Sức khỏe giấc ngủ

Giải pháp nào cho chứng mất ngủ thời kỳ mãn kinh?

CẬP NHẬT 11/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Mất ngủ là một trong những căn bệnh phổ biến của chị em thời kỳ mãn kinh. Theo thống kê của Viện Y Tế Mỹ, có đến 47% phụ nữ ngoài độ tuổi 40 gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ. Chứng bệnh này đã gây không ít phiền toái cho nhiều chị em phụ nữ.

Vậy, tại sao đến thời kỳ mãn kinh, chị em phụ nữ lại trở nên khó ngủ. Liệu tình trạng mất ngủ này có thể khắc phục được không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu một số thông tin về chứng mất ngủ thời kỳ mãn kinh nhé!

1. Bệnh mất ngủ ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh là gì?

Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ
Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ thường diễn ra từ khoảng 45 – 53 tuổi.

Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ thường diễn ra từ khoảng 45 – 53 tuổi. Vào khoảng thời gian này, phụ nữ thường cảm thấy việc đi ngủ tưởng chừng như đơn giản lại trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Những biểu hiện mất ngủ thời kỳ mãn kinh của phụ nữ bao gồm khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, hay thức dậy nhiều lần về đêm, thường xuyên cáu gắt, khó chịu, khó tập trung, căng thẳng, trầm cảm.

2. Nguyên nhân gây mất ngủ ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Hoạt động ngủ của con người cần sự phối hợp giữa hệ thống thần kinh và nội tiết. Cụ thể, để đưa con người vào giấc ngủ, trung ương thần kinh sẽ phát động não bộ và các tuyến nội tiết tiết ra các hóa chất có tác dụng phong bế thần kinh, đưa não và vùng cấu trúc lưới, vùng dưới đồi rơi vào trạng thái ức chế. Tuy nhiên, vào giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể phụ nữ sẽ có những suy giảm đáng kể về nội tiết tố. 

nguyên nhân chính gây mất ngủ ở phụ nữ mãn kinh
Suy giảm hormone chính là nguyên nhân chính gây mất ngủ ở phụ nữ mãn kinh

Suy giảm hormone, cụ thể là hormone estrogen và progesterone chính là nguyên nhân chính gây mất ngủ ở phụ nữ mãn kinh. Quá trình suy giảm hormone estrogen làm giảm khả năng hấp thụ và sản xuất magne, dẫn đến tình trạng căng cơ, đổ mồ hôi đêm, ngưng thở khi ngủ. Ngoài ra, suy giảm hormone progesterone cũng khiến cho giấc ngủ của phụ nữ bị rối loạn.

Khi cơ thể rơi vào tình trạng mất ngủ, phụ nữ lại càng trở nên lo lắng và căng thẳng nhiều hơn. Chính việc lo lắng này lại một lần nữa khiến cho họ khó đi vào giấc ngủ. Cứ như thế, vòng luẩn quẩn mất ngủ, căng thẳng cứ kéo dài không hồi kết.

3. Tác hại của mất ngủ thời kỳ tiền mãn kinh tới sức khỏe

Theo nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Duke, mất ngủ ở phụ nữ có thể khiến họ gặp phải các tình trạng sức khỏe sau:

Tăng cân: Phụ nữ thiếu ngủ sẽ gia tăng cảm giác thèm ăn, dẫn đến việc tăng cân, thậm chí có thể dẫn đến béo phì.

phụ nữ tuổi mãn kinh thiếu ngủ gây tăng cân
Phụ nữ thiếu ngủ sẽ gia tăng cảm giác thèm ăn, dẫn đến việc tăng cân

Tăng huyết áp: Khi bồn chồn khó ngủ, phụ nữ sẽ tăng mức protein phản ứng C – một dấu hiệu viêm liên quan đến cao huyết áp

Mắc bệnh tiểu đường tuýp 2: Phụ nữ thiếu ngủ thường dễ tăng mức độ insulin nên rất dễ dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2

Suy nhược thần kinh: Mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh sẽ gây căng thẳng tâm lý, khó tập trung, giảm trí nhớ và khả năng giải quyết vấn đề, trầm cảm, tâm trạng bất ổn định, rất dễ nóng giận

Suy giảm ham muốn: Mất ngủ khiến cho phụ nữ giảm ham muốn, khó thăng hoa trong chuyện quan hệ

Lão hóa: Khi không ngủ đủ giấc, da của phụ nữ sẽ rất nhanh lão hóa, xuất hiện nếp nhăn, thần sắc kém tươi tỉnh.

mất ngủ ở độ tuổi mãn kinh gây lão hóa sớm
Khi không ngủ đủ giấc, da của phụ nữ sẽ rất nhanh lão hóa, xuất hiện nếp nhăn

Mệt mỏi: Phụ nữ dễ cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, thiếu năng lượng, mệt mỏi, lừ đừ khi mắc chứng thiếu ngủ

4. Cách khắc phục chứng mất ngủ ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh

Cân bằng nội tiết tố: Bổ sung thêm estrogen để cân bằng nội tiết tố. Một số thực phẩm tự nhiên có thể giúp bạn gia tăng estrogen hiệu quả như: Cá hồi, súp lơ xanh, tỏi, sữa chua, hạt mè, khoai lang, đậu nành, dưa cải bắp, kim chi… 

Điều chỉnh đồng hồ sinh học: Bạn nên đi ngủ và thức giấc vào đúng một thời điểm trong ngày, ngay cả những ngày cuối tuần. Điều này giúp cơ thể bạn quen với một nhịp sinh học cố định, từ đó giúp bạn dễ ngủ hơn

Tập thể dục thể thao vào ban ngày: Việc tham gia các hoạt động thể chất hoặc tập thể dục ban ngày sẽ giúp bạn dễ ngủ vào ban đêm hơn. Bạn có thể thử các môn thể thao như đi bộ, chạy bộ, aerobic, bơi lội, yoga…Lưu ý, bạn không vận động mạnh quá gần giờ ngủ. Điều này có thể khiến bạn tỉnh táo và khó ngủ hơn.

vận động mạnh quá gần giờ ngủ
Bạn không vận động mạnh quá gần giờ ngủ 

Tránh sử dụng thiết bị điện tử: Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sẽ ức chế quá trình sản sinh hormone Melatonin – một hormone quan trọng giúp bạn buồn ngủ mỗi đêm. Chính vì thế, bạn không nên tiếp xúc với các thiết bị điện tử ít nhất 2h trước khi ngủ.

Tránh ăn khuya: Việc ăn quá no trước khi ngủ sẽ khiến cho bộ máy tiêu hóa hoạt động với cường độ cao, từ đó khiến cho bạn khó ngủ hơn. Ngoài ra, ăn khuya còn khiến cho bạn tăng cân và dễ mắc phải các căn bệnh về tim mạch.

Không dùng chất kích thích: Hạn chế dùng các chất kích thích như rượu, cà phê sau 2h chiều để buổi tối có thể dễ ngủ hơn

Chú ý đến nệm: Chiếc nệm là một người bạn đồng hành với giấc ngủ của bạn mỗi đêm. Nếu người bạn này có vấn đề, bạn không thể nào có một giấc ngủ ngon. Phụ nữ đến tuổi mãn kinh sẽ gặp phải các vấn đề về sức khỏe như căng cơ và đau mỏi xương khớp. Chính vì thế, họ cần có những chiếc nệm đặc biệt để có thể ngủ ngon mỗi đêm.

mất ngủ ở phụ nữ đến tuổi mãn kinh
Chiếc nệm là một người bạn đồng hành với giấc ngủ của bạn mỗi đêm.

5. Tiêu chí chọn nệm khắc phục chứng mất ngủ ở phụ nữ mãn kinh

5.1 Nâng đỡ trọn vẹn cơ thể

Loãng xương là căn bệnh phổ biến của phụ nữ mãn kinh. Sự thiếu hụt hormone ở thời kỳ này khiến xương phụ nữ trở nên giòn, mỏng và dễ gãy hơn. Vấn đề này khiến họ phải đối mặt với sự đau nhức mỗi đêm, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Nếu chẳng may nằm trên một tấm nệm không có độ đàn hồi tốt, bệnh lý này có thể trở nên trầm trọng hơn.

Các vị trí trọng yếu như cột sống, vai, hông có thể trở nên đau nhức bất kỳ lúc nào khi phải nằm trên một mặt phẳng quá cứng. Vì vậy, phụ nữ tuổi mãn kinh nên lựa chọn các dòng nệm có độ đàn hồi tốt để cột sống và xương khớp được nâng đỡ và bảo vệ tối đa.

Phụ nữ tuổi mãn kinh
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên lựa chọn các dòng nệm có độ đàn hồi tốt để cột sống và xương khớp được nâng đỡ

5.2 Thúc đẩy tuần hoàn máu

Việc hormone suy giảm sẽ khiến cho thành mạch mất đi tính đàn hồi, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch máu rất hay xảy ra. Vì vậy, nếu có thể, hãy nằm trên các tấm nệm có khả năng massage tự nhiên giúp thúc thúc đẩy tuần hoàn máu tối đa.

5.3 Thấm hút mồ hôi tốt

Những cơn bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi đêm là vấn đề thường xuyên xảy ra với phụ nữ mãn kinh.

cơn bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi đêm
Những cơn bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi đêm là vấn đề thường xuyên xảy ra với phụ nữ mãn kinh.

Những cơn bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi đêm là vấn đề thường xuyên xảy ra với phụ nữ mãn kinh. Mồ hôi thoát ra khi ngủ rất dễ thấm ngược vào cơ thể khiến bạn cảm thấy uể oải, ớn lạnh. Chính vì thế, bạn nên lựa chọn một tấm nệm thông thoáng và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt cho phụ nữ thời kỳ này. 

6. Một số sản phẩm nệm phù hợp với phụ nữ mãn kinh

Nếu bạn đang muốn tìm mua cho mình một sản phẩm nệm giúp cải thiện chứng mất ngủ thời kỳ mãn kinh, các sản phẩm dưới đây sẽ là sự phù hợp cho bạn:

6.1 Nệm cao su thiên nhiên Gummi Deluxe

Nệm được làm từ 100% cao su thiên nhiên. Tuy được làm hoàn toàn từ cao su thiên nhiên nhưng nệm không hề ám mùi cao su hôi nồng. Thay vào đó, khi nằm trên nệm, bạn sẽ nghe được mùi hương vani thoang thoảng đầy dễ chịu.

cao su thiên nhiên
Nệm được làm từ 100% cao su thiên nhiên.

Diện tích của nệm khi tiếp xúc với cơ thể con người cao hơn hẳn 5-6 lần. Điều này giúp trọng lực cơ thể con người phân bổ đều khắp nơi. Người nằm sẽ không cảm thấy đau nhức ở các điểm chịu áp lực như hông, vai, lưng dưới. Ưu điểm này rất thích hợp với các chị em phụ nữ mãn kinh hay cảm thấy đau nhức xương khớp.

Ngoài ra, nệm cũng không tạo ra âm thanh khi người nằm xoay chuyển tư thế. Các chị em phụ nữ khó ngủ sẽ không còn bị đánh thức giữa đêm bởi tiếng ồn của người nằm cạnh.

Đặc biệt, nệm sử dụng công nghệ bọt vật lý mới nhất hiện nay. Đây là công nghệ giúp tạo ra rất nhiều lỗ nhỏ (còn được gọi là lỗ khí) cho nệm. Các lỗ khí này sẽ làm cho chiếc nệm thông hơi, thoáng khí và đặc biệt không bị tích tụ hơi nóng. Chị em sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề nóng nực khi nằm trên nệm 

Tham khảo sản phẩm: https://vuanem.com/nem-cao-su-gummi-deluxe.html

Nệm cao su bán chạy Gummi Deluxe
Nệm cao su thiên nhiên Gummi Deluxe

6.2 Nệm cao su Kim Cương 5’Zone Aloe

Nệm cao su Kim Cương 5’Zone Aloe là sự kết hợp hoàn hảo giữa cao su thiên nhiên và tinh chất lô hội. Bề mặt nệm có thiết kế được thích ứng theo 5 vùng cơ thể (đầu, lưng, mông, đùi, và, chân). Do đó, khả năng nâng đỡ và hỗ trợ của nệm rất tốt. Các chị em sẽ luôn cảm thấy thoải mái dù nằm ở bất cứ tư thể nào trên nệm.

Ngoài ra, nệm còn có cấu trúc lục giác kiểu tổ ong (cấu trúc bền bỉ nhất trong tự nhiên) với hàng ngàn lỗ thông hơi trên bề mặt. Nhờ vậy, nệm rất bền bỉ và có khả năng thoáng khí cao, rất thích hợp khi sử dụng ở đất nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam

Tham khảo chi tiết sản phẩm: https://vuanem.com/nem-cao-su-kim-cuong-5-zone-aloe.html

Nệm cao su Kim Cương 5'Zone Aloe
Nệm cao su Kim Cương 5’Zone Aloe

6.2 Cao su Amando Latex 7zones

Nệm cao su Amando Latex 7 zones là nệm cao su tự nhiên 100% nên rất an toàn cho sức khỏe người dùng. Nệm có thiết kế 7 vùng giúp nâng đỡ trọn vẹn từng đường cong cơ thể, tạo sự cân bằng tự nhiên, giúp cho phụ nữ mãn kinh ngủ ngon ở mọi tư thế. Lõi nệm có độ dày 10 cm với độ đàn hồi cao, mềm mại và êm ái hơn hẳn. Chính vì thế, phụ nữ mãn kinh sẽ không cảm thấy đau nhức xương khớp khi nằm trên bề mặt êm ái của nệm.

Bên cạnh đó, nệm có hệ thống các lỗ thông hơi nên khả năng thông thoáng không khí của nệm rất tốt, rất phù hợp với các chị em hay bị đổ mồ hôi đêm khi ở giai đoạn mãn kinh.

Tham khảo chi tiết sản phẩm: https://vuanem.com/nem-cao-su-amando-latex-7zones.html

Nệm cao su Gummi Latex 7zones
Cao su Amando Latex 7zones

6.4 Nệm cao su Dunlopillo World Relax

Dunlopillo World Relax là sản phẩm cao cấp nên giá tiền sẽ nhỉnh hơn so với một số loại nệm khác. Tuy nhiên, chất lượng mà sản phẩm mang lại sẽ không bao giờ khiến bạn cảm thấy thất vọng. Nệm có khả năng thoáng khí tốt hơn 30% so với các dòng nệm thông thường. Bạn sẽ luôn cảm thấy mát mẻ khi nằm trên nệm ngay cả trong những ngày hè oi bức. Thiết kế đường rãnh 14mmx9mm cùng lớp viền liền mạch perfect body fit sẽ mang lại cho bạn cảm giác êm ái dù nằm ở bất kì tư thế nào.

Ngoài ra, nệm còn sở hữu công nghệ Nano Silver giúp ức chế và loại bỏ sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại. Nhờ đó, nệm rất an toàn cho sức khỏe người nằm.

Đặc biệt nhất, nệm được phủ một lớp Nanobionic – lớp phủ sinh học công nghệ cao. Lớp phủ này sẽ biến đổi nhiệt độ cơ thể thành tia hồng ngoại xa và phản xạ chúng trở lại cơ thể. Các tia hồng ngoại xa đó sẽ giúp kích thích lưu thông máu, tối ưu hóa sự điều tiết nhiệt của cơ thể, giảm mệt mỏi. Đây sẽ là một sản phẩm phù hợp cho những phụ nữ hay bị tắc nghẽn tĩnh mạch do suy giảm hormone.

Tham khảo chi tiết sản phẩm tại: https://vuanem.com/nem-cao-su-dunlopillo-world-relax.html

Nệm cao su Dunlopillo
Nệm cao su Dunlopillo World Relax

Bệnh mất ngủ ở thời kỳ mãn kinh gây ra khá nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ. Để căn bệnh mất ngủ được đẩy lùi, chị em nên thay thổi thói quen ăn uống và sinh hoạt của mình. Ngoài ra, chị em nên bắt đầu quan tâm hơn đến chất lượng tấm nệm mình đang sử dụng. Một tấm nệm tốt sẽ giúp cho giấc ngủ của chị em trở nên sảng khoái và thoải mái hơn rất nhiều.

Đừng quá tiết kiệm để rồi phải sống trong chịu đựng với tấm nệm cũ kỹ, hư hỏng. Hãy tự thưởng cho mình một chiếc nệm chất lượng. Bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ trước những lợi ích mà chúng mang lại cho giấc ngủ của mình!

Nguồn tham khảo: Vinmec, Hellobacsi

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team