Chuyện quanh ta

Kinh nghiệm đi du lịch bằng ga tàu Bình Dương không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Ngọc Hân

Bạn đang chuẩn bị cho một chuyến đi tàu hỏa từ ga tàu Bình Dương mà vẫn chưa biết có những ga nào và đi đến đâu, giá bao nhiêu, thủ tục như thế nào? Để giải đáp các thắc mắc trên, trong bài viết này, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn tất tần tật từ A-Z từ các chuyến đi đến ga tàu Bình Dương, mua vé tàu hỏa, thủ tục và các lưu ý khác. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Ga tàu Bình Dương ở đâu? Sơ lược về lịch sử hình thành ga tàu Bình Dương

Bình Dương sở hữu hai ga chính là Ga Sóng Thần và Ga Dĩ An hoạt động theo tuyến đường sắt Bắc Nam, trong đó:

1.1. Ga Dĩ An

Địa chỉ: Nguyễn An Ninh, Dĩ An, Bình Dương

Ga Dĩ An là 1 trong 2 ga tàu Bình Dương, được xây dựng vào những năm 1970, là một ga phục vụ cho tuyến đường sắt từ Sài Gòn (nay là TP.HCM) đến Đồng Nai và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Ga Dĩ An thuộc Xí nghiệp Vận tải đường sắt Sài Gòn và có nhiệm vụ vận chuyển nhiều loại hàng hóa trên tuyến tàu Thống Nhất của đường sắt Việt Nam. Đối với hành khách trong và ngoài tỉnh, Ga Dĩ An là một điểm đến quen thuộc để đáp ứng nhu cầu di chuyển.

1.2. Ga Sóng Thần

Địa chỉ: Bình Đường 1 – Xã An Bình – Huyện Dĩ An – Tỉnh Bình Dương

Ga Sóng Thần là một nhà ga xe lửa lớn trên tuyến đường sắt Bắc Nam, được xây dựng để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa và người dân trong khu vực. Ga nằm giữa ga Dĩ An và ga Bình Triệu (TP.HCM) tại đại lộ Độc Lập, phường An Bình, thành phố Dĩ An.

Ga Sóng Thần là một trong các đầu mối giao thông và vận tải quan trọng ở khu vực phía Nam. Trước năm 1975, đây là một ga đường sắt nhỏ nhưng sau đó đã được mở rộng để trở thành một ga hàng hóa lớn. 

ga bình dương
Ga Sóng Thần là đầu mối hàng hóa lớn nhất nhì phía Nam

Ga Sóng Thần sở hữu diện tích rộng rãi, hệ thống kho bãi, phương tiện vận chuyển và xếp dỡ chuyên nghiệp. Mỗi năm, ga này vận chuyển và xếp dỡ trên 500.000 tấn hàng hóa, từ ga này đến các ga khác trong cả nước. Hiện tại, nhà ga tàu này sở hữu 17 đường ray với sức chứa trên 350 toa xe, 5 kho chứa hàng có diện tích rộng đến 2.500m2. Năng lực xếp dỡ của ga thuộc hàng năng suất khi có thể xếp đến 2.000 tấn xếp dỡ/ngày đêm.

Hiện nay, với sự phát triển của tỉnh Bình Dương, 2 ga tàu Bình Dương và ga Dĩ An đều là những ga quan trọng trên tuyến đường sắt phía Nam của Việt Nam và được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và khách du lịch.

2. Các chuyến tàu đi và đến ga, giá vé tham khảo 

Từ Ga Dĩ An hành khách có đón tàu có số hiệu SE4, SE8, SE10, SE22, SE26 và SNT2 để đi các ga: Biên Hòa, Long Khánh, Suối Kiết, Đức Phổ, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Sông Mao, Tuy Hòa, Diêu Trì, Bồng Sơn, Tháp Chàm, Ngã Ba, Nha Trang, Ninh Hòa, Giã, Phú Hiệp, Núi Thành, Tam Kỳ, Trà Kiệu, Đà Nẵng, Huế, Đông Hà, Đồng Lê, Hương Phố, Yên Trung, Vinh, Chợ Sy, Minh Khôi, Thanh Hóa, Bỉm Sơn, Ninh Bình, Nam Định, Phủ Lý và Hà Nội. Cụ thể:

  • Giờ tàu SE4 xuất phát từ Ga Dĩ An đi ga Biên Hòa, Long Khánh, Bình Thuận, Diêu Trì, Bồng Sơn, Đức Phổ, Quảng Ngãi, Nha Trang, Ninh Hòa, Giã, Phú Hiệp, Tuy Hòa, Núi Thành, Tam Kỳ, Trà Kiệu, Đà Nẵng, Huế, Đông Hà, Vinh, Chợ Sy, Minh Khôi, Thanh Hóa, Đồng Lê, Hương, Phố, Nam Định, Phủ Lý, Yên Trung, Bỉm Sơn, Ninh Bình, và Hà Nội lúc 20:17.
  • Giờ tàu SE8 xuất phát từ Ga Dĩ An đi ga Biên Hòa, Bình Thuận,  Long Khánh, Suối Kiết, Tháp Chàm, Nha Trang, Quảng Ngãi, Tam Kỳ, Đà Nẵng, Tuy Hòa, Diêu Trì, Bồng Sơn, Huế, Đông Hà, Đồng Lê,Thanh Hoá,  Hương Phố, Vinh, Nam Định, Phủ Lý và Hà Nội lúc 06:30. 
  • Giờ tàu SE10 xuất phát từ Ga Dĩ An đi ga Tháp Chàm, Nha Trang, Tuy Hòa,, Huế, Đông Hà, Đồng Hới, Đồng Lê, Diêu Trì, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hương Phố, Yên Trung, Vinh, Ninh Bình, Nam Định, Chợ Sy, Minh Khôi, Thanh Hóa, Bỉm Sơn, Phủ Lý và Hà Nội lúc 15:11.
  • Giờ tàu SE22 đi từ Ga Dĩ An đến các ga như Tháp Chàm, Tuy Hòa, Nha Trang, Ninh Hòa, Diêu Trì, Quảng Ngãi, Huế, Đà Nẵng, lúc 12:22. 
nhà ga bình dương
Các chuyến tàu đi và đến ga Dĩ An

– Giờ tàu SE26 xuất phát từ Ga Dĩ An đi ga Sông Mao, Ninh Hòa, Tháp Chàm, Nha Trang, Tuy Hòa, La Hai, Đức Phổ, Diêu Trì, Bồng Sơn, Quảng Ngãi lúc 19:32. 

– Giờ tàu SNT2 xuất phát từ Ga Dĩ An đi đến các ga gần đó như ga Biên Hòa, Tháp Chàm lúc 21:02. 

Trong khi đó, từ ga Sóng Thần sẽ có 2 chuyến tàu dừng lại bao gồm SPT1, SPT2, thời gian dừng của mỗi tàu là 3 – 7 phút, mỗi ngày ga sẽ có 1 chuyến dừng và đón trả khách.

– SPT1 sẽ xuất phát từ Phan Thiết đến ga Sóng Thần lúc 16h35 và đến Sài Gòn

– SPT2 sẽ xuất phát từ Sài Gòn, giờ đi là 7h12p sẽ đến 2 ga là Biên Hòa và Phan Thiết.

Để được cập nhật chính xác nhất về giá vé tàu Dĩ An Bình Dương, hành khách đến trước giờ khởi hành 30′ hoặc tham khảo ở các đại lý bán vé để có giá chính xác nhất. Giá vé có thể thay đổi tùy vào điều kiện thời tiết, chuyến tàu… 

3. Cách di chuyển đến ga

Để di chuyển đến 1 trong 2 ga tàu Bình Dương là Dĩ An hoặc Sóng Thần, hành khách có thể sử dụng một trong số những phương tiện như xe bus, taxi hoặc phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô để di chuyển từ nhà đến nhà ga và ngược lại, cụ thể:

  • Xe bus: Di bằng xe bus từ các trạm xe buýt trong thành phố Hồ Chí Minh, như bến xe Miền Đông, bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe An Sương.
  • đến Dĩ An bao gồm tuyến xe bus số 19, 41, 51, 52, 60, 68, 93 và 94. Sau khi đến ga Dĩ An, bạn có thể đi bộ hoặc di chuyển bằng xe ô tô hoặc xe máy để đến địa điểm bạn cần đến.
  • Xe ôm công nghệ: Bạn có thể sử dụng dịch vụ taxi hoặc xe ôm công nghệ đến ga mà bạn muốn. Điều này sẽ tiện lợi hơn và nhanh chóng hơn so với việc đi bằng xe bus.
  • Xe máy hoặc ô tô cá nhân: Nếu bạn có xe máy hoặc ô tô cá nhân, bạn có thể di chuyển đến ga sau đó gửi xe lại qua ngày hoặc nhờ người thân chở ra ga và bắt đầu chuyến đi.
ga tàu ở bình dương
Đến ga tàu Bình Dương bằng nhiều cách và phương tiện khác nhau

4. Thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị khi đi ga tàu hoả 

Chuẩn bị các loại giấy tờ và thủ tục cần thiết dưới đây để chuyến đi của bạn được thuận lợi hơn.

4.1 Giấy tờ cần chuẩn bị

Bạn cần mang theo giấy tờ tùy thân như chứng minh thư hoặc thẻ căn cước để xác nhận danh tính của mình. Nếu bạn là người nước ngoài, bạn cần mang theo hộ chiếu và các giấy tờ liên quan.

  • Đối với trẻ em dưới 6 tuổi cần có người giám hộ đi cùng, mang theo bản chính hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc hộ chiếu. Trường hợp không có giấy tờ nào xác định được tuổi của trẻ, thì trẻ cần có chiều cao dưới 112cm.
  • Đối với trẻ em từ 6 tuổi – 10 tuổi, bạn phải mang theo bản chính hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc hộ chiếu. Nếu không mang hoặc không có giấy tờ nào xác minh thì sẽ xác định trẻ cao dưới 132cm.
  • Đối với học sinh – sinh viên cần xuất trình CMND/CCCD hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh mà được pháp luật công nhận, cùng với thẻ học sinh, sinh viên hoặc học viên còn thời hạn.
  • Đối với người cao tuổi cần xuất trình CMND/CCCD hoặc giấy tờ tùy thân (có ảnh) được pháp luật công nhận.
ga ở bình dương
Bạn cần bỏ túi những kinh nghiệm đi du lịch bằng tàu hỏa tại ga tàu Bình Dương

4.2 Thủ tục khi đi tàu

Nên đến ga tàu sớm và đảm bảo mang theo vé tàu ít nhất 30 phút trước khi xuất phát. Hành khách cần mang theo giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD hoặc các giấy tờ tương đương khác (có ảnh) mà được pháp luật công nhận.

Khi đến ga tàu, bạn cần kiểm tra lại vé và đảm bảo rằng bạn đã mua đúng vé cho chuyến tàu của mình.

Bạn cần điền thông tin vào phiếu đăng ký thông tin hành khách (nếu được yêu cầu) để đăng ký thông tin hành khách cho các chuyến tàu.

Bạn sẽ phải trải qua kiểm tra an ninh trước khi lên tàu để đảm bảo rằng bạn không mang theo bất kỳ vật phẩm cấm nào như dao, súng, thuốc nổ, chất cấm…

Bạn cần lên tàu đúng giờ và đúng chỗ ngồi được ghi trên vé của mình. Bạn nên đến ga sớm để có đủ thời gian thực hiện các thủ tục trên, tránh việc bị lỡ tàu.

>> Xem thêm:

Trên đây là tất tần tật thông tin về ga tàu Bình Dương và hy vọng rằng qua thông tin trên mà Vua Nệm cung cấp sẽ giúp bạn trang bị những kinh nghiệm “sống còn” để tự tin cho chuyến đi của mình. Đi tàu hỏa từ ga tàu Bình Dương là cách du lịch thú vị giúp bạn ngắm trọn những cảnh đẹp thiên nhiên đồng thời rất tiết kiệm chi phí. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân