Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối lõm không? Các loại gối phù hợp với trẻ sơ sinh

CẬP NHẬT 06/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Trẻ sơ sinh là giai đoạn cần được chăm sóc vô cùng đặc biệt. Để trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon và định hình được hình dáng đầu cho trẻ, việc lựa chọn gối nằm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Rất nhiều bố mẹ thắc mắc rằng có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối lõm không? Câu trả lời sẽ được Vua Nệm giải đáp ngay trong bài viết sau đây. Mời các bậc phụ huynh theo dõi cùng chúng tôi nhé. 

1. Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối lõm không?

Ở giai đoạn sơ sinh, cột sống của trẻ không có đốt sống cong tự nhiên như người lớn. Vậy nên ở giai đoạn này sống lưng của trẻ hoàn toàn thẳng. Tiếp theo, trọng lượng đầu của trẻ sơ sinh chiếm đến ¼ trọng lượng cơ thể, điều đó khiến cho tỉ lệ giữa đầu và thân của trẻ không hề cân xứng. 

có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối lõm hay không
Có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối lõm không là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm

Vì những lí do này, có thể thấy ở giai đoạn sơ sinh bố mẹ nên để trẻ nằm tự nhiên trên một mặt phẳng để cột sống của trẻ không bị cong vẹo. Còn về vấn đề có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối lõm hay không thì câu trả lời chính là bố mẹ cần thật cân nhắc và cẩn trọng. Vì gối cũng chính là một trong những nguyên nhân gây chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Mặc dù nhiều bố mẹ cho rằng nằm gối sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn, nhưng trong giai đoạn sơ sinh thì gối là vật dụng không cần thiết với trẻ. Nếu chẳng may gối bị ập vào mặt, trẻ có thể sẽ bị bít đường thở, ngạt thở dẫn đến tử vong. 

2. Khi nào trẻ sơ sinh có thể nằm gối lõm?

Theo các chuyên gia thì bố mẹ chỉ nên cho trẻ sơ sinh nằm gối lõm khi được từ 3 tháng tuổi trở lên. Đây chính là giai đoạn trẻ tập ngóc đầu, trụ xương sống cổ bắt đầu trườn về phía trước. Đồng thời giai đoạn này tốc độ phát triển phần thân của trẻ cũng nhanh hơn phần đầu, vai cũng rộng dần ra. 

Khi cơ thể bé bắt đầu phát triển, nếu không dùng gối sẽ khiến đầu của bé nằm ở vị trí thấp hơn thân, dẫn đến tư thế ngủ không được thoải mái. Hơn nữa, không dùng gối sẽ khiến máu tụ lại nhiều ở não, làm trẻ khó ngủ và quấy khóc. Vì vậy nên khi trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi trở lên việc cho bé nằm gối là cần thiết. 

3. Nên gối đầu cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Ngoài câu hỏi có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối lõm không thì cách gối đầu của trẻ cũng là vấn đề được nhiều bố mẹ quan tâm. Việc kê gối cho trẻ sơ sinh đúng cách rất quan trọng, bởi nếu kê gối sai cách có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển cột sống của bé về sau. Sau đây là một số cách kê gối đúng cách, khoa học dành cho trẻ sơ sinh:

  • Nên đặt gối ở phía sau gáy của trẻ, sát với phần cổ và vai và gối hơi ngửa ra dau từ 10-15 độ để bé có tư thế nằm thoải mái nhất. Cách kê gối này cũng giúp bé ngủ ngon hơn. 
  • Khi bé ngủ, bạn nên đặt bé nằm ngửa, sau đó dùng khăn mỏng và mềm gấp lại rồi đặt lót dưới phần vai của con. Cách kê gối này sẽ giúp đường thở của bé thẳng, hạn chế tình trạng khó thở, giúp bé thư giãn và có được giấc ngủ ngon hơn. 
Mẹ cần biết cách kê gối cho bé đúng cách để không gây khó chịu cho con
Mẹ cần biết cách kê gối cho bé đúng cách để không gây khó chịu cho con

4. Hướng dẫn chọn gối an toàn, phù hợp cho trẻ sơ sinh

Chọn gối cho trẻ sơ sinh cần lưu ý rất nhiều yếu tố nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe và sự phát triển của bé. Sau đây là một số bí quyết giúp bố mẹ chọn gối cho trẻ sơ sinh phù hợp:

4.1. Chọn gối có kích thước phù hợp

Khi chọn gối cho bé sơ sinh, bố mẹ không nên chọn loại gối có kích thước quá lớn. Tốt nhất là nên chọn loại gối với kích thước vừa với đầu của bé, chiều ngang bằng độ dài vai của bé. Như vậy con sẽ có được chiếc gối vừa vặn, êm ái và có được giấc ngủ ngon.

Ngoài kích thước thì độ dày của gối cũng rất quan trọng. Đối với trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi, mẹ nên chọn cho con chiếc gối đầu có độ dày từ 1-2cm. Khi chọn gối cho trẻ trên 6 tháng tuổi, nên chọn loại có kích thước từ 3-4cm. Gối dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên nên chọn gối dày từ 3-9cm. 

Chọn gối có kích thước phù hợp với vai của bé rất quan trọngt quan ng
Chọn gối có kích thước phù hợp với vai của bé rất quan trọng

4.2. Chọn gối có chất liệu mềm mại, thân thiện với làn da

Trẻ sơ sinh có làn da rất mỏng manh và nhạy cảm, vì thế mà trong quá trình chọn gối bố mẹ cũng cần đặc biệt lưu ý đến chất liệu. Gối cho trẻ sơ sinh nên được làm từ chất liệu mềm mại, không gây kích ứng cho da, an toàn với sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần cân nhắc chọn gối có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nguyên vật liệu được kiểm định kỹ lưỡng trước khi đưa vào sản xuất. 

Độ mềm mại của gối cũng cần được quan tâm. Một chiếc gối mềm mại sẽ góp phần bảo vệ hình dáng của đầu, hạn chế tình trạng đầu của trẻ sơ sinh bị méo do nằm gối quá cứng. Hơn thế nữa, một chiếc gối mềm mại cũng sẽ giữ cho cơ thể bé luôn trong tư thế thoải mái, dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

5. Các loại gối phù hợp cho trẻ nhỏ

Khi chọn gối nằm cho trẻ nhỏ, bố mẹ cần lựa chọn thật kỹ, đảm bảo loại gối mà mình chọn có lợi cho sự phát triển của trẻ. Sau đây là một số loại gối thích hợp sử dụng cho trẻ nhỏ:

  • Gối cao su: Là loại gối được sản xuất từ cao su thiên nhiên, rất an toàn cho sức khỏe và làn da của bé. Gối cao su có khả năng nâng đỡ cổ, vai, gáy, giúp giữ cột sống của bé luôn thẳng tự nhiên, giúp bé có được giấc ngủ ngon, sâu giấc hơn. 
  • Gối lông vũ: Là loại gối có ruột được làm từ lông các loại thủy cầm như ngan, vịt, ngỗng,… mang đến cảm giác xốp nhẹ, ấm và rất êm ái. 
  • Gối foam: Là loại gối được làm từ chất liệu mút xốp được cấu tạo từ các bọt khí. Gối foam có khả năng nâng đỡ tối ưu, êm ái và rất phù hợp để nâng đỡ cổ, vai, gáy cho trẻ nhỏ. 
bố mẹ cần cân nhắc lựa chọn loại gối phù hợp với trẻ nhỏ
Bố mẹ cần cân nhắc lựa chọn loại gối phù hợp với trẻ nhỏ

6. Một số lưu ý quan trọng khi cho trẻ sơ sinh nằm gối

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối lõm không, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những lưu ý cần ghi nhớ trong quá trình chọn gối cho bé. Sau đây là một số lưu ý quan trọng mẹ bỉm sữa cần biết trong quá trình chọn gối đầu cho con:

  • Trong hai giờ đầu sau khi sinh, mẹ hãy đặt bé nằm nghiêng về phía bên phải, đầu hơi thấp và đệm thêm một chiếc khăn dưới phần cổ để đảm bảo an toàn. Sau hai giờ, mẹ có thể giúp bé thay đổi tư thế để con có thể nằm thoải mái hơn. 
  • Khi được khoảng 3 tháng tuổi, mẹ có thể dùng khăn mềm gấp lại với độ dày 1-2cm để làm gối cho bé. 
  • Khi bé được 6-8 tháng, mẹ có thể chọn gối đầu cho con dày từ 3-4cm để giúp con có thể ngủ ngon hơn. 

>> Xem thêm:

Trên đây là những chia sẻ chi tiết nhất của chúng tôi về vấn đề có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối lõm không. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bố mẹ biết được nên dùng gối cho bé khi nào thì thích hợp nhất. Đừng bỏ lỡ các bài viết mới nhất của chúng tôi để cập nhật thật nhiều thông tin thú vị nhé. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM