Chuyện quanh ta

Review chi tiết về ga tàu Đà Lạt: Giá vé, cách di chuyển, thủ tục giấy tờ cần thiết

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Có thể bạn chưa biết, tính đến thời điểm hiện tại ga tàu Đà Lạt là nhà ga cổ nhất Đông Dương còn tồn tại ở Việt Nam. Do đó, nhà ga này có giá trị lịch sử rất lớn. Đây cũng chính là điều khiến nhà ga này khá nổi tiếng và thu hút nhiều sự quan tâm của du khách thập phương. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về nhà ga Đà Lạt nhé!

1. Ga tàu Đà Lạt ở đâu? Sơ lược về lịch sử hình thành

Ga tàu Đà Lạt cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 2,5km – một quãng đường khá gần và rất thuận tiện cho hành khách khi dừng chân tại ga.

Về địa chỉ cụ thể, ga nằm tại số 1 Quang Trung, Phường 9, Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng. Hiện nay, bạn có thể thấy ga Đà Lạt nằm gần các điểm tham quan nổi tiếng như Hồ Xuân Hương, Dinh Bảo Đại và các khu du lịch nổi tiếng khác.

ga Đà Lạt ở đâu
Giới thiệu lịch sử hình thành ga Đà Lạt

Ga tàu được xây dựng bởi những kỹ sư người Pháp, do đó, kiến trúc nơi đây mang đậm phong cách Pháp cổ. Dưới đây, là sơ lược về lịch sử hình thành ga tàu Đà Lạt.

  • Giai đoạn xây dựng: Ga tàu Đà Lạt được chính thức xây dựng vào năm 1932 – thời điểm mà đường sắt Phan Rang – Đà Lạt – Tháp Chàm được hoàn thành. Ga ban đầu có tên là ga Đại Lào và nằm ngay ở vị trí trung tâm thành phố Đà Lạt. 
  • Thời kỳ phát triển: Trong những năm tiếp theo của sự phát triển, ga tàu Đà Lạt đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn của dải đất miền Trung. Ga luôn được chú trọng để nâng cấp và mở rộng nhằm phục vụ việc vận chuyển hành khách từ các khu vực lân cận đến Đà Lạt. Ga Đà Lạt cũng trở thành một điểm dừng chân lý tưởng dành cho du khách muốn khám phá vẻ đẹp của thành phố Đà Lạt mộng mơ.
  • Giai đoạn hiện tại: Ga Đà Lạt vẫn hoạt động bình thường và là một trong những ga tàu hoả trọng yếu của tỉnh Lâm Đồng. Ga vừa được sử dụng để vận chuyển hành khách từ các tỉnh thành khác đến Đà Lạt và ngược lại, vừa để vận chuyển hàng hoá, phục vụ giao thương. 

2. Khám phá kiến trúc ga Đà Lạt 

Ga có hình dáng giống núi Langbiang huyền thoại và có kích thước dài 66.5m, rộng 11.4m và cao tới 11m. Kiến trúc của ga được cho là có nhiều nét tương tự với các nhà ga được xây dựng ở Pháp cùng thời điểm thuộc thời kỳ Pháp Thuộc.

Tuyến đường của Ga xe lửa Đà Lạt khi ấy có chiều dài là 84km. Vì đi qua những khu vực đồi núi cao và nguy hiểm, cùng với việc phải đi qua 5 hầm, nên tuyến đường cần phải huy động và sử dụng đường ray và đầu máy kéo răng cưa trong khoảng 16km.

kiến trúc ga Đà Lạt
Ga Đà Lạt sở hữu đường nét kiến trúc độc đáo

Có thể nói, tuyến đường ray bằng răng cưa này là duy nhất và độc đáo nhất trên thế giới vào thời điểm đó.

Hiện nay, nhà ga Đà Lạt được biết đến là công trình với năm nhất: 

  • Nhà ga cao nhất.
  • Nhà ga có kiến trúc đẹp nhất.
  • Nhà ga cổ nhất.
  • Nhà ga có đầu tàu chạy bằng hơi nước duy nhất còn sót ở Việt Nam.
  • Nhà ga độc đáo, hấp dẫn du khách nhất.

3. Các hoạt động trải nghiệm tại ga Đà Lạt

3.1. Đi tàu xe lửa

Từ ga Đà Lạt, quý khách có thể di chuyển tới ga cuối chính là ga Trại Mát. Khi dừng chân ở đây, du khách có thể đến tham quan địa điểm nổi tiếng là chùa Linh Phước hay còn được biết đến với tên gọi khác là Chùa Sành, Chùa Ve Chai. Một điều lưu ý rằng, hiện nay, các chuyến tàu chỉ phục vụ nhằm mục đích du lịch, không chở hàng hoá. 

Hiện tại, một ngày có 5 chuyến khởi hành từ Đà Lạt đi Trại Mát, dưới đây là bảng thông tin chi tiết bạn có thể tham khảo: 

Chuyến Thời gian
Chuyến 1 7h50 – 9h15
Chuyến 2 9h50 – 11h20 
Chuyến 3 11h55 – 13h25
Chuyến 4 14h00 – 15h30
Chuyến 5 16h05 – 17h35

Quy định giá vé: 

  • Giá vé khứ hồi: 150.000 VNĐ/người.
  • Giá vé 1 chiều: 80.000 VNĐ/người. 

Tuy nhiên, khi đặt vé, bạn cần gọi điện xác nhận trước với nhà ga để có giá vé chính xác vì nhà ga chỉ cấp vé khứ hồi cho đoàn từ 20 người trở lên.

3.2. Khám phá kiến trúc độc đáo 

Với kiến trúc cổ điển Pháp độc đáo, khi tới đây, bạn sẽ như được lạc vào một khung cảnh đầy hoài niệm. Đó không chỉ đơn giản là một công trình được xây dựng bởi người nước ngoài mà còn là một chứng tích lịch sử của dân tộc.

hoạt động trải nghiệm tại ga Đà Lạt
Khám phá kiến trúc độc đáo của ga Đà Lạt

3.3. Check in tại ga Đà Lạt

Từng góc của ga tàu đều nhuốm màu cổ kính. Vì vậy bất kể ở đâu bạn cũng đều có được những góc check in đắt giá, cực chill. Ngoài ra, đây cũng là một trong những địa điểm chụp ảnh cưới nổi tiếng được rất nhiều cặp đôi lựa chọn.

3.4. Uống cà phê

Trong quá trình tham quan nhà ga bạn cũng có thể nghỉ chân ở quán cà phê phía bên trong ga tàu. Quán được bài trí theo phong cách cổ điển, ấm cúng cũng là một trong những nơi sống ảo cực chất.

4. Cách di chuyển đến ga Đà Lạt

Như đã được đề cập, ga Đà Lạt nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt chỉ khoảng 2,5km. Vì vậy, việc di chuyển đến đây rất thuận tiện. Quãng đường này cũng ít gặp tình trạng kẹt xe, do đó du khách hoàn toàn có thể yên tâm. Dưới đây là hướng dẫn di chuyển đến ga Đà Lạt chi tiết giúp thuận lợi cho du khách:

  • Bắt đầu di chuyển từ chợ Đà Lạt, đi qua cầu Ông Đạo.
  • Tiếp theo, đi vào đường Trần Quốc Toản và tiếp tục đi ra Quảng Trường Lâm Viên.
  • Khi đến đường Yersin, tiếp tục đi vào đường Nguyễn Trãi. 
  • Cuối cùng, du khách đi vào đường Quang Trung. Khi rẽ vào đường này, du khách sẽ nhìn thấy ga Đà Lạt.
cách di chuyển đến ga Đà Lạt
Hướng dẫn di chuyển đến ga Đà Lạt

5. Giải đáp thắc mắc về gà Đà Lạt 

5.1. Giá vé tham quan ga Đà Lạt là bao nhiêu?

Đến tham quan ga tàu Đà Lạt bạn cần mất tiền vé vào. Hiện tại, mức phí đang áp dụng là 5.000 VNĐ/khách. Có thể đánh giá đây là một mức giá rất rẻ và đổi lại bạn có vô vàn góc sống ảo đắt giá, hơn nữa còn có thể khám phá nét kiến trúc độc đáo.

5.2. Giờ mở cửa của ga Đà Lạt 

Hàng ngày, nhà ga xe lửa Đà Lạt mở cửa vào lúc 7h30 sáng và đóng cửa lúc 17h30 chiều. Sau khi mua vé xong, bạn có thể vào đây và chụp hình thoả thích, cũng như trải nghiệm các hoạt động thú vị.

6. Địa điểm du lịch gần ga tàu Đà Lạt

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng, chính vì vậy sẽ có rất nhiều nơi để bạ có thể đến tham quan và khám phá. Gần ga tàu Đà Lạt, bạn có thể thuận tiện ghé thăm rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng sau.

6.1. Quảng trường Lâm Viên 

Quảng trường Lâm Viên là một trong những điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách. Đến đây, bạn có thể thỏa sức mua sắm hoặc tản bộ trên những cung đường đẹp của quảng trường.

Bất kể là ai, đã từng nghe về Quảng trường Lâm Viên Đà Lạt hay chưa, khi đặt chân đến đây, sẽ đều dễ dàng nhận ra nơi đó qua hai búp hoa đặc trưng – một hoa atiso và một hoa hướng Dương – biểu tượng quảng trường Lâm Viên.

 Địa điểm du lịch gần ga tàu Đà Lạt
Cảnh quan Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt

6.2. Hồ Xuân Hương 

Hồ Xuân Hương được ví như hồ nước đẹp nhất của Đà Lạt mà bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm thành phố này. Nếu bạn không thử đi dạo quanh bờ hồ ít nhất một vòng, thì có thể bạn sẽ bị bỏ lỡ những điều tuyệt vời đấy. Khi tản bộ quanh đây, du khách sẽ tìm thấy niềm vui và được giải tỏa phần nào những phiền muộn trong cuộc sống, để tâm hồn trở nên thư thái hơn.

6.3. Chùa Linh Phước

Đây là một ngôi chùa nổi tiếng và độc đáo nhất tại Đà Lạt, được ghi danh với 11 kỷ lục quốc gia. Đây là một con số thực sự đáng ngưỡng mộ. Ngôi chùa nổi tiếng với những kiến trúc đặc biệt. Chắc chắn bạn sẽ không khỏi choáng ngợp khi trực tiếp trải nghiệm bên trong chùa.

6.4. Trại Mát

Nơi này không chỉ đơn thuần là một địa điểm du lịch, mà còn là một phần ngoại ô nhỏ của thành phố Đà Lạt – nơi được mệnh danh là “thiên đường đom đóm”. Bạn đã biết vì sao chưa? 

 Địa điểm vui chơi gần ga tàu Đà Lạt
Khám phá vẻ đẹp của Trại Mát – Đà Lạt

Tại đây, những mặt hàng rau sạch được trồng trong nhà kính, tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp. Khi màn đêm buông xuống, những ánh đèn trong nhà kính sẽ tỏa sáng lung linh và tạo nên một bầu trời vàng rực rỡ đẹp đến ngỡ ngàng, huyền ảo.

6.5. Đồi chè cầu Đất

Đồi chè cầu Đất được xem là một trong top 5 địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến với Đà Lạt. Một trong những điểm đáng chú ý ở đây chính là vẻ đẹp đậm chất nên thơ, hữu tình của đồi chè. Nếu bạn muốn được trực tiếp trải nghiệm và hít thở bầu không khí trong lành, tuyệt vời của nơi đây thì hãy lên kế hoạch ghé thăm ngay nhé!

Trên đây là những thông tin review chi tiết về ga tàu Đà Lạt. Hy vọng từ những chia sẻ trên, bạn đã có được những kiến thức hữu ích về ga tàu cổ nhất Việt Nam này. Nếu có thời gian hãy sắp xếp một chuyến đế đến khám phá hết vẻ đẹp kiến trúc và sự độc đáo trong từng hoa văn của ga Đà Lạt nhé! Chúc bạn có một chuyến đi thật ý nghĩa!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên