Nhà hay

Hướng dẫn cách giữ rau tươi lâu khi không có tủ lạnh thiết thực và hữu ích nhất

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Ngày nay, tủ lạnh gần như đã trở thành vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình Việt, song không phải lúc nào thiết bị này cũng có thể hoạt động tốt, hoặc chứa hết những loại rau củ mà nhà mình mua. Vậy nếu chẳng may bạn đang có nhiều loại rau tươi nhưng không thể bảo quản trong tủ lạnh thì phải làm sao? Hãy tìm hiểu ngay cách giữ rau tươi lâu khi không có tủ lạnh ở trong bài viết này của Vua Nệm, bạn nhé!

cách bảo quản rau tươi lâu khi không có tủ lạnh
Cách giữ cho rau củ tươi lâu khi không có tủ lạnh cực kỳ hữu ích

1. Cách giữ rau tươi lâu khi không có tủ lạnh 

1.1. Giữ rau tươi lâu ở trong các túi kín

Những loại rau xanh thường sẽ nhanh bị héo, do đó để giữ được màu xanh của lá rau được lâu hơn, bạn nên cất rau trong những túi chứa đầy không khí. Sau đó buộc kín miệng túi lại để cho không khí không thể thoát được ra ngoài, đây cũng là phương pháp bảo quản thực phẩm lâu tươi không có tủ lạnh mà không dùng đến hoá chất rất hiệu quả. 

1.2. Giữ rau tươi lâu bằng tăm nhọn

Cách giữ rau tươi lâu không có tủ lạnh này sẽ phù hợp với những loại rau có cuống như xà lách, bắp cải. theo đó, bạn chỉ cần sử dụng 3 que tăm nhọn, sau đó cắm ngập cây tăm vào cuống của cây xà lách. Hãy dùng sức cắm thật sâu chỉ để lại 1 phần nhỏ, những cây tăm này có tác dụng giữ nước, giúp cho rau tươi cả tuần mà không cần đến tủ lạnh. 

1.3. Cách bảo quản rau tươi bằng nước

Đối với những loại rau như rau thơm, măng tây… bạn có thể bảo quản chúng bằng nước. Hãy cắm rau như cắm hoa vào một ly nước, cách giữ rau tươi lâu khi không có tủ lạnh này sẽ giúp rau tươi lâu thêm được 3 đến 4 ngày.

Bạn cũng có thể cắm súp lơ vào trong nước để bảo quản lâu hơn. Lưu ý là khi bảo quản súp lơ, bạn cần dùng thêm màng nilon để đục lỗ rồi bọc súp lơ lại. Cách làm này sẽ giúp cho bông súp lơ được tươi xanh, không bị héo như khi để ở ngoài không khí. 

Cách bảo quản rau tươi lâu
Cách bảo quản rau tươi lâu bằng nước đơn giản và dễ dàng thực hiện

2. Hướng dẫn cách giữ cho từng loại rau củ quả tươi lâu không cần đến tủ lạnh

Cách giữ rau tươi lâu khi không có tủ lạnh với từng loại sẽ có có sự khác biệt. Vua Nệm sẽ mách nhỏ đến bạn mẹo bảo quản giúp chúng không bị hư hỏng đơn giản và dễ dàng nhất: 

Đối với tỏi:

Không đựng tỏi ở trong những món đồ bằng nhựa mà hãy đặt chúng ở nơi thông thoáng, cách làm này sẽ bảo quản tỏi trong cả tháng hoặc có thể lâu hơn. 

Cách giữ cho tỏi tươi lâu mà không cần đến tủ lạnh
Cách giữ cho tỏi tươi lâu mà không cần đến tủ lạnh

 Đối với hành khô:

Để hành ở nơi khô ráo và tối, không đặt ở nơi có ánh sáng để tránh tình trạng hành bị mọc mầm, bạn cũng không nên để chung với khoai tây bởi có thể làm cho khoai tây bị mọc mầm. 

Đối với bắp cải: 

Đặt ở nơi khô ráo và thoáng mát, theo đó bắp cải có thể để được vài tuần khi ở nhiệt độ phòng. Thỉnh thoảng, bạn chỉ cần bóc đi các lớp bị thâm để tránh cho những vết này lan sâu gây hư hỏng ở bên trong. 

Đối với cà chua:

Khi không có tủ lạnh, bạn nên bảo quản cà chua ở những nơi ít ánh sáng, hoặc sử dụng khăn giấy, giấy báo để bọc cà chua lại, cách làm này có thể áp dụng với những quả cà chua còn xanh, chúng sẽ nhanh chín hơn. Sau khi cà chua chín, bạn có thể để chúng ở nhiệt độ phòng trong khoảng từ 2 đến 3 ngày. Do đó, hãy mua những quả cà chua còn xanh để bảo quản được lâu hơn bạn nhé. 

Đối với cà rốt và cần tây: 

Bạn hãy gói cà rốt và cần tây ở trong giấy bạc nhưng vẫn chừa lại một khe hở ở phía cuối, khe hẻ này có vai trò giúp thoát ẩm, tránh tình trạng cà rốt hay cần tây bị thối. Dù vậy cách bảo quản này sẽ khiến cho vài củ bị khô, do đó bạn có thể ngâm 1 đầu cà rốt hoặc cần tây ở trong cốc nước. Cách làm này sẽ giúp cho cà rốt, cần tây tươi lâu hơn 1 tuần, thậm chí là 2 tuần hoặc có thể hơn. 

Hướng dẫn cách bảo quản cà chua tươi lâu hơn
Hướng dẫn cách bảo quản cà chua tươi lâu hơn

>>> Tìm hiểu thêm: 

Đối với dưa chuột và ớt xanh:

Với những loại rau củ này, bạn nên để chúng ở những nơi thoáng mát, đặt dưa chuột và ớt một cách nhẹ nhàng, tránh dập nát. Chỉ cần không để bị dập, bạn có thể bảo quản dưa chuột và ớt xanh từ 1 đến 2 tuần. 

Đối với bí xanh:

Bí xanh có thể tươi rất lâu, thường là trong 10 ngày hoặc có thể lâu hơn, vậy nên bạn có thể bảo quản bí xanh ở bên ngoài trong thời gian dài. Dù vậy, sau khi đã cắt khúc hay gọt vỏ thì thời gian bảo quản sẽ ngắn hơn rất nhiều đó.

Đối với súp lơ:

Bạn có thể bảo quản súp lơ ở ngoài trong vòng 1 tuần, miễn là trước đó chưa bỏ chúng vào trong tủ lạnh. Khi bông súp lơ xuất hiện những đốm đen hoặc vết vàng, úa thì chỉ cần cắt bỏ những chỗ đổi màu này để tránh cho chúng lan rộng là được. 

Cách bảo quản súp lơ khi không có tủ lạnh như thế nào? 
Cách bảo quản súp lơ khi không có tủ lạnh như thế nào?

Đối với rau xà lách:

Rau xà lách thường có thời gian bảo quản ít hơn, vì vậy sau khi mua bạn nên sử dụng chúng trong vòng từ 1 đến 2 ngày sau đó. 

3. Những lưu ý quan trọng để giữ rau tươi lâu khi không có tủ lạnh

Để có thể giữ rau tươi lâu khi công có tủ lạnh bạn nên chú ý đến những yếu tố sau:

  • Về cách chọn rau: Đây là yếu tố quan trọng nhưng thường bị nhiều người bỏ qua, theo đó bạn cần tránh mua những loại rau đã được ở trong tủ lạnh. Thay vào đó là mua rau tươi đang để ở nhiệt độ thường. Một khi rau đã để ở trong trong tủ lạnh thì chúng cũng cần được tiếp tục được bảo quản lạnh, nếu không rau sẽ rất nhanh hỏng. Thường thì rau đã bảo quản lạnh sẽ có độ tươi ngắn hơn 1 nửa so với rau chưa từng để trong tủ lạnh.
  • Không nên mua quá nhiều: Chỉ nên mua vừa đủ, không nên mua nhiều hơn so với diện tích khu vực trữ rau. Việc để rau chồng chéo, đè lên nhau sẽ khiến rau nhanh dập nát hơn so với bình thường. 
  • Khu vực bảo quản: Nên bảo quản rau ở nơi thông thoáng và khô ráo, hạn chế tối đa ánh sáng mặt trời, đồng thời có thể chọn những hộp nhựa để cất trữ rau, bởi hộp nhựa sẽ dễ rửa sạch, nhanh khô. Còn nếu treo củ quả ở trên cao, bạn nên lót thêm giấy mềm ở bên dưới củ quả để tránh dập nát khi bị va chạm. 

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra rau củ hàng ngày để tránh tình trạng bị mốc, dập nát hay bị thâm… Nếu thấy thì bạn cần phải cắt bỏ phần bị mốc hay dập ngay lập tức. Sau đó là bỏ hết rau ra và rửa sạch hộp đựng. 

Ngoài ra, nên hạn chế đựng rau củ trong những túi ni lông, bởi túi ni lông có thể khiến cho rau nhanh hỏng hơn bình thường. 

Những lưu ý khi bảo quản rau giúp tươi lâu mà không có tủ lạnh 
Những lưu ý khi bảo quản rau giúp tươi lâu mà không có tủ lạnh

>> Mời bạn đọc: 

Trên đây là những cách giữ rau tươi lâu khi không có tủ lạnh mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Cách làm này cũng sẽ giúp cho bạn tiết kiệm không gian, lưu trữ được nhiều hơn, giúp cho rau giữ được hương vị tươi ngon như ban đầu. Hãy lưu lại những thông tin hữu ích này và sử dụng khi cần thiết, bạn nhé!

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh