Sức khỏe giấc ngủ

Bật mí cách để ngủ ngon sau khi say mèm

CẬP NHẬT 05/06/2023 | BỞI Ngọc Hân

Rượu không xấu khi chúng ta sử dụng thức uống này đúng cách. Tuy nhiên hiện nay đa số mọi người đều dùng rượu theo xu hướng gây hại cho sức khoẻ. Nhiều cá nhân còn lầm tưởng uống rượu đến khi say mèm sẽ mang lại cho họ giấc ngủ hơn. Ý nghĩ này có đúng hay không và nếu không thì đâu là cách để ngủ ngon sau khi say mèm? Cùng tìm hiểu ngay với Vua Nệm trong bài viết bên dưới nhé!

1. Rượu không phải là thuốc hỗ trợ giấc ngủ

Có thể rượu sẽ khiến bạn ngủ nhanh hơn bình thường nhưng đó chỉ là tức thời. Mặc dù rượu được biết là có tác dụng an thần, xong tình trạng buồn ngủ khi uống rượu không liên quan gì đến việc bạn có ngủ ngon hay không.

Theo giám đốc y tế tại Trung tâm Giấc ngủ Luân Đôn ở Anh, Irshaad Ebrahim, “Rượu có vẻ giúp bạn dễ ngủ, vì nó giúp gây buồn ngủ, nhưng nhìn chung, nó gây rối loạn giấc ngủ bình thường nhiều hơn, đặc biệt là trong nửa sau của đêm. Rượu cũng ức chế hô hấp và có thể dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ.”

Coi rượu như một chất hỗ trợ giấc ngủ cũng có thể dẫn đến nghiện rượu và rõ ràng không phải đây một lựa chọn bền vững. Nếu bạn muốn tiếp tục uống rượu và không bị khó ngủ, hãy thử những mẹo được Vua Nệm tổng hợp ngay bên dưới nhé!

các cách để ngủ ngon sau khi say
Cách để ngủ ngon sau khi say mèm

2. Cách để ngủ ngon sau khi say mèm

Một số cách để ngủ ngon sau khi say sẽ có ngay dưới đây. Đừng bỏ qua những kiến thức thú vị này nhé!

2.1. Uống nước và rượu xen kẽ

Tất cả chúng ta đều được cho biết rằng uống tám ly nước mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Nhưng bạn đã bao giờ thử uống nước sau mỗi lần “nâng ly” chưa?

Một trong những tác dụng của rượu rõ ràng là khiến bạn say. Nhiễm độc, dù nhẹ hay nặng, đều dẫn đến tình trạng mất nước và điều này làm tăng thêm chứng đau đầu và nôn mửa.

Người ta đã chứng minh rằng uống nước giữa các hiệp sẽ giảm thiểu tác dụng của rượu trong thời gian ngắn và cho phép bạn hoạt động ở mức bình thường. Uống nhiều nước có thể chống lại tác dụng lợi tiểu của rượu đối với cơ thể bạn.

Một lợi ích khác của việc uống nước trong khi uống rượu là làm giảm tác dụng của rượu khi ngủ. Tình trạng nôn nao tồi tệ khiến bạn không thể ngủ đủ giấc và trong trường hợp xấu, bạn sẽ bị nôn nao vào nửa đêm. Uống nhiều nước có thể giúp ngăn ngừa những gián đoạn giấc ngủ.

Rượu ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và dạ dày của bạn. Điều này dẫn đến tình trạng mất phương hướng và đau dạ dày. Để chống lại những tác động tiêu cực của việc sử dụng rượu, nước uống là điều cần thiết.

những cách để ngủ ngon sau khi say
Uống nước là cách để ngủ ngon sau khi say mà bạn nên thử ngay

2.2. Biết rõ tửu lượng của mình

Tự đặt ra giới hạn uống rượu cho bản thân khác với việc bạn thật sự chỉ uống được bao nhiêu. Điều này đúng trong cuộc sống cũng như chuyện nhậu nhẹt.

Biết bản thân có thể xử lý bao nhiêu rượu trước khi dạ dày nổi dậy chống lại bạn là điều quan trọng. Để ngăn chặn sự xấu hổ trong tương lai và để làm điều tốt cho sức khỏe thể chất, tốt nhất bạn nên khám phá chính xác giới hạn của mình.

Rõ ràng uống rượu dẫn đến say, đôi khi có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ mà không muốn đi ngủ. Để tránh trở nên vật vờ, hãy học cách nói không để bạn tránh bị suy sụp vào ngày hôm sau. 

Một lợi ích khác của việc không uống rượu say là nó không dẫn đến tình trạng nôn nao mạnh. Tất cả chúng ta đều hơi ngà ngà say sau một vài ly rượu và đối với một số người, chỉ cần như vậy là đủ. Tuy nhiên, có những người muốn đưa nó đi quá xa.

Không giống như tiếng vo ve nhẹ, cảm giác nôn nao có thể dẫn đến một loạt triệu chứng, bao gồm cả cảm giác như đầu bạn sắp vỡ ra. Rốt cuộc thì ngất đi vì say khác với một giấc ngủ sâu.

Cảm giác nôn nao tồi tệ ảnh hưởng đến giấc ngủ nếu bạn thường xuyên trải qua. Uống quá nhiều sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học tổng thể của chúng ta và hạn chế việc sản xuất melatonin.

Có một sự thật là những người nghiện rượu vừa phải cho đến nặng thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ. Việc nạp một lượng lớn rượu ảnh hưởng đến các chức năng của não bao gồm cả thời gian ngủ. Để ngăn chặn điều đó, hãy tìm hiểu tửu lượng của bạn và tuân theo nó.

cách ngủ ngon sau khi say
Biết đâu là điểm dừng của mình giúp bạn không say khướt quan trọng không kém các cách để ngủ ngon sau khi say 

2.3. Lịch trình uống rượu phù hợp

Việc ra ngoài nhậu nhẹt sau giờ làm việc thay vì ăn tối là điều bình thường. Phải thừa nhận rằng, đây có vẻ là thời điểm tốt nhất để thả lỏng. Tất cả các trách nhiệm trong ngày về cơ bản đã kết thúc và những gì còn lại chỉ là thư giãn.

Trong trường hợp này, tốt hơn hết là bạn nên chấp nhận việc giấc ngủ bị phá hỏng. Lý do là vì uống rượu quá gần giờ đi ngủ có xu hướng ảnh hưởng đến số giờ ngủ vào những đêm sau. Hầu hết mọi người uống quá giờ ăn tối và điều đó có nghĩa là ít thời gian hơn để có một giấc ngủ chất lượng nạp năng lượng cho ngày hôm sau. 

Việc uống một ly rượu vang trước khi ngủ cũng tốt, nhưng một đêm uống rượu say sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn về lâu dài. Còn hậu quả tức thì của cảm giác nôn nao và uể oải thì luôn hiện hữu.

Để tránh việc vui vẻ xung đột với nhu cầu nghỉ ngơi, hãy lên lịch uống rượu sớm hơn để cơ thể có thêm thời gian nghỉ ngơi và hồi phục. Ngoài ra, đặt khoảng cách giữa lần uống rượu cuối cùng của bạn và giờ đi ngủ sẽ cho phép cơ thể chuẩn bị sẵn sàng để ngừng hoạt động và nạp lại năng lượng cho ngày hôm sau.

các cách ngủ ngon sau khi say
Cách để ngủ ngon sau khi say đó là không nên uống rượu quá sát giờ đi ngủ

2.4. Tránh xa thuốc ngủ

Bạn nên tránh xa thuốc ngủ sau khi uống nhiều rượu. Loại thuốc này có vẻ là một cách tuyệt vời để đánh lừa hệ thống và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, rượu có thể tăng tác dụng của nó nếu bạn uống thêm thuốc. Điều này dẫn đến rối loạn đường thở và làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ.

Uống melatonin sau khi uống rượu có thể gây rối loạn hoặc có khả năng gây nguy hiểm. Nó có thể gây ra:

  • Buồn ngủ, điều này có thể khiến bạn khó lái xe hoặc khó tập trung hơn.
  • Chóng mặt, có thể khiến việc lái xe hoặc thậm chí đi bộ trở nên nguy hiểm.
  • Lo lắng gia tăng, có thể khiến bạn cảm thấy cáu kỉnh hoặc tăng huyết áp.

2.5. Không gian ngủ thoải mái

Nói một cách đơn giản, rượu và một giấc ngủ ngon không đi đôi với nhau. Cuối cùng, bạn sẽ thường hy sinh cái này cho cái kia. Và thật không may, chất lượng giấc ngủ sau khi uống rượu của chúng ta nhanh chóng xuống dốc, nhất là khi ta già đi.

Tuy nhiên, có những lúc chúng ta không thể bỏ qua việc uống rượu. Sau những khoảnh khắc đó, bạn chỉ muốn ngủ mà thôi. Tin tốt là có nhiều cách để ngủ ngon sau khi say đơn giản để giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh hơn.

Điều đầu tiên cần làm là đảm bảo rằng phòng ngủ của bạn thuận lợi cho giấc ngủ, nghĩa là không có đèn sáng và tiếng ồn lớn. Nếu bạn qua đêm tại một quán bar hoặc câu lạc bộ, bạn sẽ tiếp xúc với ánh sáng gay gắt và âm thanh bùng nổ. 

Một cách khác để đảm bảo có một giấc ngủ sâu và thư giãn sau khi uống rượu là thử dùng những chiếc chăn có trọng lượng được thiết kế để giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ thoải mái. 

Giấc ngủ sâu là một phần của kiểu ngủ mà cơ thể chúng ta từ từ ngừng hoạt động và chuẩn bị cho giấc ngủ REM, giai đoạn diễn ra giấc mơ. Giai đoạn này có thể bị ngăn cản bởi rượu và khiến bộ não của chúng ta xử lý thông tinkém hiệu quả hơn.

những cách ngủ ngon sau khi say
Chuẩn bị phòng ngủ đạt chất lượng là cách ngủ ngon sau khi say

2.6. Sử dụng rượu điều độ

Uống rượu là điều mà tất cả chúng ta đều thích làm, để ăn mừng hoặc ngay cả khi bạn thất vọng. Dù một mình hay với bạn bè, một vài ly sẽ không gây hại cho bất kỳ ai.

Việc này nói lên rằng, uống rượu điều độ chính là chìa khóa. Để ngăn bản thân khó ngủ hoặc phát triển các vấn đề về giấc ngủ trong tương lai, hãy học cách hạn chế uống rượu.

>> Xem thêm:

Các cách để ngủ ngon sau khi say mèm nêu trên chỉ là hướng dẫn và việc xử lý tình trạng nôn nao ở mỗi người là khác nhau. Và có lẽ giải pháp tốt nhất chính là không uống nhiều rượu từ đêm này sang đêm khác. Thỉnh thoảng vui chơi và thả lỏng không có gì sai, nhưng trong quá trình đó, chúng ta không nên quên giấc ngủ của mình.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân