Chuyện quanh ta

Cách bảo quản yến tươi được lâu và không bị mất chất dinh dưỡng

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Yến tươi là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú, rất tốt cho cơ thể của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản yến tươi để giữ nguyên được chất dinh dưỡng. Bài viết dưới đây sẽ hưỡng dẫn bạn những cách bảo quản yến tươi đúng chuẩn để có thể giữ yến được tươi lâu, không mất chất dinh dưỡng nhé!

1. Yến tươi là gì?

Yến tươi là loại tổ yến sau khi thu hoạch về sẽ được làm sạch bằng nước và chưa trải qua quá trình chưng hay chế biến.

Theo đó, tổ yến sẽ được tiến hành ngâm trong nước ngâm trong nước khoảng từ 5 – 6 tiếng để sợi yến nở ra cho các chất bụi bận rơi ra. Sau đó sẽ nhặt sạch lông và các tạp chất bám trên tổ yến. Quá trình này đòi hỏi các thợ lành nghề và mất khá nhiều thời giam, đây cũng là lý do giải thích vì sao giá của yến tươi cao như vậy.

yến tươi
Cách bảo quản yến tươi  chưa được chưng hay chế biến như thế nào?

2. Cách chọn yến tươi chất lượng

Trên thị trường hiện nay đa số tổ yến được bán đều đã trải qua quá trình sơ chế như là yến khô, yến tinh chế,… Tuy nhiên, yến tươi cũng là loại tổ yến đang được rất nhiều người quan tâm lựa chọn. Do đó, bài viết sẽ mang đến cho bạn một số hướng dẫn để chọn yến tươi chất lượng.

Như đã đề cập phía trên, yến tươi được làm sạch bằng nước được để ráo tự nhiên mà không tiến hành sấy khô. Mặc dù đã để ráo nước nhưng khi cầm yến tươi trên tay vẫn sẽ thấy có độ ẩm. Khi quan sát bằng mắt thường thì ngoại trừ chân yến bạn sẽ thấy toàn bộ sợi yến. Đây là đặc điểm để bạn có thể nhận biết yến tươi chất lượng dễ dàng:

  • Quan sát kỹ xem có thấy rõ được được từng sợi yến hay không.
  • Do yến có giá thành cao nên người bán thường thêm tạp chất để tăng trọng lượng. Do đó, bạn cần dùng tay để kiểm tra yến tươi. Nếu bóp nhẹ mà yến vỡ hết thì đã được cho thêm rau câu vào, nhưng nếu yến quá cứng thì đã cho thêm bún tàu hoặc vây cá vào yến.
  • Thông thường thì việc bảo quản yến tươi trong tủ lạnh, nên việc kiểm tra mùi của yến cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, mùi hơi tanh đặc trưng của yến sào sẽ không thể không có khi bạn chế biến chúng.
  • Nên chọn nơi mua yến tươi gần với nơi ở của bạn để dễ dàng kiểm tra trước khi mua, cũng như có thể dễ dàng dùng ngay và bảo quản.
cách bảo quản tổ yến tươi
Chọn yến tươi cũng rất quan trọng trong cách bảo quản yến tươi

3. Công dụng của yến tươi

Yến tươi sẽ không trải qua quá trình tinh chế nên có thể nói là hàm lượng dinh dưỡng được giữ ở mức cao nhất. Trong yến tươi chứa nhiều vitamin, đạm, khoáng chất và các loại axit amin tốt cho cơ thể con người. Dưới đây là một số công dụng mà yến tươi mang lại.

  • Giảm mệt mỏi lo âu cho người sử dụng nhờ sự táo tạo năng lượng một cách nhanh chóng nhất.
  • Làm đẹp da, chống lão hóa giúp giữ gìn vẻ đẹp thanh xuân của người phụ nữ.
  • Giúp cải thiện và hỗ trợ người già và trẻ em bị bệnh đường hô hấp khi thời tiết giao mùa
  • Giúp tăng cường về thể chất và trí não cho người lớn tuổi, tăng khả năng hấp thụ chất, giảm thiểu các vấn đề về xương khớp, điều hòa và lưu thông máu,… tăng tuổi thọ.
  • Là thực phẩm không thể thiếu đối với người mới phẫu thuật, giúp nhanh hồi phục nhờ sự tái tạo tế bào nhanh chóng.
  • Kích thích sự phát triển hệ thần kinh, tiêu hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ em. Bên cạnh đó cho bé dùng yến tươi thường xuyên còn có tác dụng  giúp làm sạch phổi, giảm thiểu các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

4. Cách bảo quản yến tươi

Yến tươi sau khi đã được làm sạch và loại bỏ hết tạp chất bạn sẽ tiến hành để vào ray cho đến khi ráo nước. Trường hợp không dùng ngay hoặc không dùng hết thì cần được bảo quản đúng cách. Tùy vào thời gian bạn muốn bảo quản mà sẽ có những cách phù hợp để giúp bảo quản yến tươi có thể đảm bảo chất lượng của yến.

4.1. Cách 1: Cách bảo quản yến tươi trong ngăn mát tủ lạnh

Sau khi để yến tươi ráo nước, cho vào chén có nắp đậy, hộp kín hoặc sử dụng túi nhựa, túi zip bịt kín để vào ngăn mát tủ lạnh. Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp khoảng 4 độ C  sẽ giúp bạn có thể bảo quản yến tươi hơn 7 ngày.

Phương pháp này phù hợp để bảo quản yến tươi ngắn hạn, với ưu điểm là không tốn công và mất nhiều thời gian để sơ chế. Nếu bạn có ý định sử dụng yến tươi trong tuần thì không thể bỏ qua cách bảo quản này nhé.

cách bảo quản yến tươi đã nhặt lông
Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

4.2. Cách 2: Cách bảo quản yến tươi trong ngăn đông tủ lạnh

Nếu bạn muốn bảo quản yến tươi trong thời gian dài thì hãy cho yến vào hộp kín hay túi nylon và bỏ vào ngăn đông của tủ lạnh. Với phương pháp này có thể giúp bạn bảo quản yến từ 3 – 5 tháng. Bạn nên chia yến tươi thành từng phần ăn đựng trong hộp để có thể dễ bảo quản cũng như tránh trường hợp phải lấy yến ra đông và bảo quản lại làm ảnh hưởng chất lượng.

Ưu điểm của cách bảo quản này là có thể giữ yến tươi trong thời gian dài, thích hợp để sử dụng yến bất cứ lúc nào bạn muốn. Trường hợp cần sử dụng bạn chỉ cần lấy hộp đựng yến ra khỏi ngăn đông và bỏ xuống ngăn mát để rã đông và chế biến  tùy theo ý thích của bạn.

4.3. Cách 3: Bảo quản bằng cách sấy khô

Nếu bạn đang muốn bảo quản yến tươi khoảng thời gian khoảng 1 – 2 năm thì phương pháp sấy khô là hiệu quả nhất. Bạn tiến hành làm khô tổ yến bằng quạt điện, để yến khô thông thường sẽ phải quạt trong khoảng 2 tiếng. Sau đó cho yến vào hộp nhựa, dán băng keo lại. Cuối cùng là sẽ cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Đối với phương pháp bảo quản này sẽ mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị cũng như khá tốn công để làm khô yến. Tuy nhiên ưu điểm là thời gian bảo quản yến rất lâu. Khuyến cáo là bạn nên sử dụng yến trong 8 đến 10 tháng bảo quản vì để quá lâu cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng.

cach bao quan yen sao tuoi
Bảo quản yến tươi bằng cách sấy khô được lâu

5. Một số lưu ý khi bảo quản yến tươi

Ngoài việc nắm ba cách bảo quản trên thì để giữ yến giữ nguyên chất di dưỡng cũng như có thể bảo quản yến tươi tốt nhất thì bạn cần nắm thêm một số lưu ý dưới đây:

  • Không ngâm yến vào nước nóng sẽ làm cho yến bị tan và mất đi chất dinh dưỡng trong tổ yến.
  • Không dùng các loại máy sấy như máy sấy tóc,… để sấy khô yến tươi vì hơi nóng cũng làm mất hàm lượng dinh dưỡng của yến tươi.
  • Sử dụng túi nilon hút chân không, hộp bịt kín để bảo quản yến tươi tránh làm cho chất dinh dưỡng của yến tươi bị biến đổi.
  • Sau khi bỏ yến vào túi nilon hay hộp đựng bạn cần quấn lại bằng giấy báo màng bọc thực phẩm. Sau đó dùng băng keo cố định kỹ càng để chất lượng của yến được đảm bảo.
  • Khi bảo quản yến trên ngăn đông tủ lạnh thì khi sử dụng bạn rã đông yến trong ngăn mát tủ lạnh tránh để dưới ánh nắng mặt trời dễ làm yến bị biến đổi chất.
  • Khi phát hiện yến có mùi lạ, mốc trắng, màu sắc chuyển sang đen thì tuyệt đối không được sử dụng để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

>> Xem thêm: 

Kết luận

Bài viết đã chia sẻ những cách bảo quản yến tươi mà bạn nên biết, hy vọng có thể giúp bạn bảo quản yến không bị hư và giữ được chất dinh dưỡng. Nếu còn cách bảo quản nào khác đừng ngại để lại bình luận bên dưới cho chúng tôi được biết nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều