Sức khỏe giấc ngủ

Duy trì 5 thói quen này để đón ngày mới tràn đầy năng lượng

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Có phải bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải mỗi sáng thức dậy. Bạn mất nhiều thời gian để rời khỏi giường và chán chường bắt tay vào công việc. Cần phải khắc phục tình trạng kể trên ngay bằng các thói quen tốt để đón ngày mới tràn đầy năng lượng. Bảo đảm duy trì mỗi ngày bạn sẽ luôn trong trạng thái sảng khoái, sẵn sàng làm mọi việc một cách tốt nhất. Đó là những thói quen nào, theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

1. 10 thói quen tốt để đón ngày mới tràn đầy năng lượng nên duy trì mỗi ngày

1. Đặt chuông báo thức phù hợp

Thường sau khi thức giấc, chúng ta sẽ rơi vào trạng thái lờ đờ, mơ màng trong vài phút. Hiện tượng này được gọi là Sleep Inertia, chỉ tình trạng trì trệ sau giấc ngủ. Để khắc phục, bạn nên hẹn giờ báo thức sớm hơn vài phút để cơ thể có thể thích nghi, trừ hao khoảng thời gian trì trệ của cơ thể.

Hãy đặt tiếng chuông báo thức là những âm thanh du dương
Hãy đặt tiếng chuông báo thức là những âm thanh du dương

Ngoài ra, rất nhiều người trong chúng ta có thói quen đặt chuông báo thức sai mà không hề hay biết. Thường thì chúng ta sẽ đặt chuông báo thức mặc định có âm thanh khá “chói tai”. Tuy nhiên, theo Viên Công nghệ Hoàng gia Melbourne (Australia) nghiên cứu, nên đặt tiếng chuông là những âm thanh du dương như tiếng nhạc cu hoặc các âm thanh tự nhiên như tiếng chim hót để giúp bạn thức giấc từ từ thay vì phải bật dậy một cách tức thì.

2.  Uống nước khi thức dậy

Chúng ta dành từ 6 – 8 tiếng để ngủ vào ban đêm, ngay cả khi không hoạt động cơ thể vẫn mất nước trong suốt khoảng thời gian đó. Đó là lý do khi ngủ dậy chúng ta thường cảm thấy khô họng, khát nước. Thiếu nước có thể khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt.

Vì vậy, ngay khi ngủ dậy bạn nên nạp vào cơ thể một cốc nước lọc, nước ấm càng tốt và không cần phải đánh răng trước khi uống đâu nhé. Uống nước vào buổi sáng là thói quen tốt để đón ngày mới tràn đầy năng lượng, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, hoạt động tốt hơn. 

3. Ăn bữa sáng đủ dinh dưỡng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày để có đủ năng lượng cho một ngày dài làm việc. Nếu như bạn thường bỏ qua bữa sáng thì cần phải khắc phục ngay nhé. Lượng thức ăn nạp vào cơ thể chính là nguồn năng lượng trực tiếp quyết định ngày mới của bạn của tràn đầy năng lượng hay không.

Một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng
Thưởng thức bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng

Bạn có thể chọn một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng với các loại ngũ cốc nguyên hạt, protein ăn kèm với các loại trái cây. Hoặc có thể là bún, phở, cháo… để no bụng. Nếu bạn đang có chế độ ăn kiêng hoặc giảm cân thì có thể ăn ngô, khoai lang kèm thêm trứng, salad, vừa lành mạnh, vừa đảm bảo đủ chất cho cơ thể.

4. Tập thể dục buổi sáng

Một thói quen tốt để đón ngày mới tràn đầy năng lượng chính là tập thể dục, vận động cơ thể vào buổi sáng. Theo các nghiên cứu, việc tập thể dục vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể khỏe khoắn, tinh thần thoải mái và dồi dào năng lượng để có thể làm việc, lao động tốt hơn.

Tập thể dục không chỉ là một thói quen tốt để đón ngày mới tràn đầy năng lượng mà còn mang lại một sức khỏe dồi dào, hạn chế được các bệnh về tim mạch, huyết áp. Nếu không có nhiều thời gian bạn chỉ cần trích ra khoảng 15 – 20 phút vào buổi sáng để tập các bài vận động nhẹ, giãn gân cốt cũng sẽ mang lại nguồn năng lượng rất tốt cho cơ thể.

5. Tắm buổi sáng

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tắm nước lạnh vào buổi sáng giúp tăng cường hệ thống thần kinh trung ương và kích thích tuyến thượng thận. Cả hai yếu tố này sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng để bạn sẵn sàng khởi đầu một ngày mới đầy năng lượng. Tuy nhiên, trước khi tắm bạn nên thực hiện một vài động tác khởi động tại chỗ để làm ấm cơ thể.

Tắm vào buổi sáng giúp tinh thần sảng khoái hơn
Tắm vào buổi sáng giúp tinh thần sảng khoái hơn

6. Hạn chế sử dụng điện thoại buổi sáng

Điện thoại gần như là vật bất ly thân của nhiều người. Trong chúng ta không ít người ngay sau khi thức dậy sẽ tìm điện thoại và đắm chìm vào các kênh giải trí. Đây không phải là một thói quen tốt vì nó tiêu tốn của bạn rất nhiều thời gian, thay vào đó hãy đặt điện thoại xuống và bắt tay vào những hoạt động khác như tập thể dục, chuẩn bị bữa sáng, tắm rửa hoặc đọc sách…

7. Lên danh sách công việc hàng ngày

Công việc là điều mà chúng ta sẽ phải làm, trải qua mỗi ngày. Bất kể bạn có chán chường với công việc hay không thì vẫn phải thực hiện nó. Tuy nhiên, nếu bạn có sự chủ động và sắp xếp thì sẽ đơn giản hóa nó hơn khá nhiều đó.

Vì vậy, hãy tập thói quen bắt đầu ngày mới bằng cách liệt kê các công việc sẽ phải làm trong ngày, có thể sắp xếp theo mức độ từ quan trọng đến kém quan trọng. Việc lên danh sách giúp bạn không bỏ sót công việc, cũng thể hiện mình là một người làm việc có trách nhiệm.

Xác định các công việc cần làm trong ngày để lên tinh thần làm việc
Xác định các công việc cần làm trong ngày để lên tinh thần làm việc

8. Mở cửa phòng và đón nắng sớm

Mỗi sáng thức dậy chúng ta thường uể oải và cố gắng nằm “nướng” thêm từng phút một. Điều này chỉ khiến bạn trở nên trì trệ, trễ giờ sinh hoạt, làm việc. Thay vào đó hãy ngồi dậy, mở toang cửa phòng để đón nắng sớm.

Ánh nắng mặt trời sáng sớm cung cấp nguồn vitamin D tự nhiên rất tốt cho cơ thể, giúp bạn cảm thấy sảng khoái, vui vẻ hơn. Thêm nữa, khi mở cửa phòng, không khí cũng thoáng đãng hơn, giúp điều chỉnh chu kỳ nghỉ ngơi – thức giấc của chúng ta thông qua việc kích thích đồng hồ sinh học.

9. Đọc sách hoặc nghe nhạc

Ngoài sức khỏe thể chất bạn cũng cần rèn luyện cả sức khỏe tinh thần thông qua việc đọc sách, thu nạp thêm những kiến thức bổ ích. Đọc sách là một thói quen tốt để đón ngày mới tràn đầy năng lượng. Những cuốn sách ý nghĩa, truyền cảm hứng, thông điệp tích cực sẽ mang lại năng lượng cho bạn, giúp bạn sảng khoái hơn, linh hoạt hơn, sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn.

Đọc sách giúp đánh thức cảm xúc, mang lại nguồn năng lượng cho ngày mới
Đọc sách giúp đánh thức cảm xúc, mang lại nguồn năng lượng cho ngày mới

Hoặc bạn cũng có thể nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng để khởi động ngày mới. Âm nhạc được xem như là liều thuốc tinh thần giúp người nghe cảm thấy dễ chịu, phấn chấn và yêu đời hơn. 

10. Ngồi thiền

Thiền là một thói quen rất tốt mà bạn nên dành thời gian để thực hiện mỗi ngày. Bất kỳ ai cũng có thể ngồi thiền bởi động tác thực hiện rất đơn giản, không cần đến thiết bị hỗ trợ và không cần đến không gian có diện tích lớn. Các nghiên cứu chỉ ra việc ngồi thiền mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress, hỗ trợ chữa các bệnh về đường hô hấp…

2. Lợi ích của việc duy trì thói quen tích cực mỗi ngày

Thói quen tốt mang đến sự tích cực cho chính bản thân. Duy trì mỗi ngày và trong thời gian dài sẽ tạo nên những sự thay đổi lớn cả về thể chất, tinh thần lẫn tư duy, sức khỏe. 

Thói quen tốt giúp bạn duy trì việc thực hiện mục tiêu của mình, không lơ là từ đó luôn tạo ra giá trị tích cực mỗi ngày cho đến khi đạt được thành công cuối cùng.

Thói quen tốt mang đến những kết quả thiết thực: chăm chỉ học tập, bạn sẽ đạt điểm số, kết quả cao trong học tập, công việc. Thói quen ăn uống lành mạnh giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật.  

Thói quen tốt giúp bạn đảm bảo hiệu suất công việc: thói quen sẽ giúp bạn tránh được việc phát sinh cảm giác nhàm chán trong công việc, từ đó luôn duy trì được động lực làm việc, đảm bảo được hiệu suất trong công việc.

Trên đây là những thói quen tốt để đón ngày mới tràn đầy năng lượng. Nếu như bạn chưa có thói quen nào thì hãy áp dụng ngay từ ngày hôm nay né. Hoặc bạn cũng có thể ứng dụng cùng lúc nhiều thói quen tốt để tạo ra nguồn năng lượng dồi dào hơn mỗi ngày.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team