Chuyện quanh ta

Tổng hợp ga tàu Hà Tĩnh và kinh nghiệm đi tàu hỏa đến các ga tàu hà Tĩnh

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Ngọc Hân

Bên cạnh xe khách và máy bay thì tàu hỏa là một trong những phương tiện di chuyển đường dài chính của người dân nước ta. Nếu như ở Sài Gòn chỉ có một ga tàu hỏa duy nhất thì ở Hà Tĩnh lại có khá nhiều. Hãy cùng nhau khám phá những ga tàu Hà Tĩnh được mọi người sử dụng thường xuyên và kinh nghiệm di chuyển bằng phương tiện này.

1. Danh sách các ga tàu Hà Tĩnh

1.1. Ga Hương Phố

Ga Hương Phố nằm ở giữa ga Chu Lễ và Phúc Trạch, địa chỉ chính xác là khối 7, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Nếu lấy thành phố Vinh làm chuẩn thì ga Hương Phố cách ga Vinh 67 km. Ga tàu hỏa này cũng được xem là một trong những ga có diện tích lớn trực thuộc tuyến đường sắt Bắc – Nam. 

ga tàu hà tĩnh ở đâu
Ga tàu Hà Tĩnh giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn

Ga Hương Phố gồm có những chuyến đi đến các tỉnh thành khác như Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Minh Lễ, Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Bỉm Sơn, Vinh, Yên Trung, Đồng Hới, Huế, Tam Kỳ, Tuy Hòa, Ninh Hòa, Nha Trang, Tháp Chàm, Sông Mao, Ma Lâm, Bình Thuận, Biên Hòa, Long Khánh, Dĩ An,… Mỗi ngày, ga Hương Phố sẽ đón 4 chuyến tàu từ Hà Nội và 5 chuyến tàu từ Sài Gòn.

Thông tin liên hệ: 02397 305 305

1.2. Ga Thanh Luyện

Ga Thanh Luyện hiện nay thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là một nhà ga nhỏ và vẫn chưa có chuyến đi Hà Nội. Khi muốn đi bằng ga này, bạn cần phải có mặt trước 30 phút vì giờ khởi hành thường bị thay đổi do thời tiết. 

Thông tin liên hệ:  1900 636 212

1.3. Ga Chu Lễ

Ga Chu Lễ hiện nay thuộc địa phận xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Ga này có những chuyến tàu đi về Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ và Sài Gòn. Ga cũng cho phép gửi các vật phẩm như xe cộ, bưu kiện, hàng hóa,… mang đến sự tiện lợi cho người dân.

Thông tin liên hệ: 02383 675 081

1.4. Ga Hòa Duyệt

Ga Hòa Duyệt cũng là một ga tàu hỏa thuộc xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Hiện tại vì quy mô khá nhỏ nên ga này chưa có chuyến tàu đón nhận khách từ Hà Nội. Khi di chuyển bằng tàu hỏa tại ga Hòa Duyệt, bạn có thể gửi thêm một số hàng hóa kích thước lớn như xe máy, máy móc thiết bị, lương thực,…

Thông tin liên hệ: 02397 305 305

1.5. Ga Đức Lạc

Ga Đức Lạc nay thuộc xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là một nhà ga nhỏ và chỉ là trạm dừng chân của ga Yên Trung và ga Hòa Duyệt. Nếu lên tàu hỏa từ nhà ga này, bạn sẽ không đi Hà Nội vì nó không có chuyến đón trả khách tại đây.

ga tàu ở hà tĩnh
Khi đi ga tàu Hà Tĩnh bạn cần đến trước để check in và xem thay đổi giờ đi

Thông tin liên hệ: 02397 305 305

1.6. Ga Yên Trung

Ở Hà Tĩnh ga Yên Trung là một ga lớn và có nhiều chuyến đi các tỉnh thành từ Bắc chí Nam. Để đến ga này, bạn hãy tìm địa chỉ ở xóm 10, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Hiện nay, cùng với ga Hương Phố, cái tên ga Yên Trung cũng là nút thắt giao thông quan trọng tại Hà Tĩnh.

Thông tin liên hệ: 1900 636 212

1.7. Ga Phúc Trạch

Ga Phúc Trạch được xây dựng cách nay đã lâu và đón rất nhiều lượng khách hằng ngày. Người ta chủ yếu đến ga Phúc Trạch để gửi hàng hoá và các phương tiện đi lại. Ga có giờ làm việc từ 8h – 17 giờ nên mọi người chú ý liên hệ đúng thời gian để công việc thuận lợi hơn nhé!

Thông tin liên hệ: 1900 636 212

2. Kinh nghiệm đi ga tàu hoả Hà Tĩnh

Một số kinh nghiệm đi ga tàu hỏa Hà Tĩnh mà bạn nên biết trước khi thực hiện chuyến hành trình của mình:

2.1. Mua vé tàu ở nơi uy tín

Một trong những bước khiến nhiều người lo sợ khi đi tàu hoả là không biết mua vé ở đâu. Hiện nay công nghệ thông tin đã vô cùng phát triển, mọi người hoàn toàn có thể mua vé ngay tại nhà chỉ bằng điện thoại thông minh hay máy tính. Các kênh thường được sử dụng để đặt vé tàu nhất là website đường sắt chính thống Việt Nam, những app thanh toán điện tử như Momo, VNPay,… Hoặc nếu không an tâm thì bạn cũng có thể chọn cách mua vé trực tiếp ngay tại quầy.

ga tàu thành phố hà tĩnh
Bạn nên mua vé ga tàu Hà Tĩnh hỏa ở nơi uy tín

2.2. Lựa chọn loại ghế phù hợp

Tàu hỏa thường có 3 loại ghế là ghế ngồi cứng, ghế ngồi mềm và giường nằm. Tất nhiên mỗi hạng đều sẽ có giá thành tương thích. Nếu muốn tiết kiệm bạn có thể chọn 1 trong 2 loại ghế ngồi. Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng cho những chuyến đi gần. Còn nếu đi xa thì để tránh mệt mỏi, bạn nên mua vé giường nằm.

2.3. Giá vé

Giá vé tàu hỏa phụ thuộc vào 2 yếu tố là loại ghế và thời gian di chuyển. Trong đó:

  • Giá vé ghế ngồi cứng là khoảng 420 nghìn VND khi đi dưới 25 tiếng, trên 25 tiếng sẽ là 580 nghìn VND.
  • Giá vé ghế ngồi mềm là khoảng 610 nghìn VND khi đi dưới 25 tiếng, trên 25 tiếng sẽ là 850 nghìn VND.
  • Giá vé ghế giường nằm là khoảng 720 nghìn VND khi đi dưới 25 tiếng, trên 25 tiếng sẽ là 900 nghìn VND.

2.4. Trang phục

Đa số mọi người lựa chọn đi tàu hỏa đều phải trải qua một chuyến hành trình dài. Do đó, chúng ta cần phải đặt sự thoải mái lên hàng đầu. Việc mặc những trang phục đơn giản, có tính đàn hồi, gọn gàng và thấm hút tốt sẽ giúp bạn ngồi hoặc nằm trên tàu mà không gặp phiền phức.

ga tàu ở thành phố hà tĩnh
Khi đi ga tàu Hà Tĩnh chỉ cần mặc lịch sự và thoải mái

3. Đi tàu hỏa cần giấy tờ gì?

3.1. Đối với trẻ em

Các bạn nhỏ dưới 6 – 10 tuổi nếu muốn lên tàu hỏa phải có người giám hộ. Ngoài ra, phụ huynh còn phải chuẩn bị cho trẻ những giấy tờ cần thiết. Nhân viên sẽ kiểm tra 1 trong 3 loại giấy tờ sau gồm bản sao giấy khai sinh, bản chính giấy khai sinh hoặc hộ chiếu.

3.2. Đối với học sinh, sinh viên

Các bạn học sinh sinh viên chính là đối tượng khách hàng trọng yếu của các chuyến tàu hỏa. Khi đi tàu, để tránh phiền phức, các bạn nên chuẩn bị sẵn giấy tờ liên quan gồm CCCD và thẻ sinh viên rồi để ở nơi dễ lấy. Làm như vậy thì đến lúc được yêu cầu xuất trình cũng sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn.

4. Các quy định về hành lý khi đi tàu hỏa

Để di chuyển bằng tàu hỏa thuận lợi, mọi người cần phải chuẩn bị nhiều thứ. Khi đi xa, bạn thường sẽ mang theo nhiều hành lý. Hành lý mang theo nếu đi bằng tàu hỏa phải tuân thủ những nguyên tắc sau để không bị trục trặc:

  • Hành lý sẽ được di chuyển miễn phí cùng bạn nếu có cân nặng dưới 20 kg. Trong khi đó hành lý nặng hơn 20 kg phải mua vé ký gửi.
  • Hành lý là những gì đều phải được kê khai một cách trung thực trong tờ khai để cơ quan kiểm định làm việc dễ dàng hơn.
  • Hành lý khi mua vé ký gửi phải gói theo đúng hướng dẫn.
  • Để lại đầy đủ các thông tin trên hành lý ký gửi nếu không sẽ bị trả về.
  • Những hàng hóa cồng kềnh, gây ảnh hưởng lớn đến quá trình di chuyển của tàu, khiến toa tàu hư hỏng hay có mùi, vũ khí, đạn dược,… là những hành lý bị cấm.
ga tàu tại hà tĩnh
Bạn cần lưu ý không mang theo hàng cấm khi đi ga tàu Hà Tĩnh

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp một số ga tàu Hà Tĩnh được nhiều người sử dụng. Di chuyển bằng tàu hỏa sẽ có nhiều lợi ích và tiết kiệm kinh phí. Tuy nhiên bạn cần phải biết các nguyên tắc để không bị trục trặc trong quá trình di chuyển. Hi vọng những thông tin trong bài viết này sẽ là kim chỉ nam cho bạn khi đi tàu hỏa.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân