Chuyện quanh ta

Mách bạn 2 cách bảo quản rau muống luôn tươi ngon!

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Rau củ là những thực phẩm không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt và rau muống cũng không ngoại lệ khi được nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên để giữ cho loại rau này được tươi trong thời gian dài thì không phải ai cũng biết. Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ hưỡng dẫn bạn cách bảo quản rau muống luôn tươi ngon trong cả tuần nhé!

1. Rau muống là gì?

Rau muống (có tên khoa học là Ipomoea aquatica) là một loại rau ăn lá thuộc họ bìm bìm (Convolvulaceae). Do chúng được trồng phổ biến khắp các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, vì vậy, phân bố tự nhiên của loài này vẫn chưa xác định được. Tại Việt Nam, rau muống là một loại rau rất được nhiều người ưa chuộng

Rau muống thường mọc bò ở trên mặt nước hay trên cạn. Có đặc điểm là thân rỗng, dày, có rễ mắt. Lá có hình ba cạnh, đầu nhọn, đôi khi hẹp và dài.Hoa rau muống thường có màu trắng hoặc hồng tím, ống hoa tím nhạt mọc từng 1 – 2 hoa trên một cuống. Quả rau muống nang tròn, thường chứa 4 hạt có lông màu hung.

cách bảo quản rau muống tươi lâu
Rau muống được nhiều người lựa chọn

2. Phân loại rau muống

Tại Việt Nam rau muống có 2 loại là rau muống trắng và rau muống tía, mỗi loại đều có những đặc tính riêng.

2.1. Rau muống trắng

Rau muống trắng có kích thước nhỏ, thường được nông dân gieo trồng theo luống xuống đất, không cần phải chăm sóc và tưới nước quá nhiều. Loại rau muống này thường được bán trong các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, chợ. Rau muống thường được gia đình Việt sử dụng để luộc, xào hay nhúng với lẩu đều rất ngon.

cach bao quan rau muong
Rau muống trắng

2.2. Rau muống tía

Rau muống tía thường sẽ được trồng hoặc mọc tự nhiên dưới nước, có thân màu đỏ tím, kích thước to và trông mọng nước so với rau muống trắng. Do phát triển ở môi trường có nhiều nước, độ ẩm cao mà loại rau muống này thường xuất hiện ở nông thôn với tên gọi rất bình dị là rau muống đồng, rau muống ruộng hoặc rau muống đỏ.

 

3. Các bảo quản rau muống

Mặc dù mang nhiều dưỡng chất nhưng mà rau muống cũng là loại rau dễ héo nếu như bạn không biết cách bảo quản. Sau đây là 2 cách bảo quản rau muống hiệu quả nhất, cùng tham khảo nhé.

3.1. Bảo quản rau muống không dùng tủ lạnh

Đối với phương pháp bảo quản này, bạn chỉ cần chuẩn bị thau nước sạch. Sau khi mua rau muống về bạn không rửa mà sẽ cho trực tiếp bó rau muống vào thau nước. Bằng cách này chúng ta sẽ tận dụng cơ chế hút nước của thực vật để giữ độ tươi của rau muống trong khoảng 2 – 3 ngày.

Ưu điểm: Dễ dàng bảo quản, không cần phải có thiết bị để bảo quản.

Nhược điểm: Thời gian bảo quản rau muống sẽ không được lâu.

cách bảo quản rau muống khi không có tủ lạnh
Bảo quản rau muống đơn giản không dùng tủ lạnh

3.2. Bảo quản rau muống trong tủ lạnh

Tiếp theo sẽ là phương pháp bảo quản rau muống trong tủ lạnh đang được nhiều bà nội trợ lựa chọn. Chính vì sự hiệu quả đã khiến phương pháp bảo quản này trở trên phổ biến hiện nay, giúp giữ rau muống tươi lâu hơn so với các bảo quản bên ngoài tủ lạnh. Ngay sau đây là ba bước cực đơn giản để bảo quản rau muống tươi lâu:

  • Bước 1: Sau khi mua rau muống về cần được nhặt sạch và bỏ đi phần lá bị hư hỏng hoặc úa vàng. Bước này khá quan trọng vì các phận bị hỏng sẽ khiến rau bị hư và lây lan nhanh đến các phần còn lại.
  • Bước 2: Chia rau muống thành từng phần bằng nhau theo từng khẩu phần ăn. Đồng thời, cách chia này cũng giúp rau muống tránh tiếp xúc nhiều với không khí hay vi khuẩn gây ảnh hưởng đến quá trình bảo quản.
  • Bước 3: Sử dụng màng bọc thực phẩm hoặc giấy báo để gói thật kỹ các phần rau đã chia nhỏ. Sau đó, bạn cho rau vào ngăn mát tủ lạnh và bảo quản với nhiệt độ từ 0 – 4 độ C để giữ rau muống tươi lâu hơn.

Ưu điểm: Bảo quản giữ rau muống tươi trong khoảng thời gian nhất định.

Nhược điểm: Cần chuẩn bị các thiết bị và dụng cụ bảo quản, tốn kém hơn.

cách bảo quản rau muống trong tủ lạnh
Chia nhỏ rau muống thành từng phần khẩu phần ăn để tiện bảo quản

4. Một số lưu ý khi bảo quản rau muống

Bên cạnh việc bỏ túi các phương pháp bảo quản rau muống, bạn cũng cần lưu ý một số điều để giữ rau luôn tươi mới nhé!

  • Không nên chọn rau đã được đông lạnh trước đó, bởi vì rau muống khi đã được bảo quản bằng phương pháp đông lạnh hay được làm lạnh trước đó sẽ nhanh chóng mất đi độ tươi hay thậm chí bị úng nước khi bạn tiếp tục bảo quản chúng trong tủ lạnh lần hai. Do đó, khi mua rau muống để dự trữ, bạn cần chọn lựa thật kỹ để tránh mua rau đã được đông lạnh nhé!
  • Không rửa rau muống ngay sau khi mua, điều này sẽ khiến rau muống mau hư hơn. Nếu rau bị bẩn, bạn có thể dùng khăn hoặc khăn giấy khô để lau qua. Bên cạnh đó, để giữ rau muống không bị ẩm ướt dẫn đến nhanh thối rữa, bạn có thể đặt một miếng giấy khô bên trong túi đựng rau muống để hút ẩm.
  • Không cắt rau muống trước khi cho vào tủ lạnh vì làm như vậy sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong rau và sản sinh ra các chất có hại cho sức khỏe trong quá trình bảo quản. Vì thế, khi bảo quản rau muống bạn nên để rau muống vẹn nguyên, chỉ vặt đi những phần bị hư hỏng.
  • Ưu tiên dùng túi ni lông hoặc màng bọc thực phẩm nhằm để ngăn ngừa sự bốc hơi nước của rau muống (rau muống cần độ ẩm lên tới 80%, trong khi tủ lạnh chỉ có khoảng 65%) thì túi ni lông hoặc màng bọc thực phẩm là sự lựa chọn hợp lý. (Lưu ý: Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình thì bạn nên chọn các loại túi đựng, màng bọc chất liệu PP.)
  • Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp cũng sẽ góp phần rất lớn đến việc bảo quản rau muống luôn tươi ngon. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản rau muống ở ngăn mát tủ lạnh sẽ là từ 4 – 5 độ C. Khi duy trì ở nhiệt độ này không chỉ giúp rau muống không bị mất chất dinh dưỡng mà lại lâu hư. Đồng thời, việc này cũng giúp hạn chế sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn.

5. Các món ăn ngon làm từ rau muống đơn giản

Rau muống là nguyên liệu phổ biến trong các bữa cơm của mọi nhà. Không chỉ dễ chế biến, giá thành rẻ mà còn có hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe. Sau đây là các món ăn thơm ngon đơn giản làm từ rau muống ai cũng có thể làm được.

  • Rau muống xào là một món ăn vô cùng quen thuộc trong bữa ăn của nhiều người vì không mất nhiều thời gian để thực hiện, nguyên liệu cũng rất dễ tìm và có giả rẻ. Hiện nay, có rất nhiều cách xào rau muống khác nhau, có thể đa dạng khẩu vị của nhiều người.
  • Rau muống luộc cũng là một món đặc trưng trong bữa cơm của mọi gia đình. Rau muống khi luộc sẽ vẫn giữ lại được màu xanh đẹp mắt cùng độ giòn nhất định ăn rất thích. Có thể nói món ăn này ai cũng có thể làm được. 
  • Gỏi rau muống là sự kết hợp rau muống với các nguyên liệu khác để tạo thành những món gỏi vô cùng hấp dẫn đấy. Rau muống trộn gỏi sẽ giữ được độ giòn, không những vậy còn được hòa quyện cùng với các gia vị sẽ làm cho món ăn thêm hấp dẫn hơn nữa.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Rau muống chứa nhiều vitamin Cvitamin A là loại rau rất tốt cho sức khỏe của con người. Do đó, hy vọng với bài viết trên, có thể giúp bạn biết cách bảo quản rau muống đúng cách để chế biến nhiều món ngon và bổ dưỡng cho gia đình. Chúc bạn thành công.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều