Nhà hay

Kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn và phong thủy trong bài trí phòng ngủ

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn như thế nào là hợp lý? Bài trí làm sao cho phù hợp với phong thủy? Đó đang là những vấn đề mà nhiều người thắc mắc hiện nay. Tất cả những yếu tố về kích thước và phong thủy sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe, chất lượng giấc ngủ cũng như không gian sinh hoạt của bạn.

Để có được một không gian nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi cũng như giải đáp được những thắc mắc ở trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Vua Nệm.

Kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn là bao nhiêu?
Kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn là bao nhiêu?

1. Kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn

Hiện nay vẫn chưa có một quy chuẩn nhất định nào về kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn, nên rất khó để xác định được. Nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như kích thước tổng thể của ngôi nhà, đối tượng sử dụng phòng (trẻ nhỏ, người già, người trẻ tuổi…), cũng như kết hợp thêm nhiều mục đích khác như làm việc chẳng hạn.

Do đó, để có thể xác định được kích thước phòng ngủ đúng tiêu chuẩn thì phải biết được đối tượng, nhu cầu và đặc biệt là không gian kiến trúc tổng thể của ngôi nhà trước.

1.1. Diện tích tối thiểu của phòng ngủ 

Thời gian một ngày chúng ta ở trong phòng ngủ là khoảng 6 – 8 tiếng. Chính vì vậy bạn cần có một không gian không quá hẹp để có thể nghỉ ngơi sao cho thoải mái. Như vậy sức khoẻ sẽ luôn được đảm bảo tốt.

Theo các kiến trúc sư thì diện tích tối thiểu của phòng ngủ cũng phải từ 8m2 trở lên mới có thể tạm đáp ứng được nhu cầu cơ bản. Ví dụ như đặt giường ngủ, tủ quần áo, một chiếc bàn nhỏ xinh, cũng như có không gian sinh hoạt vừa phải.

Nếu kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn nhỏ hơn 8m2 sẽ gây nên cảm giác bí bách, ngột ngạt ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của gia chủ.

Kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn tối thiểu
Kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn tối thiểu phải đạt 8m2

1.2. Diện tích tối đa của phòng ngủ

Khi bố trí phòng ngủ chúng ta cũng cần lưu ý không nên để diện tích phòng quá rộng. Vì theo phong thủy phòng ngủ, nếu diện tích quá lớn sẽ tạo cảm giác lạnh lẽo, trống trải, không còn sự ấm cúng của ngôi nhà.

Hơn nữa, nếu có quá ít người ở trong phòng sẽ khiến cho cơ thể bị hút nhiều năng lượng để bù đắp vào không gian trống trải đó. Như vậy sẽ ảnh hưởng rất xấu đến đến sức khỏe người sử dụng.

Một phòng ngủ không quá rộng, chỉ khoảng 25-28m2 sẽ tạo cảm giác ấm cúng. Mặt khác, nó cũng giúp dễ dàng bài trí các đồ nội thất mang đến không gian nghỉ ngơi, thư giãn chất lượng cho gia chủ.

1.3. Kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Theo phong thủy thì kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn nên vào khoảng 15 – 20m2 là hợp lý. Với diện tích như này sẽ mang đến cho gia chủ một không gian ấm cúng, giúp bạn có được giấc ngủ ngon, mang đến nhiều sức khoẻ cho người sử dụng. 

Bên cạnh đó, không gian có sự thông thoáng, nội thất có được bố trí hợp lý hay không cũng ảnh hưởng rất lớn đến không gian tổng thể của căn phòng. Nếu kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn không quá lớn, nhưng biết lắp đặt nội thất và bài trí khoa học cũng sẽ giúp căn phòng trở nên rộng rãi hơn.

Kích thước phòng ngủ từ 15m2 - 20m2
Kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn nên khoảng từ 15m2 – 20m2

2. Một số nguyên tắc cần biết đối với phong thủy phòng ngủ

Phong thủy là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của người Châu Á khi xây dựng nhà cửa, trong đó có cả phòng ngủ. Một phòng ngủ phù hợp với phong thuỷ sẽ giúp gia chủ thu hút được vượng khí, nâng cao chất lượng giấc ngủ, mang đến nhiều sức khỏe cho gia chủ. Sau đây là một số nguyên tắc cần biết khi thiết kế bài trí phòng ngủ.

2.1. Lựa chọn hướng phòng ngủ phù hợp với đối tượng

Mỗi người sẽ phù hợp với các hướng phòng ngủ khác nhau. Khi lựa chọn hướng phòng ngủ, các bạn cần lưu ý lựa chọn sao cho phù hợp để có thể thu hút thêm vượng khí.

Hướng tây nam và tây bắc rất phù hợp với người trưởng thành, phòng ngủ đặt tại vị trí này sẽ giúp họ thêm trưởng thành, cũng như gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và công việc.

Đối với những người thường xuyên mất ngủ, khó ngủ thì nên lựa chọn phòng ngủ hướng bắc, do vị trí này sẽ giúp họ có được không gian yên tĩnh, dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ hơn.

Đối với trẻ em thì nên lựa chọn phòng có hướng đông và đông nam. Các cặp vợ chồng thì nên chọn hướng tây. Hướng này được cho là giúp vợ chồng luôn hòa thuận và duy trì hạnh phúc gia đình.

2.2. Đặt cửa phòng ngủ đúng hướng

Đại kỵ phòng ngủ
Đại kỵ phòng ngủ có cửa đối diện nhau

Điều tối kỵ trong phong thủy phòng ngủ là đặt cửa ra vào đối diện với nhà vệ sinh, phòng tắm. Vì những nơi này thường có nhiều mùi hôi khó chịu, nhiều uế khí, trường khí xấu nên sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người sử dụng phòng ngủ. Bên cạnh đó, nó còn thu hút nhiều năng lượng xấu cho phòng ngủ.

Ngoài ra, cửa cũng không nên đặt đối diện với khu bếp nấu ăn bởi vì bếp cũng có nhiều mùi khác nhau khiến cho vận khí phòng ngủ khó mà hanh thông, đem đến nhiều điều không tốt cho gia chủ.

Một điều cần đặc biệt chú ý nữa là không nên đặt 2 cửa phòng đối diện nhau, vì trong phong thủy đây chính là cửa sát.

2.3. Hình dạng phòng ngủ hợp phong thuỷ

Trong phong thủy phòng ngủ thì các phòng có hình tròn, hình xiên thường sẽ không mang đến nhiều vượng khí cho gia chủ. Ví dụ phòng ngủ hình tròn dễ gây cảm giác hoang mang, chóng mặt gây ảnh hưởng không tốt đến tinh thần và sức khỏe. 

Để phù hợp với phong thủy thì bạn nên chọn phòng có hình vuông, hình chữ nhật là phù hợp nhất, những phòng ngủ có hình này được cho là đem lại cảm giác an toàn, giúp bạn ngủ ngon hơn, mang đến nhiều vượng khí cho gia chủ.

2.4. Lựa chọn màu sắc và bố trí ánh sáng phù hợp phong thuỷ

Phòng ngủ nên có cửa sổ
Phòng ngủ nên có cửa sổ để giúp tạo sự thông thoáng và lưu thông không khí

Màu sắc của phòng ngủ ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ. Nếu lựa chọn màu quá lòe loẹt, tươi sáng sẽ gây rối loạn mắt, khó tập trung để đi vào giấc ngủ. Những màu sắc như vậy chỉ phù hợp để trang trí phòng cho các bé.

Đối với người lớn thì nên chọn những màu sắc có tông màu nhẹ nhàng, ấm áp như màu kem, hồng nhạt, xanh nhạt, xanh dương, vàng nhạt… để đem lại cảm giác thư thái, thoải mái cùng với đó là có tâm trạng tốt hơn sau những áp lực của cuộc sống bên ngoài.

Mọi người nên lựa chọn màu sắc phù hợp với bản mệnh của mình để có thêm đem lại được nhiều sức khoẻ và may mắn hơn trong cuộc sống.

Không gian của phòng ngủ nên có cửa sổ để tạo không gian thông thoáng cho căn phòng. Cửa sổ phòng ngủ giúp lấy được ánh sáng tự nhiên vào phòng, khiến căn phòng khô ráo, thoáng đãng, hạn chế sự phát triển của nấm và vi khuẩn.

3. Cách bố trí phòng ngủ hợp phong thủy

3.1. Hướng kê giường ngủ

Giường ngủ
Giường ngủ được kê đúng phong thuỷ

Giường chính là thành phần quan trọng nhất của phòng ngủ. Nó quyết định chính đến giấc ngủ của bạn, nên khi kê giường bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không kê sát vào cửa sổ: ảnh hưởng đến an toàn của gia đình
  • Xà ngang không được để trên đầu giường sẽ tạo cảm giác bị đè nặng khi ngủ (trong phong thuỷ được gọi là huyền trầm sát).
  • Không chiếu thẳng vào ống khói sẽ khiến chủ nhà người nằm trên giường khó sinh nở.
  • Không nên kê giường chiếu thẳng vào nhà vệ sinh
  • Giường ngủ không nên hướng thẳng với cửa phòng, dễ khiến người nằm giật mình.
  • Nên kê đầu giường vào một chỗ dựa vững chắc, như bức tường không có cửa sổ, hay cửa chính chẳng hạn.

3.2. Cách đặt gương và cây xanh hợp phong thuỷ phòng ngủ

Việc sử dụng gương và cây xanh để trang trí phòng ngủ đã không còn xa lạ, nhưng đặt như thế nào để hợp phong thuỷ thì không phải ai cũng biết. Sau đây là một số điều cần tránh và cách bố trí gương và cây xanh hợp phong thuỷ trong phòng ngủ.

Những điều cần tránh:

mang quá nhiều cây xanh vào phòng ngủ
Tránh mang quá nhiều cây xanh vào phòng ngủ
  •  Tránh đặt gương đối diện cửa ra vào dễ ảnh hưởng đến quyền riêng tư cá nhân của gia chủ.
  • Tránh đặt gương đối diện bàn học, bàn làm việc vì dễ gây mất tập trung, vì vậy hiệu quả học tập và làm việc sẽ không được cao.
  • Tránh mang quá nhiều cây xanh vào phòng ngủ, vì vào ban đêm cây xanh sẽ hút oxy và thải ra CO2 gây nguy hiểm cho người ngủ trong phòng. 

Cách bố trí gương và cây xanh phù hợp:

  • Đặt gương đối diện cửa sổ có cảnh đẹp giúp phòng trở nên sinh động và tạo thêm sinh khí cho căn phòng.
  • Treo gương đối diện với bức tranh đẹp, đây là cách treo gương hợp với phong thuỷ có thể mang thêm tài lộc và may mắn cho chủ phòng.
  • Chỉ nên chọn 1-2 chậu cây xanh nhỏ có khả năng hút khí độc như lô hội, lưỡi hổ, hoa oải hương…để trang trí thêm cho căn phòng.

Kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn và phong thuỷ trong phòng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nghỉ ngơi và sức khỏe của bạn. Hy vọng qua bài viết  này bạn sẽ thiết kế được một căn phòng đảm bảo kích thước phòng ngủ tiêu chuẩn phù hợp với nhu cầu. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hãy thường xuyên theo dõi Vua Nệm nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân