4 cách bảo quản giá đỗ không cần tủ lạnh đơn giản và dễ thực hiện tại nhà

CẬP NHẬT 18/11/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Giá đỗ là loại thực phẩm rất được ưa chuộng trong các bữa ăn của gia đình Việt. Tuy nhiên, với đặc điểm là chứa nhiều lượng nước nên giá đỗ sẽ khó bảo quản và nếu không đúng cách có thể nhanh bị thâm đen, hư hỏng. Đừng lo, bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những cách bảo quản giá đỗ không cần tủ lạnh đơn giản và hiệu quả dễ thực hiện tại nhà để giữ được độ tươi giòn lâu nhất nhé!

1. Giá đỗ là gì?

Giá đỗ (hay còn gọi là giá, giá đậu, củ giá hoặc quả giá) là hạt đậu xanh nảy mầm, dài chừng 3 đến 7 cm. Giá đỗ thường được ủ cho nảy mầm từ hạt đậu xanh, một số loại giá đỗ khác từ mầm đậu tương hoặc đậu Hà Lan được đánh giá là bổ hơn.

Giá đỗ có vị ngọt nhẹ, thân có nhiều nước là loại nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ăn có thể kế đến như: Hủ tiếu, bánh xèo, bánh cuốn, làm nộm, các món xào, món canh,… Ngoài ra, giá đỗ cũng rất phổ biến để mua và có giá bán rất rẻ nên được nhiều bà nội trợ lựa chọn cho mâm cơm gia đình.

giá đỗ
Giá đỗ là loại thực phẩm dùng để chế biến thành nhiều món ăn

2. Dinh dưỡng trong giá đỗ

Giá đỗ là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, nổi bật có thể kể đến là vitamin C, các loại khoáng chất, amino acid, protein và hóa chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals). Đây là những chất cần thiết cho sự phát triển của mầm cây và cũng là những chất rất bổ dưỡng cho cơ thể con người. Bên cạnh đó, chúng ta ăn nhiều giá đỗ, mầm ngũ cốc cũng là cách để cơ thể tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng của các loại đậu và ngũ cốc.

3. Công dụng của giá đỗ

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu ăn giá đỗ có tác dụng gì hay ăn giá đỗ nhiều có tốt không, đặc biệt là các mẹ rất quan tâm về vấn đề này khi chọn thực phẩm bổ dưỡng cho gia đình. Ngay sau đây là một số tác dụng mà giá đỗ mang đến cho sức khỏe:

3.1. Ngăn ngừa ung thư

Giá đỗ được biết là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các chất chống oxy hóa sẽ có tác dụng hạn chế các tế bào ung thư phát triển. Không những thế, các chuỗi oligosaccharide trong giá đỗ sẽ trở thành carbohydrate góp phần giảm thiểu lượng chất độc tích tụ trong cơ thể lâu ngày.

3.2. Làm đẹp

Hàm lượng chất béo giá đỗ rất thấp nên nếu bạn ăn giá đỗ thường xuyên sẽ có công dụng làm đẹp như giúp giảm cân hiệu quả. Hơn nữa, trong giá đỗ có hàm lượng protein lớn là thành phần cần thiết cho quá trình tái tạo da, cùng với vitamin E có tác dụng chống oxy hóa sẽ giúp làn da của bạn trở lên đẹp hơn.

công dụng giá đỗ
Giá đỗ giúp làm đẹp cho phụ nữ

3.3. Tốt cho hệ tiêu hóa

Như đã trình bày phía trên trong giá đỗ có nhiều khoáng chất có thể duy trì được nồng độ axit trong dạ dày. Từ đó giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm chứng co thắt đường ruột, đồng thời còn cải thiện tình trạng táo bón và giúp cho bạn có thể đi đại tiện dễ dàng hơn.

3.4. Ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch

Giá đỗ có tác dụng giúp loại bỏ các cholesterol xấu và hạn chế mỡ máu tăng cao nhờ có chứa hợp chất saponin. Do đó, khi bạn ăn nhiều giá đỗ sẽ có công dụng như giúp cho hệ thống tim mạch luôn khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa đột quỵ xảy ra.

3.5. Hạn chế loãng xương

Một công dụng rất tốt khác là hạn chế loãng xương nhờ hàm lượng estrogen sẽ giúp cải thiện mật độ cấu trúc và độ dày của xương. Chính vì vậy, ăn giá đỗ thường xuyên có thể tránh sự thoái hóa diễn ra, đồng thời sẽ giúp xương của bạn trở nên chắc khỏe hơn.

giá đỗ có công dụng gì
Ăn nhiều giá đỗ sẽ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe

5. Cách bảo quản giá đỗ không cần tủ lạnh

5.1. Bảo quản giá đỗ trong hộp nhựa, hộp thủy tinh

Giá đỗ khi mua về các bạn không rửa chúng nếu không sử dụng ngay vì nước sẽ giá đỗ bị úng và nhanh thâm đen. Nếu như bạn đã lỡ rửa giá đỗ với nước thì phải để thật ráo nước trước khi cho vào để bảo quản.

Tiến hành rửa sạch các loại hộp đựng, dùng khăn lâu khô và lót một lớp khăn giấy vào đáy hộp, đặt giá đỗ ngay ngắn. Cứ một lớp giá rồi lót thêm một lớp giấy đến khi hết. Sau đó dùng thêm khăn giấy để phủ lên bề mặt giá. Khăn giấy sẽ có tác dụng hút ẩm tốt và đặc biệt là không đặp nắp hộp để cho giá đỗ quang hợp và không tích tụ hơi ẩm.

Cách bảo quản giá đỗ bằng hộp này giữ rau giá không bị thâm và được lâu đến 5 ngày.

5.2. Bảo quản giá đỗ bằng túi zip

Tương tự như cách bảo quản trên, thay vì sử dụng hộp thì bạn dùng túi zip để bảo quản giá đỗ. Để bảo quản thì bạn cũng lót một lớp giấy ăn ở đáy túi và xung quanh túi. Sau đó cho giá đỗ vào túi nhẹ nhàng, không cho quá nhiều, nhồi nhét sẽ làm giá bị gãy vụn, dập nát. Nếu có nhiều giá đỗ thì bạn hãy chia nhỏ chúng thành từng túi để dễ bảo quản hơn.

Khi cho giá vào túi xong thì kéo túi lại, dùng tăm tre đâm thủng 2 – 3 lỗ gần miệng túi để tạo khoảng trống cho giá thoát hơi nước. Nếu không có túi zip bạn có thể dùng túi thực phẩm thông thường để bảo quản.

bảo quản giá đỗ không cần tủ lạnh
Bảo quản giá đỗ bằng túi zip đơn giản và hiệu quả

5.3. Bảo quản giá đỗ tươi lâu bằng khăn vải

Đây là cách bảo quản giá đỗ truyền thống của ông bà ta dễ thực hiện mà lại rất hiệu quả. Công cụ bạn cần là chuẩn bị một tấm vải mỏng đặc biệt là vải xô là tốt nhất để giữ giá đỗ luôn giòn và tươi ngon.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản, trước tiên bạn trải khăn trên mặt phẳng, cho giá đỗ vừa đủ vào khăn nếu quá nhiều sẽ dễ bị gãy và dập nát. Sau đó gói lại và để ở nơi thoáng mát. Phương pháp này có thể bảo quản nhiều rau giá cùng lúc giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn.

5.4. Bảo quản giá đỗ bằng cách ngâm nước

Tuy giá đỗ rửa với nước sẽ nhanh bị thâm và úng, nhưng nếu bạn ngân chúng hoàn toàn trong nước thì sẽ tạo môi trường sống phù hợp để giữ độ tươi cho giá đỗ.

Để bảo quản bằng cách làm này, trước hết bạn cần loại bỏ những phần rễ dài của giá đỗ và mang đi rửa sạch. Tiếp theo, cho giá đỗ vào hộp, thau,… đổ nước vào cho đến khi giá đỗ ngập hoàn toàn trong nước. Cuối cùng là đập nắp hở không bịt kín để bảo quản nơi thoáng mát.

Để giá đỗ được tươi và giòn lâu hơn bạn nên tiến hành thay nước ngâm hằng ngày nhé.

6. Một số lưu ý khi bảo quản giá đỗ

Giá đỗ là loại thực phẩm mà các bà nội trợ ưa thích sử dụng cho bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, nếu mua nhiều giá về mà không biết cách bảo quản sẽ rất nhanh thâm đen. Bên cạnh việc bỏ túi cách bảo quản ở trên thì bạn cũng nên ghi nhớ một số lưu ý sau để giữ giá tươi giòn lâu nhất nhé.

  • Nếu không sử dụng ngay thì bạn không nên rửa giá sẽ làm giá bị dính nước, càng nhanh hỏng. Nếu đã lỡ rửa giá rồi thì để giá cho thật ráo nước rồi mới tiến hành bảo quản.
  • Không được nhồi nhét giá đỗ trong các dụng bảo quản. Việc nhồi nhét giá sẽ làm cho chúng dễ bị gãy vụn, dập nát. Đồng thời sẽ không có không gian để cho giá hô hấp dẫn đến việc bảo quản không hiệu quả.
  • Một trong những nguyên tắc quan trọng để bảo quản tốt giá đỗ là bảo đảm rằng giá ít bị ẩm ướt nhất, vì nước là một yếu tố quan trọng nhất khiến giá bị thâm đen và hư hỏng. Nếu bạn chọn nước để bảo quản thì phải dùng thật nhiều nước để chắc chắn rằng giá ngập hoàn toàn trong nước để giữ giá đỗ được lâu.

>> Xem thêm: 

Kết luận

Trên đây là mẹo bảo quản giá đỗ không cần tủ lạnh để được cả tuần vẫn tươi và trắng. Giá đỗ là loại rau mầm nên rất dễ bị tổn thương dẫn đến thâm đen và dập nát. Do đó hãy bỏ túi ngay những bí quyết trên để bảo quản được lâu nhất có thể bạn nhé.

Đánh giá post