Sức khỏe giấc ngủ

NÊN hay KHÔNG NÊN: Sử dụng thực phẩm chức năng để dễ ngủ?

CẬP NHẬT 01/09/2021 | BỞI Vua Nệm Team

 

Trong những năm trở lại đây, thực phẩm chức năng đã trở thành một cụm từ quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Loại “thần dược” này đem lại không ít lợi ích cho người tiêu dùng cho việc dự phòng và hỗ trợ trị liệu bệnh tật. Và không ít loại thực phẩm chức năng được ra đời hỗ trợ, cải thiện cho người bị mất ngủ. Tuy nhiên vẫn rất nhiều người băn khoăn rằng có nên sử dụng thực phẩm chức năng để dễ ngủ hay không? Bài viết này dưới đây sẽ cùng bạn đọc tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề này. Đừng bỏ lỡ tìm hiểu nhé!

1. NÊN hay KHÔNG NÊN: Sử dụng thực phẩm chức năng để dễ ngủ?

Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, lo âu cùng nhịp sống hối hả dường như khiến cho quỹ thời gian ngủ của nhiều người bị lạm dụng. Khảo sát mới đây của ngành y tế cho thấy 80% số người đi khám ở những bệnh viện tâm thần trong nước đều có các triệu chứng liên quan đến việc mất ngủ

Mất ngủ liên quan không nhỏ đến các vấn đề như stress, căng thẳng, mệt mỏi… làm tăng sinh quá mức các gốc tự do. Các gốc tự do chính là thủ phạm tấn công và làm tổn thương nội mạc mạch máu, tạo điều kiện hình thành mảng xơ vữa gây hẹp lòng động mạch và gây rối loạn giấc ngủ. 

 Sử dụng thực phẩm chức năng để dễ ngủ là một lựa chọn hợp lý

Sử dụng thực phẩm chức năng để dễ ngủ là một lựa chọn hợp lý 

Thực phẩm chức năng (hay còn được gọi là dinh dưỡng bổ sung) là thực phẩm có chức năng liên quan, hỗ trợ công việc chữa bệnh, hỗ trợ cho thuốc hay dinh dưỡng nhằm nâng cao thể trạng của người bệnh, tuy nhiên “thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không thể thay thế thuốc chữa bệnh”. 

Đối với những người thường xuyên mất ngủ và chế độ dinh dưỡng hàng ngày không được đảm bảo thì việc tìm đến thực phẩm chức năng là lựa chọn hợp lý. So với các loại thuốc ngủ thì loại thực phẩm này sẽ “thân thiện” với sức khỏe của người sử dụng hơn. 

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã nhìn thấy thị trường tiềm năng này mà cho ra đời rất nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ ngon bằng nhiều cơ chế và thành phần khác nhau. Hiển nhiên rằng, có thuốc tốt, chắc chắn sẽ có thuốc “rởm”, vậy làm thế nào để lựa chọn được một sản phẩm hiệu quả, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng? 

2. Những điều cần biết khi lựa chọn thực phẩm chức năng giúp dễ ngủ

2.1. Ưu tiên sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, kiểm định lâm sàng chặt chẽ 

Thực phẩm chức năng được chiết xuất từ một hoặc nhiều loại thảo dược có nguồn gốc tự nhiên đang là xu hướng hiện nay. Dù vậy không phải sản phẩm nào cũng an toàn và mang lại hiệu quả cho người sử dụng. Vì vậy người tiêu dùng nên tìm hiểu các thông tin về thành phần sản phẩm, cơ chế tác động của các loại sản phẩm này. Đặc biệt, không nên bỏ qua việc sản phẩm đã qua kiểm định lâm sàng hay chưa, tác dụng cụ thể và tính an toàn cho người sử dụng. 

 Ưu tiên lựa chọn thực phẩm chức năng có chiết xuất từ thiên nhiên

Ưu tiên lựa chọn thực phẩm chức năng có chiết xuất từ thiên nhiên

2.2. Thực phẩm chức năng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Khảo sát sơ bộ trên thị trường Việt Nam hiện nay có hàng trăm loại thực phẩm chức năng được bày bán ở trên thị trường. Bởi vì đây không phải là thuốc, việc mua bán cũng rất tự do, thoải mái, người dùng cũng “hồn nhiên” khi cần “chức năng” gì sẽ mua loại đó sử dụng. Bên cạnh những sản phẩm chất lượng đảm bảo an toàn thì vẫn có nhiều chế phẩm hàng giả trà trộn ở trên thị trường gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Khi lựa chọn mua thực phẩm chức năng hỗ trợ, cải thiện cho giấc ngủ, khách hàng nên chọn mua sản phẩm từ các thương hiệu uy tín ở trên thị trường. Các thương hiệu này cần đảm bảo thông tin như nơi sản xuất, số đăng ký chứng nhận an toàn thực phẩm cần được ghi rõ ở trên bao bì, giúp cho người tiêu dùng dễ dàng kiểm chứng và có lựa chọn đúng đắn. 

Xem thêm: Những cách chữa mất ngủ hiệu quả không dùng thuốc tại nhà

2.3. Sử dụng thực phẩm chức năng có thể gây ra tác dụng phụ

Thực phẩm chức năng vẫn có thể gây ra tác dụng phụ hay phản ứng có hại giống như thuốc, thậm chí gây ra những sự ứng nặng nề nhất là sốc phản vệ. Vì vậy người tiêu dùng cần thận trọng khi sử dụng sản phẩm này. Nếu giấc ngủ không được cải thiện và khi đi thăm khám cần cho bác sĩ biết mình đã sử dụng thực phẩm chức năng nào hoặc muốn sử dụng thêm loại thực phẩm chức năng nào để bác sĩ sẽ quyết định cho việc dùng hay không dùng.

Để an toàn khi sử dụng thuốc nói chung và thực phẩm chức năng giúp dễ ngủ nói riêng, người bệnh không nên dùng liên tục từ tháng này sang tháng kia trong thời gian lâu dài, thay vào đó là dùng giãn cách ra. Điều này nhằm tránh hấp thu quá nhiều vitamin gây thừa rất có hại cho cơ thể. 

 Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trước khi sử dụng thực phẩm chức năng

Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trước khi sử dụng thực phẩm chức năng

3. 4 Sai lầm khi sử dụng thực phẩm chức năng

  • Đầu tiên, sử dụng quá nhiều thực phẩm chức năng cùng một lúc: Việc lạm dụng thực phẩm chức năng có thể gây rối loạn quá trình đồng hóa trao đổi chất. Nguyên nhân là do cơ thể bổ sung quá nhiều dưỡng chất từ thực phẩm chức năng, khiến cơ thể không hấp thụ gây dư thừa chất. 
  • Thứ hai, dùng thực phẩm chức năng mà bỏ qua bữa ăn thông thường: loại thực phẩm đầy giá trị dinh dưỡng vẫn không thể thay thế hoàn toàn những dưỡng chất từ thực phẩm tự nhiên. Vì vậy người sử dụng cần cân đối chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất để có một sức khỏe tốt và chất lượng giấc ngủ được đảm bảo.

 Người tiêu dùng cần tránh những sai lầm khi sử dụng thực phẩm chức năng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Người tiêu dùng cần tránh những sai lầm khi sử dụng thực phẩm chức năng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe 

  • Thứ ba, sử dụng thực phẩm chức năng để thay thế thuốc chữa bệnh: Đây là một sai lầm nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, Bộ Y tế hiện nay đã cấm dùng thực phẩm chức năng để thay thế thuốc điều trị hoặc kê toa trong thuốc điều trị, đồng thời cấm quảng cáo các tác dụng quá sự thật, quảng cáo lập lờ và quảng cáo sai sự thật của sản phẩm này. 
  • Thứ tư, sử dụng thực phẩm chức năng kéo dài liên tục, sử dụng hằng ngày và sử dụng quá nhiều: Ngoài gây tốn kém về mặt chi phí thì việc này vô cùng có hại, gây ra hậu quả như rối loạn trao đổi chất, tăng mỡ máu, tăng mô mỡ, đường huyết… Lạm dụng thực phẩm chức năng còn gây hại đến cơ quan, thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh chóng khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn.

4. Bí quyết để có một giấc ngủ chất lượng

Trước khi tìm đến những loại thực phẩm chức năng hay thuốc ngủ, hãy thử ngay các bí kíp ngủ ngon ở dưới đây, chắc chắn sẽ rất hữu ích cho giấc ngủ của bạn đấy. 

4.1. Tránh sử dụng các chất kích thích

Để có một giấc ngủ ngon hơn, bạn tránh một số tác nhân kích thích trước giờ đi ngủ như rượu, thuốc lá, thuốc lào, cà phê, đặc biệt cũng không nên sử dụng các thức ăn, đồ uống có chứa caffeine… 

4.2. Nói không với căng thẳng

Sau một ngày dài căng thẳng và mệt mỏi, hãy gạt bỏ ngay những chuyện khiến bạn bực mình, ghê sợ hay bạo lực… Điều bạn cần là loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí, tiếng mưa rơi hay tiếng nhạc nhỏ nhẹ sẽ giúp bạn dễ chìm sâu vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. 

 Loại bỏ căng thẳng, thư giãn đầu óc bằng tiếng mưa rơi hay tiếng nhạc du dương

Loại bỏ căng thẳng, thư giãn đầu óc bằng tiếng mưa rơi hay tiếng nhạc du dương

Xem thêm: Phải làm sao để chấm dứt tình trạng căng thẳng thần kinh mất ngủ?

4.3. Thử những bài tập giúp thư giãn cơ thể 

Những bài tập ở dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ, bao gồm:

  • Bài tập thể dụng nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút sẽ làm tiêu hao năng lượng, thư giãn đầu óc để bạn dễ đi vào giấc ngủ. 
  • Thiền: Phương pháp thiền là cách giúp đầu óc được nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, tuy nhiên với phương pháp này bạn cần phải học và luyện tập nhiều. 
  • Tập thở theo phương pháp 4-7-8, bạn đặt đầu lưỡi của bạn vào hai răng cửa rồi thở ra hết. Sau đó ngậm miệng lại và hít không khí từ ngoài vào mũi trong 4 giây, sau đó kìm hơi lại trong 7 giây và cuối cùng thở ra hoàn toàn bằng miệng trong 8 giây. Bạn hãy lặp đi lặp lại các bước này cho đến khi chìm vào giấc ngủ. 

4.4. Tạo không gian ngủ lý tưởng

Phòng ngủ yên tĩnh, sạch sẽ, ánh sáng thích hợp, đảm bảo thông thoáng vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. 

Bên cạnh đó, một tấm nệm sần sùi, cũ và chất lượng kém cũng khiến bạn mất ngủ và ngủ không ngon. Các chuyên gia khuyên rằng nếu đã sử dụng một tấm nệm quá 7 năm, bạn nên kiểm tra xem liệu nó còn hỗ trợ tốt cho giấc ngủ của bạn hay không. Đừng tiếc chi tiền cho một tấm nệm êm ái và phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân. Trong đó, Vua Nệm là hệ thống cửa hàng chuyên cung cấp và phân phối sản phẩm nệm chính hãng của các thương hiệu trong và ngoài nước. Hãy đến Vua Nệm gần nhất để nhận được sự tư vấn kỹ lưỡng, chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy thật thư thái và dễ chịu trên một chiếc giường êm ái đấy. 

 Một chiếc nệm êm ái giúp bạn có một giấc ngủ thoải mái và dễ chịu

Một chiếc nệm êm ái giúp bạn có một giấc ngủ thoải mái và dễ chịu

Ngoài ra, bạn nên sử dụng ga trải giường bằng chất liệu như cotton, gấm, lụa… vì chúng không làm ngứa ngáy, khó chịu cho cơ thể. Một mẹo nhỏ nữa là dùng gối bằng chất liệu sa-tanh mát mịn nhẹ nhàng ôm lấy làn da của bạn hơn các chất liệu khác. 

4.5. Tránh sử dụng các thiết bị điện tử

Nhiều người vẫn thường giữ thói quen lướt web, chơi game… trước khi đi ngủ. Tuy nhiên những ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử gây ức chế hormon ngủ, đồng thời làm tăng nhiệt độ cơ thể bằng cách sản xuất hoocmon cortisol làm bạn trở nên tỉnh táo. 

Vì vậy để ngủ ngon hơn, bạn nên tránh không sử dụng những thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Bởi nếu không bỏ thói quen xấu này, chúng sẽ khiến tình trạng mất ngủ của bạn trở nên trầm trọng hơn. 

Trên đây là những thông tin về có nên sử dụng thực phẩm chức năng để dễ ngủ và bí quyết ngủ ngon mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Sẽ thật quý giá khi bạn chia sẻ cẩm nang hữu ích này đến bạn bè và những người thân yêu. Chúc bạn có một giấc ngủ chất lượng!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team