Chuyện quanh ta

Bảng phối màu quần áo nữ chuẩn thời trang cực thu hút

CẬP NHẬT 22/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Sự kết hợp màu sắc trong tổng thể set đồ phải phù hợp, hài hòa là một trong những tiêu chí vô cùng quan trọng khi lựa chọn trang phục. Bởi, quần áo có đắt giá đến nhường nào nhưng nếu phối màu sai cách cũng có thể trở thành “thảm họa”. Phối màu sao cho đẹp và hợp lý thì chắc chắn không phải ai cũng biết. Vì thế, để sở hữu trang phục thật thời trang và phong cách, hãy dành chút thời gian để tìm hiểu về bảng phối màu quần áo trong nội dung sau.

1. Ý nghĩa của bảng phối màu 

Màu sắc không chỉ là hiện tượng vật lý có thật trong tự nhiên, mà còn ẩn chứa bên trong những nội dung và ý nghĩa riêng. Chính vì vậy, không chỉ trang phục mà khi nắm vững được tính chất, tác dụng của từng loại màu sắc sẽ giúp chúng ta vận dụng được nhiều lĩnh vực khác như: hội họa, thiết kế nội thất,…

bảng phối màu quần áo
Màu sắc hài hòa quyết định đến tính thẩm mỹ của trang phục bạn mặc

Trong thời trang, bảng phối màu đẹp sẽ giúp chúng ta có được những bộ trang phục hài hòa, ấn tượng. 

2. Những bảng phối màu quần áo dành cho phái nữ phổ biến nhất

Đầu tiên, để hiểu hơn về các bảng phối màu thời trang hãy tìm hiểu về bảng phối màu cơ bản.

Bảng phối màu cơ bản gồm 3 màu chính gồm: đỏ, vàng, xanh. Khi kết hợp các màu này với nhau sẽ tạo ra nhiều màu khác nhau. Phương pháp này sẽ gồm 2 cách phối màu sau:

  • Pha màu theo phương cộng màu: là phương pháp pha trộn ánh sáng màu phát ra từ nguồn sáng như màu trên màn hình điện thoại, máy chiếu,…
  • Pha màu theo phương pháp trừ màu: là cách pha trộn màu từ các vật thể bị phản chiếu ánh sáng như hòa trộn màu trên bảng vẽ, màu trên bao bì, giấy…

Để tự phối cho mình những set đồ thật đẹp và bắt mắt, bạn nên ghi nhớ các bảng phối màu quần áo sau:

2.1. Bánh xe màu sắc

Bánh xe màu sắc gồm 12 màu sắc chủ đạo được phát triển bởi nhà bác học Sir Isaac Newton từ những năm 1666. Ba màu sắc cơ bản để tạo nên bánh xe sắc màu gồm đỏ, vàng và xanh dương. Những màu này khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra các màu sắc phụ. Chẳng hạn như:

  • 2 màu cơ bản pha trộn với nhau tạo ra 3 màu cấp 2: tím (xanh + đỏ), cam (đỏ + vàng), xanh lá cây (vàng + xanh). 
  • Sau đó 2 màu cấp 2 lại với nhau tạo ra 6 màu cấp 3: cam vàng, cam đỏ , tím lam , tím đỏ , lục lam, lục vàng.

Dựa vào sự pha trộn giữa các màu sắc với nhau, hiện nay, bánh xe sắc màu được phát triển thành rất nhiều màu sắc vô cùng đa dạng.

bảng phối màu đẹp
Bánh xe màu sắc gồm 12 màu sắc chủ đạo pha trộn thành đa màu sắc khác nhau

Sử dụng bảng phối màu bánh xe màu sắc, chị em phụ nữ có thể tạo nên đa phong cách thời trang, phù hợp với từng môi trường, thu hút, gây ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên. Chẳng hạn như:

Chọn màu tương phản trên bánh xe màu sắc giúp trang phục nổi bật, năng động hơn. Set đồ này phù hợp cho những buổi vui chơi nhưng khó phù hợp với môi trường công sở.

Các màu tương đồng nhau trên bánh xe màu sắc giúp trang phục trẻ trung, duyên dáng hơn.

bảng màu phối đồ
Cách phối màu tương đồng dựa theo bánh xe màu sắc

Ngoài ra, còn có các cách phối đồ nữ nam dựa theo bánh xe màu sắc khác (bổ túc bộ bốn, xen kẽ, tam giác,…), sẽ được giới thiệu chi tiết tại phần 3. 

2.2. Bảng màu đơn sắc

Phối màu đơn sắc có thể hiểu đơn giản là chỉ sử dụng một màu đơn sắc để làm chủ đạo cho tổng thể trang phục. Khi áp dụng bảng phối màu này, các nhà thiết kế thường sử dụng các màu trung tính như xanh da trời, tím than, xám,…

Đây là cách phối đồ đơn giản, an toàn nhưng lại mang đến cảm giác dễ chịu. Các trang phục đơn sắc sẽ trở nên sang trọng hơn khi đi cùng các phụ kiện túi xách, túi chéo tông màu tối.

quần áo bảng màu phối đồ
Sử dụng cách phối màu đơn sắc cùng các phụ kiện túi xách giúp trang phục trở nên sang trọng hơn

2.3. Bảng màu trung tính

Bảng màu này sử dụng các màu trung tính như xám, trắng, đen, ghi,… để kết hợp với nhau. Cách phối màu trung tính thường được lựa chọn trong thời trang hằng ngày vì tôn lên nét thanh lịch, nhưng không quá nhạt nhòa.

bảng phối màu quần áo nữ
Cách phối màu trung tính thường được sử dụng trong trang phục thường ngày

Điểm đặc biệt của các bộ trang phục có gam màu trung tính là có thể kết hợp dễ dàng với bất kỳ phụ kiện nào như mũ, nón, túi xách… có gam màu nổi bật. Vì vậy, chị em phái nữ không cần phải quá lo lắng khi chọn phụ kiện đi kèm.

2.4. Màu loang Ombre

Nếu bạn là cô nàng yêu màu sắc và “mê mẩn” với sự pha trộn của nhiều màu khác nhau thì trang phục Ombre là lựa chọn phù hợp nhất.

Ombre là một thuật ngữ có gốc Pháp chỉ sự thay đổi màu từ nhạt sang đậm, sáng sang tối một cách rất tự nhiên trong cùng một chủ thể. Còn trong thời trang, chúng ta có thể hiểu màu Ombre chính là cách hòa trộn giữa các màu lại với nhau và chuyển gam màu từ nhạt sang đậm sao cho hài hòa nhất. 

bảng màu phối
Màu loang Ombre phù hợp với những cô nàng cá tính và yêu màu sắc

Ombre là một trong những màu sắc tạo ra hiệu ứng loang màu ấn tượng nhất, phù hợp trong những buổi tiệc ngoài trời hay xuống phố.

2.5. Bảng màu vô sắc

Đây là bảng phối màu phù hợp cho những ai yêu thích phong cách đơn giản, vì chỉ sử dụng 2 màu chính đó là đen và trắng. Để tránh đơn điệu và giúp trang phục thêm bắt mắt, thu hút hơn bạn nên kết hợp trang phục này cùng các phụ kiện, trang sức.

bảng phối màu trong thiết kế
Cách phối màu vô sắc phù hợp cho những ai yêu thích sự đơn giản

2.6. Bảng phối màu nóng và lạnh

Trong bảng phối màu quần áo sẽ chia thành 2 tông màu khác nhau:

  • Tông màu nóng gồm màu cam, vàng, đỏ, nâu đây là những màu tạo cho chúng ta cảm giác ấm áp và kích thích thị giác. Tông màu nóng còn có tác dụng làm giảm kích thước của mọi vật khi nhìn.
  • Còn tông màu lạnh sẽ gồm màu xanh, tím, xanh lá cây tạo cảm giác mát mẻ, êm dịu. Tông màu lạnh khá trầm nên đòi hỏi người mắc phải cần biết cách phối đồ sao cho phù hợp và hài hòa nhất cho từng môi trường.
phối bảng màu
Bảng phối màu nóng lạnh

3. Nguyên tắc phối màu quần áo hợp thời trang

Để phối đồ chuẩn thời trang như những nhà thiết kế, hãy “bỏ túi” ngay các nguyên tắc phối màu áp dụng cho bánh xe màu sắc sau:

3.1. Nguyên tắc phối màu tương tự nhau

Phối màu tương tự (màu tương đồng) là sự kết hợp giữa 3 màu nằm liền kề trong bánh xe màu sắc. Với nguyên tắc phối màu tương đồng, trang phục trở nên cuốn hút và trang nhã hơn. 

bảng phối màu cơ bản
Nguyên tắc phối màu tương tự nhau

3.2. Nguyên tắc phối màu tương phản

Trong bảng phối màu bánh xe màu sắc, các màu tương phải sẽ đứng đối xứng với nhau. Các màu sắc tương phản khi kết hợp cùng nhau sẽ có tác dụng làm nổi bật cho màu còn lại.  

Vì thế nên, những set đồ có màu tương phải sẽ vô cùng nổi bật, có điểm nhấn hơn.  Nhưng nguyên tắc phối đồ này không phải ai cũng làm được, đòi hỏi cần sự tinh tế và hiểu biết về màu sắc.

bảng màu phối quần áo
2 màu đứng đối xứng nhau trong bánh xe màu sắc là màu tương phản

3.3. Phối màu tam giác

3 màu trên bánh xe màu sắc tạo thành 3 góc nhọn khác nhau của hình tam giác. Sự kết hợp này sẽ giúp mang tới tính cân bằng, giúp tổng thể trang phục trở nên hài hoà hơn.

Tuy nhiên, dù mang đến tổng thể hài hòa nhưng đôi khi cách phối màu này được xem khá đơn điệu, không an toàn và thường gặp tình trạng thiếu sáng.

bảng phối màu sắc
Phối màu tam giác trong phối quần áo

3.4. Phối màu xen kẽ

Phối màu xen kẽ tức là lựa chọn các màu xen kẽ nhau để tạo thành 1 cặp. Chúng ta còn có thể sử dụng thêm màu thứ 4 đối với cách phối màu xen kẽ. Tuy nhiên, màu này cần phải đối xứng với 2 màu đã chọn trước đó.

bảng màu phối đồ nữ
Cách phối màu xen kẽ khi sử dụng bảng phối màu bánh xe màu sắc

Nguyên tắc phối màu xen kẽ thường được nhiều người lựa chọn khi đi tiệc hoặc các buổi dạ hội.

3.5. Phối màu bổ túc bộ bốn

Đây là nguyên tắc khá khó, đòi hỏi người phối đồ cần phải tỉ mỉ và kỹ lưỡng hơn. Bởi vì phối màu bộ bốn mất khá nhiều thời gian ở khâu chọn lọc và phối hợp sao cho thật hợp lý.

Tuy nhiên, nguyên tắc này lại đem đến phong cách thời trang hiện đại, phù hợp dành cho xu hướng thiết kế hiện nay.

bảng màu sắc phối đồ
Phối màu quần áo theo nguyên tắc bổ túc bộ bốn

4. Các quy tắc cần nhớ khi phối màu quần áo với sắc tố da

Ngoài ra, phối màu sao cho phù hợp với sắc tố da cũng đóng vai trò quan trọng giúp tôn lên vẻ đẹp cho trang phục và chính bản thân người mặc.

Sắc tố da là bản chất vốn có của màu da, nó khác hoàn toàn với màu da. Bởi sắc tố da sẽ không thay đổi do tác động bên ngoài hay quá trình chăm sóc da.

Trước khi chọn màu quần áo phù hợp với sắc tố da, chúng ta cần nhận biết sắc tố da của mình, theo những cách sau:

Thứ nhất là dựa vào tĩnh mạch cổ tay:

  • Sắc tố da lạnh: Đường tĩnh mạch sẽ mang màu xanh da trời hoặc tím.
  • Sắc tố da nóng: Đường tĩnh mạch sẽ hiện màu xanh lá.
  • Sắc tố da trung bình: Đường tĩnh mạch sẽ bao gồm cả màu xanh da trời, xanh lá và tím.

Thứ 2 là dựa vào sự thay đổi khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời:

  • Sắc tố da lạnh: Da sẽ có biểu hiện đỏ và rát khi gặp ánh nắng mặt trời.
  • Sắc tố da nóng: Da sẽ chuyển qua màu nâu ấm khi bắt nắng.

Khi đã xác định được sắc tố da của mình, bạn chỉ cần lựa chọn bảng phối màu quần áo phù hợp theo những gợi ý sau:

  • Sắc tố da lạnh nên chọn những tông màu lạnh và trung tính như màu xanh, tím…
  • Sắc tố da nóng sẽ cực kỳ phù hợp với những màu sắc nóng ấm, rực rỡ như vàng, cam, đỏ…
  • Sắc tố da trung bình bạn có thể tùy chọn mọi màu sắc từ nóng đến lạnh.

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản nhất về bảng phối màu cho trang phục. Với gu thẩm mỹ và phong cách của mình, hãy kết hợp những bộ quần áo và phụ kiện trong tủ đồ thành những trang phục thật độc đáo, hợp thời và thu hút mọi ánh nhìn nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều