Sức khỏe giấc ngủ

Cách giữ đầu óc trống rỗng khi ngủ hiệu quả

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Ngọc Hân

Đã bao giờ ngay cả trong mơ bạn cũng nghĩ về công việc hay những điều làm bản thân phiền não? Bạn đã làm mọi cách để thoát khỏi tình trạng này nhưng đều không hiệu quả. Câu hỏi đặt ra là liệu bạn đã làm đúng và làm đủ lâu những phương pháp ấy hay chưa. Hãy cùng Vua Nệm trả lời băn khoăn này thông qua bài viết về những cách giữ đầu óc trống rỗng khi ngủ nhé!

1. Cách giữ đầu óc trống rỗng khi ngủ hiệu quả

1.1. Viết nhật ký mỗi ngày

Thay vì giữ những suy nghĩ trong đầu, hãy viết mọi thứ lên giấy. Việc này cần được thực hiện liên tục mỗi ngày để tạo thành thói quen. Khi viết nhật ký, đừng chỉ kể những chuyện buồn, mà hãy tích cực hơn với niềm vui trong ngày.

Theo nghiên cứu khoa học, viết nhật ký giúp bạn mang tâm lý phó thác. Điều này có nghĩa là tâm trí bạn sẽ tự học được cách không ghi nhớ quá nhiều vì đã có nhật ký lưu lại tất cả. Nhờ vậy mà khi ngủ, đầu óc bạn sẽ không còn quá nhiều điều bận tâm nữa.

cách giúp đầu óc trống rỗng khi ngủ
Viết nhật ký mỗi ngày giúp đầu óc cảm thấy nhẹ nhàng hơn

1.2. Lên To Do List cho ngày hôm sau

Nếu bạn đã là một người hay lo nghĩ, chắc chắn trước khi đi ngủ bạn sẽ tưởng tượng ra những việc mình phải hoàn thành vào ngày hôm sau. Điều đó khiến bạn luôn trằn trọc và chẳng thể nào yên giấc. Vậy tại sao không lên một kế hoạch rõ ràng cho ngày hôm sau để không còn phải vướng bận gì trước khi ngủ?

Kế hoạch này bao gồm những việc bạn cần làm và phải hoàn thành vào ngày hôm sau. Lưu ý là nếu kế hoạch càng rõ ràng và chi tiết bao nhiêu thì nỗi lo của bạn sẽ vơi đi bấy nhiêu. Vì vậy đừng làm cho có mà hãy thật sự đầu tư cho To Do List này nhé!

1.3. Trò chuyện với người khác

Trò chuyện là nhu cầu cơ bản của con người. Tuy nhiên trong thế giới mà ngày càng có nhiều người thích sống một mình và cô độc thì những cuộc trò chuyện cũng trở nên hạn chế hơn. Khác với việc viết nhật ký, khi trò chuyện bạn còn có thể lắng nghe người khác chia sẻ.

Đôi khi những lời khuyên của họ cũng giúp bạn có được cách sống tốt hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể nhận được sự đồng cảm và cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi biết được cũng có người giống mình. Khi tâm trạng được giải tỏa, bạn sẽ dễ ngủ hơn rất nhiều đấy.

1.4. Thư giãn trước khi ngủ

Việc thư giãn để tâm trí thoải mái hơn nói thì dễ nhưng để thực hiện thì lại vô cùng khó khăn. Chính vì vậy nên bạn cần phải kết hợp với những hành động sau đây để đầu óc được ở trong trạng thái thư giãn nhất khi ngủ:

  • Thiền địnhtập yoga giúp đầu óc bạn không còn phiền muộn, máu huyết lưu thông, tinh thần minh mẫn và cơ thể thư giãn hơn.
  • Nghe những bản nhạc nhẹ nhàng và du dương là cách để tâm trí bạn được thư giãn và thần kinh được xoa dịu.
  • Đọc sách là cách ngủ nhanh hiệu quả và thay vì lo lắng những chuyện ngoài đời thực, hãy chìm đắm vào nội dung của quyển sách mình yêu thích.
  • Ngâm mình trong nước ấm khiến bạn cảm nhận được sự giãn ra của các bó cơ trên cơ thể. Ngoài ra, việc này cũng làm cho nhiệt độ hạ xuống khiến cơ thể biết rằng đã đến giờ bạn nên đi ngủ.
cách giữ đầu óc trống rỗng khi ngủ
Ngồi thiền là cách giúp cơ thể thư giãn và tâm trí bình an

1.5. Ngủ đúng giờ và đều đặn

Thói quen ngủ đúng giờ vào một thời điểm cố định mỗi ngày là cách để đầu óc bạn trở nên trống rỗng. Cơ thể sẽ tự động làm quen với lịch trình này và cứ tới đúng giờ đó nó sẽ giảm thiểu các chức năng không cần thiết. Lúc này không có việc gì quan trọng hơn việc đi ngủ cả.

1.6. Tập thể dục, thể thao

Mỗi ngày dành khoảng 20 – 30 phút để vận động cơ thể sẽ giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn. Khi bạn khỏe mạnh, công việc sẽ được giải quyết nhanh gọn. Nhờ vậy mà vào cuối ngày, bạn chẳng còn gì để lo lắng nữa và cứ thế đi vào giấc ngủ thật ngon.

1.7. Ngủ trong không gian ấm cúng

Không gian phòng ngủ là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến việc bạn có đi ngủ một cách thảnh thơi hay không. Hãy thử làm những điều này để tạo ra phòng ngủ ấm cúng và an toàn nhất nhé:

  • Sắp xếp phòng ngủ ngăn nắp và đúng theo ý bạn.
  • Trang trí phòng ngủ hợp phong thủy và tránh những điều cấm kỵ.
  • Sử dụng tinh dầu để tạo hương thơm an thần và dễ chịu.
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng sao cho phù hợp với thời tiết.
  • Ngủ trên những chiếc nệm phù hợp cùng bộ chăn ga gối luôn sạch sẽ.

2. Những lợi ích của giấc ngủ không suy nghĩ

2.1. Cải thiện trí nhớ

Biểu hiện của một giấc ngủ ngon chính là trước khi ngủ bạn không cần phải bận tâm đến bất cứ chuyện gì. Khi đầu óc trống rỗng, bạn có thể sẽ chìm sâu vào giấc ngủ hơn. Thật ra trí não bạn vẫn vận hành khi bạn ngủ và nếu đó là giấc ngủ sâu, trí nhớ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

làm sao để đầu óc trống rỗng khi ngủ
Một giấc ngủ chất lượng giúp bạn minh mẫn hơn

2.2. Tăng khả năng sáng tạo

Khi giấc ngủ sâu hơn, có nghĩa là não bộ của bạn đang hoạt động tốt. Lúc này, não sẽ có cơ hội để sắp xếp lại trí nhớ, gia tăng khả năng sáng tạo và tưởng tượng. Vì vậy, nếu bạn đang làm trong ngành nghề đòi hỏi tính sáng tạo cao, việc cần làm đầu tiên là hãy ngủ đủ giấc và làm mọi cách để nó trở nên chất lượng hơn.

2.3. Tăng hiệu quả công việc

Nếu bạn đang nghĩ việc thức trắng đêm để giải quyết công việc sẽ khiến cho kết quả tốt hơn thì nên xem xét lại. Có thể bạn sẽ không còn minh mẫn và dễ đưa ra quyết định sai lầm khi thiếu ngủ nhiều ngày. Việc ngủ sâu và ngủ đủ rất quan trọng, nó có thể giúp công việc của bạn hoàn thành nhanh cũng như chính xác hơn đấy.

2.4. Tăng sự tập trung

Các bạn nhỏ dễ trở nên tăng động và không thể tập trung quá lâu nếu ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi đêm. Do đó bạn có thể thấy được sự khó chịu và quậy phá của trẻ sau một đêm quấy khóc dẫn đến ngủ ít đi. Bởi vậy, giấc ngủ ngon không chỉ quan trọng với người lớn mà còn ảnh hưởng đến tính cách của trẻ.

2.5. Kiểm soát cân nặng hiệu quả

Nhiều người lên kế hoạch giảm cân bằng cách ăn kiêng và ngủ ít lại. Việc ăn kiêng là đúng, nhưng ngủ ít lại sẽ không khiến bạn ốm đi đâu. Ngược lại, khi thiếu ngủ, cơ thể tiết ra hormone khiến bạn thèm ăn hơn. Nếu không có ý chí vững vàng, rất có thể bạn sẽ phá vỡ mọi kế hoặc giảm cân đề ra trước đó.

làm thế nào để đầu óc trống rỗng khi ngủ
Ngủ đủ giấc và ngủ ngon giúp bạn giảm cân hiệu quả

2.6. Giảm stress

Bạn sẽ khó ngủ nếu đầu óc đang bị căng thẳng. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ sâu, hệ thần kinh sẽ được xoa dịu và bạn sẽ giảm được stress rất hiệu quả. Stress cũng liên quan đến tuần hoàn máu và ngủ ngon giúp máu lưu thông tốt hơn. Đồng thời giấc ngủ chất lượng làm giảm cholesterol trong máu, một chất gây nên bệnh tim mạch.

2.7. Giảm tai nạn khi lái xe

Tai nạn giao thông do thiếu ngủ xảy ra còn nhiều hơn so với việc uống rượu, bia. Do đó, giấc ngủ sâu rất quan trọng đối với các tài xế đường dài và bất cứ ai tham gia giao thông. Giấc ngủ chất lượng sẽ giảm thiệu được những tai nạn xe thảm khốc để lại hậu quả đáng tiếc.

2.8. Tránh xa bệnh trầm cảm

Giấc ngủ sâu giúp thần kinh thư giãn, tái tạo năng lượng cho ngày mới và ổn định cảm xúc. Nếu bạn có những giấc ngủ đạt chất lượng, khả năng bạn bị mắc bệnh trầm cảm là rất thấp.

những cách giữ đầu óc trống rỗng khi ngủ
Ngủ sâu sẽ giúp tránh xa bệnh trầm cảm

>> Xem thêm:

Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng quyết định bạn có đang sống hạnh phúc hay không. Người thành công nhất trên thế giới này chính là người có thể đi ngủ với một tâm trí thư giãn. Để đạt được thành công này, hãy làm theo những cách giúp đầu óc trống rỗng khi ngủ trong bài viết trên của Vua Nệm nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân