Đá Hổ Phách là gì? Công dụng và ý nghĩa của đá Hổ Phách

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Đá Hổ Phách được rất nhiều người ưa chuộng và đánh giá cao bởi sắc ấm và vẻ đẹp sang trọng của nó. Không những thế, những ý nghĩa phong thủy chứa đựng bên trong càng khiến viên đá này trở nên có giá trị. Vậy đá Hổ Phách là gì? Có những công dụng và ý nghĩa phong thủy nào? Ngay sau đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Đá Hổ Phách là gì?

Đá Hổ Phách, tên khoa học tiếng Anh là Amber, có nguồn gốc từ nhựa cây hóa thạch được tìm thấy trong các cây cổ thụ lâu đời. Nhiều người cho rằng, Hổ Phách là một loại đá quý.

Sự thật không phải thế, những viên đá này chính là nhựa cây hóa thạch với tuổi thọ lên đến 30 – 90 triệu năm. Mảnh Hổ Phách lâu đời nhất từng được tìm thấy đến 320 triệu năm. Những viên đá càng lâu năm thì càng có giá trị. Tương tự, Hổ Phách và Hổ Phách non thường phân biệt dựa vào số năm tuổi của nó. 

đá hổ phách là gì
Hổ Phách hình thành nên từ nhựa cây hóa thạch

Tinh thể Hổ Phách Amber rất được nhiều người ưa chuộng và đánh giá cao bởi sắc ấm và vẻ đẹp của nó. Ở Việt Nam, chúng ta thường bắt gặp những viên Hổ Phách màu vàng, cam hay vàng nâu. Những viên đá này thường được chạm khắc tinh xảo thành các món trang sức hay được xem như món đồ trao đổi giữa các nền văn hóa với hàng nghìn năm cổ đại.

2. Đặc tính của đá Hổ Phách

Sau khi đã tìm hiểu qua đá Hổ Phách là gì, hãy đi sâu vào khám phá những đặc tính nổi bật của chúng. Một số thông số khái quát đặc điểm của đá như sau:

  • Thành phần hóa học: C10H16O.
  • Độ cứng: 2 – 2.5 (theo thang đo Mohs).
  • Nhiệt độ nóng chảy: 513 – 350 độ C.
  • Nguyên tố phong thủy: Đất
  • Hành tinh đại diện: Mặt Trời.

2.1. Đá Hổ Phách tìm thấy ở đâu?

Amber được tìm thấy mọi nơi trên thế giới. Với những mỏ Hổ Phách lớn, thành phẩm khai thác được dùng để nghiên cứu khoa học và chế tạo trang sức. Điều thú vị là mỗi khu vực mỏ Hổ Phách đại diện cho một kỷ nguyên địa chất khác nhau.

Người ta ước tính Hổ Phách Cộng hòa Dominica có từ 16 đến 20 triệu năm. Hổ Phách xanh Indonesia tương tự có độ tuổi khoảng 15 đến 25 triệu năm. Hổ Phách Baltic khoảng 40 triệu năm tuổi. Và ở Myanmar, Hổ Phách Miến Điện có độ tuổi lên đến 100 triệu năm tuổi. 

đá hổ phách vàng
Các mỏ Hổ Phách lớn đến từ Cộng hòa Dominica, Baltic, Myanmar,…

2.2. Quá trình hình thành đá Hổ Phách

Đây là một loại đá quý hữu cơ, được làm từ chất hữu cơ tự nhiên thay vì đá và hợp chất khoáng như mọi người nghĩ. Tinh thế đá Hổ Phách sẽ được hình thành thông qua quá trình hóa thạch nhựa cây, đặc biệt là cây Pinus succinifera, thậm chí từ hóa thạch của động thực vật.

2.3. Công dụng, ý nghĩa của đá 

Trong phong thủy, Hổ Phách được xem như một “phương thuốc” điều trị mang năng lượng khai thông các luân xa trong cơ thể. Đồng thời, có khả năng ngăn chặn, chuyển hóa năng lượng tiêu cực.

Những viên Amber với gam màu đất như vàng, cam hay vàng nâu đại diện cho sức khỏe và cân bằng. Vì thế viên đá này có thể giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc sự nghiệp hay trong các mối quan hệ xã hội. 

Ngoài ra, nhiều người cho rằng sử dụng viên đá này trong nhà còn mang lại sự chắc chắn, ổn định và phát triển. Với sự quý hiếm và độc đáo, Hổ Phách xanh được tin rằng có nguồn năng lượng mạnh mẽ hơn so với những viên Amber thông thường.

đá hổ phách có tác dụng gì
Trang sức làm từ Hổ Phách đem lại bình an cho người đeo

3. Đá Hổ Phách hợp với những mệnh nào?

Đá Hổ Phách còn được ưa chuộng bởi chúng có thể hỗ trợ chủ nhà dù chủ thuộc bất kỳ mệnh nào.

  • Với người mệnh Kim: Sử dụng Hổ Phách màu vàng hoặc vàng nâu sẽ có được nhiều may mắn và cân bằng được cảm xúc. 
  • Với người mệnh Thổmệnh Hỏa: Sử dụng Hổ Phách đỏ hoặc cam sẽ luôn gặp may mắn trong tình yêu và công việc. Ngoài ra, chúng còn giúp điều hòa cảm xúc, đem đến sự minh mẫn và sáng suốt khi đưa ra quyết định quan trọng.
  • Với người mệnh Thủymệnh Mộc: Phù hợp với Hổ Phách màu đen, xanh lá cây hoặc xanh lam. Năng lượng mà những viên đá này đem lại sẽ giúp gia chủ khỏe mạnh và gặp được nhiều vận may.
đá hổ phách hợp mệnh gì
Hổ Phách thích hợp với bất cứ bản mệnh nào

4. Sử dụng đá Hổ Phách như thế nào trong phong thủy?

Để những viên đá Hổ Phách đem đến cho bản thân sức khỏe và thịnh vượng, các bạn nên đặt chúng ở vị trí trung tâm trong ngôi nhà của mình. Bạn có thể nghiên cứu cách thiết lập và cách sắp xếp nhằm làm tăng công dụng của chúng. Về yếu tố màu sắc, chúng ta không cần quá quan trọng.

4.1. Đặt Hổ Phách ở trong phòng ngủ

Nếu bạn muốn sự may mắn, ổn định và chắc chắn trong cho cuộc sống của mình thì có thể đặt miếng Hổ Phách ở chính giữa gầm giường hoặc trung tâm phòng ngủ.

4.2. Đặt Hổ Phách ở trong nhà bếp

Hổ Phách có thể được xem như là vật hỗ trợ cho căn bếp của bạn. Chúng giúp ngăn chặn và chuyển hóa bất năng lượng tiêu cực trong những bữa cơm gia đình. Đồng thời, mang lại nguồn dinh dưỡng, ấm no và hạnh phúc.

4.3. Đặt đá Hổ Phách ở trên bàn thờ tổ tiên

Khi đặt đá Hổ Phách lên bàn thờ tổ tiên, chúng có khả năng giúp những mong muốn của gia chủ thành hiện thực. Vì vậy, khi đặt đá lên bàn thờ hãy suy nghĩ thật kỹ về những mong muốn của bản thân nhé!

da ho phach thien nhien
Đặt Hổ Phách ở vị trí thích hợp sẽ phát huy ý nghĩa phong thủy

4.3. Đá Hổ Phách được mang theo bên người

Từ lâu vẻ đẹp độc đáo của đá Hổ Phách rất được nhiều người ưa chuộng và được dùng như một món trang sức. Đây cũng là một cách để viên đá Amber có thể bảo vệ và chữa lành bạn mọi lúc mọi nơi.

5. Cách bảo quản trang sức làm từ Hổ Phách

Người ta thường sử dụng thang đo độ cứng Mohs để đánh giá Hổ Phách. Vì giá trị này rơi vào khoảng từ 2 đến 2,5 nên chúng mềm, dễ xước cũng như kém bền hơn so với những loại khoáng chất đá quý hay chất hữu cơ khác. Vì vậy để bảo quản, tránh làm hỏng hay xước trang sức Hổ Phách, người đeo cần phải lưu ý:

  • Tuyệt đối không dùng hơi nước hay sóng siêu âm làm sạch viên đá của bạn. Điều này có thể phá hỏng lớp đánh bóng của đá Hổ Phách và khiến chúng dễ nứt vỡ hơn.
  • Pha nước ấm và xà phòng rồi đặt trang sức bằng Hổ Phách vào bên trong và rửa sạch các mảnh vụn. Tránh để móng tay hoặc những vật sắc nhọn làm xước đá. Sau đó, dùng vải ni để lau khô đá.
  • Có thể dùng một giọt dầu ô liu để đánh bóng và một miếng vải mềm làm sáng viên đá.
  • Hãy chắc chắn rằng các bạn đã làm sạch và đánh bóng viên đá trước khi bảo quản trong hộp đựng đồ trang sức.
tác dụng của đá hổ phách
Chú trọng trong quá trình vệ sinh Hổ Phách

6. Những lưu ý khi sử dụng đá Hổ Phách

Hổ Phách là một món trang khá nhạy cảm. Do đó khi sử dụng bông tai, vòng cổ hay nhẫn bằng Hổ Phách cần phải lưu ý:

  • Không được để Hổ Phách dưới ánh nắng trực tiếp. Nếu không sử dụng, các bạn có thể cất nó trong chiếc túi mềm hạn chế tia nắng chiếu vào trực tiếp.
  • Nhiệt độ quá khắc nghiệt, quá nóng hay quá lạnh đều làm hỏng viên đá.
  • Các loại hóa chất dùng để trang điểm như keo xịt tóc, nước hoa đều ảnh hưởng đến độ sáng bóng nếu chúng dính vào bề mặt đá Hổ Phách.
  • Hổ Phách không phải là món trang sức phù hợp đeo hàng ngày. Nếu các bạn phải tham gia hoạt động nhiều, nấu nướng hay dọn dẹp thì nên tháo gỡ và cất giữ bởi mồ hôi hoặc hóa chất gia dụng có thể ảnh hưởng đá.

7. Làm thế nào để phát hiện đá Hổ Phách là hàng thật hay giả?

Đá Hổ Phách được sử dụng ngày càng phổ biến đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều mặt hàng giả. Dưới đây là một số cách các bạn có thể áp dụng để kiểm tra xem đá Amber mình đang dùng có phải là hàng thật không nhé!

  • Hổ Phách thật không thể nào có hình thù hoàn hảo. Chúng thường lẫn nhiều tạp chất nên đặc điểm cũng khác nhau. 
  • Cảm giác ấm áp khi tiếp xúc với viên đá có nghĩa là bạn đang sở hữu viên đá thật rồi đấy.
  • Một điểm thú vị đó là các bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra bằng nước muối do Hổ Phách có trọng lượng riêng nhỏ hơn nước muối. Do đó khi thả viên đá vào dung dịch nước muối được pha sẵn, nếu nổi lên thì đó là viên đá thật.
  • Khi chà xát nhẹ viên đá vào lòng bàn tay, nếu có mùi hương đặc trưng hoặc các bạn ngửi được cây thông thì đó chính là Hổ Phách thật.
  • Hổ Phách còn có bản chất tĩnh điện. Khi chà nhẹ vào miếng vải rồi đặt gần tóc thì viên đá thật sẽ hút lấy tóc của bạn. Nếu không đạt bước này thì khả năng cao viên đá của bạn được làm từ Copal.
  • Một phương pháp chuyên sâu hơn chính là dùng thang đo độ cứng Mohs.  Giá trị này ở những viên đá thật thường rơi vào khoảng từ 2 đến 2,5.

>> Xem thêm: 

Trên đây là những chia sẻ liên quan đến đá Hổ Phách mà nhiều bạn đọc quan tâm. Vua Nệm hy vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn sẽ có sự cân nhắc kỹ càng để đưa ra quyết định hợp lý nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM