Nhà hay

Nên trồng cây gì và không trồng cây gì trong phòng ngủ

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Nhiều người rất thích trồng cây trong nhà nhất là ở phòng ngủ. Tuy nhiên, nếu không chọn đúng loại cây, việc trồng cây ở vị trí này có thể có một số điều bất lợi:

  • Ban đêm, cây trồng hấp thụ khí oxy và thải ra cacbonic làm không gian căn phòng ngột ngạt, ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Phòng ngủ thuộc tính âm, trầm nên cần yên tĩnh, thư thái. Cây xanh lại sinh trưởng, phát triển, chuyển động thuộc tính dương nên dễ làm giảm tính âm trong phòng.
  • Cây xanh có thể thu hút muỗi và côn trùng đến trú ngụ, rụng lá gây mất vệ sinh tạo nên vi khuẩn, mầm bệnh tấn công con người.

Vậy, nếu trồng cây trong phòng ngủ cần lưu ý gì? Nên trồng cây gì và không trồng cây gì trong phòng ngủ? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được tất cả những câu hỏi này.

1. 5 nguyên tắc cần ghi nhớ khi trồng cây trong phòng ngủ

1.1. Nguyên tắc 1: Chọn trồng cây có cơ chế sinh học ngược (thực vật C)

Những loài thuộc họ CAM
Những loài thuộc họ CAM có thể trồng trong phòng ngủ

Thực vật CAM hay cây quang hợp CAM (Crassulacean acid metabolism) là những cây có cơ chế sinh học ngược so với đa số loài thực vật. Chúng sẽ đóng kín các khí khổng (dùng để hấp thụ cacbon dioxit) vào ban ngày ngăn cản quá trình thoát hơi nước để giữ nước cho thân.

Vào ban đêm lạnh và ẩm hơn thì khí khổng sẽ được mở ra để nhả khí oxi và hấp thụ cacbon dioxit. Những cây này rất thích hợp trồng trong phòng ngủ vì sẽ làm tăng lượng oxy, đồng thời lọc và giảm bớt các khí độc hại nếu có.

Nên trồng cây như: cây lưỡi hổ, cây dây nhện, cây nha đam, cây ngọc bích… đều là những loài thực vật họ CAM.

1.2. Nguyên tắc 2: Chọn trồng cây có kích thước và hình dáng phù hợp

Phòng ngủ thường là nơi có không gian khép kín và diện tích hạn chế. Ngoài giường, có thể còn có bàn trang điểm, ghế dài để đọc sách, tủ đựng quần áo, tủ đầu giường. Do đó, trồng cây trong phòng ngủ nên là những cây có kích thước vừa phải, trồng trong chậu mini, để bàn được càng tốt.

Tránh trồng cây có thân to, tán lá sum sê, tua tủa, nhiều hoa hay quả, dễ rụng lá. Đặc biệt, tuyệt đối không trồng những cây chứa độc tố, hoặc thân cành quá nhọn hoặc có gai.

1.3. Nguyên tắc 3: Tìm hiểu kỹ về cách chăm sóc cây trồng

ách chăm sóc các loại cây
Hãy tìm hiểu kỹ cách chăm sóc các loại cây này

Trồng cây trong phòng ngủ nên chọn những cây chịu bóng, sống được dưới ánh đèn huỳnh quang, chịu hạn tốt, không cần nhiều độ ẩm.

Việc chăm sóc cây thường xuyên sẽ giúp phát hiện sâu bệnh để xử lý kịp thời, ngăn chặn vi khuẩn phát triển làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người trồng, chính vì thế bạn đừng quên dành ra từ 5 – 10 phút/ngày để chăm sóc chúng nhé.

Ngoài ra, mỗi một tuần bạn cần đem cây ra ngoài trời phơi nắng nhẹ cho cây phát triển tự nhiên. Nếu cây xuất hiện sâu bệnh hoặc nấm mốc thì dùng dụng cụ làm vườn bắt sạch, dùng nước vôi, oxy già hoặc nước muối lau rửa lá.

Tuyệt đối không xịt thuốc trừ sâu trong phòng ngủ mà có thể thay thế bằng thuốc xịt muỗi. Nếu tình trạng sâu bệnh vẫn còn, bạn nên bỏ cây đó không trồng nữa, để đảm bảo không tác động xấu đến sức khỏe.

1.4. Nguyên tắc 4: Chọn trồng cây có hương sắc dễ chịu

Phòng ngủ là nơi cần sự nhẹ nhàng, yên tĩnh, thư thái để có giấc ngủ sâu. Nếu bạn trang trí hay trồng cây có màu sắc sặc sỡ, mùi hương quá nồng có thể gây khó ngủ, thậm chí mất ngủ. Lời khuyên đưa ra là: nên chọn trồng cây có màu nhẹ nhàng, hoa lá màu trắng, kem, pastel. Nếu cây có mùi thơm thì nên dịu nhẹ, ưu tiên những cây giúp an thần, dễ ngủ.

1.5. Nguyên tắc 5: Đừng tạo một khu vườn mini trong căn phòng của bạn

trồng cây xanh khắp phòng ngủ
Đừng khiến căn phòng của bạn trở thành 1 khu vườn

Phòng ngủ là nơi dành để nghỉ ngơi thư giãn, do đó không nên trồng cây với số lượng quá nhiều. Không ai khuyến khích bạn tạo ra một khu vườn mini trong phòng ngủ cả. Chỉ nên trồng tối đa 3 – 4 chậu nhỏ, tỉa cành lá thường xuyên để tránh cây mọc um tùm. Những chậu cây cảnh mini để bàn là lựa chọn hợp lý nhất.

Trên đây là 5 nguyên tắc giúp bạn chọn và chăm sóc những cây của phòng ngủ. Vậy nên trồng cây gì và không trồng cây gì trong phòng ngủ? Chúng ta cùng đến với phần tiết theo của bài viết nhé!

2. 5 Loại cây nên trồng trong phòng ngủ

2.1. Cây lưỡi hổ

trồng cây lưỡi hổ trong phòng ngủ
Cây lưỡi hổ nên trồng trong trong phòng ngủ

Lưỡi hổ là một loại cây có cơ chế quang hợp CAM vì thế bạn có thể lựa chọn chúng để trồng trong phòng ngủ. Nhiều nghiên cứu còn cho rằng cây lưỡi hổ có thể lọc các khí độc như: nicotine (khói thuốc lá), formaldehyde, benzen … giúp không khí trong lành hơn. Ngoài ra, về phong thủy, cây có thể giúp xua đuổi tà ma, bùa chú và những điều xui xẻo, bảo vệ cuộc sống của người trồng.

Nếu trồng cây này trong nhà, bạn nên thường xuyên dùng khăn ướt lau lá, bởi bụi bám vào lá rất nhiều (điều này chứng tỏ cây lọc không khí rất tốt).

2.2. Cây lô hội (nha đam)

trồng cây nha đam
Cây nha đam giúp không khí phòng ngủ trong lành

Cây lô hội (nha đam) cũng là một trong những loại thực vật CAM quen thuộc giúp cung cấp thêm oxy cho phòng ngủ của bạn vào ban đêm, cải thiện không khí giúp căn phòng trở lên trong lành, mát mẻ đồng thời giúp cải thiện giấc ngủ, phòng mất ngủ.

2.3. Hoa oải hương

trồng hoa oải hương
Hoa oải hương thích hợp để trang trí phòng ngủ

Oải hương là loài hoa màu tím có nguồn gốc từ phương Tây được con người ứng dụng để sản xuất các loại nước hoa, sữa tắm, mỹ phẩm rất nhiều. Ngày nay, người ta còn dùng tinh dầu oải hương để xông đốt trong phòng ngủ vì chúng giúp xua đuổi muỗi, an thần.

Nếu bạn trồng một cây oải hương trong phòng ngủ của mình, bạn có thể bày ở táp đầu giường hoặc bàn trang điểm, chúng không những giúp căn phòng trở nên thơm thọ, tươi mát hơn mà còn hỗ trợ giấc ngủ sâu và lọc không khí trong lành.

2.4. Cây Lan Ý

cây lan ý
Cây Lan Ý thích hợp để trồng trong phòng ngủ

Lan ý được coi là nhà máy lọc không khí tự nhiên hàng đầu, bởi chúng có khả năng loại bỏ các khí độc như formaldehyde, benzene, trichloroethylene, xylene, toluene…. Đồng thời giúp tăng độ ẩm trong không khí của phòng ngủ lên tới 5%, giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Đối với những người mệnh thủy, đặt một chậu Lan Ý trong phòng ngủ cũng được coi là một cách để hút tài lộc, thịnh vượng trong công việc và hạnh phúc gia đình.

Xem thêm:  Mệnh thủy hợp với màu gì? Kỵ màu gì?

2.5. Cây nhất mạt hương

Cây nhất mạt hương
Cây nhất mạt hương (sen thơm)

Nhất mạt hương với mùi thơm dịu nhẹ có khả năng xua muỗi, giúp không gian phòng ngủ trong lành, thơm ngát. Cây chịu bóng và chịu hạn khá tốt, sức sống mạnh mẽ nên không cần chăm sóc nhiều. Đặc biệt cây nhất mạt hương mang ý nghĩa của sự may mắn, đem lại nhiều điều tốt lành, cát lợi cho người trồng nhất là người tuổi Hợi. 

3. Ba loại cây không nên trồng trong phòng ngủ

3.1. Cây kim tiền

Cây kim tiền
Cây kim tiền không nên trồng trong phòng ngủ

Đây là loại cây phổ biến và được mọi người yêu thích. Người ta quan niệm rằng, nếu đặt cây kim tiền trong nhà sẽ giúp mang lại tài lộc, thịnh vượng cho cả gia đình. Tuy nhiên, không nên đặt cây kim tiền trong phòng ngủ. Bởi:

  • Cây kim tiền có cơ chế quang hợp bình thường tức là vào ban đêm cây sẽ nhả khí cacbonic (CO2) và hấp thụ oxy (O2). Do đó, nếu để cây kim tiền trong phòng ngủ sẽ khiến chất lượng không khí của phòng ngủ bị kém đi. Đặc biệt là vào mùa đông khi thời tiết lạnh mọi người có thói quen đóng cửa để phòng ấm hơn.
  • Cây kim tiền trong phong thủy được đánh giá là cây mang năng lượng dương mạnh mẽ. Ngược lại, phòng ngủ là nơi chứa năng lượng âm giúp bạn thư giãn và đi vào giấc ngủ. Nếu đặt cây kim tiền trong phòng ngủ sẽ làm triệt tiêu đáng kể lượng âm này.

3.2. Cây phát tài

cây Phát Tài
Cây phát tài không nên để trong phòng ngủ

Cây phát tài có sức sống mãnh liệt dù trong điều kiện khắc nghiệt chúng vẫn có thể phát triển được mà không cần phải chăm sóc quá nhiều.

Bạn có thể chọn đặt cây ở hành lang vì hành lang có không gian rộng, cây dễ phát triển tươi tốt, vừa giúp làm đẹp mỹ quan lại giúp lọc không khí cải thiện không gian sống trong lành hơn, đem đến sức khỏe tốt cho gia chủ. Ngoài ra, nếu bàn làm việc được đặt cây phát tài thì nó sẽ giúp công việc của bạn luôn thuận lợi đường công danh sự nghiệp được suôn sẻ.

Tuy nhiên cây phát tài lại chứa nhiều tinh thể canxi oxalat có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến niêm mạc lưỡi, môi, màng nhầy của họng, kết mạc mắt. Vì vậy đối với các gia đình có con nhỏ bố mẹ nên để cây này ở ngoài tầm với và không để trong phòng ngủ.

3.3. Cây xương rồng

Cây xương rồng
Cây xương rồng không tốt cho phòng ngủ

Mặc dù xương rồng là một trong những loại cây thuộc loại thực vật CAM tuy nhiên chúng lại không được đặt trong phòng ngủ nhiều vì:

  • Xương rồng có rất nhiều gai nhọn mà đây là hình ảnh tượng trưng cho nguồn khí xấu và ảnh hưởng tới những ai bày trí chúng trong nhà. Đồng thời, việc tập trung quá nhiều gai nhọn trên cây khiến nó luôn bị bao bọc bởi sát khí.
  • Theo phong thủy, nếu đem xương rồng bày trí trong phòng ngủ sẽ khiến cho vợ chồng dễ gây cãi vã, bất đồng, lục đục. Do những phần gai nhọn của xương rồng mang hàm ý đối đầu, ăn miếng trả miếng.

Trên đây là những thông tin để giúp bạn trả lời câu hỏi “nên trồng cây gì và không trồng cây gì trong phòng ngủ” rồi nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team