Nhà hay

Phòng ngủ nên sơn màu gì đẹp và để ngủ ngon hơn

CẬP NHẬT 14/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Màu sắc phòng ngủ ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của chúng ta; nhất là với những người mắc chứng bệnh khó ngủ, mất ngủ thì màu sắc phòng ngủ càng quan trọng hơn. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem phòng ngủ màu nào dễ ngủ, khó ngủ để có thiết kế phù hợp, đảm bảo cho bản thân và gia đình có giấc ngủ ngon, chất lượng.

1. Chứng bệnh mất ngủ có nguy hiểm không?

Mất ngủ hay khó ngủ là bệnh lý thường gặp ở nhiều người, nhiều đối tượng khác nhau. Bệnh không chỉ xảy ra ở người già mà còn có xu hướng xuất hiện nhiều ở người trẻ với nhiều lý do khác nhau. 

Mất ngủ được hiểu là tình trạng khó ngủ vào đêm với những tình trạng như ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ và dễ tỉnh giấc, tỉnh dậy nhiều lần trong đêm và không thể ngủ lại lần nữa, thường xuyên thức dậy sớm và luôn cảm thấy buồn ngủ.

Mất ngủ về đêm
Mất ngủ về đêm sẽ khiến cho mọi người cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và buồn ngủ mọi thời điểm

Khó ngủ, mất ngủ về đêm sẽ khiến cho mọi người cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và buồn ngủ mọi thời điểm. Giấc ngủ không ngon, không “no” giấc sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tinh thần và thể lực của con người. Người mắc chứng khó ngủ sẽ luôn thiếu tinh thần, khó tập trung, kém linh hoạt, dễ cáu kỉnh, tức giận. Nếu tình trạng mất ngủ diễn ra thường xuyên, liên tục và kéo dài có thể khiến chúng ta bị suy nhược, tinh thần sa sút, hạn chế các hoạt động trí não và thể lực, suy giảm sức khỏe nghiêm trọng.

Mặc dù mất ngủ không gây tử vong tức thì ở người nhưng về lâu dài thì nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như cao huyết áp, các bệnh tim mạch; thậm chí, mất ngủ còn khiến con người kiệt sức, đột quỵ 

Xem thêm: Cảnh báo: Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ đến 83%

2. Một số biện pháp khắc phục tình trạng mất ngủ

Để điều trị mất ngủ, khó ngủ chúng ta có thể sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên tốt nhất vẫn nên giải quyết các vấn đề được xem là căn nguyên gây ra mất ngủ ở chính người bệnh. Ví dụ như thư giãn trước khi ngủ, hạn chế căng thẳng, lo âu, tạo tinh thần thoải mái khi ngủ.

Sử dụng loại nệm giường, gối đầu phù hợp
Sử dụng loại nệm giường, gối đầu phù hợp để đi vào giấc ngủ nhanh hơn

Người mắc chứng khó ngủ cũng nên tập ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ. Bên cạnh đó, không nên sử dụng các loại đồ uống có chứa caffeine như trà, cafe, không ăn hoặc uống quà nhiều thứ ăn, đồ uống trước khi ngủ. 

Với những người mắc các bệnh thường xuyên xuất hiện cơn đau gây khó ngủ thì nên giảm các cơn đau bằng thuốc ngủ. Thường xuyên tập luyện thể dục, vận động cũng giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn…Ngoài ra, việc giảm thời gian ngủ trưa hoặc không ngủ trưa cũng là một liệu pháp giúp điều trị mất ngủ vào ban đêm.

Sử dụng loại nệm giường, gối đầu phù hợp, tốt cho cơ thể giúp người bệnh thư giãn, tìm được tư thế nằm ngủ thoải mái và dễ chịu để đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ ngon hơn và sâu giấc hơn.

Một cách chữa rối loạn giấc ngủ khác mà nhiều người thường bỏ qua chính là trang trí phòng ngủ với tone màu phù hợp để hỗ trợ cho giấc ngủ. Màu sắc phòng ngủ vốn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ nên việc thiết kế phòng ngủ màu sắc nào cũng rất quan trọng.

3. Màu sắc phòng ngủ và mối liên hệ với giấc ngủ

Có rất nhiều yếu tố tác động và ảnh hưởng tới giấc ngủ của chúng ta. Ví dụ như các bệnh lý về đường hô hấp gây khó thở khi ngủ, các bệnh về cơ xương khớp gây đau nhức khi ngủ. Phụ nữ mang thai có nhiều thay đổi về hormone và đặc điểm cơ thể cũng thường xuyên mất ngủ. Lo âu, căng thẳng cũng là nguyên nhân gây khó ngủ ở nhiều người.

Màu sắc chính trong phòng ngủ
Màu sắc chính trong phòng ngủ có mối liên hệ chặt chẽ tới giấc ngủ của con người

Có một yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ mà nhiều người chưa thực sự hiểu rõ đó là màu sắc phòng ngủ. Các nghiên cứu khoa học và nhiều khảo sát thực tế đã chỉ ra rằng, màu sắc chính trong phòng ngủ có mối liên hệ chặt chẽ tới giấc ngủ của con người. Theo đó, phòng màu nào dễ ngủ, khó ngủ cũng đã được chỉ ra rất rõ ràng.

Nếu bạn khó ngủ có thể chọn những tone màu trung tính, nhẹ nhàng để mang lại cảm giác bình yên khi nằm ngủ.

Những màu tối đậm có thể tạo không gian tĩnh lặng, trầm lắng cho phòng ngủ giúp con người dễ ngủ và ngủ sâu hơn vào ban đêm, nhưng đôi khi lại khiến bạn thấy mệt mỏi, uể oải vào buổi sáng.

Phòng ngủ nên tránh tone màu quá rực rỡ, sặc sỡ và mix quá nhiều màu với nhau, vì chúng có thể làm gián đoạn giấc ngủ và thúc đẩy cơ thể ở trạng thái động hơn là thư giãn.

Xem thêm: Mối quan hệ giữa suy giảm trí nhớ và rối loạn giấc ngủ

4. Phòng ngủ màu nào dễ ngủ, khó ngủ cho người mắc chứng mất ngủ?

Như đã nói, màu sắc phòng ngủ có ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ. Có một số màu có lợi cho giấc ngủ và một số không có lợi. Vậy phòng ngủ màu nào dễ ngủ, khó ngủ?

4.1. Những gam màu sắc phòng ngủ giúp dễ ngủ

Màu sắc phòng ngủ không nhất thiết phải duy nhất một màu, nhưng cần có một hai màu sắc chủ đạo nhất. Các vật dụng và phụ kiện phòng ngủ nên có sự tương đồng về màu sắc.

Ví dụ như rèm cửa, sơn tường, chăn, ga, gối, gối ôm…tốt nhất đều cùng gam màu hoặc màu sắc gần giống nhau. Một mặt vừa tạo sự hài hòa cho căn phòng, mặt khác tạo nên tone màu chính cho toàn bộ phòng ngủ. Nó sẽ tác động rất lớn đến thời gian ngủ của các gia chủ.

  • Màu xanh dương tốt cho giấc ngủ nhất
phòng ngủ màu xanh lam
Xanh lam được là tone màu mang tới giấc ngủ ngon nhất và dài nhất

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện ở Anh về màu sắc phòng ngủ, màu xanh dương hay xanh da trời, xanh lam được là tone màu mang tới giấc ngủ ngon nhất và dài nhất cho chủ sở hữu căn phòng. Khi nằm trong phòng ngủ với gam màu xanh nhẹ nhàng, trung tính này, mọi người sẽ ngủ được thời gian trung bình là 7 tiếng 52 phút mỗi đêm.

Xét về mặt tâm lý, màu xanh lam sẽ mang đến cảm giác bình yên, thư thái trước khi chìm vào giấc ngủ. Con người trở nên nhẹ nhàng và thư giãn hơn khi xung quanh là một màu xanh dịu nhẹ và thanh bình. Từ đó, dễ đi vào giấc ngủ hơn ngay cả với những người mắc chứng mất ngủ. Bên cạnh đó, màu xanh da trời, đại dương còn giúp làm giảm huyết áp và nhịp tim cho giấc ngủ sâu hơn.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, màu xanh lam được bộ não cảm nhận nhiều hơn các loại màu sắc khắc nhờ vào tế bào hạch, nó thu thập thông tin từ môi trường xung quanh và chuyển đổi thành tín hiệu hóa học đến vùng đồi dưới. Lúc này bộ não tạo ra một loại hormone giấc ngủ là melatonin và một loại hormone căng thẳng là cortisol. Do màu xanh dương không có tính kích thích nên melatonin được tiết nhiều hơn giúp mọi người dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

phòng ngủ màu xanh
Màu xanh lam sẽ mang đến cảm giác bình yên, thư thái trước khi chìm vào giấc ngủ

Những người mắc chứng mất ngủ nên chọn màu sơn tường và phụ kiện phòng ngủ có tone màu này để giúp ngủ ngon hơn vào mỗi đêm.

  • Màu vàng nhạt giúp người mất ngủ có thể ngủ ngon hơn

Tone màu vàng nhạt không chỉ khiến phòng ngủ trở nên yên tĩnh, nhẹ nhàng và ấm áp, nó còn mang đến cho con người vị thảnh thơi, thanh thản mỗi khi vào phòng. Những người thường xuyên mất ngủ nên sử dụng các đồ dùng phòng ngủ, phụ kiện giường nằm hay rèm cửa, màu sơn tường màu vàng nhạt để tăng cảm giác thèm ngủ, làm dịu nhẹ thần kinh, giảm bớt căng thẳng, xoa dịu những lo âu.

Cũng theo khảo sát trên, trung bình mỗi đêm, nhưng người nằm trong căn phòng màu vàng nhạt có thể ngủ ngon trong 7 giờ 40 phút.

phòng ngủ màu vàng nhạt
Màu sơn tường màu vàng nhạt để tăng cảm giác thèm ngủ, làm dịu nhẹ thần kinh
  • Phòng ngủ màu xanh lá giúp giấc ngủ sâu hơn

Những người nằm trong căn phòng màu xanh lá cho kết quả chất lượng giấc ngủ ngon đứng thứ ba sau màu xanh lam và màu vàng nhạt. Mọi người sẽ ngủ được trung bình 7 giờ 36 phút mỗi tối trong những phòng ngủ có màu sắc chủ đạo là màu xanh lá. Cũng giống như màu xanh lam, màu xanh lá có tác dụng giúp người nằm thư giãn và yên bình. Gam màu này cũng là lựa chọn của nhiều gia đình giúp giảm bớt cảm giác nóng bức, khó chịu và ngột ngạt cho phòng ngủ.

Những người mất ngủ lâu ngày do stress, mệt mỏi tinh thần khi đối diện với căn phòng màu xanh lá sẽ giảm bớt trầm cảm, lo lắng. Vì vậy, người bị mất ngủ hay người bình thường đều sẽ ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn khi sở hữu một phòng ngủ có tone màu xanh lá chủ đạo.

phòng ngủ màu xanh lá
Màu xanh lá có tác dụng giúp người nằm thư giãn và yên bình
  • Màu bạc xếp vị trí thứ tư trong danh sách màu giúp dễ ngủ

Sau màu xanh lam, màu vàng nhạt và màu xanh lá thì màu bạc chính là tone màu giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhất là với những người bị chứng mất ngủ, khó ngủ. Trung bình mỗi đêm, những người nằm trong phòng ngủ màu bạc có giấc ngủ ngon dài tới 7 giờ 33 phút.

Màu bạc nhìn có vẻ “lạnh lẽo”, trầm tĩnh nhưng thực tế nó lại mang đến cảm giác yên tĩnh và bình lặng đến bất ngờ. Màu bạc khiến người ta liên tưởng đến ảnh tăng dịu dàng và nhẹ nhàng, bay bổng và thanh bình. Con người trở nên bình tĩnh hơn khi đối diện với tone màu bạc mờ. Khi nằm ngủ trong căn phòng có tone màu bạc là chủ đạo sẽ mang tới sự yên bình, dễ ngủ ngon giấc hơn.

phòng ngủ màu bạc
Màu bạc nhìn có vẻ “lạnh lẽo”, trầm tĩnh nhưng thực tế nó lại mang đến cảm giác yên tĩnh và bình lặng

Ngoài 4 màu sắc nổi bật trên, phòng ngủ màu vàng cam, màu be, màu hồng sẽ tạo cảm giác ấm áp, yêu đời, vui tươi và dễ chịu hơn cho phòng ngủ. Với tone màu này, người mắc chứng mất ngủ có thể  tăng thời gian ngủ mỗi đêm lên nhiều hơn so với bình thường.

Xem thêm: Ánh sáng xanh và giấc ngủ có mối quan hệ như thế nào?

4.2. Phòng ngủ màu nào khó ngủ? Lưu ý những màu sắc dưới đây

Nếu còn băn khoăn phòng ngủ màu nào dễ ngủ, khó ngủ thì hãy lưu ý một số tone màu sắc dưới đây để đảm bảo một giấc ngủ chất lượng.

  • Phòng ngủ màu tím sáng khiến con người khó ngủ hơn
phòng ngủ màu tím
Màu tím có tác dụng kích thích tinh thần, khiến con người tỉnh táo và dễ tạo ác mộng khi ngủ

Màu tím sáng, tím bóng được xem là tone màu ảnh hưởng nặng nề nhất đến thời gian ngủ của con người. Mọi người sẽ chỉ ngủ được trong thời gian 5 giờ 56 phút mỗi đêm nếu nằm trong căn phòng có tone màu chủ đạo này. Bởi màu tím có tác dụng kích thích tinh thần, khiến con người tỉnh táo và dễ tạo ác mộng khi ngủ. Nếu bạn ưa thích màu tím cho phòng ngủ có thể chọn màu tím đậm để tạo cảm giác buồn ngủ và tránh màu tím sáng nhiều nhất có thể.

  • Màu xám đậm khiến phòng ngủ thêm trầm uất
phòng ngủ màu xám đậm
Màu xám đậm khiến người nhìn cảm giác như đang chìm trong cơn mưa, tạo sự u ám, trầm uất

Có tone màu gần giống như màu bạc thế nhưng màu xám, nhất là xám đậm lại mang tới tác dụng hoàn toàn ngược lại với giấc ngủ con người. Màu xám đậm khiến người nhìn cảm giác như đang chìm trong cơn mưa, tạo sự u ám, trầm uất.

Người nằm trong phòng ngủ có màu xám đậm chỉ ngủ được 6 giờ 12 phút mỗi đêm do sự căng thẳng thần kinh và buồn bã, tinh thần bị ảnh hưởng. Người mất ngủ khi nằm trong phòng màu xám đậm càng thêm trầm cảm, stress và mệt mỏi. Nên chọn tone màu bạc hoặc xám xanh để thay thế màu xám đậm.

  • Tone màu nâu tạo sự ảm đạm cho phòng ngủ

Phòng ngủ nếu như sử dụng tone màu chính là màu nâu sẽ tạo cảm giác ẩm đạm, buồn bã và tẻ nhạt. Điều này ảnh hưởng tới xúc cảm của con người, khiến nhiều người trở nên bồn chồn, khó ngủ và dễ tỉnh giấc hơn.

Phòng ngủ màu nâu
Màu nâu sẽ tạo cảm giác ẩm đạm, buồn bã và tẻ nhạt
  • Phòng ngủ màu đỏ khiến nhiều người khó ngủ hơn

Ngoài màu tím sáng, xám đậm và nâu thì màu đỏ cũng được liệt vào list những màu sắc phòng ngủ gây mất ngủ ở người khó ngủ. Màu đỏ với sự tác động và kích thích thần kinh mạnh mẽ, tăng sự đam mê và sinh lực, làm tăng nhịp tim. Người nằm trong phòng màu đỏ sẽ khó đi vào giấc ngủ, luôn ở trạng thái động hơn là bình tĩnh và thư giãn.

phòng ngủ màu đỏ
Người nằm trong phòng màu đỏ sẽ khó đi vào giấc ngủ, luôn ở trạng thái động

Qua bài viết này chắc chắn nhiều người đã có được câu trả lời cho câu hỏi phòng ngủ màu nào dễ ngủ, khó ngủ. Hãy thay đổi màu sắc phòng ngủ của bạn nếu như chúng chưa thực sự phù hợp và khiến bạn mất ngủ trong thời gian dài. Những người mắc chứng mất ngủ tốt nhất nên tham khảo những tone màu phòng ngủ dễ ngủ để cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

>> Xem thêm: Những quy tắc thiết kế phòng ngủ giúp bạn có được giấc ngủ ngon

Nguồn: https://www.vinmec.com/vi/benh/mat-ngu-3923/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team