Nhà hay

Cây phong thủy phòng ngủ: 5 nguyên tắc chọn & chăm cần lưu ý 

CẬP NHẬT 02/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Cây phong thủy phòng ngủ là những loại thực vật được tin rằng mang lại năng lượng tốt, thúc đầy sự hài hòa của dòng chảy phong thủy cho ngôi nhà và thu hút may mắn cho gia chủ. Bên cạnh yếu tố phong thủy, những loại cây cảnh trồng trong phòng ngủ còn giúp nâng cao sức khỏe nhờ khả năng thanh lọc không khí, khử các mùi khó chịu từ sơn tường cũng như một số vật dụng khác trong căn phòng. Một số loại cây còn có khả năng xua đuổi côn trùng giúp cho không phòng ngủ luôn thoáng đáng và dễ chịu. Ngoài ra, cây xanh còn được chứng minh có khả năng giảm căng thẳng. 

Tuy vậy, không phải cứ mang bừa cây xanh vô phòng ngủ là được, một số loại cây có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe của bạn về lâu dài. Cùng tìm hiểu về các nguyên tắc chọn cây xanh phong thủy phòng ngủ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chọn cây phong thủy theo mệnh 

Chọn cây phong thủy theo mệnh 

Theo ngũ hành phong thủy, dựa trên năm sinh mà mỗi người đều sẽ thuộc 1 trong 5 mệnh sau: Thủy, Hỏa, Thổ, Kim, Mộc. Xét trên các mệnh này, người ta tin rằng mỗi người sẽ hợp với một số màu sắc và các nguyên tắc sử dụng, bài trí đồ đạc nhất định mà qua đó, họ sẽ thu hút được nhiều vượng khí. Lựa chọn cây cảnh phòng ngủ hợp ngũ hành phong thủy giúp gia chủ gặp được nhiều may mắn, gia tăng tài lộc, phú quý.

Dưới đây là một số nguyên tắc chọn cây phong thủy phòng ngủ theo mệnhi: 

1.1. Cây phong thủy phòng ngủ cho mệnh Thổ 

Cây để trong phòng ngủ hợp mệnh Thổ là những loại thực vật có màu sắc vàng, nâu hoặc các cây có màu đỏ, hồng, cam, tím.

  • Cây có màu sắc vàng, nâu là những cây thuộc màu sắc bản mệnh của người hành Thổ nên cực kỳ phù hợp với người mệnh này. Các màu sắc trên sẽ giúp bạn cải thiện về các mối quan hệ thân hữu và nền tảng hôn nhân thêm vững bền. Một số gợi ý là Lưỡi Hổ, Trúc Bách Hợp, cây Lưỡi Mèo, Trầu bà Vàng,… 
  • Do Hỏa sinh Thổ nên những cây phong thủy có màu sắc đỏ, hồng, tím sẽ tăng cường năng lượng bản mệnh cho người hành Thổ, giúp gia chủ tránh xa những thị phi và có được cuộc sống khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần. Danh sách gợi ý gồm: Đa Búp Đỏ, Hồng Mốn, Trầu Bà Đế Vương Đỏ,…

Cây phong thủy cho mệnh Thổ 

Bên cạnh đó, người mệnh Thổ còn có thể lựa chọn cây phong thủy có màu sắc trắng như Lan Ý, Ngân Hậu, Ngọc Ngân,… Người mệnh này nên sử dụng chậu cây được làm từ gạch, xi măng vì đây là các đồ vật thuộc hành Thổ. 

Bạn đã biết: Hướng dẫn sử dụng cây phong thủy cho người mệnh Thổ và TOP 10 loại cây yêu thích

1.2. Cây phong thủy phòng ngủ cho mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa nên lựa chọn những cây phong thủy có sắc đỏ, hồng hoặc tím vì đây là các màu bản mệnh của họ, chủ về gia tăng các mối quan hệ tốt đẹp và sự hòa thuận, hạnh phúc của cuộc sống hôn nhân. Danh sách gợi ý là Hồng Môn, Trạng Nguyên, Trầu Bà Đế Vương, Phú Quý,…

Bên cạnh đó, cây cảnh phòng ngủ có sắc vàng cũng rất phù hợp với người mệnh Hỏa, chẳng hạn như Lưỡi Hổ, Trúc Bách Hợp, cây Lưỡi Mèo,… Những cây này chủ về cầu tài lộc, giúp tăng vận tiền tài và thăng tiến trong sự nghiệp.

1.3. Cây phong thủy phòng ngủ cho mệnh Kim 

Những loại cây lá, hoa hoặc thân mang sắc trắng là những cây phù hợp dành cho người mệnh Kim. Sự xuất hiện của chúng trong căn phòng ngủ sẽ tạo nên sự tương sinh cho phong thủy, tăng cường năng lượng bản mệnh, giúp gia chủ luôn gặp may mắn và suôn sẻ trong cuộc sống. Danh sách gợi ý cây phong thủy phòng ngủ cho người mệnh Kim gồm: Cây Lan Chi, Ngọc Ngân, Lan Ý, Kim Tiền,… 

Cây phong thủy cho mệnh Kim 

1.4. Cây phong thủy cho mệnh Thủy 

Nguyên tắc chọn cây cho người mệnh Thủy là chọn các loại cây có lá, hoa có màu xanh dương hoặc trắng. Đây là những màu tương sinh của người mệnh này, được tin rằng sẽ đem lại điềm lành về vận tài lộc, giúp cho con đường sự nghiệp thêm thông hanh, gia đạo êm ấm. Những cây nên đặt trong phòng ngủ hợp người mệnh Thủy có thể liệt kê là Phát Tài Phát Lộc, Lưỡi Hổ, Công Đuôi Xanh, Ngân Hậu. 

1.5. Cây phong thủy cho mệnh Mộc 

Người mệnh Mộc có thể chọn bất kỳ loại cây phong thủy nào cho phòng ngủ của họ đặc biệt là các loại đơn sắc xanh lá, giúp cho gia chủ tăng cường năng bản mệnh, đem đến cuộc sống khỏe mạnh, bình an. 

Bên cạnh đó, do Mộc sinh Hỏa nên người mệnh này còn rất phù hợp với cây mang sắc đỏ hoặc hồng, tím, đem lại vận may về tiền tài và con đường công danh, sự nghiệp.  Một số gợi ý là Phú quý, Hồng môn, Đa búp đỏ, Bao thanh thiên, Trạng nguyên. 

Đọc thêm: Top 5 loại cây phong thuỷ mệnh Mộc giúp thu hút tiền tài, vận may

2. Chọn thực vật CAM (cây có cơ chế sinh học ngược)

Bên cạnh yếu tố phong thủy, gia chủ cần hiểu rõ cơ chế hoạt động của cây. Không phải cây nào cũng có thể đặt trong phòng ngủ. Có một số cây có thể cả ngày lẫn đêm và cũng có một số cây không được đặt trong phòng ngủ vào ban đêm. Nhưng cây có cơ chế sinh học quang hợp CAM là lựa chọn phù hợp nhất cho không gian này. 

Chọn thực vật CAM

Thưc vật CAM (tên gọi viết tắt của Crassulacean acid metabolism) là nhóm thực vật có cơ chế sinh học ngược so với các loại cây khác. Chúng đóng kín các khí khổng vào ban ngày, đây là bộ phận có vai trò hấp tụ cascbon dioxit. Nhờ vậy, cây có thể ngăn cản được quá trình thoát hơi nước và giữ được nước trong thân. Vào buổi đêm, nhất là những ngày trời ẩm hơn, khí khổng sẽ được mở ra để “nhả” khí oxi và hấp thu khí cacbon dioxit. Chính vì vậy, cây sẽ giúp căn phòng tăng lượng oxy vào ban đêm và giảm các chất độc hại nếu có. 

Danh sách gợi ý các loại cây phong thủy thuộc nhóm thực vật CAM là cây Lưỡi Hổ, cây Lan Chi (Dây Nhện), cây Nha Đam, cây Dứa Cảnh, cây Ngọc Bích, …

3. Cân nhắc trước về kích thước cây phong thuỷ

Nếu bạn sở hữu phòng ngủ kích thước nhỏ, không gian khép kín và thiếu ánh sáng tự nhiên, thì những cây trồng có kích thước nhỏ, cây trồng để bàn là phù hợp nhất. Bên cạnh ít chóan diện tích, những loại cây trồng này không gây ẩm mốc cho căn phòng của bạn. Tránh đặt những cây có tán lá xum xuê, tua tủa, nhiều búp cành và hay rụng lá. Đặc biệt, những căn phòng nhỏ nên tránh xa các loại cây thân gai để tránh thương tích.  

4. Chọn cây dễ chăm sóc và ưa râm

Việc chăm sóc cây trong phòng ngủ thường rất khó vì đây là thường là không gian khép kín và sử dụng máy lạnh. Bên cạnh đó, đa số mọi người thường sử dụng phòng ngủ vào buổi tối là chủ yếu. Vào ban ngày, căn phòng thường được đóng lại, ít tạo cơ hội cho nắng và gió tự nhiên xâm nhập. Chính vì thế, nếu lựa các loại cây ưa nước, ưa sáng thì rất khó để trồng lâu dài. Tốt hơn hết bạn nên chọn các cây cảnh phong thủy có khả năng chịu bóng râm, chịu hạn tốt và sống được dưới ánh đèn huỳnh quang. Vào ngày cuối tuần, bạn nên đem cây ra ngoài trời hưởng nắng để giúp cây phát triển nhiên. 

Chọn cây dễ chăm sóc và ưa râm

Bên cạnh đó, cũng nên tìm hiểu kỹ vè giống cây tròng, hạn chế lựa chọn các loại dễ bệnh và thường xuyên kiểm tra để phát hiện kịp thời sâu, bệnh của cây. Nếu phát hiện nấm mốc thì dùng dụng cụ làm vườn để bắt sạch, sau đó lấy nước vôi hoặc nước muối lau rửa lá. 

Nếu tình trạng không cải thiện thì bạn nên thay loại cây mới để bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc xịt muối cũng giúp ngăn chăn sâu bọ nấm mốc phá hoại thân cây. Tuyệt đối không được xịt thuốc trừ sâu bạn nhé!

5. Chọn cây có hương sắc dễ chịu 

Không nên lựa chọn các loại cây có lá hoặc hoa quá rực rỡ, mùi hương nồng nặc vì phòng ngủ là nơi cần sự yên tĩnh, thư thái để được giấc ngủ liền mạch và chất lượng. Đối với những ai có tiền sử bệnh amidan, viêm xoang, viêm phế quản thì càng nên tránh xa các cây có hương sắc chói ghắt. Gợi ý là bạn nên chọn các cây phong thủy có có hoa lá màu kem, pastel. Cây có mùi thơm dịu nhẹ sẽ giúp bạn thư giãn và dễ dàng vào giấc hơn. 

—-

Trồng cây xanh trong nhà, đặc biệt là phòng ngủ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cải thiện phong thủy.  Tuy vậy, có một số nguyên tắc vàng cần lưu ý để chọn được chậu cây vừa đẹp, vừa hợp phong thủy và bảo vệ sức khỏe cả gia đình. Hy vọng những kiến thức chia sẻ phía trên mang lại cho bạn nhiều giá trị thông tin cũng như gợi ý về cây phong thủy phòng ngủ!  

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân