Sức khỏe giấc ngủ

Chọn gối cho trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách?

CẬP NHẬT 20/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ngày bé chào đời, cũng là ngày bố mẹ hạnh phúc nhất. Bên cạnh đó, cũng có không ít người cảm thấy bối rối trong việc chăm bé. Nhất là các cặp vợ chồng trẻ, chưa có kinh nghiệm trong việc chọn gối cho bé sơ sinh

Trong khi đó, thị trường lại có vô vàn các loại gối khác nhau. Gối ngủ trẻ em cũng được chia thành nhiều loại, tương ứng với từng độ tuổi. Nếu không biết cách chọn gối cho trẻ sơ sinh, sản phẩm bạn chọn có thể làm bé khó chịu. Vì vậy, hãy tham khảo những thông tin sau đây để sớm tìm được một chiếc gối phù hợp.

Trẻ sơ sinh nên nằm gối nào?

Trẻ sơ sinh nên nằm gối nào?

1. Hướng dẫn cách chọn gối cho trẻ sơ sinh

Có thể, bé cưng của bạn đang rất hào hứng chờ đến ngày được gặp bố mẹ. Lúc này, điều bạn cần làm là chuẩn bị chu toàn tất cả mọi thứ để chào đón bé. Ví như bạn có thể đưa ra quyết định nhanh chóng khi chọn quần áo, tã, hãy vớ tất. Nhưng khi chọn gối ngủ, bạn cần phải đặc biệt cân nhắc.

Với trẻ sơ sinh, giấc ngủ rất cần thiết trong sự phát triển về thể chất và trí não. Mỗi ngày, bé cưng của bạn sẽ dành 15 đến 18 giờ cho việc ngủ. Vì vậy, bạn cần phải đảm bảo cho bé một không gian thoải mái. Cũng như chuẩn bị cho bé những bộ gối nệm chất lượng.

Nhưng hiện nay, có nhiều thông tin cho rằng trẻ sơ sinh không nên nằm gối. Nguyên nhân xuất phát từ việc cấu tạo các đốt sống cổ của trẻ khác với người trưởng thành. Do đó, các nhà sản xuất đã cho ra nhiều loại gối phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là những sản phẩm có thể đảm bảo an toàn cho bé cưng trong giai đoạn đầu đời.

Chiếc gối phù hợp sẽ giúp trẻ ngon giấc

Chiếc gối phù hợp sẽ giúp trẻ ngon giấc

1.1. Độ dày

Ngay từ lúc mới sinh, cột sống của bé chỉ là một đường cong chữ C. Theo sự phát triển của cơ thể, đường cong sinh lý chữ S mới bắt đầu hình thành. Đây cũng là lý do gối cho trẻ sơ sinh thường được chia thành nhiều độ tuổi khác nhau. Nên ở mỗi một giai đoạn, đều phải chọn cho bé một chiếc gối phù hợp.

Bởi lúc này, gối ngủ đảm bảo cho các đốt sống không bị đặt lệch vị trí. Đây là điều quan trọng trong việc bảo vệ trẻ trước mua số vấn đề về dị tật cong vẹo.

Tập cho bé nằm gối có độ dài phù hợp cũng là cách duy trì sự khỏe mạnh của hệ xương.  Tương lai, có thể giúp bé phòng tránh các bệnh thoái hóa, gai cột sống hay thoát vị, v.v…

Như vậy, trẻ sơ sinh nên nằm gối có độ dài bao nhiêu?

Thực chất, cho bé sơ sinh nằm gối chỉ để bé không bị đau đầu khi nằm trên những chiếc giường gỗ, hay chiếu. Nếu bạn đã cho bé sử dụng nệm, sẽ không cần thiết dùng thêm gối. Bởi việc kê thêm một chiếc gối có độ dài không phù hợp, sẽ làm trẻ khó thở. Nguyên nhân vì vùng hầu họng bị chèn ép sẽ làm giảm lượng oxy cung cấp vào các cơ quan.

 Đặt trẻ nằm đúng cách để không làm cản trở hô hấp

Đặt trẻ nằm đúng cách để không làm cản trở hô hấp

Tình trạng này có thể khiến bé khó chịu, quấy khóc, và ảnh hưởng đến sự phát triển. Nghiêm trọng hơn, nằm gối khi còn quá sớm sẽ dẫn đến tình trạng đột tử ở trẻ nhỏ. Vì vậy, nếu đặt bé trên những bề mặt cứng, bạn chỉ cần lót thêm vài lớp khăn mỏng. 

Vùng đầu của bé sẽ được nâng niu mà không cần lo lắng về vấn đề hô hấp. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chọn những những mẫu gối có độ cao vài mm để hỗ trợ bé.

Tuyệt đối không dùng những chiếc gối lõm ở giữa cho trẻ sơ sinh. Bởi khi trẻ xoay, hay lật sẽ làm mặt úp sát vào cạnh bên của gối dẫn đến ngộp.

1.2. Độ cứng mềm

Người lớn thường thích nằm gối cứng, nhưng trẻ nhỏ lại thích một chiếc gối mềm. Gối quá cứng sẽ gây cản trở quá trình vận chuyển máu và oxy lên não. Gối quá mềm lại ít có khả năng nâng đỡ cột sống cổ. Nên để đảm bảo sức khỏe, gối cho trẻ sơ sinh phải có độ cứng mềm vừa phải.

Đổi tư thế giúp bé để bảo vệ vùng đầu

Đổi tư thế giúp bé để bảo vệ vùng đầu

Ngoài ra, vùng đầu của trẻ sơ sinh còn rất non mềm. Các lớp xương sụn có thể bị móp méo do tác động của hợp lực bên ngoài. Nếu cho trẻ nằm gối lồi lõm, cũng làm cho vùng đầu của trẻ bị biến dạng. Bên cạnh đó, để trẻ nằm quá lâu ở một tư thế thế cũng gây ảnh hưởng tương tự. Để khắc phục, bố mẹ nên thường xuyên giúp bé xoay trở người.

1.3. Chất liệu

Rời khỏi bụng mẹ, cơ thể của bé phải tự chống lại những tác nhân gây hại bên ngoài. Trong 6 tháng đầu đời, kháng thể từ sữa mẹ có thể giúp bé. Nhưng chỉ có thể vượt qua sự xâm nhập của một vài loại vi khuẩn đơn giản. 

Trong khi đó, môi trường luôn tồn tại vô số yếu tố bất lợi đang rình rập, tấn công bé. Chúng thường ẩn nấp trên quần áo, hoặc những vật dụng mà trẻ tiếp xúc hàng ngày. Chính vì vậy, cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất liệu của gối cho trẻ sơ sinh.

Thông thường, gối ngủ cho bé đều được làm từ nguyên liệu tự nhiên. Quá trình sản xuất gối phải đảm bảo không dùng bất kỳ hóa chất, hay phẩm nhuộm công nghiệp. Sản phẩm đáp ứng tiêu chí này thường là gối cao su thiên nhiên, hoặc gối bông tự nhiên.

Cao su thiên nhiên là chất liệu an toàn nhất cho bé sơ sinh

Cao su thiên nhiên là chất liệu an toàn nhất cho bé sơ sinh

Việc cho bé dùng gối cao su non, hay cao su tổng hợp đều có thể gây kích ứng da. Các loại gối lông vũ cũng không ngoại lệ. Hơn nữa những loại gối này còn gây mùi khó chịu, làm ảnh hưởng sức khỏe của bé.

1.4. Độ thoáng khí

Có thể bạn chưa biết, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất thường đổ mồ hôi trộm. Khi mồ hôi thấm vào gối sẽ làm phát sinh vi khuẩn. Do da bé rất nhạy cảm nên dễ bị nổi rôm sảy, gây ngứa ngáy, khó chịu và làm bé mất ngủ.

Vì vậy, hãy giúp bé yêu ngon giấc bằng cách sử dụng những sản phẩm có độ thoáng khí cao. Tốt nhất, bạn nên ưu tiên các loại gối cao su được bố trí lỗ thoát hơi trên bề mặt. Cùng với đó, áo gối nên được may từ vải cotton mỏng nhẹ để không gây hầm bí.

Gối có khả năng thoáng khí cao sẽ giúp bé ngon giấc

Gối có khả năng thoáng khí cao sẽ giúp bé ngon giấc

1.5. Thương hiệu

Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu gối cho trẻ sơ sinh. Mỗi loại gối đều có sự khác biệt về chất liệu và cách thức sản xuất. Cũng có không ít loại gối giả, gối kém chất lượng đang trôi nổi trên khắp trang mạng. Nếu “nhắm mắt chọn bừa”, khả năng cao sẽ dẫn đến quyết định sai lầm và lãng phí.

Tất nhiên, sản phẩm không tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé cưng. Vì vậy, hãy tìm mua những sản phẩm có thương hiệu lâu năm và uy tín hàng đầu.

Khi chọn gối, bạn nên lắng nghe đầy đủ những thông tin tư vấn. Đặc biệt, cần chú ý đến các bé nhiều hơn trong thời gian dùng gối. Không đặt quá nhiều vật dụng, hay đồ chơi vào nôi để tránh gây nguy hiểm cho trẻ.

2. Top 8 chiếc gối cho trẻ sơ sinh đang được yêu thích nhất

Ngoài vòng tay bố mẹ, bé sẽ nhận được sự chăm sóc chu đáo từ các chuyên gia giấc ngủ. Hãy tham khảo những sản phẩm sau đây để nhanh chóng mang về cho bé một chiếc gối tốt nhất.

2.1. Bộ gối nệm cao su cho bé Kim Cương

Đây là bộ sản phẩm bao gồm nệm, gối chặn và gối ngủ cho các bé sơ sinh đến 1 tuổi. Toàn bộ sản phẩm đều được sản xuất hoàn toàn từ cao su thiên nhiên. Gối và nệm không chứa hóa chất độc hại, không gây kích ứng da. Nguyên liệu cao su đã được khử mùi sạch sẽ, mang đến cho bé cảm giác thoải mái khi ngủ.

Giá bán: 1.700.000 VNĐ.  Kích thước: 60x120x2cm

Sản phẩm được thiết kế dành cho cả bé trai và bé gái

Sản phẩm được thiết kế dành cho cả bé trai và bé gái

2.2. Bộ gối nệm Contour Liên Á

Với chất liệu 100% cao su thiên nhiên, bộ sản phẩm sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Gối và nệm được thiết kế phù hợp với bé, tạo ra vùng nâng đỡ lý tưởng. Từ đó, cột sống của trẻ được giữ thẳng và không gây tình trạng khó thở.

Sản phẩm giúp “nâng bước” đầu đời của trẻ

Sản phẩm giúp “nâng bước” đầu đời của trẻ

2.3. Bộ gối em bé Oval Liên Á

Bộ gối Oval cũng là một thiết kế đặc biệt Liên Á dành riêng cho các bé sơ sinh. Sản phẩm cung cấp sự mềm mại, dịu dàng như vòng tay của mẹ. Cấu trúc mặt gối được bố trí hàng trăm lỗ khí giúp phòng tránh tình trạng đổ mồ hôi. Nhờ đó, bé cưng có thể trải qua những giây phút thoải mái, mát mẻ nhất.

 Áo gối được làm từ vải cotton mỏng nhẹ

Áo gối được làm từ vải cotton mỏng nhẹ

2.4. Gối đầu sơ sinh Kim Cương

Chiếc gối được sản xuất từ 100% cao su thiên nhiên đạt chuẩn, bảo vệ sức khỏe của bé. Cao su tự nhiên nguyên chất sở hữu độ đàn cao, tạo cảm giác êm ái. Bên cạnh đó, chiếc gối có tuổi thọ lâu dài, có thể sử dụng cho bé sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bề mặt thoáng khí giúp diệt trừ vi khuẩn

Bề mặt thoáng khí giúp diệt trừ vi khuẩn

2.5. Gối em bé lõm Kim Cương

Đây là một trong các sản phẩm được Kim Cương phát triển nhằm bảo vệ sức khỏe trẻ sơ sinh. Chiếc gối sở hữu kiểu dáng truyền thống, phù hợp với gu thẩm mỹ của phần đông bố mẹ. Quan trọng hơn, sản phẩm này có thể giữ cố định vùng đầu của trẻ, giúp căn chỉnh cột sống. Qua đó, chiếc gối có thể mang đến cho bé những đêm ngon giấc, dễ chịu.

Thiết kế lõm vào trong giữ cho phần đầu luôn hướng thẳng

Thiết kế lõm vào trong giữ cho phần đầu luôn hướng thẳng

2.6. Gối cao su sơ sinh Ovan Vạn Thành

Gối Ovan được thiết kế theo kiểu dáng truyền thống, được bo tròn ở 4 góc. Thành phần của gối gồm 100% chất liệu cao su tự nhiên, an toàn cho da. Chiếc gối phát huy tác dụng bảo vệ vùng đầu và toàn bộ cột sống của bé trong giai đoạn đầu đời.

 Sản phẩm giúp cải thiện lưu thông máu

Sản phẩm giúp cải thiện lưu thông máu

2.7. Bộ sản phẩm Tender Care Vạn Thành

Tender Care là một trong những sản phẩm được Vạn Thành thiết kế riêng cho các bé. Bộ sản phẩm được làm từ cao su thiên nhiên, giúp nâng đỡ toàn bộ cơ thể của trẻ. Cấu trúc nệm và gối được tối ưu hóa khả năng thoáng khí. Nhờ đó, bé có thể ngon giấc kể cả trong mùa hè nóng nực.

Trọn bộ sản phẩm giúp mẹ chăm sóc con yêu

Trọn bộ sản phẩm giúp mẹ chăm sóc con yêu

2.8. Gối sơ sinh KuKu Ku266

Gối Kuku Ku266 mang kiểu dáng ngộ nghĩnh, thích hợp với các bé sơ sinh và trẻ nhỏ. Chiếc gối cung cấp không gian rộng rãi và thoải mái cho vùng đầu của bé. Với cấu trúc đặc biệt lõm ở giữa, góp phần bảo vệ cột sống bé yêu, hạn chế bị ngạt.

Sản phẩm có hai màu lựa chọn

Sản phẩm có hai màu lựa chọn

2.9. Gối thoáng khí Air Chicco

Gối Air Chicco cho bé sơ sinh được đảm bảo an toàn nhờ thành phần tự nhiên 100%. Các sợi bông hữu cơ tinh khiết tạo vùng nâng đỡ vô cùng êm ái, giúp cơ thể bé luôn mát mẻ. Gối được thiết kế theo hình chiếc quạt, đảm bảo nâng đỡ trọn vẹn vùng đầu cổ. Qua đó, góp phần giúp bé ngủ đúng tư thế, cải thiện tuần hoàn máu.

Khi bé đạt 3 tháng tuổi, bố mẹ có thể sử dụng sản phẩm này cho con.

Sản phẩm nhập khẩu từ Ý

Sản phẩm nhập khẩu từ Ý

Giấc ngủ cực kỳ quan trọng với các bé trong những năm tháng đầu đời. Vì vậy, bố mẹ không nên lơ là trong việc lựa chọn phụ kiện giường ngủ cho con. Bên cạnh những chiếc gối cho trẻ sơ sinh, đệm ngủ cũng là vật dụng cần thiết trong hành trình khôn lớn của trẻ. 

Một chiếc nệm vừa êm, vừa mát sẽ giúp bé có được những giấc ngủ trọn vẹn. Nhưng việc chọn nệm cũng cần cân nhắc đến nhiều yếu tố. Hãy tìm hiểu thật kỹ sản phẩm này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng nhé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team