Nhà hay

Tổng hợp 12 cách bảo quản trái vải tươi lâu, có thể dùng trong thời gian dài

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Vải thiều là thức quà dành riêng cho mùa hè được rất nhiều người yêu thích bởi vị ngọt thanh, thịt dày và mùi thơm toả ra cực kỳ dễ chịu. Song vải thiều lại là trái cây hư rất nhanh khi không được bảo quản đúng cách. Nếu bạn là một “tín đồ” của loại trái này và mong muốn được thưởng thức chúng quanh năm thì đừng bỏ lỡ cách bảo quản trái vải tươi lâu ở trong bài viết này, bạn nhé!

Vải thiều là thức quà mùa hè được nhiều người yêu thích
Vải thiều là thức quà mùa hè được nhiều người yêu thích

1. Cách chọn vải thiều tươi ngon và bảo quản được lâu

Nếu bạn muốn mua vải thiều để bảo quản thì cách lựa chọn vải và sơ chế đúng cách rất quan trọng. Để trái vải có thể bảo quản được lâu, bạn nên lựa chọn những quả có kích thước vừa, lớp vỏ căng tròn và màu sắc đồng đều, đặc biệt phần cuống vẫn còn tươi. 

Sau khi mua về, bạn cần tiến hành loại bỏ những quả bị hư, cắt bớt cuống rồi mang đi rửa sạch, để ráo nước. Cuối cùng, đặt nhẹ nhàng trái vải vào hộp đựng thực phẩm và cất vào ngăn mát tủ lạnh. Cách làm này có thể sử dụng được từ 1 đến 2 tuần. 

2. Bảo quản trái vải tươi lâu bằng cách phân loại chất lượng quả

Theo đó, bạn sẽ phân loại quả chất lượng dựa vào những tiêu chí kích thước, màu sắc, hương vị… điều này sẽ giúp bảo quản vải trong thời gian lâu dài nhất. Bởi ở những giai đoạn chín khác nhau, loại trái này sẽ tiết ra những loại khí khác nhau, có thể xúc tác làm trái nhanh chín hoặc ảnh hưởng đến chất lượng của những quả khác. Trong khi phân loại, bạn nên loại bỏ những trái bị hư để tránh tình trạng nhiễm khuẩn chéo sang những loại trái khác. 

cách bảo quản trái vải tươi lâu
Phân loại quả sẽ giúp bạn bảo quản vải thiều tươi lâu hơn

3. Cách bảo quản trái vải tươi lâu trong thùng xốp để vận chuyển đi xa

Vải thiều là loại trái chỉ được trồng chủ yếu ở một số tỉnh thành phía Bắc như Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Ninh… do đó khi thu hoạch vải thiều, chúng sẽ được đóng thùng xốp để vận chuyển đi xa vào những tỉnh miền Nam, hoặc xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

Vậy nên khi bảo quản vải trong thùng xốp, nhà vườn sẽ lót thêm những bao túi nhựa để khi vận chuyển vải đi xa sẽ hạn chế được sự va đập, làm hư hải và giúp cho màu sắc của trái được tươi lâu hơn. 

Bí quyết để bảo quản trái vải tươi lâu ở trong thùng xốp là lót thêm một lớp đá để giúp vải giữ được độ tươi trong vòng 24H. Do đó, bạn cần lưu ý bọc kỹ vải trong những túi nhựa để tránh đá tan ra sẽ làm vải nhanh hư. Hãy chọn những loại thùng xốp giữ nhiệt, sau đó đục thêm vào lỗ giúp cho không khí ở trong thùng được thông thoáng hơn nhé.  

bảo quản vải thiều trong thùng xốp
Cách bảo quản vải thiều trong thùng xốp để vận chuyển đi xa

4. Bảo quản vải trong giấy báo rồi cho vào hộp nhựa hoặc túi nilon

Đối với số lượng vải lớn bạn có thể cho vào thùng xốp nhưng với số vải thiều ít thì có cách bảo quản nào để trái tươi lâu không? Rất đơn giản, bạn hãy cắt rời từng trái ra, đồng thời cắt bớt phần cuống vải. Sau đó lót một vài lớp giấy báo vào trong hộp nhựa rồi xếp đều những trái vải vào. Để bảo quản lâu hơn thì bạn nên xếp cứ một lớp giấy báo thì đến một lớp vải, làm lần lượt như vậy cho đến khi đầy hộp. Sau đó đậy nắp lại và cho vào ngăn mát của tủ lạnh là được rồi. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa hộp nhựa vào ngăn đông của tủ lạnh, với cách bảo quản này thì thời gian sử dụng vải thiều sẽ được kéo dài. Khi ăn, bạn chỉ cần lấy một lớp vải ra rã đông là có thể ăn rồi. 

5. Cách bảo quản vải thiều bằng túi zip

Khi không có hộp nhựa để đựng, bạn có thể chia nhỏ thành những khẩu phần vải thiều riêng, sau đó cho vào túi nilon hoặc túi zip, bọc kín rồi cho vào tủ lạnh là được nhé.

Hoặc bạn có thể cho vải vào túi rồi sử dụng máy hút chân không chuyên dụng, sau đó hút sạch không khí ở trong túi rồi hàn miệng túi lại cho kín. Cách làm này sẽ giúp bảo quản vải khỏi vi khuẩn, nấm mốc, cũng rất thuận tiện khi muốn vận chuyển vải đi xa. 

6. Bảo quản vải thiều ở trong ngăn đông của tủ lạnh

Như đã tiết lộ ở trên, khi bảo quản trái vải tươi lâu ở trong ngăn đông tủ lạnh thì bạn có thể sử dụng được khoảng hơn 2 tháng. Theo đó, bạn hãy đựng vải ở trong hộp có lót giấy báo hoặc đựng trong các túi nilon, túi zip rồi cất vào ngăn đông. Trái vải được làm đông vẫn giữ được độ tươi ngon, cách làm này cực kỳ hữu ích trong trường hợp bạn đã mua quá nhiều vải thiều mà chưa dùng hết trong một lần. 

7. Bảo quản vải bằng cách sấy, phơi khô

Vải sấy khô cũng là thức quà dẻo ngọt được nhiều người yêu thích, vải sau khi rửa sạch hãy cắt phần cuống rồi mang đi phơi khô tự nhiên ở ngoài nắng, quá trình này mất khoảng 9 đến 10 ngày cho đến khi phần vỏ được khô lại. Khi cầm trái vải khô trên tay, lắc nhẹ mà nghe thấy tiếng lộc cộc thì chứng tỏ phần hạt đã khô lại là được rồi. 

Để tiết kiệm thời gian thì bạn cũng có thể cho vải vào lò nướng hay lò vi sóng… để sấy khô trái vải. Hương vị của trái vải sấy khô sẽ rất ngọt, thỉ dẻo mềm, uống cùng ly trà ấm vào mùa thu sẽ khiến bạn thích mê cho mà xem. 

8. Xay hoặc ép vải thiều 

Ngoài cách bảo quản trái vải tươi lâu còn nguyên vẹn thì vẫn có một số bí kíp rất hay ho nữa mà bạn có thể thử, đó là xay hoặc ép vải thiều. 

Bạn hãy lột bỏ vỏ và tách hạt, sau đó cho trái vải vào máy xay sinh tố hoặc máy ép trái cây để lấy phần nước, lọc bỏ xác vải. Sau đó cho nước vải vào trong chai đã được làm sạch. Thành phẩm thu được hãy cho vào ngăn mát của tủ lạnh rồi dùng dần. Bạn cũng có thể sử dụng nước vải để chế biến thành những đồ uống khác như sinh tố, trà trái cây… rất ngon và cực kỳ tiện lợi đúng không nào? 

>>>Đừng bỏ lỡ: Vải thiều Lục Ngạn là đặc sản của tỉnh nào?

9. Bảo quản trái vải tươi lâu bằng cách làm vải ngâm 

Nếu không thích hương vị của trái vải sấy khô thì bạn có thể thử qua món vải ngâm nhé. Cách làm này rất đơn giản và ít tốn thời gian, bạn chỉ cần bóc vỏ vải rồi tách hạt, sau đó cho trái vào các hũ đựng thuỷ tinh, đun nóng nước đường cho đến khi sánh lại, để nguội thì đổ ngập vào phần vải thiều ở trong hũ. Say đó đậy nắp lại rồi bảo quản ở trong ngăn mát của tủ lạnh. Vải thiều ngâm bạn có thể dùng trực tiếp hoặc pha với đá, hay làm trà vải để thưởng thức cũng rất ngon và hấp dẫn.

Làm vải thiều ngâm có thể bảo quản trong thời gian dài
Làm vải thiều ngâm có thể bảo quản trong thời gian dài

10. Bảo quản vải thiều bằng cách lên men rượu

Vải thiều sau khi mua về đem rửa sạch, bóc vỏ, tách hạt. Sau đó đem phần thịt vải đi ngâm ở trong thau nước muối đã pha loãng trong khoảng từ 5 đến 10 phút. Tiếp đến là vớt vải ra, để cho ráo rồi cho vào một chiếc bình hoặc hũ đã được rửa sạch, Sau đó đổ rượu trắng ngập lên vải và đậy kín nắp, ngâm trong khoảng từ 2 đến 4 tuần là có thể dùng được. 

11. Bảo quản trái vải tươi lâu bằng cách ngâm với nước muối pha loãng

Vải thiều sau khi mua về hãy bóc hết lớp vỏ cứng ở bên ngoài rồi ngâm vào trong thau nước muối pha loãng khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sau đó vớt ra rồi để vào hộp đựng thực phẩm, đậy kín nắp và đem bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Với cách bảo quản này trái vải có thể sử dụng được trong vòng 3 đến 4 tuần. 

12. Cách bảo quản trái vải tươi lâu bằng hoá chất (thường áp dụng với số lượng lớn)

Khi lựa chọn vải để bảo quản bằng hoá chất sẽ lựa chọn quả có màu sắc sáng, đều màu rồi cột lại thành từng chùm nhỏ (mỗi chùm khoảng 3 đến 5kg). 

Tiếp đến là pha loãng dung dịch NaHSO3 với 1 lít nước sạch, sau đó nhúng từng chùm vải thiều vào trong đó khoảng 10 phút. Sau khi nhúng dung dịch NaHSO3 xong thì bạn hãy lấy chùm vải ra rồi tiếp tục nhúng vào dung dịch HCL4% khoảng từ 2 đến 5 phút. Cuối cùng là phơi khô vải trước quạt gió rồi đóng gói vào trong hộp xốp, bảo quản ở kho mát có nhiệt độ từ 4 đến 5%. 

Việc bảo quản vải thiều bằng hoá chất sẽ làm vỏ cứng hơn, giữ được màu sắc, đồng thời hạn chế mất nước và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập làm hư hỏng vải trong khoảng 1 tháng. 

Trong khi thực hiện, bạn cần tuân thủ liều lượng, những yêu cầu về nguyên liệu và chuẩn bị gang tay chuyên dụng… Đừng quên tham khảo ý kiến từ chuyên gia để có cách làm phù hợp nhất. 

Bảo quản vải thiều bằng hoá chất thường chỉ áp dụng cho số lượng lớn 
Bảo quản vải thiều bằng hoá chất thường chỉ áp dụng cho số lượng lớn

>>> Mời bạn đọc: 

Bài viết trên đây là tổng hợp những cách bảo quản trái vải tươi lâu mà Vua Nệm muốn mách nhỏ đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích khi muốn “níu giữ hương vị mùa hè” và tận hưởng trọn vẹn hương vị thơm ngon của loại trái này. Vua Nệm chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh