Sức khỏe giấc ngủ

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay không?

CẬP NHẬT 29/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 

Nhiều gia đình nghĩ rằng cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa sẽ khiến con bị sổ mũi, ho, viêm họng… Đặc biệt, vào mùa hè khi thời tiết nóng nực, các mẹ muốn giữ cho con được thoải mái tránh bị nóng bức nhưng e sợ điều hòa ảnh hưởng không tốt đến hệ hô hấp của trẻ. 

Vậy đâu là cách hiểu đúng, làm thế nào để bảo vệ sức khỏe của trẻ một cách an toàn và khoa học? Có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay không? Hãy cùng Vua Nệm khám phá khía cạnh này nhé!

1. Hiểu đúng về thân nhiệt của trẻ sơ sinh

Khi còn ở trong bụng mẹ, trẻ luôn được bao bọc và sưởi ấm bởi thân nhiệt của mẹ vào khoảng 37,5 – 38 độ C. Ở giai đoạn sơ sinh, em bé rất yếu ớt, hệ miễn dịch yếu, cơ thể chưa có khả năng tự điều hòa thân nhiệt như trẻ lớn hơn. Đối với những bé sinh non thì khả năng điều hòa thân nhiệt cho cơ thể càng kém. 

Chính bởi vậy, trẻ sơ sinh sẽ dễ nhiễm lạnh nếu không được chăm sóc đúng cách. Thế nhưng, không phải vì vậy mà mặc cho con quá nhiều tã lót, quần áo… Trẻ sơ sinh thân nhiệt vào khoảng 36,5 – 37,5 độ C nếu sinh đủ tháng. Bé được mặc quần áo, mang bao tay, mang vớ chân, đội mũ và đắp chăn thì có thể chịu được nhiệt độ phòng từ 25 – 28 độ C. Cơ thể trẻ lúc này cũng đang vận động lớn lên, cần nhiều năng lượng nên không cần quấn quá nhiều đồ khiến bé nóng nực, khó chịu.

Khi kiểm tra thân nhiệt cho trẻ sơ sinh, nên kiểm tra ở vùng lưng, bụng, cổ để có cảm nhận chính xác nhất. Nếu kiểm tra ở vùng trán, tay chân thì thường có xu hướng cảm thấy bé lạnh, không phản ánh chính xác nhiệt độ cơ thể của bé

 Trẻ sơ sinh cơ thể nhạy cảm và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên cần lưu ý giữ nhiệt

Trẻ sơ sinh cơ thể nhạy cảm và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên cần lưu ý giữ nhiệt

Đọc thêm: Trẻ sơ sinh có nên nằm gối không? Nên cho trẻ nằm gối khi nào?

2. Những lưu ý khi để trẻ sơ sinh nằm điều hòa

2.1. Nhiệt độ phù hợp cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa

Điều hòa là sản phẩm mang đến sự tiện nghi và thoải mái cho con người trong đời sống hằng ngày. Với công nghệ hiện đại, sự linh hoạt trong các chế độ sử dụng, bạn và gia đình mình hoàn toàn có thể để trẻ sơ sinh nằm điều hòa miễn sao đảm bảo những yếu tố nhất định, đặc biệt là mức nhiệt độ an toàn.

Với trẻ sơ sinh nằm điều hoà, để phòng tránh bé bị nhiễm lạnh, tuyệt đối không để trẻ nằm điều hòa với mức nhiệt dưới 26 độ C. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng cần tránh để bé nằm ngay dưới hơi lạnh thổi ra từ máy điều hòa. Nhiệt độ phòng điều hòa phù hợp cho trẻ sơ sinh nên duy trì ổn định ở ngưỡng từ 26 – 28 độ C, độ ẩm từ 40 – 60%.

Với tình trạng trẻ bị ho, cảm lạnh.. có thể do cha mẹ để trẻ nằm quá sát luồng hơi lạnh hoặc nguyên nhân phổ biến là do virus, vi khuẩn. Khi trẻ ngủ say, thân nhiệt giảm nhanh rất dễ bị viêm họng, sốt, dẫn đến tiêu chảy. 

Nhiệt độ điều hòa cho trẻ sơ sinh cùng không nên chênh lệch quá cao so với nhiệt độ môi trường bên ngoài. Nếu thời tiết quá nóng, bạn nên để điều hòa 27 – 28 độ thay vì 26.

 Tuyệt đối không để trẻ nằm điều hòa với mức nhiệt dưới 26 độ C

Tuyệt đối không để trẻ nằm điều hòa với mức nhiệt dưới 26 độ C

2.2. Những lưu ý khác khi để trẻ sơ sinh nằm điều hòa

Bên cạnh nhiệt độ an toàn, các bậc phụ huynh khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa cũng nên chú ý những vấn đề sau:

2.2.1. Thời gian nằm điều hòa của trẻ sơ sinh

Không để trẻ sơ sinh nằm điều hòa quá 2 tiếng liên tục. Nói cách khác, thời gian tối đa bạn dùng điều hòa cho trẻ không nên quá 2 tiếng mỗi lần. Sau mỗi 2 tiếng nằm điều hòa, bạn nên mở cửa để lưu thông không khi sau đó cho trẻ ra ngoài nhiệt độ bình thường khoảng 10 – 15 phút. 

2.2.2. Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột

Kể cả người trưởng thành cũng cần tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột khi bước vào phòng điều hòa. Để tranh thay đổi nhiệt độ đột ngột, cha mẹ cũng cần nhớ nguyên tắc tắt hoặc bật điều hòa trước 3 phút khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh. Theo đó, trước khi cho trẻ ra ngoài mẹ cần tắt điều hòa đi, mở cửa để con quen với nhiệt độ bên ngoài khoảng 3 phút. 

Nếu bạn vừa bế bé từ môi trường bên ngoài vào, đặc biệt là những ngày trời nắng nóng, thì không nên ngay lập tức dùng điều hòa quá lạnh. Mẹ nên lau khô mồ hôi cho bé, để bé làm quen với môi trường trong nhà không điều hòa, sau đó mới dần dần vào môi trường điều hòa 27-28 độ và giảm dần sau đó nếu phù hợp. 

Khi trẻ sơ sinh nằm điều hòa, hãy đắp một tấm chăn mỏng, lưu ý che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. Cần chọn cho trẻ những bộ quần áo thấm mồ hôi tốt như đồ cotton. Quần áo và chăn phù hợp cũng tập sự ổn định về nhiệt độ nhất định ngay xung quanh cơ thể trẻ nhỏ.

 Đặc biệt cần tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột với cơ thể trẻ sơ sinh

Đặc biệt cần tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột với cơ thể trẻ sơ sinh

2.2.3. Vị trí bé nằm so với điều hòa và quạt

Có thể sử dụng thêm quạt cho phù hợp nhưng tuyệt đối không cho điều hòa hoặc quạt chĩa thẳng vào chỗ bé nằm vì như vậy, trẻ dễ bị ngạt mũi, khó thở và mắc các bệnh về hô hấp, viêm họng.

2.2.4. Phòng điều hòa cho trẻ sơ sinh cần chú trọng thêm việc giữ ẩm. 

Một trong những cảm giác thường gặp khi sử dụng điều hòa là da khô, nếu bật điều hòa trong phòng mà không đảm bảo độ ẩm sẽ  khiến trẻ sơ sinh bị khô niêm mạc ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch của trẻ sơ sinh. 

Để khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh nằm điều hoà bị da khô, bạn có thể sử dụng máy phun hơi tạo độ ẩm trong phòng hoặc đặt 1 chậu nước ngay trong phòng để tránh da bé bị khô hay ngạt mũi. Ngoài ra, trẻ sơ sinh cũng cần xịt, nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên làm sạch đường hô hấp. 

 Giữ ẩm cho phòng và cơ thể trẻ sơ sinh

Giữ ẩm cho phòng và cơ thể trẻ sơ sinh

2.2.5. Lưu ý vệ sinh điều hòa và vệ sinh phòng sạch sẽ

Thông thường, máy điều hòa cần được vệ sinh trung bình từ 3 – 5 tháng 1 lần để rũ bỏ bụi bẩn trong tấm lưới lọc sau 1 thời gian hoạt động. Việc vệ sinh này là vô cùng quan trọng và cần thiết để loại bỏ mầm bệnh, nấm mốc có thể gặp phải. 

Nếu không, chính chiếc điều hòa phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày lại trở thành nguồn gốc phát sinh bệnh cho cả trẻ sơ sinh và người lớn. Bất cứ khi nào không bật điều hòa, trời tạnh ráo ấm áp cũng nên mở cửa phòng cho thông khí, thoáng mát và loại bỏ ẩm thấp.

Bên cạnh đó, không gian chung của phòng cũng cần thoáng mát, sạch đẹp. Nên dọn dẹp vệ sinh phòng, chăn ga gối đệm sao cho khô ráo, mềm mại phù hợp. Trẻ nhỏ cũng thường tè dầm nên cần tránh trẻ ở quá lâu chỗ ẩm ướt và luôn giữ cho giường đệm thoáng mát, sạch sẽ.

3. Kết luận

Trẻ sơ sinh hoàn toàn có thể nằm trong phòng điều hòa nên bó mẹ không cần quá lo lắng và khắt khe với vấn đề này. Tuy nhiên, để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe trẻ nhỏ, cần lưu y đến nhiệt độ phòng phù hợp, độ ẩm nên duy trì cũng như giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh bé. Giai đoạn sơ sinh là giai đoạn hệ miễn dịch của trẻ còn yếu nên cần lưu tâm đến cả những thói quen, chi tiết nhỏ để tránh xảy ra sai sót. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team