Chuyện quanh ta

7 cách rã đông thịt nhanh an toàn và những sai lầm cần tránh

CẬP NHẬT 24/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Thực phẩm sống sau khi mua về thường được cho vào ngăn đông tủ lạnh để bảo quản lâu hơn. Khi chế biến thì chúng ta cần rã đông thực phẩm và thời gian cho việc này thường mất khoảng 2 – 3 tiếng nếu để tự nhiên. Vậy nên trong bài viết này, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn 7 cách rã đông thịt nhanh, an toàn và không ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm nhé!

1. Tầm quan trọng của việc rã đông thực phẩm đúng cách

Khi được đông lạnh, thực phẩm sẽ không bị biến chất và bảo quản được lâu hơn. Việc đông lạnh sẽ giảm tốc độ oxy hóa protein và chất béo, cũng như hạn chế hoạt động vi sinh vật. Dưới đây là thời gian lý tưởng để bảo quản thịt cá bạn có thể tham khảo:

Bảo quản thực phẩm trong tủ đông, ngăn đá

  • Thịt chín (cá, gia cầm,…): Khoảng từ 2 – 6 tháng
  • Thịt bò xay sống: Khoảng từ 3 – 4 tháng
  • Thịt sống đã cắt miếng: Khoảng 4 – 12 tháng tuỳ vào từng loại
  • Cá sống: Khoảng 6 tháng
  • Thịt gia cầm sống: Nếu là cắt miếng thì khoảng 9 tháng còn nguyên con thì khoảng 1 năm.
  • Xúc xích và thịt nguội: Khoảng từ 1 – 2 tháng
cách rã đông thịt nhanh nhất
Có thể bảo quản thịt sống từ 4 – 12 tháng tuỳ vào từng loại

Bảo quản thực phẩm trong ngăn mát

  • Thịt sống đã thái: Khoảng từ 3 – 4 ngày
  • Thịt chín (cá, gia cầm,…): Từ 3 – 4 ngày
  • Thịt gia cầm sống: Khoảng từ 1 – 2 ngày
  • Thịt xay sống: Khoảng từ 1 – 2 ngày
  • Cá sống: Khoảng từ  1 – 2 ngày
  • Xúc xích và thịt nguội: Nếu để hở thì khoảng một tuần hoặc hai tuần nếu đóng kín

Để có thể chế biến, trước tiên chúng ta cần rã đông thực phẩm. Tuy vậy điều quan trọng là bạn cần biết làm thế nào để rã đông đúng cách, vừa nhanh chóng vừa đảm bảo an toàn. Nếu rã đông sai cách có thể tăng nguy cơ phát triển của các vi sinh vật có hại trên thực phẩm, bởi thực phẩm sau rã đông rất dễ bị nhiễm khuẩn và nếu các bước rã đông không đúng sẽ rất dễ mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có.

cách rã đông thịt heo nhanh
Thực phẩm sau rã đông rất dễ bị nhiễm khuẩn và mất giá trị dinh dưỡng nếu thực hiện sai cách

2. 7 cách rã đông thịt nhanh an toàn nhất

2.1. Cách rã đông thịt nhanh bằng nước lạnh

Rã đông thực phẩm bằng nước lạnh là cách làm quen thuộc của nhiều chị em. Phương pháp này tuy đơn giản mà vẫn mang lại hiệu quả cao. Với cách này, chúng ta cần cho thực phẩm vào túi kín trước khi cho vào nước lạnh. Bước này giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn và làm mất đi các chất dinh dưỡng vốn có của thực phẩm.

Để giữ được hương vị tươi ngon của thực phẩm, bạn có thể cho thêm ít muối và gừng vào nước. Lưu ý rằng cứ 30 phút thì chúng ta cần thay nước một lần, đồng thời phải nấu ngay khi thực phẩm đã được ra đông để giữ được hương vị và dinh dưỡng.

cách rã thịt đông nhanh
Rã đông thực phẩm bằng nước lạnh là cách làm quen thuộc của các chị em nội trợ

2.2. Cách rã đông thịt nhanh bằng kim loại

Vì kim loại cách nhiệt rất tốt nên chúng có khả năng khiến các tinh thể đá tan nhanh hơn, đặc biệt là khi chúng ta rã đông thịt. Cách rã đông thực phẩm này rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng vật dụng kim loại có bề mặt phẳng để kẹp thịt, sau khoảng 10 phút là thịt đã được ra đông và chế biến được ngay.

2.3. Cách rã đông thịt nhanh bằng lò vi sóng

Nếu muốn nấu ăn ngay mà không cần tốn thời gian chờ đợi thì bạn có thể dùng lò vi sóng để rã đông thực phẩm. Nhờ sử dụng nhiệt nên chỉ một thời gian ngắn, thực phẩm đã được rã đông hoàn toàn.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên sử dụng khi chế biến ngay. Vì nếu để lâu thì thực phẩm rất dễ bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

cách làm thịt rã đông nhanh
Lò vi sóng rã đông thực phẩm một cách nhanh chóng

2.4. Cách rã đông thịt nhanh bằng ngăn mát tủ lạnh

Cách rã đông thực phẩm bằng ngăn mát tủ lạnh được đánh giá là an toàn và hiệu quả. Chúng ta chỉ cần lấy thực phẩm từ ngăn đông xuống ngăn mát và chờ khoảng 2 tiếng là xong.

Tuy phương pháp này khá tốn thời gian nhưng có thể giúp thực phẩm hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn từ môi trường bên ngoài. Hơn nữa cách này cũng giúp chúng ta bảo quản thực phẩm thêm 3 – 5 ngày nếu chưa chế biến ngay mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Lưu ý rằng, trước khi bỏ vào ngăn mát thì bạn nên cho thực phẩm vào tô, chén hoặc túi bọc kín để hạn chế nước từ thực phẩm chảy ra ngăn mát nhé.

2.5. Cách rã đông thịt nhanh bằng gừng

Tương tự như cách rã đông thực phẩm với đường, bạn chỉ cần chuẩn bị một tô nước ấm khoảng 40 độ rồi cho các lát gừng mỏng vào khuấy đều. Sau đó thả thực phẩm cần rã đông vào ngâm.

Gừng có tính nóng, có thể làm ấm nên giúp rã đông thực phẩm nhanh chóng. Phương pháp này còn giúp thịt giữ được hương vị, màu sắc và giá trị dinh dưỡng sau khi ra đông.

cách làm rã đông thịt nhanh
Gừng có tính nóng có thể làm ấm nên giúp rã đông thực phẩm nhanh chóng

2.6. Cách rã đông thịt nhanh bằng muối và giấm

Cách rã đông thực phẩm bằng muối và giấm có thể áp dụng với cả thịt lẫn hải sản, vừa nhanh chóng lại an toàn cho sức khoẻ.

Trong giấm có chứa nhiều axit axetic có thể hạ thấp điểm đóng băng của nước. Trong khi đó muối là chất xúc tác rất tốt, không chỉ giúp rã đông nhanh chóng mà còn khử vi khuẩn hiệu quả. Với phương pháp này, bạn chuẩn bị một tô nước rồi hoà tan giấm và muối. Sau đó cho thực phẩm vào ngâm là xong.

2.7. Cách rã đông thịt nhanh bằng nước đường

Nghe thì có vẻ lạ nhưng chúng ta có thể dùng nước đường để rã đông thực phẩm. Tuy vậy phương pháp này chỉ nên thực hiện với thịt hoặc rau củ, không nên áp dụng với hải sản vì điều này sẽ khiến thực phẩm đổi vị khi chế biến.

Với phương pháp này, trước tiên chúng ta sẽ pha 2 muỗng canh đường vào nước ấm 40 độ. Sau đó khuấy đều tay cho đến khi đường tan hết thì cho thực phẩm cần rã đông vào. Các phân tử đường sẽ khiến nước đá tan nhanh hơn, kết hợp cùng nước ấm cũng làm thịt rã nhanh hơn. Với phương pháp này, chỉ cần ngâm thực phẩm trong 7 – 10 phút là đã rã đông thành công. Sau đó bạn chờ cho ráo nước là chế biến được ngay rồi đấy.

cách rã đông thịt lợn nhanh
Các phân tử đường sẽ khiến nước đá tan nhanh hơn

3. Những sai lầm cần tránh khi rã đông thực phẩm

Bên cạnh những cách rã đông thực phẩm an toàn và hiệu quả đã kể trên, chúng ta cần ghi nhớ những lưu ý sau để tránh rã đông sai cách:

  • Không rã đông bằng dầu nóng vì nước và dầu sôi khi gặp nhau sẽ tạo ra phản ứng làm dầu bắn tung toé, có thể gây bỏng.
  • Không rã đông cá quá mềm vì điều này khiến cá mất đi dinh dưỡng và vị tươi nguyên vốn có.
  • Chúng ta cũng không nên rã đông bằng cách nấu nóng thực phẩm. Bởi điều này sẽ khiến các chất dinh dưỡng bị phân hủy, làm biến đổi hương vị vốn có của thực phẩm. Vậy nên bạn nhớ luôn rã đông thịt cá trước khi chế biến nhé!
cách rã đông thịt cá nhanh
Không rã đông cá quá mềm vì sẽ khiến cá mất đi dinh dưỡng và vị tươi nguyên

4. Những lưu ý cần nhớ với thực phẩm sau khi rã đông

Tốt nhất sau khi rã đông xong, chúng ta nên chế biến ngay để đảm bảo hương vị tươi ngon và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Bởi theo nhiều nghiên cứu, nếu để thịt rã đông trong nhiệt độ ~ 20 độ C vài giờ thì sẽ sinh ra khoảng 10 tỷ mầm vi khuẩn/gr thịt.

Ngoài ra, việc để thực phẩm đã rã đông bên ngoài quá lâu cũng sẽ ảnh hưởng đến hương vị và chất dinh dưỡng bên trong.

Trên đây là những cách rã đông thực phẩm nhanh và hiệu quả nhất mà Vua Nệm đã tổng hợp được. Hãy thêm ngay những “bí kíp” này vào cẩm nang làm bếp để mang đến cho gia đình những bữa ăn dinh dưỡng nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều