Sức khỏe giấc ngủ

10 cách giúp ngủ ngon khi đau lưng mà bạn cần biết

CẬP NHẬT 31/08/2023 | BỞI Thúy Hằng

Đau lưng dưới khi ngủ có thể là nguyên nhân của nhiều chứng bệnh khác nhau như đau thần kinh tọa và các bệnh viêm nhiễm đến chấn thương và mang thai. Dù nguyên nhân gì thì đau lưng dưới khi ngủ sẽ khiến chúng ta mất ngủ, giấc ngủ không ngon và mệt mỏi vào ngày hôm sau. Cho dù cơn đau lưng dưới kéo dài liên tục, bạn có thể điều chỉnh 1 số mẹo nhỏ đối với tư thế ngủ và lối sống sẽ giúp cải thiện giấc ngủ tốt nhất. Dưới đây là 10 cách giúp ngủ ngon khi đau lưng dưới, cùng xem và thử áp dụng nhé! 

1. Nằm ngửa khi ngủ

Nằm ngửa chính là tư thế tốt nhất giúp bạn ngủ ngon khi đau lưng dưới. Theo thông tin từ trợ lý giáo sư về phẫu thuật chỉnh hình lâm sàng tại Keck Medicine thuộc Đại học Nam California cho biết tư thế nằm ngửa khi ngủ sẽ là tư thế tốt nhất cho người đau lưng. Nằm ngửa sẽ giúp giữ cho cột sống thẳng hàng từ đó giảm bớt căng thẳng và đau nhức.

cách ngủ ngon khi đau lưng dưới
Chuyên gia chỉ bí kíp giúp ngủ ngon khi đau lưng dưới

Trái lại với nằm ngửa, nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn không nên nằm sấp khi đau lưng bởi tư thế này sẽ khiến tình trạng đau lưng trở nên tồi tệ hơn. Nằm sấp khi ngủ sẽ gây áp lực lên cơ lưng, làm phẳng độ cong tự nhiên của cột sống và buộc bạn phải xoay cổ suốt đêm. Điều này sẽ khiến lưng bạn đau hơn và tình trạng khó ngủ sẽ kéo dài gây mất ngủ.

2. Nằm nghiêng khi ngủ

Nằm ngửa sẽ giúp ngủ ngon hơn khi bạn gặp tình trạng đau lưng dưới, tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, chỉ có khoảng 8% mọi người có thể ngủ ở tư thế đó. Vì vậy, nếu cảm thấy không ổn, nằm nghiêng với hai chân duỗi thẳng là một giải pháp thay thế hữu ích.

cách để ngủ ngon khi đau lưng dưới
Nằm nghiêng 1 bên khi ngủ là tư thế được nhiều chuyên gia “mách” giúp giảm đau lưng

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên rằng, bạn hãy để vai và toàn bộ phần cơ thể của bạn tiếp xúc với nệm, đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối của bạn, điều này sẽ giúp giảm căng thẳng cho các cơ và khớp. Lưu ý khi nằm nghiêng, bạn nên đổi bên liên tục khi ngủ để tránh mất cân bằng cơ bắp giữa bên trái và bên phải. 

3. Sử dụng nhiều gối hỗ trợ 

Điều chỉnh gốinệm của bạn là một trong những mẹo giúp ngủ ngon khi đau lưng dưới hơn. Theo Trung tâm Y tế Đại học Rochester, dự trữ một vài chiếc gối có độ dày, hình dạng và kích cỡ khác nhau như gối ôm và đệm hình chữ U sẽ giúp lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào giữa cơ thể bạn và đệm. Những chiếc gối này sẽ giúp giữ cho cột sống của bạn ở trạng thái trung lập, giúp giảm đau.

4. Sử dụng nệm chất lượng cao

Ngủ ở 1 chiếc nệm kém chất lượng có thể khiến bạn bị đau lưng dưới, vì vậy bạn hãy đầu tư 1 chiếc nệm chất lượng để có 1 giấc ngủ ngon và thoải mái, nhiều năng lượng vào sáng hôm sau. Theo Hiệp hội Chiropractic Hoa Kỳ, một tấm nệm có độ cứng vừa phải có thể giúp ngăn ngừa đau lưng bằng cách giảm độ cong ở cột sống của bạn. Vì vậy, bạn có thể tham khảo ngay những mẫu nệm chất lượng, giá phải chăng của Vua Nệm để có ngay 1 giấc ngủ ngon, thoải mái và tràn đầy năng lượng cho ngày dài. 

những cách ngủ ngon khi đau lưng dưới
Chọn nệm chất lượng giúp bạn an tâm có 1 giấc ngủ ngon và thoải mái

5. Vận động nhẹ nhàng trước khi ngủ

Vận động nhẹ nhàng trước khi ngủ được nhiều người áp dụng vì cách này giúp họ có 1 giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn rất nhiều. Trước khi đi ngủ, bạn có thể luyện tập yoga, đi bộ nhẹ để vận động cơ thể trong 10 – 15 phút. Các chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng, các động tác duỗi nhẹ trước khi đi ngủ giúp bạn tận dụng tối đa quá trình phục hồi cơ xương diễn ra trong khi ngủ. 

Các động tác tập yoga nhẹ nhàng phù hợp và giúp giảm đau lưng có thể kể đến như: tư thế mèo bò, duỗi đầu gối đến ngực, bài tập nghiêng xương chậu. Duy trì thói quen vận động trước khi ngủ này sẽ giúp cơn đau lưng của bạn giảm cũng như nâng cao chất lượng giấc ngủ hơn. 

6. Rời khỏi giường nhẹ nhàng

Để tránh đau lưng trầm trọng hơn, bạn nên rời khỏi giường 1 cách nhẹ nhàng. Bạn cần hết sức cẩn thận khi bạn thay đổi tư thế, không vặn hoặc xoay người và cần di chuyển cơ thể cùng nhau. Khi thức giấc, hãy cố gắng từ từ ngồi dậy sẽ giúp giảm căng thẳng cho lưng của bạn.

các cách ngủ ngon khi đau lưng dưới
Rời khỏi giường nhẹ nhàng

7. Vệ sinh giường, nệm và gối

Muốn có 1 giấc ngủ ngon, bạn cần vệ sinh giường, nệm, gối 1 cách sạch sẽ. Theo tiến sĩ Cliff Molin cho biết: “Bạn có thể đạt được chất lượng giấc ngủ tốt hơn sẽ giảm khả năng đau lưng khi thức dậy”. Vì vậy, hãy đảm bảo giường, chiếu, nệm, gối và chăm luôn được sạch sẽ, thơm tho nhé. 

8. Loại bỏ các thiết bị phát ra ánh sáng xanh

Ngoài ra, hãy loại bỏ các thiết bị phát ra ánh sáng xanh ra khỏi phòng ngủ của bạn. Ánh sáng xanh phát ra từ các nguồn như màn hình điện thoại, máy tính, đèn LED có thể ức chế sản xuất melatonin, một hormone quan trọng giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của chúng ta. Khi chúng ta tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm, cơ thể sẽ sản xuất ít melatonin hơn, dẫn đến khó khăn trong việc ngủ đủ giấc và giấc ngủ không sâu, không ngon.

các cách để ngủ ngon khi đau lưng dưới
Nghiên cứu cho thấy ánh sáng xanh có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Thay vào đó, bạn có thể thực hiện các hoạt động thể chất, vận động nhẹ như đi dạo trong công viên, tập yoga, chạy bộ, tập gym… vào ban ngày để giúp cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi vào buổi tối. Điều này sẽ giúp cơ thể và tâm trí bạn được nghỉ ngơi tốt hơn và có 1 giấc ngủ sâu, ngon giấc. Ngoài ra, bạn có thể có thêm các hoạt động thư giãn khác như ngồi thiền, đọc sách, nghe nhạc, tắm nước nóng trước khi đi ngủ. 

9. Phương pháp điều trị thay thế để giảm đau lưng

Nếu như bạn đã áp dụng những cách trên mà tình trạng đau lưng dưới vẫn không thuyên giảm thì lúc này bạn cần tìm đến những phương pháp điều trị để khắc phục tình trạng này. Dưới đây là 1 số cách được các chuyên gia liệt kê nhằm giảm đau lưng dưới như: 

  • Sử dụng đệm sưởi hoặc chăn điện (chú ý mua loại có hẹn giờ để tránh tình trạng quá nóng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe).
  • Xoa bóp vùng lưng bị đau bằng thuốc mỡ, dầu nóng hoặc uống thuốc giảm đau. 
  • Thực hành các bài tập giúp thư giãn cơ bắp nhằm giảm tình trạng đau lưng.
  • Châm cứu vùng lưng bị đau.

Nếu tình trạng nặng hơn, bạn cần tìm đến các bác sĩ nhằm được thăm khám và đưa ra lời khuyên hữu ích để giúp bạn ngủ ngon hơn khi bị đau lưng dưới và kê đơn thuốc nếu cần.

10. Duy trì lối sống lành mạnh

Cuối cùng, để tránh tình trạng đau lưng dưới hãy cố gắng duy trì lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ đau lưng đồng thời có 1 giấc ngủ ngon hơn. Duy trì lối sống khỏe mạnh bao gồm duy trì cân nặng phù hợp, có 1 chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, khoa học, tránh thói quen xấu như thức khuya, ăn uống nhiều dầu mỡ, hút thuốc và uống các chất kích thích quá mức…

những cách để ngủ ngon khi đau lưng dưới
Ăn uống lành mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh, hạn chế tình trạng đau lưng

>> Xem thêm:

Trên đây là những cách giúp ngủ ngon khi đau lưng dưới mà bạn nên áp dụng để có giấc ngủ chất lượng hơn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và thoải mái hơn. Tuy nhiên nếu những biện pháp trên không giúp tình trạng đau lưng được cải thiện, hãy tìm đến các bác sĩ để được chẩn đoán và tìm ra biện pháp kịp thời. 

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng