Chuyện quanh ta

Ga tàu Sapa – Thông tin trải nghiệm du lịch Sapa bằng tàu hỏa từ A-Z

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Minh Anh

Ga tàu Sapa (ga Lào Cai) là một nhà ga xe lửa thuộc trạm cuối của tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai và nối với nhà ga Hà Khẩu của Vân Nam (Trung Quốc). Tại bài viết, Vua Nệm sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức về nhà ga này!

1. Ga tàu Sapa ở đâu? Giới thiệu về ga tàu Sapa

Hiện tại, nhà ga đang tọa lạc tại địa chỉ  Tổ 26A, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Nếu di chuyển từ Hà Nội lên Sapa bằng tàu hỏa thì bạn sẽ cần di chuyển thêm khoảng 38km từ trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 38km theo QL4D về thị trấn Sapa.

ga tàu lào cai
Một góc tại Ga Lào Cai

Trong những năm qua, nhà ga luôn không ngừng cải thiện chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách. Tại nhà ga cũng được bố trí nhiều quầy ăn uống với đa dạng món ăn.

Ga Sapa sở hữu  hệ thống khang trang với 5 đường đón gửi tàu hàng, 4 đường đón gửi tàu khách, 7 đường xếp dỡ, 4 đường chỉnh đầu máy toa xe,  2 đường điều dẫn, 2 đường giá xe, xó bãi hàng container có diện tích 6500m2, 3 bãi hàng rộng 10800m2,  nhà kho chứa hàng rộng 1300m2. 

Mỗi đêm, ga Sapa đón trung bình khoảng 20 đội tàu và có thể xếp dỡ 3 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

2. Các chuyến tàu đi và đến ga tàu Sapa, giá vé tham khảo 

Như đã nêu trên, hiện ga tàu Sapa đang khai thác hai tuyến chính đường sắt chính là Hà Nội – Lào Cai và Lào Cai – Hà Khẩu. Trong đó, tuyến Hà Nội – Lào Cai được hoạt động nhằm phục vụ mục đích du lịch thu hút đông đảo lượt tham quan mỗi năm.

Nếu có ý định mua vé tàu đi du lịch Sapa, tốt nhất là bạn nên mua vé trước khoảng 1 tháng để có thời gian chuẩn bị, săn được vé với giá hạt rẻ cũng như sở hữu được chỗ ghế ngồi mong muốn. Bạn có thể mua vé tàu đi Sapa tại ga Hà Nội hoặc từ các trạm nhà ga nằm trên tuyến Hà Nội – Lào Cai.

Thực chất, nếu bạn muốn đi du lịch Sapa bằng tàu hỏa thì khi xuống tại trạm kết thúc ga Lào Cai, bạn sẽ tốn khoảng 30 phút đến 1 giờ di chuyển để đến được thành phố sương mù.

giá vé chuyến tàu đi và đến ga tàu sapa
Đi du lịch Sapa bằng tàu hỏa là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ

Vé tàu Hà Nội – Lào Cai cũng rất chênh lệch tùy thuộc vào hãng tàu, tiện nghi trên tàu và giờ tàu chạy. Bạn có thể tham khảo thông tin giá vé đi ga tàu Sapa chi tiết tại bảng dưới đây:

Hãng tàu Mã tàu Giờ xuất phát Giá vé
Khoang 4 đường sắt SP1, SP3 21h30 hoặc 22h 450.000 VNĐ/lượt/khách
King Express SP1, SP3 21h30 hoặc 22h 550.000 VNĐ/lượt/khách
Dream Train Express SP3 22h 550.000 VNĐ/lượt/khách
Pumpkin Express SP1 21h30 550.000 VNĐ/lượt/khách
Orient Express SP1 21h30 520.000 VNĐ/lượt/khách
New Livitran SP1 21h30 550.000 VNĐ/lượt/khách
Sapaly Express SP3 22h 650.000 VNĐ/lượt/khách
Chapa Express SP3 22h 650.000 VNĐ/lượt/khách
Fanxipan Express SP3 22h 690.000 VNĐ/lượt/khách
Victoria Express SP3 22h 1.200.000 VNĐ/lượt/khách

Các hãng tàu cũng có chính sách hỗ trợ giá vé cho trẻ em như sau:

  • Trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé lên tàu
  • Trẻ từ 6 – 10 tuổi được giảm 25% giá vé
  • Trẻ từ 10 tuổi trở lên thì tính giá vé tương đương người lớn.

3. Cách di chuyển đến ga tàu Sapa

Ga tàu Sapa cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 38 km. Vì thế bạn sẽ cần tự túc di chuyển tới ga tàu bằng cách phương tiện như:

  • Xe buýt: Đón xe tại điểm bến xe Lào Cai hoặc Ga Phố Mới. Các chuyến xe thường cách nhau 15 phút với giá vé 10.000 VNĐ/lượt/khách. Thời gian di chuyển ước chừng khoảng 1 giờ.
  • Xe taxi: Nếu đi nhóm 4-7 người, bạn có thể thuê xe taxi 4 chỗ hoặc 7 chỗ với mức giá khoảng 350.000 – 500.000 VNĐ
  • Xe khách: Giá vé xe khách từ 50.000- 60.000 VNĐ/lượt. Bạn có thể liên hệ với nhà xe nhờ hỗ trợ đón tại địa điểm tiện nhất.
cách di chuyển đến ga tàu sapa
Hành khách làm thủ tục soát vé trước khi lên tàu

4. Thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị khi đi ga tàu Sapa

Cũng như bao nhà ga khác, khi mua vé tại ga tàu Sapa, quý khách hàng cũng cần cung cấp các thông tin sau:

  • Hành khách có quốc tịch nước ngoài cần hộ chiếu hoặc công hàm có dán ảnh và đóng dấu giáp lai của cơ quan ngoại giao, lãnh sự quán xác nhận. Nếu bị mất hộ chiếu thì phải nội đơn giải trình có xác nhận của công an địa phương.
  • Đối với những hành khách quốc tịch Việt Nam:
    •  Trên 14 tuổi cần xuất trình căn cước công dân hoặc các loại giấy tờ có giá trị tương đương như Thẻ Đại biểu Quốc hội; Giấy phép lái xe ô tô, mô tô; giấy chứng nhận của các lực lượng vũ trang; Thẻ Đảng viên; Thẻ Đoàn viên; Thẻ Nhà báo; Giấy chứng nhận các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội. Trường hợp bị mất giấy tờ thì phải có xác nhận nhân thân của công an địa phương có hình ảnh đi kèm và đóng dấu giáp lai.
    • Trẻ em từ 6-14 tuổi cần xuất trình bản sao giấy khai sinh hoặc giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối có giá trị 6 tháng với trẻ em đang được các tổ chức xã hội nuôi dưỡng.

Khi mua vé trực tiếp tại tàu, bạn cần cung cấp các thông tin như:

  • Người lớn: thông tin họ tên và số định danh trên giấy tờ tùy thân.
  • Trẻ em: thông tin họ tên và ngày tháng năm sinh và thông tin của người giám hộ.

Lưu ý: Với trường hợp mua vé hỏa tốc đi ngay thì nhà ga chỉ bán vé trong vòng 4 giờ trước thời điểm tàu xuất phát.

Khi lên tàu, hành khách cần mang theo giấy tờ tùy thân hoặc các giấy tờ liên quan có thông tin trùng khớp với thông tin đã cung cấp với nhà ga được in trên thẻ lên tàu để xuất trình cho nhân viên rà soát.

5. Những địa điểm du lịch gần ga tàu Sapa

Đặt chân tới Sapa, bạn đừng bỏ lỡ những địa điểm du lịch cực hot lại gần ga tàu Sapa như: 

5.1. Đỉnh Fansipan

Đỉnh Fansipan sở hữu chiều cao 3143m so với mực nước biển là điểm hẹn thu hút những tín đồ đam mê xê dịch.

Vào mùa xuân, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp tựa tiên cảnh với hoa nở rộ khắp núi rừng. Sang mùa hạ, Sapa đắm mình trong sắc hoa đỗ quyên, hướng dương, cẩm tú cầu, Mùa thu đắm chìm với vẻ thơ mộng của sắc vàng. Mùa đông trải nghiệm đón tuyết rơi trên đỉnh Fansipan có một không hai.

View trên đỉnh Fansipan
View trên đỉnh Fansipan hùng vĩ và thơ mộng

5.2. Bản Cát Cát

Bản Cát Cát là địa điểm du lịch mang đậm nét đẹp văn hóa của các dân tộc bản địa. Bạn có thể thuê đồ của người dân tộc H’mông để hóa thân thành các cô gái bản. Những tấm hình check in bên những con suối Hoa, thác Bạc, những chiếc cối xay nước khổng lồ, cầu tre, thác Bạc chắc chắc sẽ là kỷ niệm khó phai trong lòng du khách.

5.3. Bản Tả Phìn

Nơi đây là bản của người Dao Đỏ nổi tiếng với các sản phẩm thổ cẩm được dệt thủ công và tắm thuốc lá thư giãn. Các địa điểm tại bản Tả Phìn cũng mang đậm nét hoang sơ của rừng núi Tây Bắc. Đi dọc theo con đường mòn dẫn lên sườn núi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh ruộng bậc thang trải dọc xuống tận thung lũng bình yên vô cùng.

5.4. Thung lũng hoa hồng Sapa

Thung lũng hoa hồng có diện tích 22 ha là chốn hẹn hò thú vị của các cặp đôi khi ghé thăm Sapa. Nơi đây hội tụ đủ các loại hoa hồng được nhập từ các nước Pháp, Ý, Hungary, Mỹ… cùng nhiều loại cây của địa phương như mận, đào.

Không gian thơ mộng, non nước hữu tình chắc chắn sẽ là chất xúc tác hâm nóng tình yêu cho các đôi tình nhân.

Tàu hỏa du lịch Sapa đi ngang thung lũng hoa hồng
Tàu hỏa du lịch Sapa đi ngang thung lũng hoa hồng

5.5. Cổng trời Sapa

Cổng trời Sapa nằm gần khu vực đèo Ô Quy Hồ với cung đường đèo hơn 20km uốn lượn. Đứng tại cổng trời, bạn sẽ được phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh bức tranh thiên nhiên của Sapa với núi non hùng vĩ, ruộng bậc thang xanh rì và những ngọn thác róc rách chảy.

Trên đây là thông tin về ga tàu Sapa, bảng giá và kinh nghiệm du lịch Sapa bằng tàu hỏa. Vua Nệm hy vọng rằng đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ dưỡng vui vẻ tại Sapa!

>>>Xem thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh