Đá Thạch Anh Trắng là gì? Những công dụng của đá Thạch Anh Trắng

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vẻ đẹp tinh khiết của đá Thạch Anh trắng khiến những tín đồ trang sức khó lòng có thể cưỡng lại. Hơn thế, theo ý nghĩa phong thủy, loại đá này còn có khả năng thu hút những nguồn năng lượng tích cực, đem lại nhiều vận may. Vậy Thạch Anh Trắng là gì? Hợp mệnh nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết nhé!

1. Tổng quan về Thạch Anh Trắng

Thạch Anh Trắng, còn được biết là “pha lê”, trong tự nhiên thuộc dòng thạch anh silic dioxit. Thuật ngữ “pha lê” xuất phát từ tiếng Hy Lạp, được dịch ra có nghĩa là “băng”. Sở dĩ gọi như vậy là vì hình dáng của loại đá này giống cột băng trong suốt.

đá thạch anh trắng là gì
Thạch Anh Trắng còn được biết đến với thuật ngữ quen thuộc là “pha lê”

1.1. Lịch sử và quá trình hình thành

Đá Thạch Anh Trắng, tên tiếng Anh là “Clear Quartz” hoặc “Crystal Quartz”, thực chất được cấu thành từ silic và oxy. Đây đều là những khoáng chất chiếm hàm lượng phong phú nhất trong lớp vỏ Trái Đất. Nhờ cấu tạo này, Thạch Anh Trắng có thể trong suốt như băng hay lẫn các tạp chất, vệt màu đa dạng khác.

Mặc khác, Thạch Anh Trắng khi chế tác bằng cách cắt đa cạnh sẽ sở hữu ngoại hình giống kim cương. Độ phổ biến của nó cũng giống như những loại đá khác: Thạch Anh Vàng, Thạch Anh Tím, Thạch Anh Hồng, Thạch Anh Tóc,…

Vì được xem là tảng băng vĩnh cửu được gửi từ thiên đường nên đá Thạch Anh Trắng luôn được đánh giá cao về quyền năng cũng như sức mạnh tâm linh huyền bí. Vào những năm 1500, những học giả còn nhận định chúng chính là băng hóa thạch.

lịch sử đá thạch anh trắng
Tinh thể được đánh giá cao về độ huyền bí và sức mạnh tâm linh

Được biết, con người đã có niềm tin vào sức mạnh của các loại thạch anh ngay từ thời đại đầu tiên. Ở nền văn minh Ai Cập, La Mã và Hy Lạp cổ, người ta sử dụng Thạch Anh Trắng như tấm bùa hộ mệnh. Trong khi đó, Nhật Bản cổ đại lại cho rằng loại đá này do hơi thở rồng trắng hình thành nên. Do đó mà chúng luôn góp mặt trong những nghi thức cầu mưa hay quả cầu tiên tri thời Trung cổ.

1.2. Đá Thạch Anh Trắng tìm thấy ở đâu?

Ngày nay, đá Thạch Anh Trắng được khai thác ở nhiều nơi trên thế giới với chất lượng khá tương đồng. Tuy nhiên, vẫn có một số nơi chuyên khai thác quy mô lớn như dãy Alps, Madagascar, Minas Gerais, Brazil và Nhật Bản. 

Ở Hoa Kỳ, những tinh thể tốt nhất xuất hiện tại Little Falls, Hot Springs ở Arkansas, Ellenville ở New York. Đối với Việt Nam, Thanh Hóa và Gia Lai là nơi có thể tìm kiếm Thạch Anh Trắng nhưng chất lượng không tốt, màu không trong.

1.3. Phân loại Thạch anh Trắng

Mẫu mã của Thạch Anh Trắng được chế tác khá đa dạng theo nhu cầu của người dùng. Nhưng chung quy lại, dưới đây là 3 mẫu được ưa chuộng nhất trên thị trường.

1.3.1. Thạch Anh Trắng vụn mài bề mặt nhẵn bóng

Thạch Anh Trắng vụn mài nhẵn bóng là những hạt đá kích cỡ nhỏ đã được mài nhẵn những mặt sắc nhọn trong quá trình sản xuất. Thành phẩm thu được là những hạt đá có hình dạng như móng tay. Đó là lý do loại đá này thường được dùng để rải móng cho nhà trấn thạch hay để trong lọ màu và đặt ở nhà vệ sinh.

các loại đá thạch anh trắng
Các mặt đá đã được mài nhẵn bắt mắt

1.3.2. Đá ngũ sắc trộn với đá Thạch Anh Trắng

Loại đá Thạch Anh Trắng này được sử dụng nhiều ở nền mộ phần hay nền nhà trấn thạch. Đá ngũ sắc tượng trưng cho 5 màu của ngũ hành, vì thế thu hút được mức năng lượng cao. Bề mặt nhẵn mịn, mát tay và công thức trộn màu bắt mắt khiến chúng trở nên quý hiếm.

1.3.3. Đá Thạch Anh Trắng thô

Vì Thạch Anh Trắng thô mang năng lượng cao nên thường dùng để lót sàn nhà để ngăn cản luồng khí xấu bốc lên. Chúng được nhận biết qua hình dạng tinh xảo cùng kích thước cỡ lớn.

đá thạch anh trắng thô
Tinh thể Thạch Anh Trắng với kích thước cỡ lớn

2. Tính chất vật lý và tính chất hóa học của đá Thạch Anh Trắng

Đá Thạch Anh Trắng có tính chất vật lý và tính chất hóa học như sau:

  • Công thức hóa học: SiO2.
  • Màu sắc: Không màu.
  • Độ cứng: Điểm 7 (theo thang đo độ cứng Mohs).
  • Trọng lượng riêng: 2.65g/m3.
  • Hệ tinh thể: Ba phương.
  • Chỉ số khúc xạ: 1.544 – 1.553.

3. Ý nghĩa và công dụng của đá

Thạch Anh Trắng được biết đến bởi khả năng chữa bệnh nhất nhì của “vương quốc” khoáng vật. Trong bất cứ điều kiện nào, chúng vẫn phát huy được năng lực chữa bệnh, bảo vệ, thiền định và hỗ trợ con người bộc lộ bản thân.

Ngoài ra, đá Thạch Anh Trắng còn được biết đến là “kim bài” để ổn định môi trường sống cho người đeo, đặc biệt hỗ trợ các mối quan hệ lãng mạn. Đặc biệt, chúng hướng tâm hồn và trí tuệ phát triển tích cực, thúc đẩy năng lực sáng tạo, thấu hiểu bản thân, tăng cường tập trung đối với những hoạt động nhận thức. Nhờ thế, Thạch Anh Trắng thường được sử dụng nhiều cho trẻ nhỏ.

ý nghĩa đá thạch anh trắng
Nhờ công dụng về mọi mặt mà trang sức Thạch Anh Trắng được ưu ái

Mặt khác, đối với người lớn tuổi, loại đá này còn có công dụng giảm thiếu chứng mệt mỏi kinh niên, trầm cảm, viêm khớp, tiểu đường,… hay vấn đề đường ruột. Thể chất và tinh thần của người đeo cũng được cải thiện đáng kể.

4. Đá Thạch Anh Trắng trong phong thủy

Ngoài những công dụng kể trên thì đá Thạch Anh Trắng còn chứa đựng nhiều ý nghĩa trong phong thủy. Vì thế, nhiều người vẫn ưu tiên chọn mua loại đá này với kỳ vọng may mắn, an lành.

4.1. Tác dụng trong phong thủy

Thạch Anh Trắng mang lại những tác dụng trong phong thủy như sau:

  • Dùng để rải nền nhà trấn thạch: Rải Thạch Anh Trắng trên nền những ngôi nhà có vận khí xấu sẽ đẩy lùi xui xẻo, dọn đường để rước tài lộc vào nhà. Ngoài ra, nó còn ngăn chặn vận khí xấu từ dưới nền nhà đi lên.
  • Đem lại nhiều may mắn: Thạch Anh Trắng như một lá bùa hộ mệnh đem lại may mắn cho người đeo. Khi để đúng vị trí, nó còn đem lại nguồn năng lượng tích cực, thu hút nhiều điều tốt đẹp.
  • Trấn an tâm trạng, điều hòa cảm xúc: Giúp xua đuổi năng lượng tiêu cực, cải thiện tâm trạng của con người. Ngoài ra, loại đá này còn mang lại giấc ngủ ngon, trấn áp nỗi sợ hãi, lo âu.
đá thạch anh trắng nguyên khối
Theo phong thủy, Thạch Anh Trắng giúp ổn định cảm xúc, gặp được vận may

4.2. Vị trí phù hợp phong thủy

Ngoại trừ những dạng đá có kích cỡ lớn thì bạn có thể đặt đá Thạch Anh Trắng ở bất kỳ vị trí nào. Tuy nhiên, hãy thường xuyên làm sạch viên đá và đừng ngần ngại thay đổi vị trí của chúng nhé!

4.3. Thạch Anh Trắng được dùng ở dạng nào cho phù hợp phong thủy?

Thạch Anh Trắng ở dạng tinh thể là gợi ý tuyệt vời cho gia đình, với điều kiện bạn không để chúng ở quá gần giường ngủ. Thạch Anh dạng điểm nhọn hỗ trợ tốt trong việc chữa bệnh hay chuyển hướng năng lượng. Nếu bạn yêu thích sự thuận tiện, hãy cân nhắc sắm những viên đá vừa vặn hoặc trang sức. 

5. Đá Thạch Anh Trắng hợp với mệnh gì? 

Theo quan niệm phong thủy phương Đông, đá Thạch Anh Trắng thích hợp với người mang mệnh Kimmệnh Thủy. Đặt đá trong nhà thì hai mệnh này sẽ thu hút được nhiều vận may, tài lộc, bảo vệ bản thân trước ảnh hưởng từ thiết bị điện tử xung quanh.

đá thạch anh trắng hợp mệnh gì
Mệnh Kim và mệnh Thủy thích hợp để sử dụng tinh thể Thạch Anh Trắng

6. Cách bảo quản Thạch Anh Trắng

Mặc dù đạt 7 điểm trên thang đo Mohs nhưng loại đá Thạch Anh này vẫn có khả năng bị hư hỏng, trầy xước bởi những vật liệu có độ cứng cao hơn. Vì thế, khi bảo quản loại đá này bạn cần lưu ý:

  • Làm sạch bằng bàn chải mềm và nước xà phòng ấm.
  • Tránh dùng hóa chất gia dụng để vệ sinh sản phẩm làm từ thạch anh.
  • Bảo quản đá Thạch Anh Trắng bằng cách trong hộp có lót vải mềm.
  • Sạc tinh thể để đá luôn sống động, ít hao mòn năng lượng. 

7. Cách phân biệt thật giả của Thạch Anh Trắng

Vì độ cao cấp của Thạch Anh Trắng mà ngày nay trên thị trường, không thiếu những sản phẩm thạch anh giả được bày bán. Vậy, làm sao để có thể phân biệt được Thạch Anh thật, giả?

Có thể nhận biết đâu là Thạch Anh Trắng thật thông qua những phương pháp sau:

  • Quan sát màu sắc: Đá trong suốt, không màu, có thể lẫn những tạp chất nhỏ như vết ố.
  • Kiểm tra hình dạng tinh thể: Hình lăng trụ lục giác, mỗi đầu là một đỉnh của kim tự tháp 6 mặt. Tuy nhiên, cũng có lúc hình dạng như thùng tròn hoặc kim tự tháp 3 mặt.
  • Kiểm tra độ cứng: Dùng dao nhíp cào nhẹ bề mặt đá, nếu đá thật sẽ không thấy vết xước.
  • Kiểm tra màu sắc của đá và vết vạch: Chà đá lên đĩa vệt, nếu đá thật thì vết vạch có màu trắng hoặc không màu.
  • Đập vỡ tinh thể và quan sát sự phân cắt, đứt gãy: Dùng búa để đập vỡ tinh thể thạch anh, nếu đá thật thì sẽ bị gãy, dọc theo vết nứt là bề mặt gồ ghề.

>> Xem thêm: 

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến đá Thạch Anh Trắng mà nhiều người quan tâm. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ thật sự hữu ích để bạn lựa chọn được loại đá ưng ý!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM