Chuyện quanh ta

Các Tips phối màu quần áo sang trọng chắc bạn sẽ cần đến đấy 

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Có phải bạn luôn thắc mắc tại sao có những người khoác lên mình những bộ quần áo rất đơn giản nhưng lại nhìn rất sang và quý phái không? Việc phối màu quần áo đẹp cũng là một trong những tips giúp bạn tự tin hơn khi chọn quần áo đi ra ngoài đó. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc cũng như các cách phối màu cực phổ biến hiện nay nhưng lại rất đơn giản mà đẹp mắt.

1. Phối màu quần áo là gì? 

Phối màu quần áo được xem là một trong những kỹ năng thiết yếu cần trau dồi hiện nay. Bởi khi khoác trên mình một bộ outfit dù đắt đỏ cỡ nào mà không phù hợp sẽ không tôn lên được nét đẹp vốn có của mình.

phối màu quần áo là gì
Khái niệm về phối màu quần áo

Kiến thức phối màu không chỉ dùng trong lĩnh vực trong thời trang mà chúng còn hữu dụng trong các lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế nội thất, hội họa hay setup ngoại cảnh,… Vậy có những quy luật nào, cách phối quần áo nào phổ biến hãy cùng đọc tiếp bài viết dưới này nhé!

2. Tổng hợp những quy luật phối màu quần áo phổ biến

Dưới đây chính là quy luật về cách phối màu quần áo chuẩn, đẹp mà bạn nên biết bao gồm:

2.1 Quy luật phối màu quần áo theo bánh xe màu sắc

Như hình ảnh, bạn cũng có thể thấy, bánh xe màu sắc chính là vòng tròn màu phía trên hay còn gọi là bảng phối màu quần áo,… Đây chính là quy luật được xếp theo mối quan hệ chặt chẽ với nhau tạo nên sự liên kết hài hòa khi mix cùng nhau. 

Hơn nữa, chúng còn được xem là một trong những cầu nối giữa các màu với nhau. Chỉ cần dựa vào bảng màu này, bạn sẽ có thể có được nhiều kiểu phối đồ đa dạng hơn rất nhiều từ bánh bèo, năng động hay cá tính,… 

2.2 Phối quần áo theo nguyên tắc mix màu tương phản

Như bạn có thể theo dõi trên vòng tròn màu sắc dưới đây, chúng thường là những cặp màu đối diện nhau và có thể gọi là tương phản nhau. Đây được coi là sự phối màu khá thông minh vì chúng sẽ mang đến một nét đẹp nổi bật cho tổng thể phong cách thời trang. Đồng thời, vẫn giữ được nét đẹp hài hoà và tinh tế cho bộ trang phục. Cách phối đồ này thường hợp với những bạn nữ, cô nàng nhí nhảnh, cá tính và đặc biệt yêu những trang phục nhiều màu sắc. 

cách phối màu quần áo
Cách phối đồ đẹp theo quy luật bánh xe

Tuy nhiên, việc phối màu quần áo theo màu sắc tương phản được xem là quy luật chung cơ bản nhưng nếu không biết cách chọn linh hoạt, chúng sẽ trở thành thảm họa. Vì vậy một số màu cơ bản bạn có thể chú ý mix cùng quần áo bao gồm: Xanh lá – đỏ, tím – vàng, xanh dương – vàng cam,… Những cặp màu đó thường được mọi người sử dụng phổ biến trong nguyên tắc này. 

2.3 Cách phối quần áo theo nguyên tắc mix màu liền kề

Nếu bạn là người thường có xu hướng “basic” và cần có sự an toàn hơn khi lựa chọn các gam màu không quá tương phản thì có thể áp dụng nguyên tắc phối màu quần áo liền kề nhau với những gam màu và sắc thái khá giống nhau, điều này cũng sẽ tôn lên bộ trang phục sang, xịn, mịn không kém phù hợp với các cô nàng công sở và tạo nên nét tương đồng cho set đồ bạn đang mặc. 

3. Nguyên tắc phối quần áo theo gam màu nhất định 

Ngoại trừ việc phối đồ tuân thủ theo quy tắc bánh xe màu sắc thì việc lựa chọn cho mình những gam màu nhất định cũng được coi là một trong những nguyên tắc vàng khi không biết chọn đồ như thế nào đấy. Dưới đây chính là những gam màu phổ biến thường được mọi người chọn để phối bao gồm: 

3.1 Phối màu quần áo theo đơn sắc 

Nguyên tắc phối màu quần áo này phù hợp với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi và cả mọi vóc dáng. Cách phối đồ theo đơn sắc này hay còn được gọi là “tone xuyệt tone”, đây được xem là một trong những cách phối đồ cho các bạn thích các set đồ cá tính, năng động và sang trọng. 

phối màu quần áo nữ
Lựa chọn phối màu quần áo đơn sắc

Ngoài ra, nếu bạn đang sở hữu vóc dáng hơi mũm mĩm hoặc nhiều khuyết điểm thì việc lựa chọn màu đơn sắc như xám, đen hoặc nâu từ trên dưới cũng sẽ là lựa chọn phù hợp trong quy luật phối màu theo đơn sắc này, vì cơ bản, chúng sẽ che lấp đi được nhiều khuyết điểm mà lại còn tôn dáng đến không ngờ. 

3.2 Phối quần áo theo gam màu trung tính

Xu hướng đơn giản ngày càng được lên ngôi đặc biệt là dành cho các Gen Z như hiện nay vì chúng thường được sử dụng và mặc đi mọi nơi phù hợp nên thường được mọi người ưa thích và lựa chọn khá nhiều. 

Một số gam màu trung tính hiện nay bao gồm: màu xám, màu trắng, màu nâu, màu ghi,… Đây cũng được xem là một trong những lựa chọn khôn ngoan trong phối màu quần áo, vì trên hết dù độ tuổi nào cũng có thể thích hợp để mặc chúng. Cuối cùng, nếu bạn đang tìm kiếm các “item” về phối đồ thì phối theo màu trung tính cũng sẽ cứu cánh cho bạn rất tốt đấy!

3.3 Phối màu quần áo theo gam nóng và lạnh 

Bạn cũng biết đấy, gam màu nóng thường sẽ kích thích thị giác người khác mang lại cảm giác ấm và nóng nên việc kết hợp chung với gam màu lạnh lại trở nên hài hòa cho bộ đồ đến hoàn hảo. Chúng sẽ vừa tạo nên sự mát mẻ cho người nhìn và cả sự độc lạ cho người mặc. 

Tuy nhiên, cách chọn đồ mặc này sẽ thích hợp cho những đối tượng thích quần áo màu sắc và độc lạ, cá tính nhiều hơn. Thêm nữa, cách phối đồ này khá táo bạo nên bạn cũng nên hạn chế sử dụng các màu quá chói hoặc đậm vì sẽ dễ bị gây khó chịu mắt nhìn, còn sử dụng tone lạnh nhiều quá lại có vẻ lạc quẻ với bộ đồ. Vì vậy khi chọn phối đồ theo quy luật này, bạn sẽ nên cân nhắc thật kỹ trước khi chọn nhé!

3.4. Phối màu quần áo theo mùa 

Bên cạnh việc sử dụng theo Gam màu, quy tắc màu bánh xe thì việc hợp màu và thời tiết cũng là yếu tố vô cùng quan trọng mà không thể bỏ qua. Bạn cứ tưởng tượng giữa thời tiết oi bức 30 độ C lại phối một bộ đồ gam màu nổi và nóng nực như màu đỏ liệu có phù hợp không? Vì vậy, việc phối đồ theo mùa cũng là một trong những nguyên tắc mình muốn liệt kê trong bài viết hôm nay. 

cách phối màu quần áo đẹp
Phối màu quần áo theo mùa rất quan trọng

Đặc biệt hơn là sự kết hợp hài hòa giữa set màu và đồ theo mùa như xám, đen cũng thường được lựa chọn cho những ngày đông.

4. Một số lưu ý khi phối màu quần áo 

Tuy có rất nhiều nguyên tắc vàng hay còn gọi là quy tắc phối đồ phù hợp hiện nay. Bên cạnh đó bạn cần biết một số lưu ý khi phối đồ quần áo để tránh gặp nhiều trường hợp rắc rối nhé. Dưới đây sẽ là tổng hợp một bài lưu ý nhỏ có thể bạn cần đến đấy!

4.1 Phối đồ phù hợp với hoàn cảnh 

Quy luật phối màu tuy đa dạng và rất đẹp như vậy nhưng cũng còn cần phải phụ thuộc vào hoàn cảnh bạn đến và tham dự như thế nào. Vì vậy, không có bất kỳ quy luật nào là hoàn chỉnh và đúng cho mọi hoàn cảnh. 

Ví dụ cơ bản dành cho buổi đi chơi, dã ngoại hay party có thể áp dụng quy tắc phối đồ theo màu sắc tương phản, màu liền kề,… 

phối màu quần áo đẹp
Phối đồ phù hợp với hoàn cảnh

Còn dành cho những buổi đi làm hay đến nơi sang trọng thì phối màu đơn sắc và các màu đối diện nhau cũng vô cùng phù hợp đó!

4.2 Không nên chọn mix quá nhiều màu sắc  

Thường thì những bộ đồ chúng ta chỉ nên phối quần áo ở khoảng 3 màu sắc là đủ, nếu bạn mix quá nhiều vô tình chúng sẽ bị rối và không có điểm nhấn, Vì vậy, đây cũng là một tỏng những quy tắc bất di bất dịch nếu muốn có một bộ đồ ưng ý nhất. 

>> Xem thêm: 

Trên đây chính là tất tần tật những tips phối màu quần áo hay mà mình muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng sau khi đọc xong bài, bạn sẽ có được cho mình những phong cách phối đồ riêng biệt và gây được nhiều ấn tượng tốt đối với người khác nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều