Sức khỏe giấc ngủ

Tổng hợp các âm thanh dễ ngủ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Hiện nay, mất ngủ là hiện trang chung do các áp lực cuộc sống hoặc ảnh hưởng từ chất kích thích của các loại thức uống như trà, cà phê,…  Nếu bạn đang bị mất ngủ hoặc thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm, các âm thanh dễ ngủ dưới đây chính là liều thuốc bạn cần. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau bạn nhé!

 Người mất ngủ có thể nghe các âm thanh dễ ngủ để ngủ ngon hơn

Người mất ngủ có thể nghe các âm thanh dễ ngủ để ngủ ngon hơn

1. Các âm thanh dễ ngủ dành cho người mất ngủ

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của con người. Trên thế giới hiện nay, có rất nhiều người mắc phải chứng mất ngủ kinh niêm khiến cơ thể mệt mỏi, tâm trạng cáu kỉnh, năng suất làm việc/học hành giảm sút,…. 

Đâu là giải pháp để cải thiện tình trạng này? Theo các nhà khoa học, việc trị liệu bằng âm thanh là một trong những cách thức chữa mất ngủ rất hiệu quả, giống như các bà các mẹ đã ru chúng ta ngủ hồi còn thơ bé. Dưới đây là tổng hợp các âm thanh dễ ngủ, hỗ trợ giấc ngủ tốt mà bạn có thể tham khảo!

1.1. Tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng là tất cả những âm thanh nằm ở tần số mà tai con người có thể bắt được, cơ bản là từ 20 Hz đến 20 kHz. Ví dụ như tiếng tiếng quạt, tiếng TV hay radio kêu rè rè, tiếng máy lạnh đang chạy, tiếng sóng vỗ, tiếng máy sấy tóc, tiếng suối chảy xuôi dòng…

Âm thanh này truyền đi với tần số có biên độ đồng đều mà tai chúng ta thu nhận, cho phép não duy trì sự tập trung. Điều này rất hữu ích cho những người khó ngủ. 

 Tiếng ồn trắng là tất cả những âm thanh nằm ở tần số mà tai con người có thể bắt được

Tiếng ồn trắng là tất cả những âm thanh nằm ở tần số mà tai con người có thể bắt được

Ngoài ra, tiếng ồn trắng không chỉ giúp người trưởng thành ngủ ngon hơn mà còn giúp trẻ nhỏ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Một nghiên cứu được đăng trên trang Archives of Disease in Childhood đã chứng minh rằng tiếng ồn trắng thực sự hữu ích với giấc ngủ của trẻ nhỏ khi 40 bé tham gia nghiên cứu đều ngủ sau 5 phút nghe tiếng ồn trắng. 

Không chỉ là âm thanh dễ ngủ, giúp con người có thể ngủ ngon hơn, tiếng ồn trắng còn có lợi ích che lấp những tiếng ồn khác. Điều này đặc biệt có ích đối với những gia đình đang có con nhỏ. 

Như vậy, khi bé yêu đi ngủ nhưng các thành viên khác trong gia đình vẫn còn thức, bạn có thể sử dụng tiếng ồn trắng để loại bỏ các âm thanh khác, để bé yêu ngủ ngon hơn, không bị các âm thanh bên ngoài phòng ngủ quấy nhiễu.

 Tiếng ồn trắng có lợi ích che lấp các tiếng ồn khác

Tiếng ồn trắng có lợi ích che lấp các tiếng ồn khác

Đọc thêm: Tìm hiểu về tiếng ồn và máy chống ồn khi ngủ

1.2. Tiếng ồn hồng 

Bên cạnh tiếng ồn trắng, một âm thanh dễ ngủ khác dành cho những người mất ngủ chính là tiếng ồn hồng. Nếu so sánh, bạn sẽ thấy tiếng ồn hồng trầm hơn một cung bậc so với tiếng ồn trắng.  

Ngoài ra, tiếng ồn trắng có độ mạnh đồng nhất ở nhiều tần số khác nhau còn tiếng ồn hồng thì chứa những tần số  ở trong phổ âm thanh nhưng cường độ giảm luôn đi cùng với tăng tần số.

Một số tiếng ồn hồng quen thuộc mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống là tiếng mưa rả rích, tiếng máy bay, tiếng xe lửa đang chạy với vận tốc đều đều, tiếng sóng biển vỗ…

 Tiếng ồn hồng trầm hơn một cung bậc so với tiếng ồn trắng

 Tiếng ồn hồng trầm hơn một cung bậc so với tiếng ồn trắng

Trong một vài năm trở lại đây, tiếng ồn hồng được ưa chuộng hơn so với tiếng ồn trắng vì độ êm ái trong âm thanh. Hơn nữa, nhiễu sóng hồng cũng được đề nghị cho những ai đang tập làm quen với việc dùng âm thanh để cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

1.3. Tiếng ồn nâu : Âm thanh dễ ngủ

Các tiếng ồn cũng có màu sắc khác nhau. Và trên thực tế, một dạng âm thanh dễ ngủ tồn tại nhưng ít được biết đến chính là tiếng ồn nâu.

Bạn có thắc mắc tại sao tiếng ồn lại có màu nâu? Thực chất nâu (brown) không phải chỉ màu sắc mà được đặt theo lối chuyển động brownian, cũng là một hình mẫu chuyển động của phân tử nước và ánh sáng. 

 Bạn có thắc mắc tại sao tiếng ồn lại có màu nâu?

Bạn có thắc mắc tại sao tiếng ồn lại có màu nâu?

Trong âm thanh, nhiễu sóng nâu có độ trầm thấp hơn cả nhiễu sóng hồng. Ví dụ như tiếng thác đổ, tiếng gió rít gào hay tiếng sấm sét đùng đoàng. 

1.4. Tiếng thiên nhiên là âm thanh dễ ngủ

Những âm thanh của thiên nhiên như tiếng mưa, tiếng lá xào xạc, tiếng gió thậm chí tiếng nhịp tim…đều là những âm thanh “ru ngủ” êm ái và hữu hiệu. 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những âm thanh môi trường tự nhiên này làm chậm sóng não của chính ta và giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn, sâu hơn. 

1.5.  Âm thanh dễ ngủ: Tiếng mưa

Y học đã chứng minh tiếng mưa rơi là một liệu pháp chữa bệnh rất tốt. Tiếng tí tách do mưa tạo ra một hiệu ứng che giấu các tiếng ồn khác đến tai chúng ta thông qua não bộ. 

Bộ não của chúng ta sẽ tưởng rằng những tiếng ồn đó chưa đủ để đánh thức ta dậy chính vì vậy ta không cảm nhận được sự biến đổi âm thanh.

 Tiếng mưa có khả năng giúp bạn ngủ ngon hơn

Tiếng mưa có khả năng giúp bạn ngủ ngon hơn

Thêm vào đó, âm thanh từ những cơn mưa có tiết tấu đơn điệu, lặp đi lặp lại. Nếu vỏ não của chúng ta tiếp xúc với dạng âm thanh đó trong thời gian dài sẽ gây ra sự ức chế sâu, làm giảm hưng phấn của các bộ phận, cơ quan trên cơ thể khiến chúng ta nhanh chóng rơi vào giấc ngủ.  

1.6. Nhiễu sóng âm thanh

Khi nói về nhiễu sóng âm thanh chúng ta ngay lập tức nghĩ về tiếng radio rè rè đang dò tần số phát sóng hay tiếng tivi bị nhiễu do cho dò được kênh. Thực chất, nhiễu sóng còn có thể bao gồm rất nhiều âm thanh khác, chẳng hạn như tiếng quạt máy kêu vù vù, tiếng sóng biển rì rào…

 Nhiễu sóng âm thanh là một dạng âm thanh dễ ngủ

Nhiễu sóng âm thanh là một dạng âm thanh dễ ngủ

Để một âm thanh có thể được gọi là nhiễu sóng thì chúng phải được phát ra liên tục ở cùng một cường độ âm thanh, không quan trọng tần số, miễn là có âm lượng đồng đều. Trong một môi trường cực kỳ tĩnh lặng, một tiếng nhỏ cũng trở nên khá ồn và có thể khiến bạn tỉnh giấc. 

Nhưng nếu ngủ trong một môi trường có tiếng nhiễu sóng thì sự xen vào bất chợt của tiếng ồn như tiếng xây dựng ngoài đường hay tiếng ngáy… đều không khiến bạn bị tỉnh giấc giữa đêm. Một nghiên cứu đăng tải trên chuyên san Frontiers in Neurology cho thấy bật nhiễu sóng trắng giúp cắt giảm 38% thời lượng cần thiết để chìm vào giấc ngủ. 

 Bệnh nhân trong phòng cấp cứu ngủ tốt hơn khi trong phòng của họ được gắn máy tạo ra nhiễu sóng

Bệnh nhân trong phòng cấp cứu ngủ tốt hơn khi trong phòng của họ được gắn máy tạo ra nhiễu sóng

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra bệnh nhân trong phòng cấp cứu ngủ tốt hơn khi trong phòng của họ được gắn máy tạo ra nhiễu sóng trắng. Âm thanh nhiễu sóng trắng che phủ các tạp âm từ máy đo nhịp tim và tiếng chuyển động của y tá trong đêm, từ đó giúp người bệnh không bị đánh thức.

1.7. Tiếng ASMR là một âm thanh dễ ngủ

Âm thanh ASMR nhận được nhiều sự quan tâm những năm gần đây được chứng minh có thể giúp con người rơi vào trạng thái hạnh phúc và kích thích phản ứng cảm giác cực khoái độc. 

Hiện tượng ASMR được định nghĩa là các âm thanh đời thường được thu và phát với âm lượng lớn hơn một chút để người nghe có cảm giác râm ran dễ chịu từ gáy lan xuống lưng. 

Các âm thanh ASMR phổ biến gồm tiếng thì thầm, tiếng thổi, tiếng gãi hay cào trên kim loại, nhựa, thậm chí là trực tiếp trên bề mặt micro , âm thanh của móng tay gõ trên các bề mặt khác nhau, âm thanh lật giấy lặp đi lặp, tiếng gõ bàn phím….

 Âm thanh ASMR nhận được nhiều sự quan tâm những năm gần đây

Âm thanh ASMR nhận được nhiều sự quan tâm những năm gần đây 

Bác sĩ chuyên khoa thần kinh nổi tiếng Steve Novella, người từng nghiên cứu khá sâu về ASMR cho rằng, hiện tượng này có thể được kích hoạt từ một phân vùng đặc biệt trong não bộ. 

Ngoài ra cũng có rất nhiều người tin rằng, video ASMR giống như một phương thuốc thần kỳ giúp chữa các chứng bệnh như trầm cảm, lo âu, rối loạn giấc ngủ,…

1.8. Danh sách nhạc yêu thích là những âm thanh dễ ngủ

Lý do khiến cho chúng ta không thể ngủ được thường là do căng thẳng và một trong những cách để giảm bớt căng thẳng đó là nghe nhạc. 

Nếu bạn cảm thấy nhàm chán khi phải nghe những âm thanh lặp đi lặp lại từ những tiếng ồn trắng, hồng, nâu, thậm chí là không thể ngủ được với âm lượng đều đều này thì có thể thử bật danh sách âm nhạc yêu thích của bản thân. 

 Nghe một bộ giai điệu yêu thích trước khi đi ngủ, bạn có thể có một giấc ngủ ngon hơn.

Nghe một bộ giai điệu yêu thích trước khi đi ngủ, bạn có thể có một giấc ngủ ngon hơn.

Âm nhạc đã được chứng minh là có tác động mạnh mẽ đến căng thẳng và cảm xúc của một người. Bằng cách nghe một bộ giai điệu yêu thích trước khi đi ngủ, bạn có thể có một giấc ngủ ngon hơn.

2. Có loại nhạc nào không tốt cho não bộ và giấc ngủ hay không?

Để giải tỏa căng thẳng nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ thường có sở thích nghe các bản nhạc rock, nhạc điện tử, remix… Những loại nhạc này thường có tiết tấu khá dồn dập, mức âm thanh lớn nên dễ gây nguy hại cho thính giác và não bộ. 

Chứng minh cho nhận định này, tiến sĩ người Nhật Emoto Masaru đã tiến hành một nghiên cứu là để cho tinh thể nước đá nghe nhạc và chụp lại với kính hiển vi. Kết quả thu được tinh thể nghe nhạc cổ điển còn nguyên vẹn nhưng tinh thể thử nghiệm với nhạc rock thì vỡ tan. 

 Nhạc EDM không tốt cho giấc ngủ của bạn

Nhạc EDM không tốt cho giấc ngủ của bạn

Theo ông Emoto, cơ thể chúng ta 70% là nước, nếu tinh thể nước đá “không thích” nhạc rock thì có thể nước trong cơ thể sẽ không có được trạng thái tốt nhất khi nghe loại nhạc này, và qua đó có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. 

3. Cần lưu ý gì khi nghe nhạc? 

Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, thanh thiếu niên và người trẻ đang có nguy cơ mất đi thính giác chỉ vì nghe nhạc chủ yếu bằng tai nghe và vượt mức âm lượng cho phép. Vậy nên, khi dùng tai nghe, hãy sử dụng loại tai phone được trang bị lớp cách âm để tránh âm thanh dội thẳng vào tai. 

Ngưỡng cường độ âm thanh an toàn nằm dưới 85 dB. Vượt ngưỡng âm thanh này thì dù là nhạc thính phòng du dương cũng không còn tốt cho não bộ, không tăng cường trí nhớ và chẳng giúp dễ ngủ. 

Mặt khác, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng để thư giãn và dễ ngủ bạn chỉ nên nghe nhạc khoảng 45 phút trước khi đi ngủ. Thêm nữa, hiện nay trên các trang mạng lan tràn một số loại nhạc sóng não giúp tập trung và có giấc ngủ sâu hơn nhưng không phải tất cả các tệp nhạc đều được kiểm soát sóng âm một cách chính xác để có tác dụng như mong muốn. 

 Hãy sử dụng loại tai phone được trang bị lớp cách âm

Hãy sử dụng loại tai phone được trang bị lớp cách âm 

Ngoài sử dụng các âm thanh để dễ ngủ thì cũng có các phương pháp hỗ trợ cải thiện tình trạng mất ngủ khác như massage, thiền, hay các bài tập tư duy, xây dựng lối sống lành mạnh, hạn chế các tác động tiêu cực đến giấc ngủ và trí nhớ…

Nếu bạn đang tìm kiếm những âm thanh dễ ngủ, tăng cường trí não, sự tập trung thì có thể tham khảo những âm thanh trên nhé! Chúc các bạn luôn có một giấc ngủ ngon. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team