Chuyện quanh ta

Tổng hợp ga tàu Hải Phòng và kinh nghiệm đi tàu hỏa

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Ngọc Hân

Hải Phòng là một trong những thành phố lớn ở miền Bắc nước ta. Đây là thành phố cảng nên giao thông luôn nhộn nhịp. Ngoài kinh tế phát triển thì hệ thống phương tiện đi lại của Hải Phòng cũng được đầu tư đúng mức. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về những ga tàu Hải Phòng để hiểu thêm về cuộc sống nơi đây nhé!

1. Danh sách các ga tàu Hải Phòng

1.1. Ga tàu Hải Phòng

Ga tàu Hải Phòng có địa chỉ chi tiết là số 75 đường Lương Khánh Thiện, phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Đây là một trong những ga chính ở thành phố Hải Phòng và được sử dụng rất nhiều. Ga chính là điểm cuối trên hành trình đi từ Hà Nội đến Hải Phòng bằng tàu hỏa. Ngoài ra người ta còn dùng ga này để trung chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng đến sâu những nơi trong nội địa.

Ngoài ra, ga Hải Phòng còn là một di tích có từ thời Pháp thuộc. Vì vậy mà công trình có kiến trúc mang hơi hướng châu Âu cổ kính. Toà nhà màu vàng sừng sững nằm ở giữa thành phố được nhiều du khách xem là biểu tượng Hải Phòng. Khuôn viên trước sân ga cũng rất rộng lớn nên các xe trung chuyển có thể đón và trả khách dễ dàng.

ga tàu hải phòng ở đâu
Ga tàu Hải Phòng được xây từ thời Pháp thuộc

Đối với những ai không phải là người Hải Phòng nhưng có việc đến ga, mọi người cũng có thể tham quan một số điểm gần đó trước khi lên tàu. Cách ga Hải Phòng không xa chính là Bảo Tàng Hải Phòng. Ngay bên cạnh là phố đi bộ có vị trí nằm sát bờ sông mang đến cảm giác mát lạnh sảng khoái.

Thông tin liên hệ: 1900 636 212

1.2. Ga Thượng Lý

Ở Hải Phòng, nếu chúng ta không đi ga Hải Phòng thì có thể lựa chọn ga Thượng Lý. Ga Thượng Lý là một trong những điểm thắt giao thông quan trọng của thành phố. Quy mô của ga cũng khá lớn nên đáp ứng đủ nhu cầu của người dân nơi đây. Hiện nay ga Thượng Lý nằm ở xã Bạch Đằng, huyện Sở Dầu, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Vị trí của ga sẽ nằm khá gần sông Cấm và sông Rế. Ga cũng là kiến trúc cũ của thực dân Pháp để lại sau khi xâm chiếm nước ta. Ngày nay có rất nhiều quán cà phê xung quanh ga nên cũng tiện lợi để mọi người dừng chân chờ giờ lên tàu.

Thông tin liên hệ:  1900 636 212

2. Kinh nghiệm đi ga tàu Hải Phòng

2.1. Chọn mua vé ở đâu

Nhiều người luôn nằm trong tình huống muốn đi tàu hỏa nhưng lại không biết mua vé như thế nào và rất sợ gặp phải những kẻ lừa đảo. Trên thực tế cũng đã có rất nhiều trường hợp như vậy. Do đó, để có một chuyến đi an toàn, bạn cần phải lựa chọn mua vé tàu ở những nơi uy tín. Hiện nay, trên các ứng dụng hợp pháp như Momo hay VNPay đã có mục mua vé tàu hỏa. Hình thức thanh toán được thực hiện nhanh chóng giúp bạn không cần phải lo lắng quá nhiều. Hoặc nếu muốn đảm bảo hơn nữa, bạn có thể đến nhà ga gần nhất để mua vé.

ga tàu ở hải phòng
Mua vé ga tàu Hải Phòng ở nơi uy tín giúp bạn có chuyến đi hoàn hảo

2.2. Chọn ghế phù hợp

Khi đi tàu hoả, mọi người nên dựa vào thời gian di chuyển và nhu cầu bản thân mà chọn lựa ghế ngồi sao cho phù hợp. Hiện nay, đa số các chuyến tàu ở Việt Nam đều sẽ có 3 loại ghế ngồi gồm ghế ngồi cứng, ghế ngồi mềm và giường nằm. Lời khuyên ở đây là nếu bạn chỉ đi đoạn đường ngắn, sức khoẻ tốt thì ngồi ghế cứng sẽ giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nếu điểm đến của bạn khá xa, hãy nghĩ đến phương án chọn ghế mềm hay giường nằm.

2.3. Tham khảo giá vé

Vé tàu hoả cũng có nhiều mức giá để khách hàng sắp xếp và lựa chọn sao cho phù hợp nhất với kinh tế. Quan trọng, nếu muốn có giá vé tàu rẻ, mọi người phải đặt vào những thời gian không quá cao điểm trong năm. Sau đây là bảng giá trung bình của các chuyến tàu hoả trong nước:

  • Ghế ngồi cứng có mức giá vé bán ra là khoảng 420.000 VND nếu thời gian đi dưới 25 tiếng, giá vé sẽ tăng lên 580.000 VND nếu vượt qua 25 tiếng.
  • Ghế ngồi mềm có mức giá vé bán ra là khoảng 610.000 VND nếu thời gian đi dưới 25 tiếng, giá vé sẽ tăng lên 850.000 VND nếu vượt qua 25 tiếng.
  • Giường nằm có mức giá vé bán ra là khoảng 720.000 VND nếu thời gian đi dưới 25 tiếng, giá vé sẽ tăng lên 900.000 VND nếu vượt qua 25 tiếng.

2.4. Lựa chọn trang phục

Đi tàu hoả là một trải nghiệm thú vị nhưng cũng tốn khá nhiều thời gian. Do đó, khi ngồi trên tàu bạn phải lựa chọn trang phục sao cho thoải mái nhất. Quần áo bạn mặc nên có độ co giãn tốt, thấm mồ hôi nhanh và thuận tiện. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị thêm nón và luôn giữ những vật dụng vệ sinh cá nhân bên mình.

ga tàu thành phố hải phòng
Trang phục đi tàu hoả nên được tối giản và đa năng

2.5. Mang theo một chiếc gối

Một chiếc gối mini sẽ giúp cho mọi người có được giấc ngủ êm ái hơn khi đi tàu hoả dạng giường nằm. Chiếc gối nên có kích thước nhỏ, làm từ chất liệu có tính đàn hồi nhưng không nặng. Nếu bạn mang theo một chiếc túi lớn hơn, có thể bỏ thêm vào một chiếc mền. Hiện nay trên thị trường cũng có những loại gối và mền tích hợp gọn gàng để dễ dàng mang đi.

3. Những giấy tờ cần chuẩn bị khi đi tàu hoả

3.1. Đối với trẻ em

Vào những dịp lễ Tết, lượng khách đổ về các ga rất đông, trong đó có cả trẻ em. Đối với trẻ em có người lớn đi cùng, bố mẹ cần phải chuẩn bị giấy khai sinh bản gốc hoặc bản sao để trình với nhân viên ga tàu. Những giấy tờ này khá quan trọng nên mọi người cần cất giữ cẩn thận để không bị lạc mất.

3.2. Đối với học sinh, sinh viên

Học sinh, sinh viên là những người thường xuyên sử dụng tàu hoả để di chuyển vào những dịp nghỉ lớn trong năm. Khi đi tàu hoả, ngoài việc xuất trình vé đã mua, bạn cần cầm sẵn CCCD để rút ngắn thời gian kiểm tra. Tất nhiên, đây cũng là loại giấy tờ quan trọng nên sau khi sử dụng xong, hãy cất giữ nó cẩn thận nhé.

4. Mang hành lý khi đi tàu hoả cần lưu ý gì?

Cũng giống như đi máy bay, khi di chuyển bằng tàu hoả, bạn cũng cần phải lưu ý về hành lý mà mình mang theo, cụ thể như sau:

  • Hành lý nếu dưới 20 kg thì bạn có thể mang theo khi vận chuyển. Tuy nhiên, nếu hành lý có khối lượng lớn hơn con số này thì bạn phải ký gửi chúng.
  • Hành lý bạn mang theo phải đáp ứng tính minh bạch thông qua việc kê khai chi tiết trước khi lên tàu.
  • Hành lý ký gửi cần phải có đầy đủ thông tin và được đóng gói đúng chuẩn đã đề ra.
  • Nếu thiếu bất cứ thông tin nào thì hành lý ký gửi sẽ bị gửi trả.
  • Những hành lý bị hạn chế bao gồm các chất gây nguy hiểm cho tính mạng như pháo, đạn dược, vũ khí, hoá chất độc hại, những hàng hoá có nguy cơ làm hỏng toa tàu,… Nếu có động vật thì phải đảm bảo tính vệ sinh khi mang theo.
ga tàu ở thành phố hải phòng
Hành lý mang theo khi lên tàu hoả phải tuân thủ các nguyên tắc đã đề ra

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về ga tàu Hải Phòng mà Vua Nệm tổng hợp được. Hệ thống giao thông của Hải Phòng cũng khá phát triển, việc có 2 ga tàu như vậy sẽ giúp mọi người tiện lợi hơn khi di chuyển. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho mọi người nhiều thông tin bổ ích.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân