Chuyên gia nệm

Mền nhung: Hiểu về vải nhung và những lưu ý khi chọn mua mền nhung cho phòng ngủ

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Mền nhung ngày nay được sản xuất với muôn vàn mẫu mã khác nhau. Mỗi một loại mền nhung khi cho ra đời đều mang đến những đặc tính và ưu điểm riêng mà nhà sản xuất muốn hướng tới cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Hãy cùng Vua Nệm khám phá chất liệu vải nhung là gì và những lưu ý khi lựa chọn mền nhung nhé.

1. Vải nhung là chất liệu vải gì?

Các sản phẩm làm từ vải nhung đều cho cảm giác khá mịn mượt

Các sản phẩm làm từ vải nhung đều cho cảm giác khá mịn mượt

Các sản phẩm làm từ vải nhung như chăn nhung, áo nhung, khăn nhung đều cho cảm giác khá mịn mượt, mềm mại với nhiều màu sắc nổi bật và khả năng giữ ấm vô cùng tốt. Xuất hiện trên thị trường từ những 60 – 70 của thế kỷ trước và bùng nổ một cách rầm rộ từ thập niên 90, cho đến nay trải qua nhiều biến đổi và sự phát triển trong may mặc, vải nhung vẫn là chất liệu được nhiều người ưa thích lựa chọn và tin dùng trong đời sống hàng ngày. 

Về cấu tạo thành phần vải nhung, từ xa xưa, người ta tạo ra vải nhung bằng cách dệt 100% từ sợi tơ tằm. Ngày nay, sợi tơ tằm được pha trộn với nhiều loại sợi khác như sợi lanh, sợi cotton, sợi nhân tạo hay sợi tổng hợp lại với nhau để cải thiện chất lượng sản phẩm, mang tới những đặc tính nhất định để ứng dụng chất liệu nhung này vào sản xuất các mặt hàng cao cấp, yêu cầu thẩm mỹ cao.

Những chiếc chăn nhung ngày nay càng lúc càng sang trọng, hiệu quả cao mang đến sự thoải mái cho người dùng. Đặc biệt mền nhung có khả năng thấm hút mồ hôi tốt nên cực kì được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam . Có thể thấy, tính ứng dụng cao của chăn nhung đã giúp cho sản phẩm này đến gần hơn với đời sống, không chỉ là loại chất liệu xa xỉ xuất hiện trong thời trang cao cấp đắt tiền nữa.

2. Các loại mền nhung đang có trên thị trường hiện nay

Với nhiều ưu điểm và vẻ đẹp bắt mắt, mền nhung ngày nay xuất hiện nhiều hơn và có được những tín đồ trung thành của riêng mình. Hiện nay có rất nhiều chất liệu chăn nhung đang được bán ra trên thị trường. 

Hiểu về các loại chăn nhung này bạn mới có thể tìm cách phân biệt từ đó chọn lọc loại mền mà mình thực sự mong muốn, tránh bị qua mắt bởi những đơn vị bán hàng giả hàng nhái trôi nổi hiện nay. 

 Mền nhung ngày nay xuất hiện nhiều hơn và có được những tín đồ trung thành

Chăn nhung ngày nay xuất hiện nhiều hơn và có được những tín đồ trung thành

2.1 Phân loại mền nhung theo nguồn gốc, xuất xứ

Dựa vào nguồn gốc vải nhung, tại Việt Nam ta có thể bắt gặp 2 loại mền nhung phổ biến nhất đó là mền nhung vải Hàn Quốc và mền nhung vải Trung Quốc. Cả hai quốc gia này đều có ngành công nghiệp may phát triển mạnh mẽ với công nghệ hiện đại và tiên tiến. Những chiếc mền vải nhung trơn Hàn Quốc khi vừa chạm tay vào bạn đã có cảm giác trơn mịn. 

Nếu để ý, các sợi lông của mền này thường không dài, chắc chắn, ít bị đổ lông khi nằm hoặc sau khi giặt. Trong khi đó, rất nhiều sản phẩm chăn nhung Trung Quốc kém chất lượng đang được trà trộn vào thị trường hiện nay. 

Những loại mền này thường kém chất lượng và được bán với giá thành rất thấp. Trong quá trình sử dụng sẽ thấy mền bị đổ lông nhanh chóng sau 1 thời gian ngắn, ngoài ra còn có mùi công nghiệp khá nặng, lớp vải cũng không chắc chắn mà dễ bị đứt ra. 

Mẫu mền nhung Hàn Quốc cao cấp

Mẫu chăn nhung Hàn Quốc cao cấp

2.2. Phân loại mền nhung theo tính chất

Dựa trên tính chất của vải nhung cấu thành, chăn nhung còn có thể được phân ra các loại như chăn nhung lụa, chăn nhung nỉ, chăn nhung co giãn hay chăn nhung trơn… Đối với mỗi sản phẩm vải nhung lại có mức giá và chất lượng hoàn toàn khác nhau. Khi quyết định chọn mua loại mền nào cần tham khảo thành phần ghi trên nhãn mác sản phẩm cũng như nhờ đến sự tư vấn hỗ trợ của nhân viên các cửa hàng uy tín.

2.3. Phân loại mền nhung theo cấu trúc sợi vải:

Như đã đề cập bên trên, chăn nhung hiện đại có chứa nhiều loại sợi khác nhau trong cấu trúc vải. Vì vậy, có rất nhiều loại chăn nhung với thành phần và tỉ lệ sợi khác nhau trên thực tế sử dụng.

  • Chăn nhung sợi cotton được dệt từ phần lớn sợi cotton nên chất vải khá mềm, sợi vải đan khít nhau với khả năng thấm hút tương đối tốt..

Mền nhung sợi cotton được dệt từ phần lớn sợi cotton Mền nhung sợi cotton được dệt từ phần lớn sợi cotton 

  • Mền nhung lụa là loại mền được dệt từ những sợi tơ tằm, nên chất vải sờ vào tạo cảm giác mềm mịn, dịu nhẹ, đồng thời bề mặt mền nhung có độ óng ánh, nếp vải phẳng.
  • Mền nhung sợi len được dệt từ sợi tổng hợp nhân tạo kết hợp với len nên cầm khá nặng tay nhưng vẫn có độ mềm mại đặc trưng của vải nhung, mang cảm giác ấm áp, thoải mái cho người dùng, không thô ráp như những chiếc mền thuần len.
  • Mền nhung sợi lanh là loại mền được tạo ra nhờ sự kết hợp giữa sợi cotton và sợi lanh nên bề mặt nhìn không được mềm mịn như 1 số loại mền nhung khác.
  • Mền nhung sợi tổng hợp nổi bật với khả năng co giãn tốt, ít bị mốc, cấu trúc pha trộn sợi tổng hợp và sợi tự nhiên nên mang đến nhiều đặc tính ưu việt, giá thành hợp lý và được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Mền nhung mang lại cảm giác mềm mịn, dễ chịu cho da

Mền nhung mang lại cảm giác mềm mịn, dễ chịu cho da 

Có thể thấy, mền nhung là 1 trong những loại mền có rất nhiều phân loại hiện nay. Nhiều người đánh đồng chúng lại làm một nên đôi khi thất vọng vì không được như ý khi chọn phải một số loại mền nhung kém chất lượng. Vậy nên, việc hiểu rõ về chất vải cũng như các loại mền nhung là vô cùng hữu ích!

3. Làm thế nào để bảo quản mền nhung đúng cách?

Mỗi loại chăn mền đều có những cách bảo quản riêng. Đối với mền nhung, yêu cầu trong việc bảo quản có phần khắt khe hơn 1 số loại mền khác như cotton, đũi, hay poly cotton… 

3.1. Một số lưu ý chung trong quá trình giặt giũ và bảo quản mền nhung

Dưới đây là một số lưu ý chung trong quá trình giặt giũ và bảo quản các loại mền nhung nói chung: 

Giặt mền nhung bằng máy giặt thông thường

Giặt mền nhung bằng máy giặt thông thường

  • Mền nhung không chịu được tác động mạnh của máy giặt khi giặt máy bình thường với chế độ mạnh. Việc giặt máy với các chất tẩy rửa như xà phòng, nước giặt sẽ khiến cho cấu trúc sợi vải bị tác động xấu dẫn đến phai màu, dão mền. Chính vì vậy, người dùng không nên giặt máy đối với mền nhung. Thay vào đó, phương pháp giặt tay hoặc giặt khô sẽ đem lại hiệu quả an toàn hơn cho loại mền này. 
  • Tuyệt đối không giặt mền nhung với nước nóng. Dưới tác động của nước nóng, mền nhung sẽ nhanh chóng bị giãn, bị xù. Bởi là một loại mền kén chọn, những sợi vải sẽ dễ bị phá hủy dưới tác động của nhiệt độ cao và đột ngột. 
  • Bàn ủi hơi là thích hợp nhất đối với mền nhung. Khi ủi mền nhung, cần lưu ý sử dụng một lớp khăn hoặc vải mỏng lót ở bên dưới mền đồng thời nên ủi theo một chiều nhất định để đảm bảo các vệt nhung đều màu, bóng đẹp và không bị xô lệch.

3.2. Lưu ý khi giặt khô mền nhung các loại

Giặt khô được coi là phương pháp tối ưu cho mền nhung bởi lẽ phương pháp giặt khô không chỉ tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm sức người mà còn đảm bảo an toàn cho mền, giúp chúng sạch sẽ và không bị giãn vải hay xù lông, rách sờn sau 1 thời gian ngắn sử dụng. 

Giặt khô được coi là phương pháp tối ưu cho mền nhung

Giặt khô được coi là phương pháp tối ưu cho mền nhung

Trước khi giặt khô mền nhung, điều quan trọng là cần xử lý vết bẩn đặc biệt trước. Trong quá trình sử dụng, bạn hoặc những người thân trong gia đình có thể vô tình làm đổ trà, cà phê hay rơi rớt thức ăn lên mền nhung để lại những vết bẩn lớn, bám dính trên bề mặt. Vì vậy trước khi giặt cần xử lý sơ qua các loại vết bẩn này. 

Bạn có thể đem ngâm mền nhung vào trong nước lạnh rồi sử dụng bàn chải lông mềm chuyên dụng để chải nhẹ lên những nơi có vết bẩn. nếu vết bẩn dính quá chặt, có thể thoa 1 ít nước giặt lên rồi vò nhẹ sau đó xả lại bằng nước lạnh. Cần lưu ý những thao tác ở công đoạn này phải hết sức nhẹ nhàng.

Sau khi xử lý sơ qua và phân loại, mền nhung được đưa vào máy, giặt khô theo quy trình riêng của từng loại máy. Quy trình này là hoạt động của máy nên người dùng có thể thành thơi tận dụng thời gian chờ để làm công việc khác.

Ngoài ra, đối với giặt khô bạn có thể chọn mùi hương ủ mền ưa thích của riêng mình để những chiếc mền nhung được thơm tho dễ chịu mang đến cảm giác thoải mái tuyệt vời khi sử dụng.

3.3. Cách giặt mền nhung bằng tay hiệu quả

Không nên vò quá mạnh hay sử dụng bàn chải cứng cũng như vặn mền thật kiệt nước

Không nên vò quá mạnh hay sử dụng bàn chải cứng cũng như vặn mền thật kiệt nước

Khi giặt tay mền nhung, người dùng cũng cần xử lý các vết bẩn cứng đầu bằng cách tương tự như đã đề cập ở phương pháp giặt khô nêu trên.

Riêng với loại vết bẩn đặc biệt như dầu mỡ, mẹo hay hiệu quả cho các gia đình đó là tận dụng một ít giấm trắng phun lên bề mặt vết bẩn, để khoảng 5 phút rồi lấy khăn lau nhẹ. Vết bẩn sẽ dễ dàng bị đánh bật. 

Sau khi xử lý các vết bẩn cứng đầu rồi, bạn hãy tiến hành pha nước bột giặt (nên hạn chế loại có tính kiềm mạnh) rồi giặt giũ mền như bình thường. Trong quá trình giặt cũng không nên vò quá mạnh hay sử dụng bàn chải cứng cũng như vặn mền thật kiệt nước. Khi phơi mền nhung nên chọn nơi thoáng mát, tránh ánh nắng gắt giữa trưa.

4. Tổng kết

Mền nhung tuy là loại mền có chất liệu hơi “đỏng đảnh”, “khó chiều” nhưng đổi lại chất lượng và cảm giác tuyệt vời khi sử dụng loại mền này sẽ khiến bạn cảm thấy rất đáng. Lựa chọn những đơn vị cung cấp chăn mền uy tín, bạn có thể an tâm tìm mua chiếc mền nhung phù hợp với gu thẩm mỹ của mình cũng như nâng cao chất lượng cho giấc ngủ mỗi đêm. 

Tham khảo các mẫu chăn ga gối bền, đẹp: https://vuanem.com/chan-ga-goi

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team