Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách bảo quản nấm mối được lâu và không bị hư

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nấm mối là một loại thực phẩm bổ dưỡng, được dùng trong rất nhiều món ăn hiện nay. Tuy nhiên, bạn có biết cách bảo quản nấm mối đúng cách hay chưa? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay vấn đề này tại bài viết dưới đây nhé.

1. Hướng dẫn cách bảo quản nấm mối tươi

Trên thực tế, nấm tươi sau khi thu hoạch, chỉ nên sử dụng trong vòng 12 giờ. Do đó, nếu có thể, tốt hơn hết là bạn nên dùng chúng để chế biến món ăn ngay trong khoảng thời gian này. 

  • Sau khi mua nấm về, bạn cần dùng dao hoặc kéo cắt đi phần gốc, cùng phần hư hỏng của nấm. Tiếp theo đó, hãy mang nấm đi rửa sạch bằng nước muối pha loãng, để loại bỏ hết bùn đất và những tạp chất còn bám trên nấm.
  • Vì kết cấu của nấm mối khá mềm nên khi rửa, bạn cần thực hiện nhẹ tay. Cuối cùng, vớt nấm ra và để thật ráo nước.
bảo quản nấm mối
Tìm hiểu cách bảo quản nấm mối tươi

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn chế biến nấm mối ngay mà muốn học cách bảo quản nấm mối tươi, để dành cho lần nấu tiếp theo thì có thể thực hiện theo phương pháp dưới đây:

  • Nấm sau khi mua về không nên rửa ngay để tránh nấm bị thối, mà cần dùng dao cắt gốc cà cạo sạch phần bùn đất trên thân nấm.
  • Sau khi đã làm sạch nấm mối, hãy cho chúng vào trong túi ni lông và hút chân không hoặc dùng túi zip bảo quản để tránh không khí lọt vào trong túi. 
  • Cuối cùng, mang túi nấm này bỏ vào ngăn mát hoặc ngăn đá của tủ lạnh để bảo quản. Nhiệt độ thích hợp nhất để bảo quản nấm mối là từ 3 – 6 độ C và có thể giữ được khoảng 3 – 4 ngày.

Trong trường hợp bạn lỡ mang nấm mối đi rửa với nước thì cần chần chúng qua nước sôi từ 2 – 3 phút. Tiếp đến, vớt ra rửa lại với nước lạnh một lần nữa. Sau khi nấm đã ráo nước thì cho vào hộp kín và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

2. Hướng dẫn cách bảo quản nấm mối khô

Cách bảo quản nấm mối khô sẽ tương đối đơn giản hơn so với nấm mối tươi. Bởi chúng đã được sơ chế và hút ẩm từ trước. Dẫu vậy, để đảm bảo nấm mối được ngon và vẫn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thì bạn cũng nên chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Chỉ nên mua nấm mối ở những cơ sở hoặc cửa hàng uy tín, chất lượng nhất.
  • Sau khi mua nấm mối về, bạn cần bảo quản chúng ở những nơi khô ráo, thoáng mát, để tránh bị ẩm mốc.
  • Muốn chế biến nấm mối khô, bạn cần ngâm chúng trong nước ấm trước 10 phút, cho đến khi nấm đã nở đều. Sau đó, mang chúng đi rửa sạch lại thật kỹ với nước. Và cuối cùng là bỏ phần chân đi là dùng được.
  • Đặc biệt, không bảo quản nấm mối khô ở bên trong túi ni lông bị kín, để tránh không khí tạo độ ẩm, gây hư hỏng nấm.
cách bảo quản nấm mối để lâu
Hướng dẫn chi tiết cách bảo quản nấm mối khô

3. Một số món ăn được chế biến từ nấm mối

Nấm mối là loại thực phẩm không chỉ thơm ngon mà còn có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao. Do đó, chúng ngày càng được sử dụng rộng rãi, và thường xuất hiện trong các bữa ăn của nhiều gia đình hiện nay.

Nếu bạn chưa biết chế biến nấm mối thành món gì ngon, thì đừng bỏ qua những gợi ý dưới đây nhé!

3.1. Nấm mối xào thịt bò

Nấm mối xào thịt bò mang hương vị ngọt thanh, thơm ngon, hấp dẫn, là món ăn phổ biến trong thực đơn của nhiều gia đình. Không chỉ vậy, cách thực hiện món ăn này khá nhanh, bạn chỉ cần xào sơ nguyên liệu trong 5 – 10 phút là nấm và bò đã chín rồi đấy.

3.2. Cháo nấm mối thịt bò

Người ta thường dùng nấm mối để nấu cháo với thịt bò. Món ăn này chứa nhiều dưỡng chất và cực kỳ tốt để bồi bổ sức khỏe cho người mới ốm dậy. Cách thực hiện cũng không quá cầu kỳ với những bước đơn giản. 

Đầu tiên, những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị gồm gạo, nấm mối, thịt bò, tỏi, hành lá và gia vị. Sau đó làm sạch nấm mối với nước muối và loại bỏ bớt phần chân nấm rồi để ráo. Đối với thịt bò thì nên cắt lát mỏng và bằm nhuyễn rồi ướp với một ít gia vị. Khi nấm mối ráo nước bạn mang đi xào sơ với tỏi để tăng thêm hương thơm.

Đến khi gạo được nấu nhừ và nở ra, bạn cho thịt bò băm nhuyễn vào nấu chín. Cuối cùng, cho tất cả nấm mối đã xào rồi vào và khuấy nhẹ. Nêm nếm sao cho phù hợp với cả gia đình là được. Lúc múc cháo ra tô, bạn nên rác thêm một ít hành ngò và tiêu để món ăn thêm hấp dẫn.

cách bảo quản nấm mối được lâu
Cháo nấm mối thơm ngon và cực kỳ bổ dưỡng mà bạn có thể nấu ngay thì vì quan tâm đến cách bảo quản nấm mối

3.3. Nấm mối xào tỏi

Nấm mối xào với tỏi là một trong những món ăn đơn giản và giữ được vị ngọt nguyên vẹn của nguyên liệu. Cách thực hiện nấm mối xào tỏi không hề phức tạp, chỉ cần bạn sơ chế thật kỹ nấm mối để làm sạch bùn đất là được.

3.4. Nấm mối xào sả ớt

Trong những ngày đầu đông, món nấm mối xào sả ớt sẽ giúp bạn thêm ấm bụng hơn. Nấm mối sau khi mua về hay thu hoạch được mang đi làm sạch với nước muối. Sau đó bạn cho nấm mối vào xào với tỏi trước, tiếp theo là sả và ớt. Vị mặn vừa phải hòa quyện chút cay nồng của món ăn giúp bữa cơm thêm phần hấp dẫn.

3.5. Nấm mối xào thịt gà

Nấm mối và thịt gà đều là hai nguyên liệu chứa nhiều dưỡng chất. Để chế biến món ăn, bạn cần sơ chế nấm mối thật cẩn thận bằng cách rửa với nước muối. Thịt gà dùng để nấu món này thường được chặt thành từng khúc nhỏ để dễ thấm gia vị và nhanh chín. Trong quá trình chế biến, chúng ta nên xào thịt gà trước rồi mới thêm nấm vào xào khoảng vài phút và tắt bếp.

3.6. Nấm mối kho tiêu

Món nấm mối kho tiêu rất phù hợp với thực đơn của người ăn chay. Trong nấm mối chứa nhiều dưỡng chất nên có thể cung cấp năng lượng cho bạn suốt ngày dài. Nấm mối kho tiêu rất dễ nấu, điều quan trọng nhất là bạn phải biết cách nêm nếm sao cho vừa ăn thì đã thành công rồi.

bảo quản nấm mối lâu
Nấm mối kho tiêu cực kỳ thích hợp để ăn chay

3.7. Nấm mối xào bún tàu

Dùng nấm mối để trộn chung với bún tàu xào là món ăn tạo nên cảm giác thú vị cho thực khách. Để nấu được món này, bạn cần phải xào bún và nấm mối riêng. Sau đó mới trộn chung cả hai nguyên liệu trên lửa nhỏ rồi tắt bếp nhanh chóng để tránh tình trạng bún bị dính dưới đáy nồi, chảo.

3.8. Bánh xèo nấm mối

Bánh xèo có phần nhân là nấm mối được xem là một món đặc sản mà người Việt thường muốn giới thiệu với khách du lịch. Món ăn này cần nhiều nguyên liệu và quá trình chế biến cũng khá kỳ công. Tuy nhiên nếu cố gắng thực hiện thì thành quả sẽ vô cùng xứng đáng.

3.9. Trứng chiên nấm mối

Trứng chiên cùng nấm mối là món ăn tuyệt vời mà chắc chắn bạn nên thử một lần trong đời. Nấm mối sau khi rửa sạch sẽ được mang đi xào chín và để riêng. Tiếp tục đợi dầu nóng rồi cho trứng vào sau đó nhanh tay cho phần nấm đã xào chín vào. Đậy nắp và tắt bếp sau khoảng 1 phút để trứng không bị cháy hoặc quá khô.

3.10. Nấm mối kho với tàu hũ

Tàu hũ và nấm mối sẽ tạo nên một món ăn nữa cho người ăn chay. Loại tàu hũ được sử dụng trong món này nên là tàu hủ non dễ dàng tìm thấy ở nhiều siêu thị. Nấm mối có thời gian chín lâu hơn nên cần được xào trước, sau cùng mới cho tàu hũ non vào và đảo nhẹ để không bị nát.

>> Xem thêm: 

Trên đây là cách bảo quản nấm mối mà không phải ai cũng biết. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình cất giữ cũng như chế biến loại nấm mối đầy dinh dưỡng nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều