Đá Thạch Anh Vàng là gì? Công dụng và ý nghĩa của Thạch Anh Vàng

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sắc vàng lấp lánh cùng với những ý nghĩa tuyệt vời trong phong thủy đã giúp đá Thạch Anh Vàng ngày càng trở nên phổ biến và được yêu thích như hiện nay. Vậy đá Thạch Anh Vàng là gì? Công dụng và ý nghĩa của Thạch Anh Vàng trong phong thủy như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về loại đá phong thủy này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đá Thạch Anh Vàng là gì?

Đá Thạch Anh Vàng – Citrine (tên tiếng Anh) là biến thể quý hiếm của đá Thạch Anh, với dải màu phổ biến từ màu vàng nhạt đến vàng đậm. Trong quá khứ, khi ngành khoáng vật chưa được phát triển như bấy giờ thì đá Thạch Anh Vàng còn bị nhầm lẫn với đá topaz do màu sắc có phần tương đồng. Tuy nhiên, nếu xét về nhiều khía cạnh thì đá topaz và Thạch Anh Vàng có khá nhiều điểm khác biệt.

đá thạch anh vàng là gì
Là một biến thể quý hiếm của đá Thạch Anh

2. Nguồn gốc tên gọi đá Thạch Anh Vàng

Citrine là tên gọi có nguồn gốc từ tiếng Pháp – “citron”, dịch nghĩa là quả chanh. Bởi màu sắc của Thạch Anh Vàng có phần giống với màu quả chanh.

đá thạch anh vàng thô
Tên gọi của Thạch Anh Vàng xuất phát từ quả chanh

3. Tính chất của đá Thạch Anh Vàng

3.1. Thành phần và cấu tạo

Thạch Anh Vàng có công thức cấu tạo là SiO2. Bên trong thành phần của chúng bao gồm granit, quartzit, pegmatit granit cùng nhiều loại đá silicat khác.

3.2. Màu sắc

Thạch Anh Vàng có dải màu trải đều từ vàng sáng, vàng tươi, vàng mật ong cho đến màu nâu cam. Trước đây, những loại đá Thạch Anh Vàng có màu sậm thường được yêu thích hơn. Thế nhưng, vào những năm gần đây, nhu cầu của con người đã thay đổi, họ yêu thích Thạch Anh Vàng màu vàng chanh hơn cả. Đây cũng chính là lý do mà loại đá Thạch Anh Vàng với màu sắc này có giá trị cao hơn so với những màu còn lại.

3.3. Độ cứng

Theo thang đo Mohs thì Thạch Anh Vàng có độ cứng là 7. Với độ cứng tương đối này thì Thạch Anh Vàng rất phù hợp trong việc chế tác các loại trang sức như vòng tay, nhẫn, dây chuyền,… Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, bạn cần cực kỳ lưu ý tránh va đập mạnh vì có thể khiến đá bị trầy xước hoặc nứt vỡ.

đá thạch anh màu vàng
Điểm số độ cứng của Thạch Anh Vàng trên thang đo Mohs là 7

3.4. Nơi phân bố

Thạch Anh Vàng được tìm thấy và khai thác nhiều nhất ở Mỹ, Madagascar, Anh, Đức, Áo, Brazil, Úc,… Tại nước ta, loại đá phong thủy này được phân bố tại Khánh Hòa nhưng trữ lượng khá thấp. 

4. Lịch sử và truyền thuyết của đá Thạch Anh Vàng

Thạch Anh Vàng là loại đá phong thủy xuất hiện từ rất lâu trước đây. Xoay quanh viên đá này có rất nhiều truyền thuyết gắn liền với những địa danh khác nhau như:

  • Ở Lã Mã cổ đại: Thạch Anh Vàng được mệnh danh là viên đá của trí tuệ. Chính vì vậy, những nhà tri thức ở thời kỳ này thường mang theo viên đá này để thêm cảm giác tự tin. Đồng thời, tăng khả năng hùng biện, nhớ lâu và trở nên thông thái hơn  trong quá trình lĩnh hội tri thức.
  • Ở Hy Lạp cổ đại: Thạch Anh Vàng thường được sử dụng để tô điểm lên các món đồ trang sức. Vào khoảng thế kỷ 5 – thế kỷ 3 TCN, loại đá này được xem là biểu tượng của sự giàu có và thịnh vượng của tầng lớp thượng lưu nơi đây.
  • Ở Ai Cập cổ đại: tương truyền rằng, Thạch Anh Vàng thường được người dân Ai Cập cổ đại mang theo bên mình để xua đuổi rắn độc trên sa mạc. Ngoài ra, loại đá phong thủy này còn giúp họ phòng một số bệnh liên quan đến tiêu hóa và dạ dày.
  • Ở Ấn Độ: người dân ở đây tin rằng, năng lượng dương mạnh mẽ từ Thạch Anh Vàng có thể giúp bảo vệ và che chở con người khỏi những tác động tiêu cực của cuộc sống.
  • Ở Anh: Nữ hoàng Victoria cực kỳ yêu thích đá Thạch Anh Vàng, nên đã dùng chúng để trang trí bên trong phòng ngủ của hoàng tử Albert vào năm 1852.
  • Ở Mỹ: Thạch Anh Vàng là viên đá phong thủy của tháng 11. Do đó, những người dân Mỹ thường lựa chọn viên đá này để làm quà tặng cho những người sinh vào tháng này. 
  • Ở Hồng Kông: người dân sinh sống ở đây tin rằng đá Thạch Anh Vàng có thể mang đến may mắn và tài lộc. Vì vậy, họ thường mang theo loại đá phong thủy này bên người như một lá bùa mỗi khi tham gia các cuộc đá ngựa như đua ngựa, đánh bạc hay xổ số.

5. Công dụng và ý nghĩa của đá Thạch Anh Vàng

Không chỉ mang một vẻ đẹp làm người người mê đắm, đá Thạch Anh Vàng còn đem đến nhiều công dụng trong đời sống lẫn ý nghĩa phong thủy tốt lành.

5.1. Công dụng đối với sức khỏe

Nghiên cứu của một vài nhà trị liệu học đã cho rằng Thạch Anh Vàng có khả năng hỗ trợ con người trong các chứng bệnh như:

  • Suy giảm trí nhớ: Năng lượng của đá tác động đến thần kinh giúp trí nhớ được cải thiện. Đồng thời, chúng còn tăng khả năng tập trung của con người.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh liên quan đường ruột: Đặt Thạch Anh Vàng gần bụng thì cơn đau dạ dày, đường ruột,… sẽ giảm đi đáng kể.
  • Cân bằng tuyến giáp: Thạch Anh Vàng được cho rằng có khả năng phóng năng lượng hỗ trợ cân bằng tuyến giáp cũng như hạn chế mắc các bệnh liên quan.
  • Chống lại nọc độc: Người xưa còn dùng Thạch Anh Vàng để ngăn ngừa nọc độc từ rắn khi đang di chuyển trên sa mạc.
công dụng đá thạch anh vàng
Thạch Anh Vàng có công dụng tích cực đối với sức khỏe con người

5.2. Ý nghĩa về mặt phong thủy

Ý nghĩa mà đá Thạch Anh Vàng mang lại đối với phong thủy như sau:

  • Thu hút nhiều may mắn, tài lộc: Được xem là “Viên đá của sự thịnh vượng”, Thạch Anh Vàng thường được giới kinh doanh sử dụng để chiêu vượng, hút tài. Có thể đặt ở hướng Đông Nam ngôi nhà hoặc vị trí trung tâm để đem lại nguồn sống mãnh liệt cho cả gia đình.
  • Sống một cách thực tế hơn: Khi đeo Thạch Anh Vàng, những người thường mơ mộng viển vông sẽ suy nghĩ thông suốt, thực tế hơn. 
  • Mang lại thành công: Đặt một viên đá lên bàn sẽ giúp bạn tăng khả năng sáng tạo, tập trung, do đó mà thành công hơn trong công việc.
  • Tránh những điều xui rủi: Thạch Anh Vàng tỏa ra năng lượng mạnh mẽ như ánh Mặt Trời, nhờ thế mà xua tan những tối tăm, xui xẻo, mở ra nhiều cơ hội tích cực.

6. Thạch Anh Vàng hợp mệnh gì?

Màu vàng của Thạch Anh là màu sắc bản mệnh của mệnh Thổ. Vì thế, nó sẽ cực kỳ phù hợp với người mệnh Thổ (tương hợp) và người mang mệnh Kim (tương sinh). Những người thuộc hai mệnh trên khi đeo đá Thạch Anh Vàng sẽ thuận lợi trong công việc, cuộc sống cũng gặp nhiều may mắn, bình an. 

đá thạch anh vàng hợp mệnh gì
Mệnh Thổ và Mệnh Kim phù hợp với Thạch Anh Vàng

7. Phân biệt Thạch Anh Vàng thật và giả

Vì mức độ quý hiếm của Thạch Anh Vàng mà hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những loại đá giả, đá nhân tạo không khác gì đá thật. Nếu không biết cách phân biệt, bạn có thể sẽ phải mất tiền chỉ để “rinh” về những sản phẩm kém chất lượng. Vì thế, dưới đây là phương pháp nhận biết Thạch Anh vàng thật cực kỳ hữu ích.

  • Áp Thạch Anh Vàng vào má hoặc dùng lưỡi liếm, nếu là đá thật thì bạn sẽ cảm thấy mát dù cho thời tiết có nóng bức. 
  • Thạch Anh cỡ lớn thường có màu vàng không đều, bên trong đá còn có những vết nứt tự nhiên. 
  • Thạch Anh Vàng thật thường sẽ cứng hơn thủy tinh. Vì thế, hãy thử lấy thủy tinh rạch nhẹ vào đá, Thạch Anh Vàng thật sẽ không bị trầy xước.

8. Giá đá Thạch Anh Vàng

đá Thạch Anh Vàng khá hiếm trong tự nhiên nên giá trị của chúng cũng không phải là rẻ. Thông thường, Thạch Anh Vàng thô có giá dao động từ 1.000.000 – 2.000.000 VNĐ/kg. Còn đối với những sản phẩm trang sức làm từ đá này sẽ có giá dao động vài trăm đến vài triệu, có khi lên đến vài chục triệu.

Nói tóm lại, giá Thạch Anh Vàng còn tùy thuộc vào các yếu tố như độ tự nhiên, màu sắc, trọng lượng, độ trong và sản phẩm chế tác. Cụ thể:

  • Độ tự nhiên: Đá tự nhiên sẽ có giá cao hơn đá nhân tạo hay đá giả.
  • Độ trong: Độ trong càng gần chạm ngưỡng tuyệt đối thì giá của đá càng cao.
  • Màu sắc: Tuy có nhiều biến thể Thạch Anh Vàng nhưng màu vàng chanh được nhiều người yêu thích hơn cả, vì thế giá trị của chúng cũng sẽ cao hơn.
  • Trọng lượng: Trọng lượng càng lớn thì giá thành của Thạch Anh Vàng càng cao.
  • Sản phẩm chế tác: Quy trình chế tác thủ công sẽ có giá cao hơn khi chế tác bằng máy.
giá đá thạch anh vàng
Giá bán Thạch Anh Vàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố

9. Các mẫu trang sức từ Thạch Anh Vàng

Đá Thạch Anh Vàng ngày nay được ứng dụng phổ biến trong chế tác trang sức. Dưới đây là một vài mẫu thiết kế trang sức ấn tượng mà bạn có thể tham khảo.

9.1. Dây chuyền Thạch Anh Vàng

Dây chuyền làm từ Thạch Anh Vàng là gợi ý hoàn hảo cho các cô nàng. Vẻ đẹp mê đắm toát ra từ viên đá Thạch Anh, sẽ giúp bờ vai thon gọn của bạn càng thêm nổi bật, thu hút được mọi ánh nhìn. 

9.2. Vòng tay Thạch Anh Vàng

Vòng tay Thạch Anh Vàng là một trong những loại trang sức được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi lẽ ngoài công dụng làm đẹp, chúng còn có ý nghĩa như “bùa hộ mệnh” giúp bạn đẩy lùi những việc xui xẻo. 

đá thạch anh vàng tự nhiên
Vòng tay Thạch Anh Vàng như “bùa hộ mệnh” đem lại may mắn

9.3. Hoa tai Thạch Anh Vàng

Những đôi hoa tai làm từ Thạch Anh Vàng sẽ khiến các quý cô trở nên thanh lịch, quyến rũ hơn. Bạn có thể lựa chọn nhiều mẫu mã đa dạng phù hợp với cá tính thẩm mỹ của mình.

9.4. Nhẫn Thạch Anh Vàng

Đối với những người mong muốn nhận được nhiều tài lộc, may mắn trong việc kinh doanh, đầu tư thì nhẫn Thạch Anh Vàng là món trang sức không thể bỏ qua. Kiểu dáng tinh tế của nhẫn làm tôn lên đôi tay thon gọn, toát lên sự nữ tính khó cưỡng.

>> Xem thêm: 

Trên đây là những chia sẻ của Vua Nệm về loại đá Thạch Anh Vàng mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lạnh. Qua bài viết, chúng tôi hy vọng bạn sẽ sớm lựa chọn được món trang sức ưng ý!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM