Thời Trang - Làm Đẹp

Có nên tẩy trang trước khi đi ngủ? Tác hại khi quên tẩy trang trước khi ngủ

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Làn da của chúng ta hằng ngày phải tiếp xúc với nhiều yếu tố như mỹ phẩm, khói bụi, kem chống nắng,… Do đó, tẩy trang là bước không thể thiếu để làm sạch da mặt, loại bỏ những tác nhân gây hại. Tuy nhiên, có nên tẩy trang trước khi đi ngủ không vẫn là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Trong bài viết sau đây, bạn đọc hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Tầm quan trọng của tẩy trang

Tẩy trang là một công đoạn cực kỳ quan trọng trong quy trình dưỡng da. Đồng thời, đây cũng là chìa khóa giúp cho bạn có được một làn da khỏe đẹp. Tẩy trang không chỉ giúp loại bỏ đi bụi bẩn và cặn trang điểm, mà còn tạo điều kiện để các loại mỹ phẩm dưỡng da được thẩm thấu tốt hơn. 

Đa số các loại kem chống nắng và mỹ phẩm mà bạn bôi lên da hàng ngày, đều có thể gây ra hiện tượng tích tụ bã nhờn, bít tắc lỗ chân lông, nếu ở trên da một thời gian quá lâu. Ngoài ra, chúng còn là nguyên nhân trực tiếp khiến cho làn da của bạn bị dầu thừa và lên mụn trứng cá. Đặc biệt, không tẩy trang trước khi đi ngủ còn khiến da bạn bị xỉn màu và lão hóa sớm. 

tẩy trang trước khi đi ngủ
Tẩy trang là chìa khóa giúp bạn sở hữu được một làn da đẹp

2. Những lợi ích của tẩy trang trước khi đi ngủ

Để trả lời câu hỏi có nên tẩy trang trước khi đi ngủ không, chúng ta hãy cùng khám phá những lợi ích tuyệt vời mà việc tẩy trang đem đến cho làn da như:

  • Làm sạch sâu: công dụng chính của các loại nước tẩy trang đó là loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn nằm sâu bên trong các lỗ chân lông. Do đó, tẩy trang trước khi đi ngủ sẽ giúp làm sạch sâu làn da của bạn, mà không làm khô da.
  • Thông thoáng cho lỗ chân lông: việc làm sạch sâu cho làn da cũng giúp các lỗ chân lông được thông thoáng hơn. Nhờ đó, các dưỡng chất có bên trong các loại mỹ phẩm ở các bước dưỡng da sau, sẽ được thẩm thấu vào da một cách tốt hơn. 
  • Dưỡng ẩm: nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, thành phần glycerin của nước tẩy trang micellar có khả năng dưỡng ẩm cho da hiệu quả. Nhờ đó, làm giảm tình trạng bong tróc, khô và trầy da sau khi bạn dùng bông tẩy trang chà sát lên bề mặt của làn da. 
  • Ngừa mụn: lỗ chân lông thông thoáng chính là chìa khóa giúp cải thiện tình trạng mụn trên da hiệu quả. Trên thị trường hiện nay có không ít các loại nước tẩy trang chứa các hoạt chất có khả năng hỗ trợ điều trị mụn như tinh dầu tràm trà, glycolic acid, salicylic acid,… để bạn cân nhắc lựa chọn.
  • Thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo của làn da: tế bào chết cũng sẽ được lấy đi trong quá trình tẩy trang. Tạo điều kiện để các tế bào da mới được sản sinh. Từ đó, có thể nói, tẩy trang có khả năng tẩy tế bào chết và góp phần thúc đẩy quá trình tái tạo của làn da nhanh chóng.
công dụng tẩy trang trước khi đi ngủ
Tẩy trang trước khi đi ngủ thúc đẩy quá trình tái tạo da

3. Những tác hại khi không tẩy trang trước khi đi ngủ

Việc không tẩy trang trước khi đi ngủ để lại những hậu quả khó lường đối với làn da. Vậy những hậu quả đó là gì?

3.1. Bít tắc chân lông, gây ra mụn

Bên trong các loại mỹ phẩm trang điểm thường có chứa thành phần Silicon. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông, làm cho làn da trở nên sần sùi, hoặc nghiêm trọng hơn là gây ra tình trạng mụn khó kiểm soát.

Bên trong các lỗ chân lông cũng chứa các chất bôi trơn tự nhiên, có khả năng dưỡng ẩm cho làn da như bã nhờn cùng tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, khi bạn trang điểm, lỗ chân lông sẽ bị tắc, tuyến bã nhờn không thể tiết ra, gây ra tình trạng mụn cho làn da.

3.2. Gây phá hủy cho các tế bào da

Nếu chúng ta không tẩy trang lớp makeup mà đi ngủ thì những tế bào da sẽ bị ảnh hưởng. Bởi lẽ, lớp trang điểm thường dễ bị bám bụi bẩn khiến những gốc tự do dễ dàng gây phá hủy lên những tế bào da và collagen. Đó là lý do khiến làn da của bạn sớm bị lão hóa.

Mặt khác, làn da đóng vai trò cực kỳ quan trọng với cơ thể như thực hiện các chức năng tiết mồ hôi, đào thải chất béo có hại, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và chữa lành những vết thương. Do đó, việc quên tẩy trang sẽ vô tình khiến làn da trở nên đen sạm, thiếu sức sống. 

các công dụng tẩy trang trước khi đi ngủ
Bụi bẩn bám trên da gây phá hủy tế bào nếu không được loại bỏ nhanh chóng

3.3. Ngăn cản quá trình tái tạo cho da

Khi bạn nghỉ ngơi, những tế bào da sẽ bắt đầu quá trình tái tạo. Điều này đồng nghĩa với việc tẩy trang giúp thúc đẩy sự tái tạo da. Vì vậy, nếu bạn cứ đi ngủ mà quên mất bước tẩy trang thì quá trình da tái tạo sẽ bị phá hủy.

Theo những chuyên gia da liễu, khi bạn giữ nguyên lớp makeup để đi ngủ thì làn da sẽ không được thở, lượng dầu có trong những lỗ chân lông sẽ bị tích tụ và chuyển thành vi khuẩn. Thậm chí, bạn có thể gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về da và khó có thể phục hồi lại như ban đầu.

3.4. Da nhanh lão hóa hơn

Nếu bạn phân vân có nên tẩy trang trước khi đi ngủ, hãy nghĩ ngay đến những tác hại nếu không duy trì thói quen này, nhất là việc làn da sẽ nhanh lão hóa hơn. Bên cạnh đó, những lỗ chân lông cũng sẽ bị tắc nghẽn, cản trở quá trình tái tạo collagen.

3.5. Làm da mau khô

Khi tẩy trang không đúng cách, da của bạn sẽ nhanh bị khô, thiếu độ đàn hồi. Điều này khiến nếp nhăn và tạp chất in hằn thành những vết nhăn trên da bạn. Nếu trình trạng này diễn ra quá thường xuyên thì không chỉ thúc đẩy sự hình thành các vết nhăn mà còn khiến chúng hằn sâu hơn.

những công dụng tẩy trang trước khi đi ngủ
Không tẩy trang trước khi đi ngủ khiến da nhanh bị khô ráp

3.6. Gây ảnh hưởng lên mắt

Những loại mỹ phẩm trang điểm mắt như eyeliner, highlight, mascara,… cần được làm sạch trước mỗi khi đi ngủ. Nếu không thì mắt của bạn sẽ tăng nguy cơ bị sưng đỏ, kích ứng. Phần mí mắt có tác dụng bảo vệ mắt khỏi khói bụi, tạp chất từ môi trường. Do đó, nếu bạn vệ sinh vùng da mắt không thường xuyên sẽ khiến chúng bị mệt mỏi, sưng tấy và mẩn đỏ.

4. Một số cách chữa cháy khi không tẩy trang trước khi đi ngủ

Trong trường hợp bạn quá bận rộn nên quên mất việc tẩy trang trước khi đi ngủ thì có thể “chữa cháy” bằng những cách sau đây:

4.1. Dùng dầu tẩy trang

Bắt đầu một chu trình giúp da làm sạch sâu, bạn nhất thiết phải lựa chọn dầu tẩy trang tốt, nhẹ nhàng và ít gây kích ứng. Dầu tẩy trang có tác dụng tạo một lớp màng ẩm sau khi rửa để duy trì sự êm dịu, đàn hồi của da. 

Để sử dụng, bạn lấy một lượng dầu nhỏ ra tay và massage nhẹ nhàng gương mặt sau khi thức dậy buổi sáng. Thao tác này sẽ làm xóa đi những vệt trang điểm còn bám lại trên da, đồng thời vệ sinh sạch sẽ lỗ chân lông tắc nghẽn. Đặc biệt, hãy chú trọng những vùng xuất hiện nhiều tế bào chết như trán, mũi,…

4.2. Làm da mặt sạch sâu bằng máy rửa mặt

Chỉ sử dụng tay thì chưa thể đảm bảo rằng da của bạn sẽ sạch sâu. Vì thế, máy rửa mặt chính là giải pháp để đẩy lùi những tế bào chết, giúp lỗ chân lông thông thoáng, tàn dư trang điểm và dầu nhờn được đẩy lùi một cách triệt để.

chữa cháy khi tẩy trang trước khi đi ngủ
Dùng máy rửa mặt để giữ cho da được sạch sâu hơn

4.3. Sử dụng mặt nạ detox

Để tối ưu chu trình dưỡng da, bạn có thể sử dụng mặt nạ detox. Mặt nạ này sẽ bổ sung độ ẩm cũng như vitamin tối đa cho làn da của bạn. Ngoài ra, nó cũng giải cứu làn da khỏi những thương tổn lâu dài. 

5. Quy trình chăm sóc da cực đơn giản vào buổi tối

Không phải cứ loại da nào cũng thích hợp để thực hiện chu trình dưỡng da nhiều bước. Bởi lẽ đôi khi, chỉ cần áp dụng quy trình ít bước đã khiến làn da của bạn trông đẹp hơn rất nhiều. Những người thường xuyên bận rộn cũng có thể áp dụng quy trình chăm sóc da đơn giản buổi tối sau đây:

  • Bước 1: Thay vì dùng dầu tẩy trang và sữa rửa mặt, bạn chỉ cần kết hợp sử dụng nước tẩy trang và sữa rửa mặt dịu nhẹ, không gây kích ứng.
  • Bước 2: Sau khi đã làm sạch da và thấm khô, bạn tiến hành dùng xịt khoáng để cấp ẩm, dịu da thay cho toner.
  • Bước 3: Kết thúc chu trình, bạn sử dụng kem dưỡng ẩm hay mặt nạ giấy để sở hữu làn da mạnh khỏe.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp thắc mắc có nên tẩy trang trước khi đi ngủ và những chia sẻ hữu ích cho các tín đồ nghiện skincare. Hy vọng rằng những thông tin mà Vua Nệm vừa cung cấp sẽ giúp bạn đọc có giải pháp cải thiện, nâng cấp cho làn da của mình nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân