Chuyện quanh ta

Mách bạn cách trồng măng tây tại nhà đơn giản 

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Măng tây được biết đến là loại rau xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy việc trồng măng tây tại nhà được rất nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn không biết cách trồng măng tây như thế nào? Kỹ thuật chăm sóc khi trồng măng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bí quyết trồng măng tây đơn giản tại nhà dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về măng tây 

Măng tây là loại rau được sử dụng phổ biến để chế biến các món ăn như xào, luộc, nấu cùng thịt bò. Măng tây được ưa chuộng nhờ có mùi vị thơm ngon, quan trọng nhất là chúng chứa một lượng chất dinh dưỡng dồi dào mà hiếm loại rau củ nào có được. Vậy măng tây là gì? Có những điều gì cần biết khi bạn muốn trồng măng tây tại nhà. Dưới đây là một số kiến thức hữu ích cho bạn.

1.1. Măng tây là gì?

Măng tây có tên khoa học là Asparagus officinalis, măng tây thuộc giống cây trồng lâu năm có nguồn gốc từ Châu Á. Măng tây thuộc thực vật thân thảo, dạng bụi. Ngoài cái tên măng tây, chúng còn được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như: rau hoàng đế, rau mùa xuân.

Măng tây có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất được ưa chuộng hiện nay
Măng tây có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất được ưa chuộng hiện nay

Mặc dù gọi là măng tây nhưng hình dáng của măng tây lại không giống với măng nứa, măng trúc, măng tre… Măng tây nhìn giống như hình ngọn giáo, thân màu xanh kết hợp với màu tím, nhìn giống như búp hoa chưa kịp nở.

Hiện nay, măng tây được chia thành 3 loại khác nhau dựa theo màu sắc là: Măng tây trắng, măng tây tím và măng tây xanh. Những loại măng tây này chỉ khác nhau về màu sắc còn hàm lượng dinh dưỡng thì tương đồng nhau.

1.2. Măng tây có hàm lượng dinh dưỡng như thế nào?

Măng tây là loại rau có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: protein, chất xơ, các loại khoáng chất và các loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B như : B1, B2, B6…Theo số liệu ghi nhận của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, trong mỗi 100g măng tây sống sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng như sau: 

1.3. Một số vấn đề cần lưu ý khi trồng măng tây

Để trồng măng tây đạt năng suất và hiệu quả, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây trước khi bắt đầu vào gieo trồng:

  • Thời điểm trồng măng tây thích hợp nhất trong năm: Thời điểm phù hợp nhất để trồng măng tây là vụ thu đông (cuối tháng 8 đến tháng 3) và vụ xuân hè (cuối tháng 2 đến tháng 6). Đây là hai vụ có thời tiết phù hợp, giúp măng tây sinh trưởng và phát triển tốt nhất.
  • Nhiệt độ trồng măng tây: Măng tây là loại cây ưa khí hậu mát và cần được tưới nhiều nước nhưng lại chịu rét và ngập úng kém, nhiệt độ thích hợp nhất để trồng măng tây là khoảng 25 – 30°C.
Lưu ý khi trồng măng tây tại nhà
Những điều cần biết khi trồng măng tây tại nhà
  • Chọn đất trồng: Măng tây phù hợp với các loại đất có thành phần cơ giới nhẹ, đất tơi xốp giàu hữu cơ, thoát nước tốt như đất phù sa, đất cát, đất thịt nhẹ. Bạn có thể làm đất trồng măng tây bằng cách pha cát với đất, trong đó cát chiếm tỷ lệ khoảng 30% – 60%. Cần chú ý làm đất kỹ, cày xới đất tơi xốp, bón phân để tăng cường chất dinh dưỡng cho đất. 

2. Hướng dẫn cách trồng măng tây tại nhà

Cách trồng măng tây khá đơn giản. Bạn có thể trồng măng tây bằng hạt hoặc cây. Thời điểm tốt nhất để thu hoạch măng tây là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

2.1. Cách trồng măng tây bằng hạt

Bạn có thể mua giống măng tây ở các cửa hàng chuyên bán giống cây trồng, các công ty, đơn vị nghiên cứu cây trồng để mua được giống măng tây chuẩn. Cách trồng măng tây bằng bạt được thực hiện như sau:

  • Ngâm hạt măng tây: Hạt giống sau khi mua về nên rửa sạch hạt bằng nước để loại bỏ bụi bẩn, bỏ những hạt bị lép, hư hỏng, giữ lại những hạt chắc mẩy. Hạt giống măng tây có vỏ rất dày, vì vậy trước khi thực hiện ngâm hạt măng tây thì cần phải phơi hạt giống ngoài nắng từ 2 tới 3 tiếng cho hạt khô giúp tăng khả năng hút nước của hạt giống, làm tăng tỉ lệ nảy mầm. 

Ngâm hạt măng tây đến khi thấy hạt nở to hơn, vỏ mềm thì bạn vớt bỏ những hạt lép, hạt bị hư hỏng. Tiếp tục rửa sạch hạt để khử mùi chua, giúp cho hạt không bị nhớt, nhờ vậy mà có thể hạn chế được tình trạng hạt giống bị thối hỏng khi gieo trồng.

  • Cách ủ hạt: Bạn nên ủ hạt giống măng tây trong khăn ẩm tối màu ở nhiệt độ 30 – 40 độ C trong 1 tuần, chú ý để nơi kín gió, tránh ánh sáng mạnh. Bạn kiểm tra hạt đã nảy mầm thì có thể tiến hành gieo hạt.
Cách trồng măng tây bằng hạt tại nhà cực kỳ đơn giản
Cách trồng măng tây bằng hạt cực kỳ đơn giản
  • Tiến hành gieo hạt: Khi hạt nứt nanh có thể đem gieo trực tiếp trong thùng xốp, vật liệu trồng hoặc gieo ươm tập trung trong bầu đất nhỏ để tránh bị sâu bệnh, côn trùng phá hại. Nên gieo hạt sâu khoảng 2cm sau đó phủ một lớp đất mỏng và tưới ẩm hằng ngày cho cây nhanh lớn.

2.2. Cách trồng măng tây bằng cây

  • Xử lý đất trồng: Bạn cần xử lý đất 1 tháng trước khi tiến hành trồng măng tây. Trước tiên, bạn xới đất với độ sâu từ 40-50cm để giúp cho rễ của măng tây dễ dàng mọc ra và sinh trưởng tốt hơn. Nếu khu đất trồng có nhiều cỏ thì phải dọn sạch, diệt cỏ, diệt sâu bệnh để tránh cho cỏ ăn hết chất dinh dưỡng của cây. Trong quá trình làm đất, cần nhớ đào rãnh thoát nước với độ sâu và rộng khoảng 20-30cm. Vun luống măng tây với độ cao từ 20 đến 25cm để tránh tình trạng cây măng tây bị ngập úng nước.
  • Tiến hành trồng măng tây bằng cây: Khi trồng cây, bạn đào các hố sâu khoảng 20-30cm để thân cây có thể bén rễ, đồng thời hố cách hố 30-40cm để có đủ không gian cho cây hấp thụ ánh sáng và sinh trưởng tốt, có đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
Cách trồng măng tây bằng cây cũng khá đơn giản
Cách trồng măng tây bằng cây cũng khá đơn giản

Bạn nên trồng cây vào buổi chiều mát để tránh cho cây bị héo. Khi trồng măng tây, bạn đặt bầu cây nhẹ nhàng xuống hố đã chuẩn bị sẵn rồi lấp kín, dùng đất đôn chặt gốc để giúp cây măng tây không bị đổ. Bạn có thể trộn thêm mùn, trấu, phân chuồng để làm tăng thêm độ tơi xốp và giúp đất giàu chất dinh dưỡng hơn.

3. Kỹ thuật chăm sóc măng tây phát triển tốt

Để thu hoạch măng tây đạt năng suất cao, bạn cần đầu tư thời gian tìm hiểu  kỹ thuật chăm sóc măng tây để đạt hiệu quả cao. Ngay sau đây Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc để măng tây phát triển tốt

  • Tưới nước: Nước là yếu tố quan trọng quyết định năng suất và chất lượng măng tây, bạn nên tưới nước thường xuyên và phủ thêm rơm rạ, tro trấu hay xơ dừa để giữ ẩm và tránh để đất khô cằn. Không nên tưới cây măng tây sau 5 giờ chiều vì có thể khiến mầm măng mới nhú lên bị hư hại. Vào những ngày trời mưa, cần kiểm tra khả năng thoát nước của rãnh nước, tránh để cây bị thối rễ, ngập úng.
  • Bón phân: Sau khi trồng cây được 15-20 ngày bạn có thể bón thúc bằng cách pha hợp chất NPK 15-15-15 với nước rồi tưới vào gốc cây.
  • Phòng ngừa sâu bệnh: Sau mỗi lần làm cỏ, bón phân cần tiến hành phun thuốc phòng tuyến trùng, nấm bệnh sâu hại cây. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc phòng trừ sâu bệnh, tuy nhiên bạn nên ưu tiên sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc sinh học, thảo mộc, vi sinh để đảm bảo an toàn cho măng tây sau khi thu hoạch.
Kỹ thuật chăm sóc măng tây mà bạn cần lưu ý
Kỹ thuật chăm sóc măng tây mà bạn cần lưu ý
  • Thu hoạch măng tây: Về thu hoạch măng tây, bạn nên thu hoạch vào buổi sáng từ 4-9 giờ sáng sau 6-9 tháng trồng cây. Chỉ thu hoạch lứa măng tơ trong vòng 1 tháng để dưỡng cây mẹ tránh cho cây không bị kiệt sức làm giảm chất lượng, năng suất lứa măng sau. Từ lứa măng sau, mỗi chu kỳ thu hoạch có thể kéo dài trong vòng 2,5-3 tháng, mỗi ngày đều có thể thu hoạch.
  • Sau khi trồng măng tây được 4-5 tháng, bạn có thể cắt tỉa những cây măng tây đã già cỗi, chất lượng kém để thúc đẩy măng tây ra lứa mới, mầm măng sẽ to và đẹp hơn.

4. Một số công dụng tuyệt vời của măng tây với sức khỏe

Măng tây chứa một hàm lượng dinh dưỡng cao, do đó, loại rau xanh này mang đến nhiều lợi ích thiết thực đối với sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng của măng tây đã được các nhà khoa học, các chuyên gia dinh dưỡng khám phá ra.

  • Hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi
  • Góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch: Măng tây giúp cải thiện và tăng cường tính thấm của mau mạch, hạn chế tình trạng huyết áp cao, hỗ trợ giảm cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó giúp nâng cao sức khỏe tim mạch.
  • Hỗ trợ sức khỏe hệ thần kinh
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường
  • Ngăn ngừa bệnh ung thư: Người ta tìm thấy chất saponin trong chồi măng tây, có khả năng tiêu diệt các loại tế bào gây hại cho cơ thể, nhờ vậy mà có thể ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của khối u.
  • Bảo vệ thị lực: Do chứa lượng vitamin A dồi dào, măng tây giúp thị lực trở nên khỏe mạnh hơn.
Măng tây mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ người dùng
Măng tây mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ người dùng

XEM THÊM:

Như vậy, Vua Nệm đã giúp bạn tìm hiểu về cách trồng măng tây và kỹ thuật chăm sóc khi trồng sao cho đạt hiệu quả cao. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích bạn có thể tham khảo trước khi trồng loại cây này. 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng