Sống khỏe

Nước ép dưa leo: Thức uống Thải độc, giảm cân và đẹp da số 1

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Nước ép dưa leo hay dưa chuột là thức uống có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, khả năng thải độc, giảm cân, đẹp da của nước dưa leo đang khiến chị em mê mẩn. Thực tế, nước uống này có tốt như lời đồn? Có nên uống mỗi ngày? Cùng chuyên gia của Vua Nệm tìm hiểu tất cả những công dụng của thứ nước ép hoa quả này qua bài viết dưới đây. 

1. Tất tật những công dụng của nước ép dưa leo

Dưa leo là trái cây phổ biến được sử dụng như một loại rau xanh trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, nước ép từ loại trái này được nhiều bà nội trợ lựa chọn thay thế nước uống hàng ngày nhờ những công dụng tuyệt vời.

Dưới đây là tất cả những tác dụng đối với sức khỏe của nước ép dưa chuột có thể bạn không biết. 

1.1. Cấp nước cho cơ thể

Trong dưa leo có đến 96% là nước. Do đó, nó được biết đến là loại rau quả có hàm lượng nước cao nhất, là lựa chọn hoàn hảo để bổ sung nước cho cơ thể. Bởi vậy, thay vì uống nước lọc không mùi vị, bạn có thể thay thế bằng nước dưa leo tươi mát. 

nước ép dưa leo có tác dụng gì
Nước ép dưa leo giúp cấp nước cho cơ thể

1.2. Cải thiện lượng đường trong máu

Dưa leo rất giàu vitamin K, làm tăng tốc độ của insulin, cải thiện lượng đường trong máu. Nếu chưa mắc bệnh tiểu đường, bạn có thể thêm loại trái này vào thực đơn hàng ngày nhằm mục đích ngăn ngừa bệnh.

1.3. Điều chỉnh huyết áp

Bên cạnh việc cải thiện lượng đường trong máu, kali có trong nước dưa leo cũng giúp mở rộng các mạch máu, làm giảm căng thẳng, điều chỉnh huyết áp. Hơn nữa, với lượng nước dồi dào có thể hóa lỏng các chất, thúc đẩy tiêu hóa nhanh chóng khiến cơ thể hấp thụ ít đường hơn. 

1.4. Làm giảm cholesterol

Khi phân tích thành phần của dưa leo, các bác sĩ cũng nhận thấy rằng, nước ép có chứa sterol thực vật. Hoạt chất này có thể làm giảm mức cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt, làm giảm nguy cơ đau tim, xơ vữa mạch máu hay đột quỵ.

uống nước ép dưa leo có tác dụng gì
Nước ép từ trái dưa chuột có chứa sterol thực vật có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ đau tim, xơ vữa mạch máu, đột quỵ

1.5. Chống viêm

Dưa chuột có chứa các hóa chất thực vật là flavonoid, lignan và triterpene. Đây là các chất chống oxy hóa và kháng viêm an toàn cho cơ thể. Thậm chí, nước ép quả này còn có thể làm giảm tình trạng viêm khớp của bệnh gút hay giảm các cơn đau khớp do thoái hóa,… 

1.6. Làm đẹp da

Với những cô nàng đang gặp vấn đề về mụn hay có làn da khô ráp, nước ép dưa leo sẽ là thức uống bạn không nên bỏ qua. Bởi lẽ, dưa leo chứa nhiều vitamin C giúp cải thiện làn da. Làn da của bạn cũng sẽ trở nên mọng nước nhờ được cấp nước đầy đủ, đàn hồi, căng bóng nhờ khả năng hấp thụ collagen.

tác dụng của nước ép dưa leo
Làm đẹp là công dụng nổi bật nhất của dưa leo

1.7. Giảm cân

Chứa chủ yếu là nước, ít calo, giàu chất xơ và không có chất béo bão, nước ép dưa chuột giúp cải thiện nhu động ruột, tăng trao đổi chất. Cơ thể sẽ nhận được tín hiệu đang no, từ đó hạn chế quá trình thèm ăn, ăn no lâu hơn. Nhờ đó, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

1.8. Hỗ trợ sức khỏe của mắt

Tưởng chừng chỉ có cà rốt mới chứa vitamin A, trên thực tế đây là thành phần dồi dào có trong dưa leo. Bởi vậy, nếu sử dụng nước ép nguyên chất từ dưa chuột bạn sẽ có đôi mắt sáng khỏe. 

1.9. Hỗ trợ sức khỏe xương

Ít người nghĩ rằng dưa leo lại mang đến cho cơ thể hệ xương chắc khỏe. Theo các nghiên cứu, dưa leo chứa hàm lượng cao canxi, kali và các hoạt chất cần thiết cho sức khỏe xương. Những hoạt chất này về lâu dài có thể cải thiện cấu trúc xương, thức đẩy sản xuất enzyme tái tạo xương.  

tác dụng nước ép dưa leo
Có thể bạn chưa biết: Nước ép dưa chuột giúp xương thêm chắc khỏe

1.10. Duy trì các chức năng sinh hóa

Magie có trong dưa leo là thành phần cần cho chức năng cơ và thần kinh. Đồng thời cũng có vai trò trong quá trình chuyển hóa năng lượng và protein. 

Lúc này, quá trình sinh hóa diễn ra mạnh mẽ hơn. Các chất dẫn thần kinh sẽ được sản xuất, các tế bào hồng cầu cũng sẽ khỏe mạnh hơn, mô liên kết và hệ miễn dịch cũng sẽ được tăng cường.  

 1.11. Ngăn ngừa ung thư

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Ung thư đã chỉ ra rằng: nước ép dưa leo có thể ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển. Bởi, trong một ly nước dưa leo nguyên chất chứa các chất chống oxy hóa như vitamin A, C, lariciresinol, secoisolariciresinol, pinoresinol. Các hoạt chất này sẽ đẩy lùi các tế bào ung ung thư, cải thiện tình trạng bệnh. 

Ngoài ra, dưa leo cũng chứa cucurbitacin và lignans có thể ngăn chặn ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Bởi vậy, bạn nên sử dụng loại trái cây này đều đặn mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh. 

2. 3 Công thức làm nước ép dưa leo giảm cân, đẹp da

Có rất nhiều cách làm nước ép dưa leo giảm cân, đẹp da tốt cho sức khỏe bạn có thể làm ngay tại nhà. Tuy nhiên, trong bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ gửi đến 3 công thức đang được nhiều chị đẹp áp dụng nhất. Cùng tham khảo nhé!

2.1. Nước ép cần tây dưa deo

Cần tây cũng là một trong những loại rau mang đến tác dụng giảm cân hiệu quả. Bởi vậy, khi 2 thành phần giảm cân này được kết hợp sẽ tạo thành thức uống số 1 cho nàng thừa cân hay muốn kiểm soát cân nặng. 

nước ép cần tây dưa leo
Nước ép cần tây dưa chuột – thức uống số 1 cho nàng thừa cân

Nguyên liệu: 

  • 1 trái dưa leo
  • 50g cần tây
  • 2 muỗng cà phê mật ong
  • 100ml nước
  • Máy xay sinh tố, rây 

Cách làm

  • Rửa sạch cần tây, dưa chuột. Loại sạch vỏ và cắt thành từng miếng vừa phải. 
  • Cho dưa, cần tây vào máy xay cùng nước và mật ong. 
  • Dùng rây để lọc lấy nước. 
  • Cho thêm đá hoặc cho tủ lạnh nếu bạn muốn uống lạnh. 

2.2. Nước ép cà rốt dưa leo

Nước ép cà rốt dưa leo cũng là một trong những công thức làm đẹp, giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, màu sắc tươi mới của cà rốt hòa cùng màu xanh của dưa chuột sẽ tạo nên thức uống hấp dẫn. 

nước ép dưa leo cà rốt
Nước ép cà rốt dưa leo đẹp mắt, thơm ngon

Nguyên liệu

  • 1 trái dưa leo
  • 1 trái cà rốt

Cách làm:

  • Cà rốt và dưa leo đem rửa sạch, nạo bỏ vỏ
  • Cắt nhỏ dưa và cà rốt thành từng khúc nhỏ và cho vào máy xay và lọc lấy nước. 
  • Bạn cũng có thể thưởng thức hỗn hợp mà không cần rây bởi hương vị rất dễ uống.  

2.3. Nước ép dưa leo kết hợp mật ong

Nếu cảm thấy nước dưa leo nguyên chất có phần “nhạt nhẽo” bạn có thể kết hợp thêm cùng mật ong. Hãy cùng thực hiện nhé!

Nguyên liệu: 

  • 500g dưa leo
  • 1 thìa mật ong
  • Nửa trái chanh
  • Muối, đường, đá

Cách làm

  • Dưa đem rửa sạch, gọt vỏ, cắt nhỏ
  • Bở dưa vào máy xay hoặc máy ép để lấy nước. 
  • Vắt chanh vào hỗn hợp vừa làm 
  • Cho thêm đường, muối và đá và thưởng thức

3. Hướng dẫn cách uống nước ép dưa leo đúng cách

Công thức làm nước ép thực sự rất đơn giản. Vậy cách uống như nào, cần lưu ý những điều gì? 

Nước ép dưa leo là nước uống giải nhiệt cho mùa hè. Nước rất dễ uống và có thể sử dụng hàng ngày, thậm chí thay thế nước lọc. Thời điểm lý tưởng nhất để uống là ngay khi ép xong, vào buổi sáng hay sau khi tập thể dục. 

Trường hợp bạn muốn giảm cân, hãy uống 1 ly nước ép từ dưa leo trước khi ăn và 30 phút trước khi đi ngủ. 

uống nước ép dưa leo mỗi ngày có tốt không
Cách uống nước ép dưa leo đúng cách

Chưa có nghiên cứu nào cho thấy sử dụng nước ép từ trái dưa leo mang đến tác hại. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý: 

  • Người mắc các bệnh về hô hấp nên hạn chế sử dụng. 
  • Do chứa nhiều kali nên nếu uống quá nhiều có thể làm tăng kali trong máu khiến suy thận, đầy hơi, khó chịu. 
  • Hàm lượng vitamin C và acid caffeic trong dưa khá cao. Do đó, nếu cơ thể thừa vitamin C bạn nên tránh xa dưa leo. Nếu cố tình sử dụng sẽ khiến các gốc tự do “lang thang trong cơ thể, gây ra lão hóa sớm thay vì chống lão hóa như công dụng của nó. 

>> Xem thêm: 

Bởi vậy, nước ép dưa leo có tốt đến mấy bạn cũng cần lắng nghe chính cơ thể mình. Chỉ nên sử dụng khi chắc chắn các thành phần có trong dưa không gây hại cho chính bạn. 

Để có thêm những công thức nước ép trái cây thơm ngon khác, hãy theo dõi Vua Nệm mỗi ngày nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều