Chuyện quanh ta

Đá thạch anh là gì? Top 10 loại đá thạch anh phổ biến nhất hiện nay

CẬP NHẬT 07/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Đá thạch anh được biết đến như là một trong những loại đá phổ biến và nổi tiếng nhất hiện nay. Không giống như nhiều loại đá khác, đá thạch anh ngoài được dùng làm đồ trang sức, thì chúng còn được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực đời sống khác nhau như quang học, điện tử,… nhằm phục vụ cho đời sống của con người. Vậy đá Thạch Anh là gì? Cách phân loại đá thạch anh trong tự nhiên như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về loại đá này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đá thạch anh là gì?

Đá thạch anh là loại đá bán quý, cứng cáp, chỉ sau kim cương; phổ biến trong tự nhiên với rất nhiều màu sắc và thường được người tiền sử sử dụng để làm đồ trang sức. Thạch anh được hình thành từ các mạng liên tục các tứ diện silic – oxy (công thức hóa học là SiO4). Trong đó, mỗi oxy sẽ chia sẻ giữa hai tứ diện với nhau. Vì vậy, chúng sẽ có 1 công thức chung là SiO2.

đá thạch anh là gì
Đá thạch anh là loại đá khá phổ biến trong đời sống hiện nay

Những khối đá thạch anh được tìm thấy lần đầu tiên cách đây khoảng  300.000 năm. Thạch anh có tính nhận, kích hoạt và chuyển giao năng lượng qua lại. Do đó, chúng có tác động rất tốt lên một số chức năng của bộ não. 

Trên thực tế, thạch anh sẽ tồn tại dưới 2 dạng là:

  • Thạch anh có cấu trúc Alpha (thấp): cấu trúc này sẽ bị phá vỡ ở nhiệt độ  573 ° C (1.063 ° F).
  • Thạch anh có cấu trúc Beta: cấu trúc tinh thể hình lục giác với công thức SiO4, ổn định với nhiệt độ > 573 ° C.

2. Phân loại đá thạch anh

2.1. Thạch anh trắng – Clear quartz

Thạch anh trắng hay còn được biết dưới tên gọi khác là thạch anh pha lê. Đây là loại tinh thể được tìm thấy nhiều nhất trong tự nhiên, cùng nhiều sắc thái như: không màu, trong suốt, trắng đục, trắng sữa, trắng. 

đá thạch anh trắng
Thạch anh trắng đang là một trong những loại đá thạch anh phổ biến nhất trong tự nhiên

Loại đá này có tính âm, với khả năng điều hòa năng lượng xung quanh để giảm căng thẳng. Đồng thời kích thích các chức năng của bộ não, để tăng cường khả năng tập trung, giúp cân bằng trí lực và thể lực của cơ thể.

Đặc biệt, vì 6 mặt của nó đại diện cho 6 Luân Xa, nên theo quan niệm của các vị Lạt Ma thì đá thạch anh còn là đại diện cho một cuộc sống dồi dào, phú quý.

2.2. Thạch anh tím – Amethyst

Vào thế kỷ 18, những khối thạch anh tím cũng được đưa vào danh sách đá quý cùng với kim cương, Ruby, Ngọc Lục Bảo và Sapphire. Thạch anh tím phát ra một nguồn năng lượng cực dương lớn. Do đó, chúng được xem là loại đá có giá trị cao nhất trong những dòng đá thạch anh.

đá thạch anh tím
Thạch anh tím được biết đến như là loại đá thạch anh quý hiếm nhất 

Trong suốt lịch sử, đá thạch anh tím luôn được xem là đá của hoàng gia và đá của quý tộc. Do đó, không có gì lạ khi chúng còn được sử dụng để cải thiện sức khỏe, rối loạn thần kinh, rối loạn giấc ngủ và giải rượu.

Không chỉ vậy, theo nhiều nghiên cứu khoa học, sự gia tăng các bức xạ hồng ngoại tương ứng trong đá thạch anh tím có khả năng làm tăng thêm mức năng lượng. Giúp thúc đẩy sự phát triển của những tế bào khỏe mạnh, để tăng trưởng toàn bộ cơ thể.

2.3. Thạch anh vàng – Citrine

Thạch anh vàng được biết đến với tên gọi khác là ‘Chiêu Tài Thạch’ hay viên đá kinh doanh – merchant stone. Thông thường, loại đá này thường được các doanh nghiệp trang trí tại quầy thu ngân để thu hút tiền bạc, tài lộc, và cầu mong mua may bán đắt. 

đá thạch anh vàng
Thạch anh vàng giúp gia chủ thu hút tài lộc và may mắn

Trên thực tế, những viên đá thạch anh vàng được sản xuất bằng cách xử lý nhiệt dựa trên thạch anh tím ở nhiệt độ từ 250-400 ° C

2.4. Thạch anh hồng – Rose quartz

Thạch anh hồng có khả năng tạo ra một năng lượng tích cực cho tình yêu và hôn nhân. Do đó, đây là loại đá hỗ trợ rất lớn cho đường tình duyên của con người. 

đá thạch anh hồng
Thạch anh hồng có bề ngoài vô cùng ấn tượng

Thông thường, những viên đá thạch anh hồng được các đôi vợ chồng dùng làm vòng đeo tay đôi hoặc để dưới gầm giường ngủ để tránh những mối bất hòa, giúp gia đình hạnh phúc trọn vẹn. Không chỉ vậy, loại đá này còn giúp con người tăng cường sự tự tin, ngủ ngon và giúp phục hồi trí nhớ vô cùng hiệu quả. 

2.5. Thạch anh khói – Smoky quartz

Rauchtopaz hay pha lê thiên nhiên ám khói, topa ám khói là những tên gọi khác mà giới kim hoàn thường dùng cho thạch anh khói. Màu khói nhẹ hay nâu khói đều là những màu sắc cơ bản của loại đá này. 

đá thạch anh khói
Thạch anh khói với vẻ đẹp huyền bí và ấn tượng mạnh mẽ

2.6. Thạch anh đen – Morion

Thạch anh đen thực chất là một dạng biến thể của thạch anh khói. Đây là một loại đá thạch anh cực hiếm và ít xuất hiện trên thị trường hiện nay. Ở Việt Nam, thạch anh đen chủ yếu xuất hiện ở Đắk Nông, Đắk Lắk và Phú Yên.

Những viên đá thạch anh đen giúp chế ngự được năng lượng xấu, giúp mang đến sức khỏe và may mắn cho gia chủ.

đá thạch anh đen
Thạch anh đen mang đến sức khỏe và may mắn cho gia chủ

2.7. Thạch anh xanh lá – Green Aventurine

Aventurine là từ bắt nguồn từ tiếng Ý, với ý nghĩa là “cơ hội”. Do đó, không ít người sử dụng đá thạch anh xanh lá như một lá bùa để mang đến những may mắn và tiền tài trong cuộc sống. 

đá thạch anh xanh
Thạch anh xanh lá – Green Aventurine được sử dụng như một lá bùa may mắn

Ngày nay, những viên đá thạch anh xanh lá được tìm thấy nhiều nhất ở Ấn Độ, Tây Ban Nha, Ý, Brazil, Nga, Myanmar và Việt Nam. Ở nước ta, loại đá này được khai thác tại Thanh Hóa và Gia Lai.

2.8. Thạch anh tóc – Rutilated quartz

Những viên đá thạch anh tóc được hình thành từ sợi (Rutile), trộn lẫn cùng tinh thể rutile hình kim, hoặc hình que. Trên thực tế, thạch anh tóc cung cấp nhiều năng lượng hơn những loại thạch anh khác. Nên được ứng dụng rất nhiều trong phong thủy, mang đến tài vận và may mắn cho gia chủ trong cuộc sống và công việc.

đá thạch anh tóc vàng
Thạch anh tóc – Rutilated quartz có nhiều ứng dụng trong phong thủy

Hiện nay, thạch anh tóc có rất nhiều loại là thạch anh tóc vàng – Golden Rutilated Quartz, thạch anh tóc đỏ, thạch anh tóc đen và thạch anh tóc xanh.

2.9. Thạch anh lưu linh

Thạch anh lưu linh hay còn được biết đến với tên gọi khác là thạch anh rêu. Chúng được cấu tạo từ Titan Oxit, cộng hưởng cùng các hợp chất Natri clorua kết tủa, Tourmaline, hematit, với magiê, các nguyên tử titan, hoặc sắt được hình thành từ chuyển đổi alpha qua beta. Ngày nay, tinh thể thạch anh lưu linh được ứng dụng phổ biến không chỉ trong y học mà còn trong phong thủy và tâm linh. 

đá thạch anh lưu linh
Thạch anh lưu linh có rất nhiều ứng dụng trong đời sống hiện nay

Trên thị trường, thạch anh rêu có rất nhiều màu sắc khác nhau như xanh lục, vàng, hay đỏ…

2.10. Thạch anh đá mắt hổ – tiger’s eye

Thạch anh đá mắt hổ – tiger’s eye rất dễ được nhận ra. Bởi cấu trúc SiO2, được hình thành từ các dải phản quang amiăng trên mặt đá, tạo nên rất nhiều hiệu ứng quang học. 

Trên thực tế, đá thạch anh mắt hổ được tồn tại nhiều nhất dưới dạng màu vàng nâu. Do trong cấu tạo chứa rất nhiều oxit sắt. Nếu hàm lượng chất này thấp thì loại đá này sẽ chuyển sang màu màu lam hay màu đỏ đen. 

đá thạch anh mắt hổ
Thạch anh đá mắt hổ – tiger’s eye có hình dáng bên ngoài đẹp mắt

Đá thạch anh chứa rất nhiều nguồn năng lượng giúp ích cho đời sống của con người. Hy vọng qua bài viết của Vua Nệm, bạn đã hiểu thêm về loại đá này, để từ đó biết cách ứng dụng chúng trong phong thủy và đời sống của mình. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều