Sức khỏe giấc ngủ

Giải đáp mối quan hệ giữa Enneagram và giấc ngủ toàn diện nhất

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Enneagram được chia thành 9 nhóm tính cách, mỗi nhóm có những cá tính riêng, có những thói quen ngủ, mức năng lượng và nhu cầu riêng. Dựa vào các đặc điểm này, bạn có thể hiểu rõ bản thân, biết cách cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Hãy cùng khám phá mối quan hệ giữa Enneagram và giấc ngủ để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

1. Mối quan hệ giữa Enneagram và giấc ngủ như thế nào?

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giữa giấc ngủ và Enneagram có nhiều mối quan hệ tương đồng. Theo Norton thì giấc ngủ sẽ mang đến những trải nghiệm độc đáo, mang tính cá nhân, mỗi một tính cách khác nhau sẽ có những ảnh hưởng khác nhau về giấc ngủ.

Tuỳ thuộc vào từng tính cách mà sẽ có những người thích thức khuya, có người lại thích dậy sớm. Có người sẽ thức dậy trong tâm trạng vui vẻ và có người sẽ thức dậy trong sự lo lắng. Tuỳ thuộc vào từng tính cách mà chúng sẽ ảnh hưởng nhiều hay ít đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Enneagram và giấc ngủ
Tổng hợp thông tin về mối quan hệ giữa Enneagram và giấc ngủ

2. Tổng hợp các thói quen đi ngủ dựa vào nhóm tính cách Enneagram

Dưới đây là tổng hợp các thói quen ngủ của từng loại Enneagram cụ thể, bạn hãy cùng khám phá để cải thiện giấc ngủ của mình một cách hiệu quả nhé!

2.1. Thói quen đi ngủ của người cầu toàn (Reformer/ Perfectionist)

Người cầu toàn thường sống rất có quy tắc và kỷ luật, họ luôn cảm thấy thoải mái khi đi ngủ, thức dậy đúng giờ. Bởi vì với họ, giấc ngủ chính là cách để cải thiện năng lượng, cải thiện sức khỏe. Do đó, họ sẽ cảm thấy khó chịu, bị thất vọng nếu có bất kỳ thứ gì làm gián đoạn giấc ngủ của họ.

Những việc làm, những sai lầm bất thường có thể gây nên tình trạng khó chịu, làm họ bị thức giấc và khó để ngủ lại. Do đó, nếu là người cầu toàn, bạn hãy bớt nghiêm tắc một chút, thường xuyên thay đổi thói quen hằng ngày, nên dọn dẹp giường ngủ, đi dạo giữa thiên nhiên hoặc tập thiền để bình tĩnh trở lại. Điều này không chỉ giúp bạn cải thiện tính cách mà còn góp phần cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

thói quen ngủ của người cầu toàn thường trong enneagram
Người cầu toàn thường sống rất có quy tắc và kỷ luật, họ luôn cảm thấy thoải mái khi đi ngủ, thức dậy đúng giờ

2.2. Thói quen đi ngủ của người thích giúp đỡ (Helper/ Giver)

Những người thích giúp đỡ thường sống rất chân thành, họ rất thích kết nối với người khác. Đó cũng chính là lý do họ thường dành nhiều thời gian để chăm sóc cho giấc ngủ của con cái nhưng cũng là người thức dậy đầu tiên để chuẩn bị đồ ăn, đảm bảo mọi người xung quanh đều được chăm sóc.

Một trong những lời khuyên hữu ích dành cho người thích giúp đỡ là bạn hãy kiểm tra nhu cầu của bản thân, xem xem mình có cần giúp đỡ điều gì không. Sau đó, bạn hãy thử nhờ đến sự giúp đỡ của những người xung quanh và tận hưởng một ngày sống thoải mái, ngủ đủ giấc.

2.3. Thói quen đi ngủ của người tham vọng (Achiever/ Performer)

Những người tham vọng thường có thói quen tập trung vào việc thể hiện bản thân tốt nhất. Do đó, họ sẽ dành nhiều thời gian sau khi thức dậy để làm đẹp, sửa soạn nhằm duy trì hình ảnh cá nhân. 

Tuy nhiên, việc quá tập trung vào hình ảnh của mình sẽ khiến bạn không hiểu về bản thân mình. Do đó, những lời khuyên hữu ích cho người tham vọng là thử dành ít thời gian cho việc duy trì hình ảnh, ngoại hình mà thay vào đó là dành nhiều thời gian để khám phá bản thân hơn.

thói quen ngủ của người cầu toàn trong enneagram
Người cầu toàn thường dành thời gian nhiều hơn cho việc thức dậy sớm, làm đẹp, sửa soạn

2.4. Thói quen đi ngủ của người cá tính (Individualist/ Romantic)

Những người cá tính, theo chủ nghĩa cá nhân thường có thói quen thức khuya để viết hoặc vẽ. Một số người khác sẽ tắm đêm rồi đi ngủ sớm, một số khác sẽ có cuộc trò chuyện lãng mạn, mãnh liệt với người yêu và bạn bè trong khi ngủ. Sẽ có những lúc họ thức dậy với nguồn năng lượng dồi dào và có những lúc họ trở nên buồn bã, u sầu hơn.

Những lời khuyên hữu ích cho người cá tính là nên ít tập trung vào cảm xúc của bản thân, thay vào đó là nên xây dựng một thói quen kỷ luật trước và sau khi đi ngủ. Đồng thời, bạn cũng nên tập thư giãn, tập luyện thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ.

thói quen ngủ của nhóm người cá tính trong enneagram
Những người cá tính thường sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng khi thức dậy

2.5. Thói quen đi ngủ của người lý trí (Investigator/ Observer)

Những người lý trí thường chú ý đến các thông tin, sự kiện, họ có thói quen đi ngủ sớm và dành thời gian cho mình trước khi đi ngủ. Do đó, họ thường có thói quen học bài, đọc sách, thư giãn trước khi ngủ. Họ luôn cảm thấy khó khăn khi phải dành nhiều thời gian với người khác nên với họ, việc chia sẻ nhà hoặc ngủ chung phòng với người khác là điều khó khăn.

Đối với những người lý trí, khi sống một mình, bạn nên dành thời gian buổi tối hoặc buổi sáng để kết nối với người khác nhằm giúp bản thân trở nên cởi mở hơn. Đồng thời, bạn cũng nên dành nhiều thời gian để tập yoga, thiền định nhằm giúp cơ thể ổn định để nghỉ ngơi thoải mái.

2.6. Thói quen đi ngủ của người trung thành (Loyalist/ Loyal Skeptic)

Những người trung thành thường hay chú ý đến các vấn đề phát sinh nên họ sẽ có thói quen lên kế hoạch vào mỗi buổi tối hoặc buổi sáng. Họ luôn muốn đảm bảo mọi người xung quanh được an toàn nên thường có thói quen kiểm tra sự an toàn của ngôi nhà, kiểm tra những gì mà mình đã chuẩn bị có đầy đủ chưa trước lúc đi ngủ.

thói quen đi ngủ của nhóm người trung thành trong enneagram
Khi thức dậy, nhóm người trung thành sẽ dành thời gian để xoa dịu tâm trí bằng các bài tập Yoga

Với những người trung thành, trước khi đi ngủ bạn nên tập trung suy nghĩ những điều tốt đẹp sẽ diễn ra. Khi thức dậy, bạn nên dành khoảng 15 phút để thư giãn, xoa dịu tâm trí của mình bằng các bài tập Yoga hoặc các bài tập thể dục khác.

2.7. Thói quen đi ngủ của người nhiệt tình (Enthusiast/ Epicure)

Người nhiệt tình là những người mơ mộng, không tập trung vì vậy mà họ hoàn toàn không có thói quen nào nên làm gì vào buổi tối và buổi sáng. Đối với họ, việc đọc nhiều cuốn sách, thực hành đúng thói quen là điều nhàm chán nên họ sẽ chuyển sang một việc khác thoải mái, thú vị hơn.

Những người nhiệt tình thường gặp khó khăn trong việc gắn bó với một thứ gì đó nên họ cần tuân thủ thói quen hằng ngày và hằng đêm. Đó là lý do họ nên đi ngủ và thức dậy cùng lúc, nên tập cách thư giãn và thức dậy từ từ để có thể có thời gian thích nghi với việc thức cũng như chìm vào giấc ngủ.

2.8. Thói quen đi ngủ của người thách thức (Challenger/ Protector)

Những người thách thức thường có thói quen sử dụng nhiều thực phẩm, thức uống trước khi đi ngủ. Đôi khi việc quá tập trung vào quyền lực, luôn muốn kiểm soát nên họ ít chú ý đến thế giới xung quanh, ít chú ý đến nhu cầu cần được bảo vệ của chính bản thân mình.

thói quen ngủ của nhóm người thách thức trong enneagram
Những người thách thức thường có thói quen sử dụng nhiều thực phẩm, thức uống trước khi đi ngủ.

Việc ăn khuya, sử dụng nhiều đồ uống trước khi đi ngủ là một thói quen nguy hại. Do đó, bạn nên tập loại bỏ một cách từ từ, nếu chưa thay đổi ngay được, bạn hãy ăn một ít mà không ăn hết nhằm tạo thói quen cho chính bản thân mình.

2.9. Thói quen đi ngủ của người ôn hoà (Peacemaker/ Mediator)

Những người ôn hoà luôn được đánh giá là bậc thầy, chuyên gia về giấc ngủ. Họ luôn có thể ngủ trong sự thoải mái và dành nhiều thời gian cho giấc ngủ của mình. Với họ, vào thời gian buổi tối hoặc buổi sáng, họ sẽ có thói quen giúp đỡ người khác, giúp cho mọi việc diễn ra dễ dàng với mình.

Với những người ôn hoà, bạn nên dành thời gian chăm sóc bản thân, có thể viết một cuốn nhật ký về nhu cầu và mong muốn của mình, cũng có thể thiền định. Việc tập trung chăm sóc bản thân mình sẽ giúp bạn cảm thấy mình được trao quyền nhiều hơn trong cuộc sống.

thói quen ngủ của người ôn hòa trong enneagram
Những người ôn hoà nên tập thiền trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy

Trên đây là tổng hợp giải đáp mối quan hệ giữa Enneagram và giấc ngủ. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu hơn về tính cách của mình ảnh hưởng đến giấc ngủ thế nào để có thể cải thiện tốt nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleep.com/sleep-health/enneagrams-and-morning-routines

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng