Sức khỏe giấc ngủ

Cách sử dụng điện thoại theo dõi giấc ngủ mà không cần tới thiết bị đeo

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Sử dụng điện thoại theo dõi giấc ngủ mà không cần tới thiết bị đeo là một cách hiệu quả giúp bạn xác định chất lượng giấc ngủ của mình ra sao. So với việc sử dụng thiết bị đeo thì dùng điện thoại có phần tiện lợi hơn và cũng giúp bạn tiết kiệm được chi phí mua thiết bị đeo mới. Cùng tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết này!

cách sử dụng điện thoại theo dõi giấc ngủ mà không cần tới thiết bị đeo
Chia sẻ cách sử dụng điện thoại theo dõi giấc ngủ mà không cần tới thiết bị đeo

1. Sử dụng điện thoại theo dõi giấc ngủ mà không cần tới thiết bị đeo có lợi ích gì?

Hiện nay có khá nhiều thiết bị hỗ trợ theo dõi giấc ngủ. Trong đó, các thiết bị đeo như Apple Watch, Fitbit,… được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, khi sử dụng thiết bị này bạn sẽ phải đeo suốt trong quá trình ngủ để thiết bị thu thập dữ liệu. Điều đó có thể gây bất tiện cho một số người dùng. 

Ngoài ra, cũng có một số thiết bị theo dõi giấc ngủ dạng cảm biến dưới nệm. Các thiết bị này theo dõi giấc ngủ thông qua các chuyển động của cơ thể khi ngủ. Tuy nhiên, để đầu tư mua các thiết bị này cũng tương đối tốn kém.

Vì vậy, sử dụng điện thoại theo dõi giấc ngủ mà không cần tới thiết bị đeo là một giải pháp lý tưởng giúp bạn không cần vướng bận lại tiết kiệm được chi phí mà vẫn có thể xác định tình trạng giấc ngủ của mình như thế nào.

Tính năng theo dõi giấc ngủ trên điện thoại được hỗ trợ bởi SleepScore và dữ liệu từ hàng triệu giờ ngủ thu thập được. Ứng dụng Sleep.com của SleepScore sử dụng sóng siêu âm để đánh giá chuyển động cơ thể và nhịp thở khi ngủ của bạn để cung cấp các dữ liệu về giấc ngủ một cách chính xác nhất. 

2. Sử dụng sóng siêu âm theo dõi giấc ngủ trên điện thoại

Nếu bạn tìm hiểu về thế giới động vật, đặc biệt là về loài cá heo hay cá voi, dơi chắc hẳn cũng đã nghe tới cụm từ “sóng siêu âm”. Các loài động vật này sẽ tạo ra tiếng động và gửi tín hiệu sóng siêu âm vào không khí, nước.

Những tiếng động do chúng tạo ra phản chiếu các vật thể ở gần, từ đó giúp cá voi, cá heo biết chúng đang đi đâu hay thức ăn chúng tìm kiếm đang ở đâu. Ứng dụng Sleep.com đã hoạt động dựa vào nguyên tắc này. 

sử dụng sóng siêu âm để thu thập dữ liệu theo dõi giấc ngủ
Sleep.com sử dụng sóng siêu âm để thu thập dữ liệu theo dõi giấc ngủ

Ứng dụng Sleep.com sẽ gửi tín hiệu vào môi trường ngủ của bạn một cách im lặng bằng sóng siêu âm. Khi các sóng siêu âm này phản xạ lại micro của thiết bị sẽ được thuật toán nâng cao diễn giải lại để xác định nhịp thở và chuyển động của cơ thể. Từ đó tạo ra bản ghi theo dõi giấc ngủ của bạn. Để sử dụng ứng dụng này bạn chỉ cần tải và cài đặt về điện thoại là được.

3. Sonar có thể theo dõi giấc ngủ chính xác? 

Sonar là một công nghệ hiện đại đo khoảng cách và không gian nhưng lại có thể hỗ trợ theo dõi giấc ngủ. Trong khi Sleep.com gửi tín hiệu âm để thu nhận các chuyển động cơ thể của bạn thì Sonar đồng thời cũng ghi lại nhịp thở của bạn trong khi ngủ.

Các dữ liệu thu được sau đó diễn giải bằng thuật toán nâng cao. Từ đó có thể theo dõi giấc ngủ của bạn mỗi ngày theo từng giai đoạn ngủ. Các thuật toán Sonar sử dụng được xác nhận dựa trên PSG – tiêu chuẩn đo lường giấc ngủ đã được chấp nhận về mặt lâm sàng. 

Với sự kết hợp giữa công nghệ sóng siêu âm cùng những thuật toán thông minh đã giúp Sleep.com có thể xác định được khoảng thời gian bạn thức và ngủ. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn có thể chia thời gian ngủ của bạn thành từng giai đoạn cụ thể, gồm: Ngủ nôn, ngủ REM và ngủ sâu. Bạn sẽ nhận được các thông tin về giấc ngủ vào buổi sáng sớm trên chiếc điện thoại của mình. 

4. Sonar có an toàn không? 

Câu trả lời là có. Sonar sử dụng sóng âm thanh để xác định không gian và vật thể gần đó. Các sóng âm thanh thực chất cũng luôn tồn tại trong cuộc sống của chúng ta. Với ứng dụng Sleep.com, tần số âm thanh sẽ cao hơn so với mức thính giác bình thường của người trưởng thành. Có nghĩa là người bình thường sẽ không thể nghe được các âm thanh đó và theo chuyên gia y tế thì điều này hoàn toàn đảm bảo an toàn cho con người. 

Công nghệ Sonar của ứng dụng theo dõi giấc ngủ trên điện thoại
Công nghệ Sonar của Sleep.com hoàn toàn an toàn

Bên cạnh đó, sóng âm thanh trong ứng dụng Sleep.com cũng được truyền thông qua không khí thay vì truyền trực tiếp vào cơ thể. Vì vậy mà cơ thể con người sẽ không chịu ảnh hưởng gì. Do đó, Sonar rất an toàn và không gây nguy hại gì. 

5. Vật nuôi có thể nghe thấy tín hiệu sóng siêu âm không? 

Về cơ bản thì sóng siêu âm của ứng dụng Sleep.com sẽ không gây ảnh hưởng tới con người cũng như động vật. Tuy nhiên, đối với một số loài động vật có thính giác nhạy cảm có thể sẽ nghe thấy tần số siêu âm do Sleep.com sử dụng sóng siêu âm tiên tiến với tần số âm thanh cao hơn mức thính giác của người trưởng thành. 

6. Sóng siêu âm có thể làm ảnh hưởng tới các công nghệ khác không? 

Với những người đang dùng các thiết bị như máy CPAP, máy điều hòa nhịp tim,… có thể lo lắng sử dụng điện thoại theo dõi giấc ngủ mà không cần tới thiết bị đeo cài đặt Sleep.com sẽ gây ảnh hưởng.

Tuy nhiên trên thực tế, các nhà khoa học và chuyên gia y tế đã xác định, sóng siêu âm từ ứng dụng Sleep.com không hề gây tác động gì tới các loại máy móc này. Đồng thời, công nghệ Sonar của Sleep.com cũng sẽ không bị các loại máy móc này tác động lại. 

Sóng siêu âm có thể làm ảnh hưởng tới các công nghệ khác không
Sóng siêu âm của Sleep.com không ảnh hưởng tới máy CPAP

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên sử dụng quạt hay loa khi ngủ thì âm thanh và chuyển động từ các thiết bị này có thể ảnh hưởng tới dữ liệu mà Sleep.com thu được. Do đó bạn nên đặt loa, quạt cách xa nơi ngủ hoặc vặn nhỏ chế độ quạt, loa để tránh gây ảnh hưởng dẫn tới Sleep.com cung cấp dữ liệu thiếu chính xác. 

7. Có thể sử dụng điện thoại theo dõi giấc ngủ mà không cần tới thiết bị đeo khi nằm cạnh người khác không?

Kể cả khi ngủ chung giường với người khác bạn vẫn có thể sử dụng Sleep.com trên điện thoại để theo dõi giấc ngủ của mình bởi công nghệ sóng siêu âm của ứng dụng này rất hiện đại, có thể thu được dữ liệu trong phạm vi 3 feet.

Bạn chỉ cần đặt điện thoại đã cài đặt ứng dụng Sleep.com ở gần mình, trong phạm vi phủ sóng thì dữ liệu thu được vẫn rất chính xác. Thậm chí, dữ liệu cũng có thể thu được thông qua chăn và ứng dụng chỉ có thể ghi được dữ liệu của một người tại một thời điểm.

Ngày nay có rất nhiều ứng dụng theo dõi giấc ngủ nhưng Sleep.com vẫn là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn theo dõi giấc ngủ bằng điện thoại. Ứng dụng có tính an toàn cao, thu thập và phân tích dữ liệu chính xác, sẽ giúp bạn đánh giá được chất lượng giấc ngủ của mình. Từ đó đưa ra phương pháp cải thiện giấc ngủ tốt nhất.

ngủ chung giường với người khác vẫn có thể sử dụng ứng dụng theo dõi giấc ngủ
Kể cả khi ngủ chung giường với người khác bạn vẫn có thể sử dụng Sleep.com trên điện thoại

XEM THÊM:

Trên đây là chia sẻ cách sử dụng điện thoại theo dõi giấc ngủ mà không cần tới thiết bị đeo. Việc theo dõi giấc ngủ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Vì vậy, bạn nên cài đặt ứng dụng Sleep.com cho điện thoại để giám sát, kiểm tra và đánh giá giấc ngủ. Nếu giấc ngủ không sâu, không đủ giấc thì nên có biện pháp cải thiện sớm nhất.

Nguồn tham khảo: https://www.sleep.com/sleep-app/sleepscore-technology

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng