Chuyện quanh ta

Ga Long Biên – Tổng hợp các thông tin về địa điểm, chuyến tàu, cách di chuyển

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Ngọc Hân

Từ lâu, ga Long Biên không chỉ được xem là một địa chỉ nổi tiếng mà còn là một đầu mối giao thông quan trọng, giúp vận chuyển du khách đến khắp các tỉnh thành. Vậy, nhà ga này có gì đặc biệt, cách di chuyển và thủ tục giấy tờ tại nhà ga ra sao? Mời bạn hãy cùng khám phá chi tiết thông tin về nhà ga Long Biên tại bài viết được Vua Nệm chia sẻ dưới đây nhé!

1. Ga Long Biên ở đâu? Sơ lược về lịch sử hình thành ga 

Dưới đây là tổng hợp các thông tin về vị trí, địa điểm cũng như sơ lược về lịch sử hình thành của Ga Long Biên, bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

1.1. Ga Long Biên nằm ở đâu?

Ga Long Biên là một nhà ga xe lửa nổi tiếng thuộc phường Đông Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhà ga tiếp theo nằm ở phía tây là ga Hà Nội, nhà ga tiếp theo nằm ở phía Đông là ga Gia Lâm.  Với diện tích lên khoảng 500m2, nhà ga này là nơi di chuyển đến nhiều khu vực tại khắp các tỉnh thành.

Tại nhà ga Long Biên có rất nhiều chuyến tàu di chuyển đến các tỉnh như Quán Triều, Thái Nguyên, Đồng Đăng…. Hầu hết, các chuyến tàu đi Lào Cai, Hải Phòng tại ga Hà Nội cũng được đón khách tại ga Long Biên.

ga long biên ở đâu
Ga Long Biên, một trong những nhà ga xe lửa nổi tiếng tại Hà Nội

1.2. Sơ lược về lịch sử hình thành ga Long Biên

Nhà ga Long Biên được hình thành vào năm 1902, đây chính là một công trình kiến trúc lâu đời, nằm ở khu vực giao thương nhộn nhịp. Vào những năm 2019, nhà ga cũng được cải tạo lại, trông giống với hiện nay. 

Nhà ga Long Biên không chỉ là địa điểm chở và trả khách tại các chuyến tàu mà còn là đầu mối giao thông quan trọng. Nơi đây chính là địa điểm để khách hàng gửi hàng hóa, bưu phẩm, xe cộ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của người dân trong từng khu vực tại Hà Nội.

2. Các chuyến tàu đi và đến ga Ga Long Biên, giá vé tham khảo 

Từ ga Long Biên bạn có thể khởi hành đến nhiều khu vực như sau:

Tuyến tàu Giờ tàu đến Giờ khởi hành Địa điểm di chuyển
Tàu số  YB3 06:18 06:21 Long Biên – Yên Bái
Tàu số  DD5 07:13 07:16 Long Biên – Đồng Đăng
Tàu số  LP3 09:25 09:28 Long Biên – Hải Phòng
Tàu số  LP5 15:27 15:30 Long Biên – Hải Phòng
Tàu số  QT1 16:27 16:30 Long Biên – Quán Triều
Tàu số  LP7 18:23 18:26 Long Biên – Hải Phòng
Tàu số  QT2 07:44 07:47 Long Biên – Hà Nội
Tàu số  LP2 08:35 08:38 Long Biên – Hà Nội
Tàu số  LP6 11:29 11:32 Long Biên – Hà Nội
Tàu số  LP8 17:27 17:30 Long Biên – Hà Nội
Tàu số  YB4 19:09 19:12 Long Biên – Hà Nội
Tàu số  DD6 19:34 19:37 Long Biên – Hà Nội

Giá vé tàu khi di tuyển từ Ga Long Biên đến các khu vực khác sẽ dao động trong khoảng từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng tuỳ khu vực, ghế tàu. Trước khi đặt mua, bạn hãy tham khảo giá vé để có thể chuẩn bị đầy đủ ngân sách, kinh phí và lựa chọn vị trí chỗ ngồi cho phù hợp nhé!

nhà ga long biên
Thông tin các chuyến tàu tại ga Long Biên

3. Cách di chuyển đến ga Ga Long Biên

Để di chuyển đến nhà ga Long Biên hoặc từ Long Biên di chuyển về các khu vực khác, bạn có thể chọn lựa phương tiện bao gồm taxi, xe ôm hoặc nhờ người thân đến đón.

  • Taxi: Đây là phương thức di chuyển phổ biến, thường được nhiều người chọn lựa khi di chuyển đến ga Long Biên. Đi taxi nhiều người thì mức giá thành khá rẻ, đồng thời còn giúp bạn có thể vận chuyển, mang theo nhiều hành lý khác.
  • Xe ôm: Đây là phương thức vận chuyển nhanh chóng, giá thành rẻ, rất thích hợp với những ai đi một mình. Tuy nhiên, trước khi chọn lựa xe ôm, bạn cần đàm phán giá thành trước nhằm tránh bị tình trạng chặt chém không mong muốn nhé!

4. Thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị khi đi ga tàu hoả từ Ga Long Biên

Dưới đây là một số lưu ý về thủ tục, giấy tờ cần thiết mà bạn nên chuẩn bị khi đi tàu hoả từ ga Long Biên, mời bạn hãy cùng khám phá chi tiết nhé!

4.1. Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi khởi hành tại ga Long Biên

Một số loại giấy tờ cần thiết mà bạn nên chuẩn bị khi đi tàu hoả từ Ga Long Biên bao gồm:

Giấy tờ đối với hành khách là công dân Việt Nam:

  • Đối với người lớn, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân còn thời hạn.
  • Đối với hành khách từ 6 đến 14 tuổi: Bạn cần cung cấp các loại giấy hộ chiếu, giấy khai sinh hoặc xác nhận của tổ chức xã hội đối với các em nhỏ đang được nuôi dưỡng.
  • Đối với sinh viên, học sinh, bên cạnh CMND, CCCD, các bạn cần mang theo thẻ học sinh, thẻ sinh viên còn thời hạn.
  • Đối với người thuộc diện chính sách xã hội cần mang theo thẻ CMND, CCCD và giấy chứng nhận đối tượng thuộc diện chính sách xã hội (thương binh, bệnh binh, người khuyết tật)

Giấy tờ đối với hành khách nước ngoài: Với các hành khách mang quốc tịch nước ngoài, bạn cần mang theo hộ chiếu hoặc công hàm của các cơ quan ngoại giao, lãnh sự quán xác nhận. 

Lưu ý: Hành khách cần mang theo giấy tờ tùy thân khớp với các thông tin được in trên thẻ lên tàu. Đồng thời, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng để có thể xuất trình cho nhân viên kiểm tra trước khi lên tàu.

ga tàu long biên
Những thủ tục cần chuẩn bị để xuất phát ở ga Long Biên

4.2. Cần thực hiện thủ tục gì khi khởi hành tại ga Long Biên

Dưới đây là tổng hợp các thủ tục phổ biến mà bạn cần phải thực hiện trước khi khởi hành tại ga Long Biên, bạn hãy cùng khám phá nhé!

Bước 1: Bạn cần mua vé trước khi lên tàu tại ga Long Biên. Hiện nay có rất nhiều cách thức mua vé khác nhau, luôn đảm bảo được độ thuận tiện và linh hoạt, bạn hãy cùng tham khảo:

  • Mua vé trực tiếp tại quầy: Bạn có thể mua vé tàu tại Ga Long Biên hoặc các phòng vé có địa chỉ văn phòng tại các thành phố lớn như Long Biên, TPHCM, Đà Nẵng và TP Vinh. Để mua vé, bạn có thể thanh toán trực tiếp hoặc chuyển khoản quan ngân hàng.
  • Mua vé online: Bên cạnh đó, bạn có thể mua vé tại các ứng dụng ngân hàng, các ví điện tử đã được tích hợp tính năng này. Quá trình mua vé này vô cùng thuận tiện, đơn giản, giúp bạn tiết kiệm được một lượng thời gian đáng kể.

Bước 2: Bạn cần lấy vé cứng để lên tàu thông qua các phương pháp sau:

  • Lưu màn hình thẻ lên tàu: Khi mua vé qua các ứng dụng, ví điện tử bạn có thể lưu ảnh về điện thoại để xuất trình vé khi được yêu cầu.
  • Tự in vé qua gmail hoặc ứng dụng thanh toán: Sau khi bạn đã đặt vé ga Long Biên thành công, vé sẽ được gửi về ứng dụng hoặc Gmail, bạn chỉ cần in vé của mình để tiết kiệm thời gian.
  • In vé tại hệ thống điện tử: Bạn có thể sử dụng mã QR khi mua vé để in vé thành thẻ cứng tại ga Long Biên.
  • Đổi vé trực tiếp tại ga Long Biên: Bạn có thể sử dụng mã vé tàu để đổi vé trực tiếp tại ga tàu.

Bước 3: Xuất trình các loại giấy tờ hợp lệ trước khi lên tàu, bao gồm:

  • Giấy CMND hoặc căn cước công dân đối với người lớn.
  • Đối với trẻ em cần xuất trình giấy khai sinh, người cao tuổi cần xuất trình CMND.
  • Các đối tượng đặc biệt như thương binh, sinh viên cũng cần xuất trình các loại giấy tờ cần thiết để chứng minh.
thủ tục ga long biên
Những thủ tục mà bạn nên thực hiện tại ga Long Biên

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp các thông tin phổ biến về ga Long Biên cũng như những hướng dẫn thủ tục chuyến đi. Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ nắm rõ thông tin và có nhiều trải nghiệm tốt trong suốt chuyến đi của mình nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân