foam không có tuổi đời lâu như nệm lò xo nhưng lại nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dùng. Hiện nay, cả hai đều là những sản phẩm chất lượng trong việc đem đến một giấc ngủ ngon và trọn vẹn. Vậy làm thế nào để so sánh nệm lò xo và nệm memory foam, đâu mới thực sự là lựa chọn tốt nhất?

1. Tổng quan về nệm lò xo

1.1. Nệm lò xo là gì?

Đúng như với tên gọi của mình, điểm mấu chốt của nệm lò xo nằm ở những cuộn lò xo bên trong. Chúng được sản xuất đầu tiên vào năm 1857 và được đưa vào ngành công nghiệp sản xuất đệm 14 năm sau. Đây được coi là bước tiến vượt trội so với các chất liệu trước đây được nhồi nhét trong đệm như bông, cỏ khô hoặc lông động vật. 

Nhắc đến đệm lò xo là nhắc đến độ đàn hồi vượt trội, độ nảy tuyệt đối. Một chiếc nệm lò xo được cấu tạo gồm 3 phần: 

  • Lớp đệm mỏng: Là lớp bọc phía bên trên các cuộn lò xo, thường được sử dụng foam hoặc sợi mềm mại.
  • Hệ thống lò xo: Là sự sắp xếp, căn chỉnh đều đặn các cuộn lò xo để mang đến sự thoải mái, đàn hồi phân bổ đều khi sử dụng. 
  • Nền tảng: Là lớp cuối cùng được đệm bằng len hoặc foam mỏng với mục đích hỗ trợ các cuộn dây. 
nệm lò xo
Nệm lò xo túi độc lập là một trong những cải tiến tối ưu của dòng nệm lò xò truyền thống.

1.2. Ưu, nhược điểm của nệm lò xo

1.2.1. Ưu điểm của nệm lò xo

Hệ thống lò xo bằng thép không gỉ chính là ưu điểm vượt trội của dòng nệm này. Chúng lại có độ đàn hội và bật nảy gần như ngay lập tức. Nệm lò xo có kết cấu thông thoáng nên luôn đem lại cảm giác mát mẻ cho người nằm. 

Các dòng nệm lò xo túi độc lập được đánh giá là thiết kế lý tưởng trong việc nâng đỡ cơ thể người nằm. Cấu trúc lò xo hỗ trợ phần cạnh tốt hơn, đặc biệt khung viền bao bọc lấy lõi nệm được làm từ một lớp foam dày, tương đối vững chãi. Chúng được đặt dọc theo chu vị nệm đảm bảo sự an toàn.

Chính nhờ sự điều tiết luồng không khí giữa các lò xò nên dòng nệm này không gây ra hiện tượng nóng lưng khi nằm. Chưa kể, chất liệu không phụ thuộc vào hóa chất nên bạn không phải lo hiện tượng nệm phát ra mùi khó chịu. Bên cạnh đó, nệm lò xo không cần phải chú ý quá nhiều đến vấn đề bảo quản, bạn chỉ cần không gấp hoặc uốn nệm là được. 

nệm lò xo có tốt không
Các lò xo sắp xếp có khoảng cách với nhau khiến không khí lưu thông dễ dàng.

1.2.2. Nhược điểm của nệm lò xo 

Cũng bởi cấu tạo lò xo giúp nệm cố định về hình dáng cho lõi nên có khá nhiều người sau khi sử dụng có những phản hồi không mấy tích cực về tình trạng đau mỏi phần vai, gáy. Đồng thời, sự lan truyền chuyển động của khung lò xo giàn có thể gây ra tiếng cọt kẹt khi bạn xoay mình, ảnh hưởng đến giấc ngủ người nằm cạnh. Để giải quyết vấn đề này, những chiếc nệm lò xo túi độc lập ra đời khắc phục hiệu quả nhược điểm trên của lò xo giàn (lò xo liên kết) 

Kim loại không dễ bị mài mòn, hoen gỉ nhưng lại xảy ra hiện tượng gãy sau thời gian dài sử dụng. Nguyên nhân của hiện tượng này là do độ đàn hồi cao và khả năng bật nảy vượt trội của lò xo. Tuổi thọ trung bình của nệm lò xo là 6 – 7 năm. 

Mức giá của nệm lò xo khá đa dạng và nhìn chung thì không hề rẻ như bạn tưởng tượng, với ngân sách 1 triệu đồng rất khó để sở hữu một chiếc nệm lò xò, dù cho đó là dòng cổ điển. 

2. Tổng quan về nệm Memory Foam

2.1. Nệm Memory Foam là gì?

Foam được phát minh vào năm 1950. Dù được phát triển mạnh mẽ ở phương Tây từ thế kỷ 20 nhưng gần đây, chất liệu tiên tiến này mới được du nhập vào Việt Nam. Chúng ta hiểu đơn giản, Foam nghĩa là xốp nhân tạo polyurethane. Nệm Memory Foam được kết cầu gồm 2 phần:

  • Lớp tiện nghi: Là một lớp foam mềm được đặt dưới vỏ bọc. Dù chỉ được cấu tạo 1 lớp nhưng ở những dòng nệm cao cấp, chúng còn có tác dụng cách nhiệt và hỗ trợ chuyển tiếp.  
  • Lớp nâng đỡ: Đây là lớp nền của nệm. Lớp này thường được làm bằng PU foam mật độ cao, đảm bảo không có hiện tượng chảy xệ, lún xẹp, làm tăng tuổi thọ của đệm. 
nệm memory foam
Nệm Memory Foam có cấu tạo gồm lớp foam mềm hỗ trợ chuyển tiếp và lớp foam có tác dụng giúp nâng đỡ.

2.2. Ưu, nhược điểm của nệm Memory Foam 

2.2.1. Ưu điểm của nệm Memory Foam

Nệm Memory Foam có một bề mặt được đánh giá trên cả tuyệt vời về sự êm ái và mềm mại. Chúng dễ nương theo đường cong cơ thể, đảm bảo độ tự nhiên của cột sống và giảm hiện tượng đau lưng mỗi khi thức dậy khá hiệu quả. Mật độ foam cao giúp tăng tuổi thọ nệm lên gần 8 năm hoặc hơn thế. 

Nhìn chung về trọng lượng, nệm Memory Foam thường nhẹ hơn nhiều so với nệm cao su và nệm lò xo nên việc di chuyển, vệ sinh chúng mỗi khi chuyển mùa cũng trở nên dễ dàng hơn. Chưa kể, nệm Memory Foam mang đến độ êm ái, mềm mại không kém gì so với các dòng nệm cao cấp nhưng lại có giá thành dễ chịu hơn. 

nệm memory foam có tốt không
Nệm Memory Foam được đánh giá tuyệt vời về độ êm ái và mềm mại.

2.2.2. Nhược điểm của nệm Memory Foam 

Cũng bởi độ mềm mại, tính đàn hồi chậm nên có một số người dùng cảm thấy không thoải mái mỗi khi di chuyển người quá nhanh trên nệm. Hiện tượng này là do Memory Foam chưa kịp định hình về hình dáng ban đầu. 

Dù khá nhẹ về trọng lượng nhưng nệm Memory Foam lại yêu cầu sự bảo quản cẩn thận hơn so với nệm lò xo. Cụ thể, nệm cần được tránh ánh nắng mặt trời, chất lỏng làm giảm nệm hư hỏng nghiêm trọng. 

Với những người có khứu giác nhạy cảm, Memory Foam thường mang đến sự khó chịu bởi chúng thường có mùi. Sở dĩ xảy ra hiện tượng này bởi foam được sản xuất dựa trên các dẫn xuất dầu mỏ. 

2. So sánh nệm lò xo và nệm Memory Foam

3.1. Cảm giác thoải mái

Cả nệm lò xo và nệm Memory Foam đều mang đến một giấc ngủ thoải mái tuy nhiên cảm giác ở mỗi loại là khác nhau. Foam mềm mại hơn so với lò xo nhưng nệm lò xo lại đàn hồi tốt hơn foam.

 Vậy thì nệm nào mang lại cảm giác dễ chịu hơn lại phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Không phải ai cũng thích nằm những chiếc nệm có độ nảy tốt như lò xo cũng như không có mấy người thích cảm giác “chìm” quá sâu trong nệm foam. 

3.2. Hiệu quả nâng đỡ

Mức độ nâng đỡ của hai dòng nệm này đúng là “một chín một mười”. Nệm lò xo tác động lên các vùng trọng điểm của cơ thể và từ đó phân tán áp lực. Nệm Memory Foam sở hữu tính nhạy cảm với nhiệt độ và trọng lượng nên dễ men theo đường cong người nằm, ôm sát toàn bộ các vùng nặng hơn trên cơ thể. 

so sánh nệm lò xo và nệm memory foam
Nệm Memory Foam thiên về độ thoải mái, nương theo cơ thể; còn nệm lò xò vượt trội về tính đàn hồi, cố định khung xương.

3.3. Tư thế nằm

Nếu bạn có thói quen nằm ngửa hoặc nằm sấp thì nệm lò xo là sự lựa chọn tuyệt vời bởi khả năng cố định cột sống. Với người có xu hướng ngủ nghiêng thì nên tìm đến nệm Memory Foam. Bởi yếu tố nương theo cơ thể nên với tư thế nằm như thế này, vai và hông của bạn chìm xuống nệm trong khi đó sườn và đùi được hỗ trợ để duy trì ở trạng thái thẳng hoàn hảo. 

3.4. Cân nặng

Bạn đừng nghĩ rằng cân nặng không ảnh hưởng đến việc chọn đệm. Nếu thể trạng của bạn ở mức nhẹ hoặc trung bình kèm theo vóc dáng nhỏ nhắn thì có thể chọn ngay Memory Foam mà không hề cảm thấy lăn tăn. Ngược lại, nếu một người nặng cân hơn nằm lên loại nệm này, họ sẽ nhận thấy cơ thể mình dần lún sâu khá khó chịu. Trong trường hợp này, độ đàn hồi vững chắc của một chiếc nệm lò xò sẽ ghi điểm nhờ khả năng nâng đỡ cơ thể tốt nhưng không gây cảm giác “quá chìm”. 

3.5. Độ thoáng khí

Với kết cấu khoảng trống giữa các lò xo mà không khí sẽ được lưu thông một cách dễ dàng. Trong khi đó Memory Foam lại có tính năng hấp thu nhiệt. Vì vậy nên so với nệm lò xo, chúng khá nóng. Tuy nhiên, hiện tại, nhà sản xuất cũng khắc phục nhược điểm này với công nghệ cool gel giúp bạn yên tâm sử dụng kể cả giữa những ngày hè nóng nực. 

nệm lò xo và nệm memory foam loại nào tốt
Độ thoáng khí của nệm lò xo có phần nhỉnh hơn nệm memory foam.

3.7. Độ bền

Lò xò tưởng chừng như rất vững chắc nhưng sau một thời gian sử dụng, nó sẽ dễ gãy và đánh mất độ linh hoạt ban đầu. Trong khi Memory Foam chỉ yêu cầu đặc biệt về phần vệ sinh và bảo quản, còn lại gần như không có điều gì có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của loại nệm này. 

3.8. Giá thành 

Mỗi loại nệm giờ đây đều có các sản phẩm trải dài trên nhiều phân khúc khác nhau nhưng nhìn chung giá thành của nệm lò xo vẫn được xem là hơi nhỉnh hơn so với nệm Memory Foam. 

Nệm lò xo hay nệm Memory Foam đều có những ưu, nhược điểm riêng và phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Nếu bạn ưa thích cảm giác được “ôm” trọn lấy cơ thể khi ngủ thì hãy tìm đến Memory Foam còn nếu bạn ưng ý sự vững chãi, chắc chắn thì hãy cân nhắc nệm lò xo nhé. Hy vọng với những so sánh trên các bạn đã quyết định cho riêng mình. 

Nếu bạn còn băn khoăn thì hãy đến với Vua Nệm để được trải nghiệm thực tế từng dòng sản phẩm với chương trình 365 đêm nằm thử để cảm nhận chân thực về nệm. Từ đó có thể tự tin “xuống tiền” với sản phẩm phù hợp với bản thân.

Nguồn tham khảo: https://casper.com/blog/memory-foam-vs-spring/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều