Sức khỏe giấc ngủ

Mạt bụi là gì? Mạt bụi có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ không?

CẬP NHẬT 11/07/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ, tuy nhiên, mạt bụi là nguyên nhân mà mọi người thường lãng quên, thờ ơ. Thậm chí, nhiều người còn không nghĩ rằng mạt bụi là nguyên nhân chính dẫn đến chứng mất ngủ kinh niên của cơ thể. Vậy mạt bụi là gì? Mạt bụi có phải là yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về mạt bụi nhé!

Mạt bụi
Mạt bụi là gì? Mạt bụi có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ không?

1. Mạt bụi là gì?

Nhiều người vẫn nghĩ mạt bụi là vi vật thể tương tự như bụi bẩn, có nguồn gốc từ các vật dụng xung quanh hoặc trong không khí. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược.

Mạt bụi là những vi sinh vật với kích thước cực kỳ nhỏ mà không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Giống như loài nhện, mạt bụi chính là loài động vật chân đốt, với 8 chiếc chân nhỏ. Nhờ vào cấu trúc hình thái này mà mạt bụi di chuyển rất nhanh. 

Mạt bụi là con gì
Mạt bụi là gì?

Bên dưới lớp kính hiển vi, mạt bụi có màu trắng đục, trông như những con bọ hoặc những con ve nhỏ. Mặc dù không cắn hoặc gây đau cho con người, mạt bụi vẫn gây ra những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng cuộc sống.

Loài sinh vật mạt bụi thường tập trung sinh sống tại các khu vực ẩm ướt như: bề mặt giường, nệm, đồ nội thất, rèm cửa, thảm…Thức ăn chính của mạt bụi là các tế bào da đã chết mà con người hoặc thú cưng thải ra.

2. Các biểu hiện dị ứng mạt bụi

Là một loài vi sinh vật ký sinh, mạt bụi là kẻ thù của nhiều người khi gây dị ứng hoặc phát sinh những biểu hiện khó chịu của cơ thể, như: hắt xì, nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho khan hoặc bị kích ứng ở khu vực miệng, mũi, cổ họng.

Một số triệu chứng nặng nề hơn mà người bị hen suyễn kinh niên có thể gặp phải khi tiếp xúc với mạt bụi, có thể kể đến: tức ngực, khó thở, khò khè, hoặc ho dẫn đến khó ngủ.

dị ứng mạt bụi
Các biểu hiện dị ứng mạt bụi

Khi gặp những biểu hiện trên, nguyên nhân phần lớn là do cơ thể bạn dị ứng, kích ứng với mạt bụi vì hệ miễn dịch kém hoặc cấu trúc cơ thể không tương thích với loại vi sinh vật này.

3. Các biến chứng khi bị dị ứng mạt bụi

Mạt bụi tồn tại trong không khí và đồ vật. Do vậy, nó trở thành kẻ thù của nhiều người có hệ thống miễn dịch kích ứng với sự tồn tại của nó. 

Ngoài các biểu hiện dị ứng kể trên, nếu tiếp xúc với mạt bụi trong thời gian dài, con người sẽ gặp các biến chứng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến cả sức khỏe và đời sống.

Một số biến chứng mà mạt bụi gây ra:

  • Hen suyễn: Hen suyễn là bệnh lý về hô hấp mãn tính, xuất hiện từ khi mới sinh ra ở một số người có hệ thống hô hấp yếu hoặc có gen di truyền. Người bị bệnh này thường xuất hiện các cơn hen suyễn khi niêm mạc bị sưng, co thắt hoặc viêm nhiễm.

Việc tiếp xúc với mạt bụi thường xuyên trong thời gian dài cũng thúc đẩy việc nảy sinh các cơn hen suyễn ở người mắc bệnh. Các cơn hen suyễn không được kiểm soát hoặc khống chế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

  • Viêm xoang: Viêm xoang cũng được xem là căn bệnh mãn tính, xuất hiện bởi các loại vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào sâu các xoang mũi. 

Dị ứng và tiếp xúc với mạt bụi trong thời gian dài có khả năng làm tắc nghẽn các xoang, gia tăng nguy cơ nhiễm trùng xoang.

4. Cách loại bỏ mạt bụi ra khỏi môi trường sống

Ký sinh ở nhiều nơi, nhiều đồ dùng trong ngôi nhà, mạt bụi được tìm thấy nhiều nhất ở khu vực nệm và giường ngủ của mọi người. Đây được xem là khu vực ẩm thấp, và ít dọn dẹp nhất của gia chủ. 

Mạt bụi sống tích tụ xung quanh khu vực nệm và giường ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp của con người. Từ đó, gây ra những căn bệnh nghiêm trọng về hệ hô hấp.

Để loại bỏ mạt bụi ra khỏi khu vực giường ngủ, người dùng nên lựa chọn các loại chăn ga gối chất lượng cao, có khả năng không gây kích ứng để đảm bảo sức khỏe cơ thể một cách tốt nhất.

Một số các vật dụng cho giường ngủ giúp bảo vệ sức khỏe khỏi mạt bụi và các vi khuẩn khác:

4.1 Ga giường

Ga giường được xem là môi trường lý tưởng nhất để mạt bụi ký sinh và trú ngụ. Nguyên nhân là vì người dùng chỉ thay ga trung bình khoảng 1 lần/ 1 tuần hoặc 1 lần/ 2 tuần; trong khi đó, mạt bụi ký sinh và tích tụ hàng ngày, hàng giờ trên bề mặt ga.

Để loại bỏ mạt bụi khỏi bề mặt ga giường, người dùng cần phải lựa chọn các loại ga giường chất lượng cao, không có khả năng gây kích ứng cho da. Các loại ga có tính năng này thường được dệt chặt từ những sợi vải chất lượng, không có quá nhiều khe hở tạo cơ hội cho mạt bụi xâm nhập.

Một số bộ ga giường chất lượng cao, đảm bảo ngăn chặn sự ký sinh của mạt bụi, có thể kể đến như:

  • Bộ ga chun Amando Lily được làm hoàn toàn từ sợi microfiber, có khả năng kháng khuẩn cao. Mỗi sợi vải có đường kính cực nhỏ chỉ khoảng 10 micromet, giúp hạn chế tối đa sự xâm nhập của các mạt bụi.
  • Bộ ga chun AMD Venus được chế tạo 100% từ các sợi vải cotton. AMD Venus không chỉ có công dụng thoáng khí mà còn ngăn chặn sự phát triển và xâm nhập của bụi bẩn và vi khuẩn.
Bộ ga chun AMD Venus
Bộ ga chun AMD Venus
  • Ga chun AMD Dream là một sản phẩm thân thiện với môi trường. Bộ ga này cũng có khả năng loại bỏ mạt bụi hiệu quả tối đa.

4.2 Chăn/ nệm

Chăn và nệm cũng là những vật dụng sử dụng trong giấc ngủ hàng ngày. Tuy nhiên, các loại vật dụng này chỉ được vệ sinh trung bình vài tháng một lần. Điều này khiến chúng trở thành môi trường cư trú lý tưởng cho các loại mạt bụi. Sử dụng chăn mền nhiều mạt bụi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp của người dùng, gây ra những biến chứng khó lường.

Để tránh tiếp xúc với mạt bụi khi sử dụng chăn/ nệm, người dùng nên vệ sinh chăn/ nệm định kỳ với tần suất thường xuyên. Bên cạnh đó, một số loại chăn/ nệm được sản xuất từ các nguyên liệu cao cấp, có khả năng loại bỏ bụi bẩn tối đa.

Một số loại chăn/ nệm không gây dị ứng bởi mạt bụi:

  • Chăn chần AMD Promo được sản xuất từ chất liệu cao cấp cotton lụa với các sợi cotton tự nhiên, đem đến bề mặt khít, kín kẽ cho chăn. Sản phẩm này giúp hạn chế khả năng xâm nhập của mạt bụi.
Chăn chần AMD Promo
Chăn chần AMD Promo được sản xuất từ chất liệu cotton lụa cao cấp
  • Chăn đông AMD Warm Nhung Tuyết không chỉ sở hữu vẻ ngoài sang trọng mà còn đem đến công năng bảo vệ sức khỏe tuyệt vời cho người tiêu dùng.

4.3 Vỏ gối 

Vỏ gối cũng chính là môi trường tuyệt vời cho vi sinh vật mạt bụi trú ngụ. Dưới đây là một số sản phẩm vỏ gối chất lượng, có khả năng hạn chế lượng mạt bụi tấn công:

  • Vỏ gối AMD Erica được chế tạo từ nguyên liệu polyester và tencel, đảm bảo khả năng thoáng khí và kháng khuẩn cao.
  • Vỏ gối AMD Confident Tencel đem đến cảm giác mát mẻ và thoải mái cho người dùng, đánh bay nỗi lo về các vi khuẩn hoặc vi sinh vật xung quanh.
Vỏ gối AMD Confident Tencel
Vỏ gối AMD Confident Tencel đánh bay các nỗi lo về mạt bụi

XEM THÊM:

Trên đây là các thông tin về mạt bụi là gì cũng như cách thức loại bỏ mạt bụi ra khỏi môi trường sống. Bạn có thường gặp các biểu hiện dị ứng mạt bụi trong cuộc sống hàng ngày như các ví dụ kể trên không? Chia sẻ cho Vua Nệm cùng biết với nhé! Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nha!

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/di-ung/di-ung-khac/di-ung-mat-bui-la-gi-bi-di-ung-mat-bui-phai-lam-sao/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên