Nhà hay

Có nên đậy nắp thực phẩm khi dùng lò vi sóng? Những lưu ý khi sử dụng lò vi sóng

CẬP NHẬT 20/03/2024 | BỞI Minh Anh

Chúng ta đều biết đến chức năng của lò vi sóng là để nấu hoặc hâm nóng thức ăn. Việc sử dụng lò vi sóng để chế biến thức ăn tuy đơn giản nhưng rất nhiều người vẫn còn thắc mắc là có nên đậy nắp thực phẩm khi dùng lò vi sóng hay không. Hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên nhé.

1. Chức năng của lò vi sóng

Lò vi sóng hay còn gọi là lò viba là một trợ thủ đắc lực cho người nội trợ, chúng ta thường nhắc đến những công dụng phổ biến của lò vi sóng như:

1.1 Hâm nóng

Là một trong những chức năng thường được nhắc đến chính là hâm nóng thức ăn. Chỉ mất vài phút bỏ vào lò vi sóng là thức ăn của bạn đã được làm nóng và vẫn giữ được những hương vị vốn có của thức ăn.

Một điều đặc biệt của lò vi sóng là bạn không cần cho thêm nước khi hâm nóng nhưng vẫn đảm bảo thức ăn không bị khô, cháy hay dính vào nhau.

Những chức năng chính của lò vi sóng bạn đã biết chưa? 
Những chức năng chính của lò vi sóng bạn đã biết chưa?

1.2 Nấu

Một chức năng tiếp theo có thể kể đến là nấu thức ăn bằng lò vi sóng, chúng có thể nấu được hết các loại thực phẩm, từ nấu cơm hay làm thịt xông khói và đảm bảo món ăn được chính đều. Có thể tùy vào từng thực phẩm mà bạn sẽ chọn công suất và thời gian nấu phù hợp.

1.3 Rã đông

Chắc hẳn nhiều bà nội trợ phải đau đầu vì công đoạn rã đông thực phẩm. Để giữ thực phẩm được lâu mà không bị mốc, hỏng đặc biệt là thịt, cá thì chúng ta thường bảo quản đông lạnh. Mỗi khi nấu chúng ta phải lấy ra và chờ rã đông thì mới có thể chế biến và thông thường quá trình rã đông mất rất nhiều thời gian.

Lò vi sóng giúp giải quyết vấn đề này cực dễ dàng, nhanh chóng. Việc của bạn chỉ cần bỏ thịt cần rã đông vào lò vi sóng và chọn chức năng rã đông rồi chờ đến khi lò vi sóng hoàn thành công việc là bạn có thể lấy thực phẩm ra để chế biến.

1.4 Hấp

Lò vi sóng còn được biết đến với tính năng nữa là hấp, tính năng này chỉ có ở lò vi sóng điện tử. Cơ chế hấp là chúng sử dụng hơi nước từ hộc chứa nước gắn theo lò để hâm nóng và hấp chín món ăn.

Chức năng hấp của lò vi sóng rất tiện lợi, thức ăn được hấp từ lò vi sóng vẫn giữ được sự mềm ẩm, rất thích hợp để sử dụng hấp há cảo, bánh bao,…

1.5 Nướng

Chức năng nướng của lò vi sóng được chia thành 2 kiểu là nướng thường và nướng đối lưu.

Đối với nướng thường

Hiện nay trên thị trường ngày càng nhiều loại lò vi sóng từ nhiều thương hiệu có chức năng nướng. Nhờ vào thanh nhiệt bên trong lò tỏa ra nhiệt lượng lớn sẽ giúp nướng và làm chín thức ăn.

Nướng đối lưu

Với hình thức này sẽ giúp lưu thông không khí nhờ vậy làm nhiệt độ ở trong lò ổn định hơn, do đó bạn có thể nướng cùng lúc nhiều khay thức ăn mà không cần phải đảo trong lúc nướng, thức ăn cũng như vậy mà chính đều xung quanh và từ trong ra ngoài.

Hình thức này giúp nướng thức ăn được chính nhanh hơn du cho nhiệt độ thấp hơn, nhờ vậy giúp tiết kiệm điện và thời gian nấu hơn.

Sử dụng lò vi sóng để nướng đồ ăn
Sử dụng lò vi sóng để nướng đồ ăn

1.6 Thực đơn nấu tự động

Hiện nay với một số lò vi sóng điện tử còn có chức năng nấu tự động theo thực đơn. Nhờ vậy giúp bạn dễ dàng hơn trong việc nấu ăn mà không tốn quá nhiều thời gian. Với mối loại lò vi sóng sẽ được thiết kế các thực đơn nấu tự động riêng.

Công việc của bạn chỉ cần cho thực phẩm cần nấu chín vào lò và chọn công thức nấu theo trên bảng điều khiển. Lò vi sóng sẽ tự điều chỉnh thời gian, nhiệt độ cũng như công suất thích hợp đối với món ăn đó. Chức năng này thường được sử dụng để nấu các món ăn như pizza, thịt, cá,…

1.7 Tích hợp nấu nhiều giai đoạn

Nấu nhiều giai đoạn có nghĩa là cùng 1 lúc có thể thực hiện 2-3 công đoạn như rã đông, nấu, nướng liên tục mà không phải dừng lại để điều chỉnh chức năng của lò. 

1.8 Chiên, nướng không dầu 

Lò vi sóng còn có thể chiên, nướng thức ăn không cần dầu, nhờ vậy đồ ăn được nướng chín đều nhưng không bị ngập trong dầu mỡ làm cho món ăn bị ngán. Tính năng này rất hữu ích, giúp giảm lượng chất béo không tốt nạp vào cơ thể và bạn có thể thoải mái tận hưởng những món ăn chiên, nướng.

>>> Mời bạn đọc: Các kích thước lò vi sóng phù hợp cho bếp gia đình hiện nay

2. Có nên đậy nắp thực phẩm khi dùng lò vi sóng?

Khi sử dụng lò vi sóng, bạn nên đậy nắp thức ăn. Việc đậy nắp như vậy sẽ mang đến lợi ích như:

  • Sẽ giúp thức ăn nóng lâu hơn. Nếu bạn không đậy nắp thức ăn trước khi bỏ vào lò vi sóng, bạn cũng nên đậy nắp ngay sau khi lấy hộp ra khỏi lò để giữ nhiệt.
  • Giúp giữ lại hơi nước trong thức ăn, nhờ vậy giúp món ăn còn giữ được độ ẩm, mềm đồng thời hơi nóng cũng giúp thức ăn được làm nóng nhanh hơn, nhờ vậy mà tiết kiệm được thời gian nấu nướng.
  • Hạn chế thức ăn bị văng ra ngoài làm bẩn lò và tốn thời gian vệ sinh.

Đồng thời bạn cần lưu ý, chỉ đậy nắp thức ăn khi dùng lò vi sóng với các loại thực phẩm khô, có ít nước ví dụ như: rau, củ, quả. Nếu cần hấp thực phẩm trong lò vi sóng bạn có thể cho hộp thức ăn vào tô rồi đậy nắp hoặc dùng màng bọc thực phẩm để bọc miệng tô lại.

Với món ăn lỏng, món nước khi đậy nắp hay học lại thì cần để hở góc. Hiện nay cũng có các loại hộp chuyên sử dụng cho lò vi sóng, các hộp này có van hơi trên nắp hộp hoặc có rãnh hở.

Có nên đậy nắp khi sử dụng lò vi sóng không là thắc mắc của rất nhiều người
Có nên đậy nắp khi sử dụng lò vi sóng không là thắc mắc của rất nhiều người

3. Một số lưu ý khi dùng lò vi sóng

Bạn hãy lưu lại nguyên tắc sau đây để quá trình sử dụng lò vi sóng được an toàn: 

  • Không đun nước hay các chất lỏng. Việc quá nhiệt có thể diễn ra khi nước bị đun quá lâu, khi đó nếu bạn đưa cốc nước ra ngoài nước có thể bị bắn ra khỏi cốc. 
  • Không đun nước hai lần vì có thể tăng nguy cơ quá nhiệt. Đối với nước chưa đường hay cà phê sẽ ít nguy cơ này hơn so với nước trắng.
  • Tránh đun nước hai lần vì dễ làm tăng nguy cơ quá nhiệt
    Hãy đảm bảo không sử dụng lò vi sóng khi cửa bị hỏng hoặc không khít hay lò đang rỗng vì có thể phát lửa gây hỏa hoạn. 
  • Tuyệt đối không sử dụng đồ đựng bằng kim loại, bởi vì vi sóng có thể tạo ra tia lửa khi tiếp xúc với kim loại. Bạn nên sử dụng những thiết bị chuyên dùng cho lò vi sóng.
    Không khởi động lò vi sóng khi cửa lò đang mở vì có thể gây thoát nhiệt vi sóng.
  • Không được để thức ăn hay xà phòng bám vào ngăn cửa.
    Đảm bảo rằng không sử dụng lò đang bị trục trặc cho đến khi được sửa chữa.
    Không hoạt động lò khi không có đồ nấu bên trong. 
  • Không đặt lò vi sóng ngoài trời và không sử dụng lò gần nơi có nước.
  • Không sấy quần áo hay các giấy tờ bằng lò vi sóng, vì đây là các vật dụng dễ bắt lửa.
    Không để chạm các đồ vật kim loại vào cửa kính cả bên trong cũng như bên ngoài
    Không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh để lau cọ lò.
  • Không sử dụng lò vào mục đích thí nghiệm hay công nghiệp
  • Tuyệt đối không ngâm địa quay, vật đựng vào nước với mục đích làm nguội nhanh.
  • Không đặt các đồ vật trên nóc lò, vì khi hoạt động nhiệt độ của lò có thể làm hỏng các vật dụng này.
  • Không quay đĩa trong lò bằng tay.
  • Không sử dụng vật đựng có miệng hẹp như chai, lọ và cẩn thận mở nắp thực phẩm sau khi hâm nóng vì hơi nóng có thể gây bỏng.  
  • Lấy thực phẩm ra vật đựng phù hợp, không để nguyên thực phẩm trong hộp..
  • Với những món nhiều mỡ thì không rán trong lò, vì nhiệt độ của mỡ rất khó kiểm soát.
  • Không để cho trẻ em đứng gần lò vi sóng, cần để mắt nếu trẻ đến gần lò để phòng những tình huống xấu có thể xảy ra. 
Những lưu ý khi sử dụng lò vi sóng an toàn và hiệu quả 
Những lưu ý khi sử dụng lò vi sóng an toàn và hiệu quả

>>> Tìm hiểu thêm: 

Lò vi sóng chắc chắn là một thiết bị tiện lợi trong nhà bếp. Bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu được tất cả các công dụng của lò vi sóng cũng như đưa ra lời khuyên về việc có nên đậy nắp khi dùng lò vi sóng hay không. Hy vọng bạn sẽ sử dụng thật hiệu quả chiếc lò vi sóng để chế biến thật nhiều món ăn ngon cho người thân nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh