Nhà hay

Phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ: Hướng tốt, hướng xấu & cách hóa giải

CẬP NHẬT 30/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Xu hướng nhà ở hiện nay là tích hợp nhà vệ sinh vào không gian phòng ngủ để thuận tiện hơn cho các thành viên gia đình trong việc sinh hoạt riêng tư. Tuy vậy, việc đặt vệ sinh trong phong thủy phòng ngủ trước giờ vốn là việc chứa nhiều kiêng kỵ và dễ mắc phải các sai lầm. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu mối liên hệ giữa phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ cùng cách hóa giải nếu vô tình mắc phải lỗi phạm phong thủy nhé!

1. Phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ

Hướng đặt nhà vệ sinh
Phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ – Hướng đặt nhà vệ sinh là một trong những yếu tố bạn nên tìm hiểu thật kỹ

Phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ là một trong những yếu tố bạn nên tìm hiểu thật kỹ để chắc chắn rằng các hướng của phòng vệ sinh không ảnh hưởng xấu đến vượng khí của cả căn nhà.

1.1. Hướng xấu không nên đặt nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh mang tính Thủy mà Thủy kỵ Thổ nên các hướng mang tính Thổ gồm Tây Nam và Đông Bắc là hướng đại kỵ để xây nhà vệ sinh. Trong đó:

  • Hướng Tây Nam: còn được gọi là hướng nội quỷ môn, khiến cho gia chủ dễ gặp tai nạn, hao tổn về đường tài lộc.
  • Hướng Đông Bắc: là hướng được hợp thành bởi 3 phương vị tuổi Sửu, Dần, Mão hay còn gọi là hướng quỷ môn. Đặt cửa nhà vệ sinh hướng này sẽ gây ra sự thất thoát về tài sản, khiến cho gia chủ làm việc gì cũng không thành, sự nghiệp trì trệ.
  • Không nên đặt nhà vệ sinh ở hướng Nam vì đây là hướng có hỏa khí nặng, đại kỵ với tính Thủy của nhà vệ sinh. Nếu bố trí nhà vệ sinh ở đây sẽ gây hại cho sức khỏe gia chủ.

Ngoài ra, không nên đặt hướng nhà vệ sinh vào những hướng cát tường của ngôi nhà gồm hướng sanh phước, thiên y, phục vụ, phước đức. Vì theo quy tắc phong thủy, hướng nhà vệ sinh nên được đặt “tọa hung hướng cát”, tức đặt vào hướng xấu để nhìn về hướng tốt, chứ không nên đặt về hướng tốt của ngôi nhà.

 hướng nhà vệ sinh
Phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ – Không nên đặt hướng nhà vệ sinh vào những hướng cát tường của ngôi nhà

1.2. Hướng tốt nên đặt nhà vệ sinh

Hướng Đông, hướng Đông Nam: Đây là 2 hướng thuộc hành mộc, nếu rất phù hợp với Thủy. Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ khi xây nhà nhà vệ sinh ở hướng Đông hoặc Đông Nam là tránh đặt phương vị Mão, bởi vì hướng này có thể thu hút những vận xui và khiến cho cung tài lộc của gia chủ bị hao tổn.

Hướng Bắc: Hướng này giúp nhà vệ sinh át được hung tướng, xua đuổi các khí xấu trong căn nhà. Nếu chọn hướng Bắc, gia chủ có 3 sự lựa chọn về phương vị gồm: Quý, Nhâm, Tý. Trong đó, phương vị Quý và Nhâm sẽ cát hơn. Một lưu ý đối với nhà vệ sinh hướng này là nên hoàn thiện hệ thống thoáng khí để đảm bảo không tạo môi trường ẩm mốc và môi trường cho vi khuẩn sinh sôi, đặc biệt là vào mùa đông

Hướng Tây Bắc: Đây cũng là một hướng tốt để đặt nhà vệ sinh, tuy nhiên, có một điều gia chủ cần lưu ý là tránh phương vị Càn vì đây là phương vị khắc với Thủy và Hỏa. Bạn cũng cần tránh đặt bình nóng lạnh tại phương vị này.

Hướng Tây: còn được gọi là hướng ngũ khí (kết hợp của 5 hành Thủy, Hỏa, Thổ, Mộc, Kim) nên với vị trí này, gia chủ có thể đặt nhà vệ sinh theo bất kỳ phương vị nào cũng đều tốt. Trong đó, phương vị Dậu là tốt nhất.

Phong thủy hướng đặt nhà vệ sinh
Phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ 

2. Các cách hóa giải phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ

Trong phong thủy, người ta rất kiêng kỵ đặt nhà vệ sinh gần phòng ngủ. Bạn có thể thấy ở kiến trúc nhà xưa, nhà vệ sinh thường được xây cách biệt với không gian sinh hoạt. Là bởi, phong thủy cho rằng phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến tài vận của gia chủ và mang tính Thủy.

Trong khi đó, phòng ngủ lại kỵ tiếp xúc với lửa và nước. Sự xuất hiện của nhà vệ sinh trong phòng ngủ sẽ tạo thành thế hình khắc, gây hao tổn tài vận. Hơn nữa, đây là nơi ẩm thấp, chứa nhiều vi khuẩn và hơi nước nên không tốt cho không gian nghỉ ngơi thư giãn như phòng ngủ.

Dù biết là không tốt về mặt phong nhưng ngày nay, việc đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ gần như là thiết kế thông dụng nhất để tận dụng tối đa không gian. Nếu bạn cũng ở trong trường hợp không thể làm khác hơn do nhà vệ sinh đã được thiết kế sẵn trong phòng ngủ thì hãy tham khảo các cách hóa giải sau đây:

Tuyệt đối không kê giường ngủ đối diện nhà vệ sinh, trong phong thủy thì vị trí này đã phạm phải “hung vi”, đem lại những điều không lành cho gia chủ. Nếu là căn phòng của vợ chồng thì dễ xảy ra bất hòa, cãi vã. Đối với phụ nữ, vị trí kê giường ngủ này dễ nảy sinh vấn đề về cơ quan sinh sản (tử cung, buồng trứng) và hệ thống tiêu hóa (dạ dày, ruột). Còn với đàn ông thì dễ gặp các vấn đề liên quan tới trí nhớ.

Nên đóng cửa nhà vệ sinh, chỉ nên mở ra khi có nhu cầu sử dụng. Khi sử dụng xong WC, hãy đóng cửa bồn cầu để đảm bảo mùi và hơi không bay ra phòng.

Đặt 1 viên đá thạch anh trong phòng vệ sinh là một cách để trấn áp và hóa giải phong thủy nhà vệ sinh. Đây là vật có dương khí mạnh, mang lại cho gia chủ nhiều vận may và sự thịnh vượng.

Để xua đi các khí xấu và khử mùi, bạn có thể đặt trong nhà vệ một vài chậu cây như lưỡi hổ, lô hội, cọ cảnh,…. Vì các loại cây trên có khả năng hấp thụ khí amoniac, giúp không khí trở nên trong lành hơn. Lưu ý là không nên đặt quá nhiều cây xanh trong nhà vệ sinh, chỉ nên giới hạn trong khoảng 2-3 chậu.

Đặt sáp khử mùi vệ sinh, đốt nến thơm hoặc đốt tinh dầu để giúp nhà vệ sinh thông thoáng và có hương thơm dễ chịu hơn. Ngoài ra, bạn có thể thêm một nhánh xả hoặc lá dừa để khử mùi hôi cho khu vực này. Tuy nhiên, trước khi thực hiện các liệu pháp hương, yêu cầu tiên quyết là phải giữ nhà vệ sinh sạch, khô thoáng và không có quần áo dơ. Nếu không, bạn sẽ càng khó chịu hơn với tổ hợp mùi thơm hòa quyện với mùi hôi mà thôi.

Đặt vách ngăn cho nhà vệ sinh là 1 giải pháp hiệu quả dành cho những gia đình không thể đổi hướng, vị trí cửa nhà vệ sinh. Bạn có thể sử dụng bình phong, rèm cửa,… để chắn giữa cửa nhà vệ sinh với bếp, giường ngủ, cửa chính. Điều quan trọng là vách ngăn này phải được bố trí hợp lý để không ảnh hưởng đến mỹ quan chung cũng như không gây sự bất tiện trong sinh hoạt.

kê giường ngủ đối diện nhà vệ sinh
Phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ – Tuyệt đối không kê giường ngủ đối diện nhà vệ sinh

Bạn có thể kê một chiếc bàn phụ với một chiếc đèn hoặc một bình hoa đặt ở trung tâm hành lang, đối diện với cửa nhà vệ sinh (nếu có), để thu hút năng lượng tích cực vào nhà cũng như trấn giữ lại các năng lượng xấu thoát từ khu vực toilet.

3. Hướng dẫn cách đặt bồn cầu toilet hợp phong thủy

Cách chọn hướng bồn cầu thực ra rất đơn giản, trước hết bạn nên tìm hiểu và xác định xem vận sinh của mình thì tương ứng với Đông Tứ Mệnh hay Tây Tứ Mệnh.

  • Nếu là Đông Tứ Mệnh: Bạn nên đặt hướng bồn cầu theo góc hướng Tây, Tây Nam, Đông Bắc hoặc Tây Bắc
  • Nếu là Tây Tứ Mệnh: Bạn nên đặt hướng bồn cầu theo góc hướng Đông, Đông Bắc, Nam và Đông Nam.

Một số lưu ý khác khi đặt bồn cầu:

  • Bồn cầu tuyệt đối không được đặt đối diện với cửa nhà vệ sinh. Người xưa tin rằng vị trí này sẽ gây ra thất thoát về tài sản, khiến cho gia đình gặp nhiều vấn đề về tài chính và thường xuyên rơi vào cảnh túng thiếu.
  • Hướng bồn cầu không được ngược với hướng nhà. Cách lắp bồn cầu này không chỉ đi ngược lại với nguyên tắc thiết kế mà còn gây bất lợi về mặt phong thủy. Trước đây, có một số tài liệu nói rằng nên xây bồn cầu ngược với hướng nhà để tránh phạm Thái Tuế khiến nhiều người tin và xây nhà theo lối kiến trúc này. Kết quả là con đường tài lộc bị hao tổn nghiêm trọng, có gia đình còn suýt sạt nghiệp.
  • Không nên đặt bồn cầu gần đầu giường ngủ và đối diện diện giường ngủ vì với cách bố trí này, người ngủ sẽ luôn phải đón nhận nguồn năng lượng xu uế thoát từ phòng vệ sinh. Không chỉ xấu về mặt phong thủy, vị trí này còn gây ra nhiều căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa và đường hô hấp.
  • Bồn cầu tuyệt đối không được đặt đối diện với cửa nhà vệ sinh
Bồn cầu đối diện với cửa nhà vệ sinh
Phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ – Bồn cầu tuyệt đối không được đặt đối diện với cửa nhà vệ sinh

4. Những điều cấm kỵ trong phong thủy phòng ngủ và nhà vệ sinh

Là một trong những khu vực chứa nhiều yếu tố phong thủy nhất trong ngôi nhà, phòng ngủ nói chung và nhà vệ sinh trong phòng ngủ nói riêng là nơi rất dễ phạm phải các điều kiêng kỵ. Dưới đây Vua Nệm đã điểm ra các điều cấm kỵ khác trong phong thủy nhà vệ sinh. Bạn có thể đọc và đối chiếu với căn phòng của mình để tìm cách hóa giải cũng như cải thiện phong thủy cho căn phòng:

Nhà vệ sinh không được đặt ở vị trí tầng lầu trong khi có phòng ngủ ở tầng phía. Như vậy, vận khí của căn phòng sẽ bị trì trệ, gây ảnh hưởng con đường quan lộc và tài lộc của gia chủ

Cửa nhà bếp không được đối diện với cửa nhà vệ sinh vì đây là nơi chế biến thức ăn cho gia đình nên về mặt khoa học, việc đặt bếp đối diện nhà vệ sinh có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn và gây bệnh về đường tiêu hóa. Xét về phong thủy, bếp đặc trưng cho hành Hỏa, trong khi nhà vệ sinh đặc trưng hành Thủy, mà Thủy kỵ Hỏa.

Nền nhà vệ sinh không được cao hơn nền phòng ngủ
Phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ – Nền nhà vệ sinh không được cao hơn nền phòng ngủ

Nền nhà vệ sinh không được cao hơn nền phòng ngủ, đây vừa là nguyên tắc trong thiết kế nhà ở, vừa là điều tối kỵ của phong thủy. Thiết kế nhà vệ sinh như vậy sẽ khiến chủ nhà vướng phải các bệnh về đường tiết niệu.

Không sơn nhà vệ sinh bằng các màu sắc rực rỡ của hành Hỏa, đặc biệt là đỏ tươi. Các gam màu này gây cảm giác lo sợ, bồn chồn bất an cho người sử dụng. Bên cạnh vì nhà vệ sinh là hành Thủy nên các gam màu thuộc hành Hỏa cũng không phải là sự lựa chọn khôn ngoan.

Gương treo trong nhà vệ sinh
Phong thủy nhà vệ sinh phòng ngủ – Gương treo trong nhà vệ sinh không được chiếu thẳng vào bồn cầu

Kỵ sử dụng các vật sắc nhọn trong nhà vệ sinh. Vì không gian nhà vệ sinh rất nhỏ lại dễ trơn trượt nên có thể gây sát thương cho người dùng.

Nhà vệ sinh nên có cửa sổ hoặc quạt thông gió để giúp không gian thông thoáng hơn đồng thời xua đuổi các ám khí, ngăn chúng tích tụ trong không gian và thoát ra khỏi căn phòng.

Không nên đặt quá nhiều đèn trong nhà vệ sinh, đặc biệt là các loại đèn màu đỏ, xanh vì chúng tạo cảm giác u ám cho không gian và gây tâm lý bất an. Bên cạnh đó, các loại đèn này có thể rò rỉ điện gây nguy hiểm cho tính mạng.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về phong thủy phòng ngủ và nhà vệ sinh. Có thể thấy, việc bày trí vị trí nhà vệ sinh là một công việc quan trọng mà bất kỳ ai có ý định xây nhà cũng không nên bỏ qua. Trong trường hợp bất khả kháng, bạn có thể áp dụng một số mẹo hóa giải cấm kỵ phong thủy nhà vệ sinh đã liệt kê phía trên. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Xem thêm: 10+ cách khử mùi hôi nhà vệ sinh đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân