Nhà hay

Tổng hợp những mẫu cầu thang dọc nhà ống 5m đẹp, ấn tượng

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Nhà ống 5m là một trong những mẫu nhà được nhiều người ưa chuộng vì có thể tận dụng diện tích xây dựng mà vẫn đảm bảo đáp ứng đầy đủ công năng cần thiết. Để có nhà ống đẹp, bạn cần biết thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m hợp lý, khoa học. Mời bạn hãy cùng khám phá các mẫu cầu thang phù hợp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cần lưu ý gì khi thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m?

Cầu thang là một bộ phận vô cùng quan trọng của căn nhà, không chỉ là phương tiện để di chuyển mà còn đảm bảo chức năng vận chuyển các luồng sinh khí. Do đó, khi thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m bạn cần lưu ý đến một số yếu tố như sau:

1.1. Cần lưu ý về độ an toàn

Thông thường, cầu thang sẽ được thiết kế theo chiều thẳng đứng, được cấu tạo bởi một hoặc nhiều đợt thang. Khi thiết kế cầu thang, bạn nên đặt độ an toàn lên hàng đầu. Do đó, cần chú ý đến các yếu tố như kích thước, khoảng cách, độ cao cũng như độ chênh lệch giữa các bậc thang.

thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m
Khi thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m bạn cần chú ý đến độ an toàn

1.2. Cần lưu ý về độ thoáng

Những căn nhà có diện tích nhỏ, đặc biệt là nhà ống 5m thường rất dễ bị ngột ngạt, bí bách. Do đó, khi thiết kế cầu thang cho những căn nhà này, bạn cần chú ý đến yếu tố thông thoáng. Cần tránh đặt cầu thang giữa nhà vì nó có thể cản trở không gian.

Đặc biệt, bạn cần chọn cầu thang nhỏ gọn, vừa đủ, đảm bảo có thể đáp ứng công năng. Bạn có thể thiết kế cầu thang dựa tường, có tay vịn trong suốt nhằm tạo nên cảm giác thoáng đãng, vô cùng tinh tế và sang trọng.

1.3. Cần lưu ý về tính thẩm mỹ

Khi thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m bạn không những cần đảm bảo độ an toàn mà còn cần đảm bảo sự tiện ích và tính thẩm mỹ. Đối với những căn phòng này, bạn nên bố trí cầu thang nhỏ gọn, vừa phải nhằm đảm bảo sự hài hòa, sự cân bằng cho tổng thể căn nhà của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn lựa phong cách thiết kế phù hợp cho cầu thang. Việc chọn lựa đúng phong cách không chỉ tôn lên nét đẹp sang trọng, tinh tế mà còn thể hiện tính cách, cá tính của gia chủ, tạo cảm gần gũi cho cả căn phòng.

1.4. Cần lưu ý về vị trí đặt cầu thang

Khi thiết kế và xây dựng cầu thang dọc nhà ống 5m bạn cần chú ý chọn lựa vị trí và hướng cầu thang sao cho phù hợp. Bạn nên tránh xây cầu thang ở gần nhà vệ sinh bởi vì nhà vệ sinh được xem là nơi không sạch sẽ, có nhiều luồng khí xấu. Cũng không xây dựng cầu thang ở giữa căn nhà vì theo phong thuỷ, xây ở chính giữa là chia nhà làm đôi, dễ làm cho các mối quan hệ không được tốt đẹp.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên đặt cầu thang trực diện với cửa ra vào bởi vì nó không những kém riêng tư mà còn không tốt cho phong thuỷ, gây ảnh hưởng đến tài lộc. Do đó, bạn nên chọn lựa một vị trí thuận tiện, thích hợp để đặt cầu thang nhé!

cách thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m
Trong quá trình thiết kế, bạn cần lưu ý chi tiết về vị trí đặt cầu thang để chọn vị trí phù hợp

1.5. Cần chọn loại cầu thang phù hợp với thiết kế

Hiện nay, có rất nhiều mẫu thiết kế cầu thang với các phong cách, màu sắc và chất liệu khác nhau. Tuỳ vào từng sở thích, nhu cầu và phong cách của căn nhà mà bạn có thể chọn lựa mẫu cầu thang phù hợp. Bạn có thể tham khảo sự tư vấn của các kiến trúc sư để chọn lựa được mẫu cầu thang ưng ý nhất nhé!

2. Yêu cầu kỹ thuật khi thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m

Khi thiết kế, xây dựng các kiểu cầu thang dọc nhà ống 5m, bạn hãy tuân thủ các yêu cầu về mặt kỹ thuật như sau:

2.1. Yêu cầu về chiều cao của cầu thang

Thông thường, chiều cao của cầu thang sẽ phụ thuộc vào chiều cao giữa các tầng trong căn nhà. Chiều cao phổ biến của các căn nhà ống sẽ nằm trong khoảng từ 3.4m đến 3.6m.

2.2. Yêu cầu về độ cao của bậc thang 

Thông thường, độ cao của các của các bậc cầu thang sẽ dao động trong khoảng từ 15 đến 18cm. Bạn không nên làm bậc thang dưới 15cm sẽ chia quá nhiều bậc thang. Bạn cũng không nên làm bậc thang cao hơn 18cm vì sẽ gây nên cảm giác mệt, dễ té ngã, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

cách để thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m
Tổng hợp thông tin về yêu cầu của các bậc thang trong thiết kế nhà ống 5m

2.3. Yêu cầu về độ rộng của mặt bậc thang

Chiều rộng phổ biến trong quá trình thiết kế bậc thang sẽ dao động từ 25 đến 30cm. Dựa vào chiều rộng và chiều dài của cầu thang, người ta sẽ tính toán được độ dốc tương ứng. Tuy nhiên, để việc di chuyển được thuận tiện hơn thì bạn nên thiết kế với độ dốc rơi vào khoảng từ 33 đến 36 độ.

2.4. Yêu cầu về chiều rộng của thân thang

Để có thể di chuyển thoải mái trên cầu thang thì chiều rộng tối thiểu của chân thang nên dao động trong khoảng 60cm. Đối với các căn nhà ống khoảng 5m thì cầu thang nên có độ rộng trong khoảng 90cm.

2.5. Yêu cầu về gờ mặt bậc thang

Gờ mặt bậc thang là một bộ phận vô cùng quan trọng, chúng góp phần tạo độ thẩm mỹ, tránh góc cạnh và tránh đọng nước trên bề mặt bậc thang. Thông thường, độ nhô ra của gờ bậc thang sẽ dao động trong khoảng 2cm.

2.6. Yêu cầu về chiều cao của lan can, tay vịn

Trong quá trình thiết kế cầu thang dọc nhà ống 5m, bạn nên thiết kế lan can có chiều cao dao động khoảng từ 90cm đến 1.1m. Bên cạnh đó, cũng nên thiết kế một chiếu nghỉ giữa 11 bậc để tránh mất sức khi di chuyển lên và xuống cầu thang.

Đồng thời, bạn cũng nên chọn những mẫu lan can cầu thang chắc chắn cho cầu thang nhằm hạn chế rủi ro trơn trượt, té ngã. Chất liệu sử dụng cho tay vịn cũng không được quá trơn trượt, bạn có thể cân nhắc sử dụng gỗ hoặc các loại thảm chống trơn cho cầu thang.

thiết kế cho cầu thang dọc nhà ống 5m
Chi tiết các thông tin về chiều cao của các loại cầu thang, tay vịn cầu thang

3. Những mẫu cầu thang dọc nhà ống 5m đẹp, cuốn hút

Ngày nay, trên thị trường có đa dạng các mẫu cầu thang dọc nhà ống 5m đẹp, ấn tượng mà bạn có thể tham khảo để chọn lựa cho gia đình mình, bao gồm:

3.1. Mẫu cầu thang dọc nhà 5m bằng lan can kính ống

Cầu thang này mang phong cách trẻ trung, tươi tắn, mới mẻ. Thiết kế này không chỉ mang lại nét đẹp sang trọng, cuốn hút, thu hút ánh sáng, giúp cho không gian trở nên sống động hơn. 

3.2. Mẫu cầu thang dọc nhà ống 5m bằng dây cáp

Đây là mẫu cầu thang đẹp, sang trọng, toát lên nét mềm mại, thanh thoát, duyên dáng cho không gian nhà. Mẫu cầu thang này giúp cho căn phòng thêm sáng sủa, độc đáo và cuốn hút hơn.

mẫu cầu thang dọc nhà ống 5m
Bật mí mẫu cầu thang bằng dây cáp dọc nhà ống 5m mang đến nét đẹp sang trọng

3.3. Mẫu cầu thang dọc nhà ống 5m kết hợp giếng trời

Thông thường, những mẫu nhà ống sẽ có chiều dài lớn hơn chiều rộng gấp nhiều lần, làm cho căn nhà dễ bị thiếu ánh sáng. Do đó, việc kết hợp một chiếc giếng trời ngay cạnh cầu thang là vô cùng hợp lý, giúp cung cấp ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác mát mẻ, thoải mái và dễ chịu.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những mẫu cầu thang dọc nhà ống 5m phù hợp, đáp ứng tốt các tiêu chí sử dụng của người dùng. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ chọn lựa được mẫu cầu thang phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của gia đình mình.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân