Sức khỏe giấc ngủ

Trẻ sơ sinh có nên nằm gối không? Nên cho trẻ nằm gối khi nào?

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Là bố mẹ, ai cũng mong muốn mang đến cho con những điều tốt nhất. Nên từ lúc mới sinh, cả gia đình đều háo hức thay nhau chăm bẫm cho bé. Nhiều người vì sợ bé bị đau đầu mà cho bé nằm gối ngay từ lúc chào đời. Nhưng cũng có người bảo rằng để trẻ sơ sinh nằm gối là điều không nên. 

Vậy, đứng trước những ý kiến trái chiều, trẻ sơ sinh có nên nằm gối không? Cho trẻ nằm gối quá sớm có ảnh hưởng gì không? Những vấn đề này đã khiến rất nhiều cặp vợ chồng phải ngẫm nghĩ. Nhưng hãy yên tâm, mọi thắc mắc của bạn đều sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Bé sơ sinh có cần nằm gối không?

Bé sơ sinh có cần nằm gối không?

1. Trẻ sơ sinh có nên nằm gối không?

Thuở nhỏ, tất cả mọi người đều được tập tành với việc dùng gối. Đến khi lớn lên, thói quen này vẫn được duy trì mỗi ngày. Bởi việc dùng gối mang đến cho ta rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. 

Không chỉ là biện pháp bảo vệ vùng đầu cổ, mà một chiếc gối êm ái còn giúp bạn có được giấc ngủ ngon. Bên cạnh đó, vật dụng này còn hỗ trợ quá trình lưu thông máu lên não trong suốt 8 giờ. Khi ngủ trên gối, bạn sẽ không bị tê bì hay đau đầu vào mỗi buổi sáng. 

Ngoài ra, kê đầu trên một chiếc gối phù hợp còn giúp cột sống được căn chỉnh đúng hướng. Điều này có ý nghĩa quan trọng, trong việc phòng tránh các bệnh liên quan đến xương khớp về sau.

Vấn đề sử dụng gối nệm rất quan trọng trong năm tháng đầu đời

Vấn đề sử dụng gối nệm rất quan trọng trong năm tháng đầu đời

Do đó, không ít người đồng ý với việc nên cho trẻ sơ sinh nằm gối. Nguyên do cũng vì hệ xương của bé còn non yếu, đặc biệt là vùng đầu dễ bị thương tổn. Vậy, liệu trẻ sơ sinh có nên nằm gối không? Bé nằm gối có thoải mái như bạn vẫn nghĩ? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

2. Cho trẻ sơ sinh nằm gối có tốt không?

Không thể phủ nhận việc trẻ sơ sinh rất dễ bị tổn thương bởi các tác động bên ngoài. Thế nhưng, bảo vệ bé bằng cách cho dùng gối ngay khi vừa chào đời là điều không cần thiết. Thậm chí, việc nằm gối quá sớm còn vô tình đặt bé vào tình huống nguy hiểm.

Cách đặt gối ngủ đúng

Cách đặt gối ngủ đúng

Có thể bạn chưa biết, cấu tạo đốt sống cổ của trẻ sơ sinh và người lớn rất khác nhau. Khi trường thành, cột sống của bạn đã được định hình ở trạng thái đường cong. Để cột sống được thư giãn, bạn buộc phải đảm bảo độ cong sinh lý ấy. 

Đó cũng là lý do vì sao bạn sẽ thấy dễ chịu hơn khi kê đầu lên một chiếc gối. Các trường hợp dùng gối quá thấp hoặc quá cao, đường cong cột sống đều không được đảm bảo. Bên cạnh đó, vấn đề hô hấp cũng sẽ bị cản trở và làm ảnh hưởng sức khỏe. Đổi lại, một chiếc gối có độ cao phù hợp sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

Bé đang trong giai đoạn hoàn thiện hệ xương

Bé đang trong giai đoạn hoàn thiện hệ xương

Nhưng trẻ sơ sinh thì ngược lại, cột sống của bé cưng ban đầu chỉ là một đường cong chữ C. Do đó, bé chỉ cảm thấy thoải mái khi đầu và lưng được đặt ngang nhau. Việc mẹ cho bé sơ sinh nằm gối sẽ làm lệch vị trí của các đốt sống. Chưa vội kể đến tác hại hình thành dị tật cong vẹo, ảnh hưởng thẩm mỹ sau này. Trước mắt, nguy hiểm lớn nhất mà trẻ phải đối mặt chính là vấn đề hô hấp.

3. Cho trẻ sơ sinh nằm gối có tác hại gì?

Một chiếc gối dù mềm mại đến đâu cũng không thể làm “bạn” với trẻ sơ sinh. Thậm chí, vật dụng này còn trở thành một mối nguy hại đối với các bé. Bởi việc gối đầu cho bé lúc này sẽ vô tình gây chèn ép vùng hầu họng. Đường thở của bé cũng vì thế mà bị thu hẹp. Hô hấp kém đi rất dễ dẫn đến hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Nằm gối quá sớm có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của cột sống

Nằm gối quá sớm có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của cột sống

Nhất là khi các bé không thể tự mình nâng đầu để điều chỉnh lại tư thế. Nếu bé cảm thấy khó chịu, bạn cũng khó lòng nhận ra. Bởi trong 3 tháng đầu đời, bạn khó có thể hiểu được tiếng khóc của bé biểu thị điều gì. 

Ngoài ra, cho trẻ nằm gối trong giai đoạn tập lật cũng là điều nên tránh. Bởi nếu chẳng may, trẻ bị lật úp vào gối cũng sẽ dẫn đến tình trạng ngạt thở. Chính vì vậy, các mẹ cần hạn chế đặt vật dụng vào nôi khi các bé còn quá nhỏ tuổi

Tin rằng lúc này bạn đã có lời giải đáp về việc trẻ sơ sinh có nên nằm gối không. Nhưng nếu bạn vẫn lo ngại bé sẽ bị méo đầu, mời bạn tiếp tục tham khảo thông tin sau.

Không cho bé nằm gối có ảnh hưởng gì không?

Không cho bé nằm gối có ảnh hưởng gì không?

4. Trẻ sơ sinh không nằm gối có bị méo đầu không?

Trẻ sơ sinh có hệ xương non yếu, vùng đầu lại rất dễ bị tổn thương. Nên có nhiều người đưa ra nhận định, bé sẽ bị móp hoặc méo đầu nếu không được nằm gối. Nhưng thực tế đã chứng minh, điều đáng tiếc này chỉ xảy ra khi cho bé nằm gối quá sớm.

Sở dĩ nói như vậy là do bạn chưa chú ý đến việc thay đổi tư thế cho trẻ. Vì khi cho bé nằm gối, các bố mẹ đã vội vàng cảm thấy an tâm. Do đó, bé thường được đặt nằm quá lâu ở một tư thế. Dưới tác động của trọng lực, vùng đầu của bé sẽ dần dần thay đổi hình dạng.

Thường xuyên thay đổi tư thế để bảo vệ vùng đầu cổ của bé

Thường xuyên thay đổi tư thế để bảo vệ vùng đầu cổ của bé

Bên cạnh đó, chọn gối ngủ không phù hợp, hay gối của bé bị lồi lõm cũng là nguyên nhân.

5. Làm gì để bảo vệ vùng đầu của trẻ sơ sinh?

Trẻ nhỏ luôn cần được bảo bọc và chăm sóc chu đáo ngay từ lúc mới sinh. Vì vậy, bố mẹ cần tìm hiểu kiến thức nuôi con và cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện. Để tránh tình trạng đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh, bạn không nên cho bé dùng gối. Thay vào đó, bé chỉ cần được bạn lót thêm vài lớp khăn mỏng bên dưới đầu. 

Nhưng đừng quên giúp bé thay đổi tư thế để tránh tình trạng móp méo vùng đầu. Hơn nữa, cách này còn giúp cải thiện lưu thông máu, cho bé ngủ ngon và khỏe mạnh từng ngày.

Không đặt bé nằm sấp quá lâu

Không đặt bé nằm sấp quá lâu

Ngoài việc trẻ sơ sinh có nên nằm gối không, tư thế ngủ của trẻ cũng cần rất quan trọng. Cần lưu ý, không để bé nằm sấp quá lâu để tránh làm cản trở hô hấp. Cũng không đặt bé nằm ngửa trong thời gian dài vì vùng chẩm sẽ bị chèn ép. Bởi đây là vùng chứa nhiều dây thần kinh và có liên hệ trực tiếp tới bộ não.

Thay vào đó, bố mẹ hãy đặt trẻ nằm nghiêng để hô hấp được thuận lợi. Ngoài ra, tư thế này cũng là giúp trẻ hạn chế bị sặc do nôn sữa.

6. Khi nào nên cho trẻ nằm gối?

Một tuổi, trẻ đã biết đi và bắt đầu tập tành tìm hiểu thế giới xung quanh. Các bé sẽ tích cực khám phá những vật thể lạ lẫm bên cạnh mình. Nhiều khả năng, bé sẽ có hứng thú với những chiếc gối ngủ. Thế nhưng, bạn đừng vì mềm lòng mà cho bé sử dụng gối trong giai đoạn này nhé. Bởi ở độ tuổi này, hệ xương của bé vẫn chưa cứng cáp. Khi bị té hoặc lập úp vào gối đều rất khó có thể tự bật dậy.

Đặt gối không đúng cách có thể khiến bé khó chịu

Đặt gối không đúng cách có thể khiến bé khó chịu

Vì vậy, tốt hơn hết hãy tiếp tục để bé nằm trên một tấm lót hoặc gối mỏng 1-2cm cho đến khi bé được 2 tuổi. Đây là độ tuổi bé đã biết chạy nhảy tự do và có thể tự ngồi dậy khi ngã. Đồng thời, bé cũng biết cách bộc lộ sự khó chịu qua một vài hành động vụn vặt. Quan trọng hơn, các đốt sống cổ của bé cũng đang bắt đầu hình thành đường cong sinh lý. 

Bạn có thể cho bé dùng gối, tuy nhiên phải chọn loại gối thiết kế đặc biệt cho trẻ nhỏ. Thông thường, nên chọn những chiếc gối mềm và thấp để tạo cho bé cảm giác thoải mái nhất. Làn da trẻ nhỏ luôn rất nhạy cảm, vì vậy bạn cần chú ý vấn đề chất liệu của gối. Bên cạnh đó, thương hiệu gối uy tín cũng là yếu tố nên đặt lên hàng đầu khi lựa chọn.

Cần cân nhắc trong việc chọn gối cho con yêu

Cần cân nhắc trong việc chọn gối cho con yêu

Gạt bỏ vướng mắc về vấn đề trẻ sơ sinh có nên nằm gối không. Giờ đây bạn đã có thể chọn cho bé cưng của mình một sản phẩm phù hợp. Và đó cũng là cách giúp con phát triển khỏe mạnh trong hành trình sắp tới.

Lần đầu tiên làm bố mẹ, sự hào hứng có thể làm bạn cảm thấy bối rối. Mong rằng, lời giải đáp trên đây đã giúp bạn biết được trẻ sơ sinh có nên nằm gối không. Để mang đến cho bé môi trường phát triển khỏe mạnh, phòng ngủ chính là nơi quan trọng nhất. Bạn nên tạo sự thoáng đãng trong không gian ngủ của trẻ. 

Đồng thời, phải thường xuyên hút ẩm hoặc sấy khô ga giường để bé không bị ngứa ngáy. Mỗi tối, bạn nên massage cho bé, hoặc đọc những chuyện nhỏ để bé đi vào giấc ngủ dễ hơn.

Nguồn: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/tu-nam-nghieng-thich-hop-cho-tre-so-sinh/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team