Chuyên gia nệm

Chọn kích thước táp đầu giường thế nào cho phòng ngủ tiện nghi và thư giãn?

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Táp đầu giường có mặt tại Việt Nam từ khá lâu và đã trở thành một đồ nội thất phòng ngủ rất hữu ích và sang trọng. Tuy vậy một số gia đình do diện tích phòng ngủ nhỏ nên đã không sử dụng táp đầu giường. 

Thực tế là có rất nhiều cách để lựa chọn kích thước táp đầu giường phù hợp với cả không gian nhỏ. Sẽ rất đáng tiếc nếu chúng ta có chiếc giường chắc chắn và chiếc nệm êm ái mà thiếu táp đầu giường. Cùng điểm lại một số tác dụng của sản phẩm nên có trong phòng ngủ này nhé.

1. Táp đầu giường dùng để làm gì?

Táp đầu giường là một sản phẩm nội thất thường được thiết kế đồng bộ với giường ngủ.

Táp đầu giường là một sản phẩm nội thất thường được thiết kế đồng bộ với giường ngủ.

Táp đầu giường là một sản phẩm nội thất thường được thiết kế đồng bộ với giường ngủ. Những chiếc táp không những có nhiều tác dụng giúp tăng tiện ích trong phòng ngủ mà còn là vật trang trí tạo sự tinh tế, cân bằng và hiện đại trong căn phòng ngủ.

Dù bạn thích phong cách cổ điển, hiện đại hay vintage thì việc có chiếc tủ đầu giường là rất hữu ích. Nó giúp cho bạn và gia đình cảm thấy thư giãn và thoải mái. Sau đây là một số tác dụng của táp đầu giường:

  • Để sách và đèn ngủ, tạo thói quen đọc sách trước khi đi ngủ. Đồng thời sau khi đọc xong có chỗ để sách tránh để quên sách trên giường hoặc phải để dưới đất. 

Bất tiện hơn là khi chúng ta sắp chìm vào giấc ngủ lại phải đứng dậy để đi cất sách và tắt điện. Ngoài ra đèn ngủ ngay trong tầm với cũng thuận lợi và an toàn khi chúng ta thức dậy giữa đêm.

Để sách và đèn ngủ, tạo thói quen đọc sách trước khi đi ngủ

Để sách và đèn ngủ, tạo thói quen đọc sách trước khi đi ngủ

  • Để đồng hồ báo thức và có thể với tay ngay ra để tắt khi cần thiết hoặc xem giờ
  • Nếu có trẻ con những chiếc táp đầu giường là giải pháp tối ưu để để truyện đọc hoặc một món đồ chơi nhỏ 
  • Nếu không có táp đầu giường chúng ta sẽ không biết để bình và cốc uống nước ở đâu và việc loạng choạng trong đêm thật không an toàn chút nào
  • Một số người còn thích để các vật dụng nhỏ dễ bị thất lạc vào ngăn kéo của táp đầu giường như khung ảnh, đồng hồ, trang sức, thẻ nhân viên, ví tiền …

Như vậy việc có một chiếc táp đầu giường nên được tính đến khi thiết kế phòng ngủ hoặc khi mua đồ nội thất của gia đình bạn.Nhưng làm thế nào để biết được kích thước táp đầu giường là phù hợp?

2. Bật mí cách chọn kích thước táp đầu giường

Các chuyên gia khuyên rằng táp đầu giường nên có chiều cao gần bằng mặt trên của nệm

Các chuyên gia khuyên rằng táp đầu giường nên có chiều cao gần bằng mặt trên của nệm

Các chuyên gia khuyên rằng táp đầu giường nên có chiều cao gần bằng mặt trên của nệm và chênh nhau không quá 2 – 3 cm. Điều này để có được sự thuận lợi khi:

  • Bạn muốn với cốc nước vào giữa đêm vì quá khát mà không phải đi xuống tầng hoặc ra phòng khách ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ
  • Việc bật tắt công tắc đèn ngủ cũng không cần phải dùng quá nhiều sức và cũng không cần đứng hẳn dậy
  • Khởi đầu buổi sáng với việc ngồi hẳn dậy để tắt chiếc đồng hồ báo thức chắc chắn không dễ chịu bằng việc bạn có thể vươn vai rồi nằm với tay tắt chuông một cách thư giãn. Ngoài ra việc bật dậy đột ngột khi cơ thể còn chưa hoàn toàn tỉnh táo sau một giấc ngủ cũng không phải điều nên làm để bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra có thể tùy sở thích và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn kiểu dáng, màu sắc và kích thước táp đầu giường phù hợp với mình. Tuy nhiên có hai điều cần lưu ý khi chọn táp đầu giường:

Táp đầu giường cao quá thì sẽ khiến bạn khuất tầm nhìn

Táp đầu giường cao quá thì sẽ khiến bạn khuất tầm nhìn

  • Nếu kích thước táp đầu giường cao quá thì sẽ khiến bạn khuất tầm nhìn và không tiện trong quá trình lấy và cất đồ đạc. Chắc chắn không ai muốn mỗi khi với tay lấy đồ lại làm đổ vỡ hết đồ đạc trên kệ đầu giường. 

Vậy thì nên chú ý đến chiều cao từ mặt trên của nệm đến nền nhà để chọn được kích thước táp đầu giường phù hợp.

  • Ngược lại nếu một chiếc táp đầu giường quá thấp cũng khiến mọi thứ ở ngoài tầm với, thậm chí chúng ta còn phải bật dậy để lấy hoặc cất đồ. Đối với những người gặp vấn đề về xương khớp, tiền đình hoặc vận động thì việc ngồi dậy hay lấy đồ ở vị trí quá thấp rất khó khăn. 

Vì thế trước khi mua nên đo kích thước từ mặt nệm xuống sàn nhà để chọn kích thước táp đầu giường cho phù hợp.

Một chiếc táp đầu giường quá thấp cũng khiến mọi thứ ở ngoài tầm với

Một chiếc táp đầu giường quá thấp cũng khiến mọi thứ ở ngoài tầm với

3. Những lưu ý khi sử dụng táp đầu giường

Táp đầu giường là một món nội thất được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng sao cho hợp lý. Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng táp đầu giường bạn cần lưu ý vừa để hợp phong thủy lại vừa hữu ích nhé.

3.1. Nên là 2 táp đầu giường để tạo sự cân bằng và hòa hợp

Nếu có thể hãy chọn hai chiếc táp đối xứng hai bên hoặc bạn có thể cân nhắc chọn táp đầu giường nhỏ hơn để đủ diện tích cho cả hai. Điều này sẽ thuận lợi cho các cặp vợ chồng làm những việc theo sở thích của mình mà không ảnh hưởng đến người kia.

Thật khó xử nếu chỉ có một chiếc tủ đầu giường mà vợ thì muốn ngủ ngay còn chồng vẫn bật đèn sáng để đọc sách. Ngoài ra việc chọn kích thước táp đầu giường phù hợp và “có đôi” cũng là cách để tạo sự cân bằng và hòa hợp trong không gian phòng của của đôi vợ chồng.

Chọn kích thước táp đầu giường phù hợp và “có đôi”

Chọn kích thước táp đầu giường phù hợp và “có đôi” 

3.2. Không nên để quá nhiều đồ gây mất tập trung ảnh hưởng giấc ngủ

Một số người có thói quen để tất cả mọi thứ trên kệ đầu giường để tiện lấy vào sáng hôm sau. Tuy vậy điều này lại vô tình khiến căn phòng ngủ bị rối mắt và ảnh hưởng đến sự thư giãn và giải phóng tâm trí để đi vào giấc ngủ ngon.

Bí kíp là bạn có thể để mọi thứ mình thích ở trong táp đầu giường chứ không phải trên mặt táp. Sáng hôm sau chúng ta chỉ cần với tay kéo tủ là có thể có đầy đủ vật dụng cho một ngày làm việc tại văn phòng. 

Điều này cũng giúp bạn có cảm giác gọn gàng và kiểm soát được cuộc sống của mình, đây là một yếu tố tuy nhỏ nhưng rất quan trọng để thành công trong cuộc sống và giúp gia đình hòa thuận. 

Hãy bắt đầu ngay bằng việc cho tất cả những đồ đạc trên mặt táp đầu giường vào trong ngăn kéo và cảm nhận sự khác biệt trong cuộc sống của mình. Bí quyết nhỏ là bạn có thể chia khoang trong ngăn kéo để dễ tìm đồ hơn.

Một số người có thói quen để tất cả mọi thứ trên kệ đầu giường

Một số người có thói quen để tất cả mọi thứ trên kệ đầu giường

4. Gợi ý một số mẫu táp đầu giường phù hợp các mục đích khác nhau

4.1. Nếu bạn muốn để khá nhiều đồ trên táp đầu giường thì có thêm ngăn kéo rất phù hợp

Nếu căn phòng đủ rộng và thoáng thì bạn có thể cân nhắc chọn kích thước táp đầu giường rộng hơn vừa đủ để đèn ngủ, lọ hoa hoặc bức ảnh gia đình. Bên dưới táp có ngăn kéo để đồ vừa khiến căn phòng lịch sự lại vừa gọn gàng và tiện ích.

Bạn có thể tham khảo mẫu kích thước táp đầu giường rất phù hợp cho căn phòng của bạn

Kích thước táp đầu giường rộng hơn

Kích thước táp đầu giường rộng hơn

4.2. Nếu diện tích hẹp và bạn muốn tối giản khi chọn kích thước táp đầu giường

Nếu không có một căn phòng đủ rộng mà vẫn muốn tận hưởng đầy đủ tiện ích của chiếc táp đầu giường thì đây là một gợi ý phù hợp nhất. Không cần một chiếc kệ cồng kềnh với các ngăn kéo, bạn chỉ cần lựa chọn kích thước táp đầu giường nhỏ gọn giống như một chiếc bàn tối giản vừa thanh thoát lại vẫn có chỗ để đồng hồ báo thức và đèn ngủ.

Có thể tham khảo thiết kế kích thước táp đầu giường như trong ảnh.

Lựa chọn kích thước táp đầu giường nhỏ gọn

Lựa chọn kích thước táp đầu giường nhỏ gọn 

4.3. Nếu bạn muốn tối ưu không gian phòng ngủ thì những táp đầu giường dạng treo tường là gợi ý không tồi

Đừng vội cắt bỏ táp đầu giường nếu bạn có một căn phòng quá nhỏ và cần phải kê tủ quần áo và các đồ nội thất thiết yếu khác. Các mẫu táp đầu giường treo tường là gợi ý rất phù hợp vừa tối ưu diện tích mà vẫn có đầy đủ tiện tích trong căn phòng ngủ của bạn.

Gợi ý là với táp treo tường và gia đình có trẻ nhỏ bạn nên làm bằng chất liệu an toàn để tránh con bị thương vì leo trèo hoặc chạm vào cạnh sắc của kệ treo tường. Việc mài tròn các góc cạnh, thiết kế hình tròn như trong ảnh hoặc bọc cạnh ngoài bằng chất liệu mềm là những gợi ý rất thích hợp. 

Với những táp treo tường có bề mặt quá nhỏ chúng ta có thể lựa chọn những chiếc đèn ngủ treo tường hoặc có kẹp để cố định trên mặt kệ. Điều này tạo cảm giác an toàn và tránh những đổ vỡ không đáng có trong quá trình sử dụng táp đầu giường.

Mẫu táp đầu giường treo tường

Mẫu táp đầu giường treo tường

Như vậy việc lựa chọn kích thước táp đầu giường rất quan trọng để không những phù hợp với diện tích căn phòng mà còn tối ưu tiện ích cho gia chủ. Có được sự chỉn chu và cân bằng sẽ giúp chúng ta có được cảm giác kiểm soát được cuộc sống của mình và thành công trong công việc.

Để có được sự thư giãn và những giấc ngủ ngon trong căn phòng ngủ, việc đầu tiên nên là lựa chọn kích thước táp đầu giường phù hợp và đồng bộ với giường ngủ nhé. Tham khảo các mẫu giường cao cấp giá cả hợp lý tại vuanem.com.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team