Chuyện quanh ta

Màu be phối với màu gì để trông thời trang và có gu ăn mặc hơn?

CẬP NHẬT 16/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Nếu nói đến màu sắc được kết hợp nhiều trong thời trang thì không thể không nhắc đến màu be. Màu be rất dễ dàng “ăn rơ” với nhiều gam sắc khác nhau tạo nên bảng phối hoàn hảo cho các bộ trang phục. Và nếu bạn đến giờ chưa biết màu be phối với màu gì phù hợp thì đây chắc hẳn là bài viết dành cho bạn.

quần màu be phối với áo màu gì
Màu be rất dễ dàng “ăn rơ” với nhiều gam sắc khác nhau

1. Một số điều cần biết về màu be

1.1. Màu be là màu gì?

Khái niệm khá mơ hồ vì rất ít người có thể phân biệt rõ ràng thực chất màu be là gì. Chúng thường bị nhầm lẫn sang các gam màu nâu hay màu kem. Nhưng ít ai biết tên gọi hoàn chỉnh của màu be là beige và nó là sự hòa trộn giữa xám ánh vàng nhạt.

màu be nhạt phối với màu gì
Màu be rất thường bị nhầm lẫn với các màu có sắc trung tính tương tự

Thuật ngữ “màu be” được bắt nguồn từ 2 nguyên nhân. Đầu tiên, nó được lấy tên từ vải be, loại vải này có một màu sắc đặc trưng là xám nhạt có ánh vàng. 

Còn nguyên nhân thứ hai là do cách phát âm của người Việt khi dịch từ “beige” bên tiếng Pháp và nói trại đi. Trong tiếng Pháp người ta dùng từ “beige” để miêu tả gam màu có sắc độ nâu nhạt ánh vàng hoặc là những màu trong giống như màu cát.

Nói một cách đơn giản thì màu be được định nghĩa là màu có tông nhạt nghiêng về vàng hoặc nâu.

1.2. Các sắc độ của màu be

màu be vàng phối với màu gì
Màu be được phân ra nhiều sắc độ khác nhau.

Cũng giống như những các màu sắc khác, màu be được phân ra nhiều sắc độ khác nhau. Trên cơ bản, chúng ta có thể phân màu be ra thành 3 loại: be hồng, màu vàng be và màu be nhạt.

  • Màu be vàng: Đúng như tên gọi, màu be vàng có sắc vàng nổi trội hơn bất kỳ màu be nào khác. Đây cũng là gam màu rất dễ bị nhầm lẫn thành vàng nhạt. Tuy nhiên nếu bạn quan sát đủ kỹ và tinh tế thì có thể nhận ra màu be vàng vẫn pha một chút xám. Vì là tông màu khó nhận biết nên cần có chuyên môn và kiến thức mới có thể nhìn nhận một cách chính xác.

Ngoài ra, màu be vàng mang đến một nét sang trọng, quý tộc thế nên rất được các nhà thiết kế săn đón và sử dụng. Bên cạnh đó, một số phụ kiện như nón, dây da, ví, túi xách cũng hay sử dụng màu be vàng.

màu be nên phối với màu gì
Màu be vàng thường khó nhận biết và bị nhầm lẫn thành màu vàng nhạt
  • Màu be hồng: Vẫn là một tông nhạt thường thấy nhưng be hồng mang sắc hồng rất nhạt. Vì nghiêng về sắc hồng nhiều hơn nên được phái nữ ưa chuộng và yêu thích. Tuy không hầm hố, nổi bật nhưng chúng đem đến cảm giác sang chảnh, nhẹ nhàng và thư thái.
  • Màu be nhạt: Khác với 2 màu còn lại, màu be nhạt là sự kết hợp của 2 tông vàng và nâu. Chúng rất nhẹ nhàng và thường được sử dụng trong thời trang, thiết kế. Ngoài ra, màu be nhạt cũng thuộc tuýp màu sáng da, làm bật tông da cho người mặc.

1.3. Màu be và màu kem có khác nhau không?

Trong thực tế rất nhiều người nhầm lẫn màu be với màu kem vì 2 màu này đều có sắc độ rất nhạt và cũng thuộc màu trung tính giống nhau. Trong khi màu kem được ví như màu sữa lên men, có gam chủ đạo từ vàng đến trắng thì màu be lại là sắc nâu vàng trộn với xám.

Nhìn sơ qua bạn có thể khó phân biệt nhưng đối với những nhà thiết kế lâu năm thì 2 gam màu này hoàn toàn khác nhau và chúng cũng mang lại cảm giác khác nhau khi mặc lên người.

2. Da như thế nào thì hợp với màu be?

Nếu có danh hiệu “màu sắc quốc dân” thì chắc chắn màu be sẽ được đăng quang. Chính vì là màu sắc trung tính nên màu be được xếp vào loại màu có thể phù hợp với tất cả các tông da, từ da ngăm cho đến da trắng.

quần màu be nên phối với áo màu gì
Dù da bạn là da trắng hay ngăm cũng đều hợp với trang phục màu be

Đặc biệt, khi bạn phối đồ với màu be nhạt chúng sẽ giúp nâng tông da hiệu quả. Các cô nàng da sở hữu làn da trung bình, da ngăm cũng không cần quá lo ngại, trang phục màu be có thể cân tất.

3. Màu be phối với màu gì để trông thời trang hơn?

3.1. Phối đồ với áo màu be

Nếu bạn đang cân nhắc áo màu be phối với màu gì sẽ phù hợp thì câu trả lời chính là các gam màu như trắng hoặc trắng kem và đen mun. Đây là tập hợp những màu sắc có thể đi cùng với hầu hết các áo gam màu be trong tủ đồ của bạn. Để tăng thêm phần chỉnh chu và thời thượng thì bạn nên mix thêm một vài phụ kiện đi kèm như túi xách, ba lô, giày boots,…

Một gợi ý trang phục không thể bỏ qua cho dân công sở là một chiếc áo sơ mi màu be đơn giản đi cùng với quần tây xám đen hoặc quần jean xanh đậm, cuối cùng là đôi giày thể thao năng động. Chỉ bằng những item cơ bản nhưng màu sắc hài hòa là bạn đã đủ nổi bật và thanh lịch rồi.

quần màu be nữ phối với áo gì
Áo màu be rất thích hợp khi đi cùng với màu đen hoặc xám đen

Còn nếu bạn đang sở hữu một chiếc áo khoác ngoài màu be thì hãy mix ngay với váy trắng hoặc váy màu trầm để tạo nên bộ trang phục xuống phố xinh xắn nhé. Đặc biệt hơn, áo khoác ngoài lại rất phù hợp với thời tiết thu đông, có thể giúp bạn giữ ấm cơ thể lúc cần.

Một lựa chọn khác không kém phần “ăn rơ” với màu be đó chính là các tông màu trung tính như nâu, vàng, ghi, xanh rêu…

3.2. Phối đồ với chân váy màu be

Chân váy màu be phối với màu gì? Đó chắc hẳn là câu hỏi của nhiều cô nàng đặt ra khi có một chiếc váy mang tông màu be trong tủ đồ. Một chiếc áo với gam màu ấm như đỏ đất, nâu đất, cam đất đều rất phù hợp trong trường hợp này.

Hoặc đơn giản hơn hết là kết hợp váy màu be với áo trắng kiểu dáng cơ bản là bạn đã có ngay một outfit dùng cho mọi tình huống rồi. Khoác thêm một chiếc blazer màu nhạt hơn chiếc váy be nữa sẽ làm tăng thêm phần thanh lịch cho bộ quần áo.

Nhưng nếu bạn muốn nổi bật và tạo điểm nhấn cho trang phục thì màu xanh denim chính là lựa chọn hoàn hảo. 

3.3. Phối đồ với quần màu be

Màu be vốn dĩ rất dễ phối đồ và khá thoải mái khi kết hợp với các màu sắc khác nhau. Tuy nhiên để tạo nên nét vừa thanh lịch vừa điệu đà thì bạn nên chọn chiếc quần màu be đi chung với một chiếc áo màu ghi xám.

Đây là sự kết hợp không quá nổi bật nhưng mang đến cảm giác hài hòa giữa các màu sắc trung tính với nhau.

quần màu be nữ phối với áo màu gì
Quần màu be có thể kết hợp với nhiều màu khác nhau

4. Gợi ý một số cách phối đồ cho các cô nàng thời trang

4.1. Màu be với trắng trong trẻo

Có rất nhiều cô nàng theo đuổi phong cách tiểu thư hoặc nàng thơ trong trẻo thì những trang phục màu be đi đôi với trắng tinh khôi là không thể bỏ qua. Trắng và be là 2 màu vốn dĩ rất nhẹ nhàng, khi đi chung càng tạo cảm giác trang nhã và thanh thuần cho các cô gái.

Còn nếu bạn muốn tạo điểm nhấn thì hãy chọn ngay một đôi giày cao gót hoặc boots màu tông ấm như đỏ đô, nâu da bò. 

4.2. Màu be với đen tôn lên nét sang chảnh

Màu be phối với màu gì phù hợp thì đó chính là màu đen. Khác với bản phối be với trắng trước đó mang đến cảm giác trong trẻo thì be với đen lại có nét sang chảnh, trendy hơn.

quần màu be phối với áo gì
Màu be với màu đen là sự kết hợp tuyệt vời để mang đến sự sang chảnh, trendy

Bạn có thể thử mix một chiếc áo croptop màu be đi cùng chân váy da màu đen và giày thể thao trắng. Chúng không những mang lại nét trẻ trung, năng động mà còn cực hack dáng nữa đó.

4.3. Màu be với xanh denim phá cách

Màu be sở hữu dáng dấp nhẹ nhàng nhưng khi kết hợp với xanh denim lại cho ra một phiên bản hoàn toàn khác. Bộ trang phục với sự pha trộn giữa be và denim tạo cảm giác cuốn hút, vừa cá tính nhưng lại vừa nữ tính.

XEM THÊM:

Chắc hẳn bằng những gợi ý trên bạn đã biết màu be phối với màu gì phù hợp rồi đúng không? Một bộ trang phục đẹp, thời trang không nằm ở giá tiền mà chúng được quyết định phần nhiều ở cách phối màu. Và nếu đã trót lỡ trúng tiếng sét ái tình với màu be thì bạn có thể áp dụng ngay những cách trên để có được vẻ ngoài xinh xắn như mong đợi nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân